Tag

Chương Mỹ tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo tiêu chí đô thị

Nông thôn mới 30/06/2021 20:00
aa
TTTĐ - Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay, 30/30 xã của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đã đạt 6/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, còn 3 tiêu chí cơ bản đạt. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.
Phú Xuyên phát huy các nguồn lực để “về đích” nông thôn mới Tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng Nông thôn mới Hà Nội xây dựng xã Nông thôn mới “kiểu mẫu Thủ đô” ứng dụng công nghệ thông minh Thường Tín đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Làm đến đâu, chắc đến đó

Bắt tay xây dựng nông thôn mới từ năm 2011, huyện Chương Mỹ đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, nâng cao các tiêu chí đã đạt, cả hệ thống chính trị huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân. Từ chỗ hiểu “Xây dựng nông thôn mới là một dự án của nhà nước, người dân đã nhận thức rõ “Xây dựng nông thôn mới bằng nhiều nguồn lực, trong đó, nguồn lực trong dân là chủ yếu”.

Quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện huy động tối đa mọi nguồn lực, trong đó, đã huy động được gần 4.012 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới, cụ thể: Ngân sách thành phố hỗ trợ gần 823 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 1.118,9 tỷ đồng, ngân sách xã gần 33 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 1.121 tỷ đồng, vốn của doanh nghiệp hơn 308,3 tỷ đồng và vốn huy động ngoài ngân sách hơn 608,5 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện Chương Mỹ còn được các quận khu vực nội thành hỗ trợ hơn 145 tỷ đồng.

Chương Mỹ tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo tiêu chí đô thị
Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Chương Mỹ được nâng lên rõ rệt

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong xây dựng nông thôn mới, kinh tế của huyện Chương Mỹ mấy năm qua duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 11,6%/năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,24% năm 2015 xuống còn 0,64% năm 2020.

Chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi được thực hiện tốt; kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận thuận lợi với các dịch vụ giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe. Tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đạt 90,1%; tỷ lệ trẻ em thấp còi 8,6%... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định.

Đáng chú ý, thời gian qua, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm đầu tư và chỉ đạo quyết liệt, sâu sát. Năm 2020, huyện đã có 30/30 xã được công nhận đạt nông thôn mới. Đến nay, huyện đã đạt 6/9 tiêu chí nông thôn mới, còn 3 tiêu chí cơ bản đạt và đang được huyện nỗ lực hoàn thành để được công nhận là huyện nông thôn mới.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểm mẫu theo hướng đô thị

Cũng từ xây dựng nông thôn mới, ngành nông nghiệp của huyện tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bước đầu xây dựng được thương hiệu hàng hóa nông sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Hiện trên địa bàn huyện đã hình thành 64 hợp tác xã nông nghiệp, trong đó, có 33 hợp tác xã tổng hợp và 31 hợp tác xã chuyên ngành; có 36 làng nghề đã được công nhận, 175 làng có nghề, 720 doanh nghiệp và trên 8.000 cơ sở sản xuất cá thể công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cơ bản hoạt động ổn định, hiệu quả, giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động với mức thu nhập khá. Toàn huyện đã có 59 sản phẩm được UBND thành phố công nhận sản phẩm OCOP.

Chương Mỹ tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo tiêu chí đô thị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến thăm Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội thuộc Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ)

Chia sẻ về nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng nông thôn mới của địa phương, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho hay, phương châm trong xây dựng nông thôn mới của huyện Chương Mỹ đó là "làm đến đâu, chắc đến đó", không chạy theo thành tích.

Theo đó, huyện sẽ tập trung phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, tái cơ cấu nền kinh tế nằm đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, phát huy vai trò chủ lực của công nghiệp. Huyện cũng sẽ tính toán hợp lý quy hoạch sử dụng đất để bảo đảm tạo nguồn lực cho phát triển và xây dựng đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…

“Trong xây dựng nông thôn mới, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo đầu tư xây dựng các xã theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo hướng tiêu chí đô thị. Trước mắt, căn cứ vào thực tiễn, năm 2021, huyện đăng ký với thành phố xây dựng 3 xã nông thôn mới nâng cao, gồm: Đồng Phú, Thủy Xuân Tiên và xã Hợp Đồng…”, ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm