Tag

Chú trọng chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Đô thị 31/08/2020 14:34
aa
TTTĐ - Tại nhiều tỉnh thành cũng cho thấy người dân, doanh nghiệp kỳ vọng dịch vụ công trực tuyến được mở rộng hơn nữa và còn rất nhiều người dân lại chưa biết đến các thủ tục này. Bên cạnh đó còn những tồn tại, hạn chế cần phải tháo gỡ để người dân, doanh nghiệp dễ dàng trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
3237 nang cao chat luong
VNPT mở rộng băng thông, đảm bảo đường truyền internet thông suốt, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Mang lại nhiều thuận lợi nhưng vẫn còn những hạn chế

Nhóm nghiên cứu của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam cho rằng các cơ quan Nhà nước cam kết có thể cung cấp được bao nhiêu dịch vụ công cấp độ 3 và cấp độ 4 mới chỉ là bước đầu tiên, bởi vấn đề còn nằm ở chất lượng dịch vụ.

Trong quá trình doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ, vẫn có thể nảy sinh nhiều vướng mắc, khó khăn như giao diện không thân thiện, hướng dẫn không rõ ràng, hệ thống bị lỗi, xử lý chậm, đường truyền bị nghẽn... Do đó, chỉ số quan trọng nhất để đánh giá tính hiệu quả của những khoản đầu tư công nghệ thông tin của các bộ vẫn là số lượng, tỷ lệ hồ sơ làm trực tuyến.

Tuy nhiên, trong 17 bộ được nhóm nghiên cứu khảo sát vào tháng 11/2019, chỉ có 8 bộ công bố thống kê số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Một số bộ có số hồ sơ trực tuyến rất ít như Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp không có hồ sơ nào; Bộ Ngoại giao có 1 hồ sơ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 9 hồ sơ; Bộ Giao thông vận tải có 14 hồ sơ.

Chị Nguyễn Thụy Ngân Hà, Công ty TNHH Trạng Nguyên, huyện Hóc Môn (TP HCM) chia sẻ: “Công ty thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ năm 2017, nhận thấy rất dễ, nhanh và có thể thực hiện ở bất kỳ thời điểm nào miễn là có mạng internet; tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Tuy nhiên, dịch vụ công trực tuyến hiện nay có hạn chế là phụ thuộc rất nhiều vào đường truyền mạng internet, tín hiệu mạnh gửi nhanh, còn tín hiệu chậm thì phải làm lại từ đầu”.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, đại diện một số sở, ngành, quận, huyện cũng thừa nhận vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến khiến người dân, doanh nghiệp ngại sử dụng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sửu dụng dịch vụ công trực tuyến; Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng.

Bên cạnh đó, việc kết nối và tích hợp phần mềm lý lịch tư pháp, hộ tịch trực tuyến trong dịch vụ công nhiều địa phương hiện nay đang triển khai và còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Ngoài ra, phần mềm đang dùng hiện nay là phần mềm dùng chung của các Bộ ban ngành sử dụng chung toàn quốc nên có một số tính năng không phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Cải thiện dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu cuối cùng của dịch vụ công trực tuyến là người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

Để đảm bảo đường truyền internet, thông tin liên lạc được thông suốt, không bị gián đoạn, Bộ Thông tin & Truyền thông, Cục Viễn thông đã ban hành các văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông triển khai phương án nâng băng thông đường truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông đảm bảo chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến, hội nghị trực tuyến, làm việc trực tuyến, giao dịch điện tử, dạy và học trực tuyến,...) của người dân, cơ quan, tổ chức; bố trí nhân sự quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ và xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, có phương án đảm bảo thông tin liên lạc được hoạt động thông suốt trong mọi tình huống.

Đồng thời nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, các địa phương tiếp tục cần có giải pháp tinh giản thủ tuc hành chính; khẩn trương hoàn thiện cơ sở dùng chung trong đó có hệ thống dữ liệu về dân cư, hộ tịch, đất đai.

Ðể tránh tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị, các địa phương tiếp tục gắn trách nhiệm, xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính các cấp nếu đơn vị đó không hoàn thành nhiệm vụ;

Phát động các phong trào thi đua, phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân và doanh nghiệp; Ðẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính trên toàn thành phố, thường xuyên theo dõi, có giải pháp cải thiện sự hài lòng và khắc phục hiện tượng chậm trả kết quả...

Chắc chắn, với những giải pháp tích cực từ các cơ quan chức năng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến sẽ được cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là cái đích quan trọng mà dịch vụ công trực tuyến hướng tới…

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng

TTTĐ - Sáng 23/6, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 đã thông qua 5 Nghị quyết quan trọng trong sự phát triển sắp tới của tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở làm việc sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị (ngoài Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh).
4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp Đô thị

4 phường mới thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 20/6, 4 phường thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính của quận Nam Từ Liêm là: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ đã vận hành thử nghiệm để chuẩn bị đi vào hoạt động mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai Đô thị

Bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai

TTTĐ - Thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố đã cấp hơn 68.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tích hợp mã QR, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác quản lý đất đai theo quy định mới của Luật Đất đai năm 2024.
Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp ĐVHC Đô thị

Đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp ĐVHC

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3528/UBND-NC về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) trên địa bàn TP.
Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng Đô thị

Thực hiện phân cấp, phân quyền tối đa trong lĩnh vực xây dựng

TTTĐ - Thực hiện là phân cấp tối đa giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, nhằm nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm và phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong lĩnh vực xây dựng.
Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây Đô thị

Loạt dự án chỉnh trang, thay đổi diện mạo Hồ Tây

TTTĐ - Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Đặng Thai Mai, xây dựng tuyến phố đi bộ gần chùa Phổ Linh, nạo vét lòng hồ Đầm Trị… được kỳ vọng trả lại không gian xanh, trong lành cho Hồ Tây.
TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh vận hành thử nghiệm mô hình địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 12/6, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.
Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới Xã hội

Cây xanh "xác xơ" nằm ngổn ngang cạnh tỉnh lộ 609 mới

TTTĐ - Sau khi nhiều cây xanh bị chết khô được cưa thân, đến nay tiếp tục có nhiều cây xanh tại tỉnh lộ 609 mới (tỉnh Quảng Nam) bị rơi vào tình trạng tương tự.
Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần Đô thị

Hà Nội yêu cầu báo cáo tiến độ triển khai hàng tuần

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3388/UBND-NC về việc triển khai Công văn số 69/CV-BCĐ của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Xem thêm