Tag

"Chiến binh xanh" bảo vệ môi trường

Nhịp sống trẻ 05/11/2019 07:05
aa
TTTĐ - “Ai cũng là chiến binh dũng cảm để góp sức mạnh cho hành tinh thêm xanh” đó chính là một trong những thông điệp mà tọa đàm “Ai cũng là chiến binh” vừa diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền .

Các khách mời của tọa đàm “Ai cũng là chiến binh”

Bài liên quan

Giữ vững và phát huy phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu

Có một niềm hạnh phúc được gieo từ triệu bước chân

Tháng 10 đầy ý nghĩa của những "chiến binh K" dũng cảm

Hung Thinh Corp thưởng nóng tuyển Việt Nam 1 tỷ đồng sau thắng Malaysia

Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi sự kiện “Ai cũng là chiến binh” thuộc dự án “Chiến binh xanh”, được tổ chức bởi một nhóm sinh viên lớp Truyền hình K37A1 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây là dự án truyền thông giúp nâng cao nhận thức về các hoạt động của cá nhân và tập thể nhằm bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống lành mạnh, tối giản.

Tham gia tọa đàm có sự góp mặt của các diễn giả: Lê Thu Thủy (Yole) - Phát thanh viên, Influencer Kênh JoyFM - Đài Phát thanh -Truyền hình Hà Nội; Hồ Thiên Hoàng - Trưởng ban triển khai dự án của dự án môi trường Let’s Do It! Hà Nội; Nguyễn Thị Thu - Giảng viên khoa Phát thanh - Truyền hình, giảng dạy môn Báo chí về Môi trường và Biến đổi khí hậu - Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng các bạn sinh viên tham gia và hưởng ứng chiến dịch.

Các khác mời của tọa đàm
Các khác mời của tọa đàm "Ai cũng là chiến binh" nhận quà lưu niệm tại chương trình

Nói về thực trạng môi trường hiện nay, tọa đàm cũng nhấn mạnh về vấn đề thiên nhiên đang bị xâm hại nghiêm trọng, chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động của con người. Tại đây, hàng loạt những con số biết nói được đưa ra: “Mỗi phút, 1 triệu chai nhựa được bán ra, mỗi năm 5000 tỷ túi nilon được tiêu thụ trên toàn cầu, lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để lấp đầy diện tích gấp 4 lần bề mặt trái đất,...”. Tuy nhiên, để thay đổi nhận thức và biến chúng thành hành động như thế nào cũng chính là vấn đề được đặt ra cho cả cộng đồng.

Từ đó, với thông điệp “Ai cũng là chiến binh”, tọa đàm muốn thông qua ba câu chuyện từ ba khách mời với những chia sẻ đơn giản, gần gũi, xuất phát từ chính trải nghiệm của mình để lan tỏa đến mọi người. Mỗi khách mời một câu chuyện, mỗi câu chuyện mang một ý nghĩa nhưng tất cả đều hướng đến tính nhân văn, những hành động cao đẹp để bảo vệ môi trường.

Chia sẻ tại tọa đàm, anh Hồi Thiên Hoàng cũng đem đến nhiều câu chuyện xung quanh dự án của mình. Bắt nguồn từ chính những vấn đề cấp thiết về môi trường đặt ra cho con người “Let Do It! Hà Nội” của anh đã ra đời.

Dự án bắt đầu từ tháng 6/2018, ban đầu chỉ có 10 người. Với sự nhiệt tình của mọi người đã tạo ra lan tỏa cho các chiến dịch thông qua nhiều hoạt động trên khắp địa bàn Hà Nội “Khi nào nội bộ gắn kết với nhau, sức lan tỏa sẽ lớn”, anh nói. Bên cạnh những thành công đạt được, dự án cũng gặp không ít những khó khăn về nhân sự và việc làm thế nào để chiến dịch đến gần hơn với mọi người. Thông qua đây, mọi người cũng phần nào hiểu được sự cố gắng từng ngày của những chiến binh xanh đang góp phần cải thiện môi trường sống.

Các bạn trẻ theo dõi tọa đàm ai cũng là chiến binh
Các bạn trẻ theo dõi tọa đàm ai cũng là chiến binh

Vấn đề ô nhiễm môi trường là vấn đề toàn cầu không của riêng quốc gia nào.Đó cũng chính là câu chuyện mà chị Lê Thu Thủy đem đến cho mọi người.Kể lại một lần đi Myanmar của mình, khi đó làn sóng tiêu dùng ồ ạt tràn ngập vào đất nước này.“Rác khi họ sử dụng xong, họ đều vứt thẳng xuống nền nhà. Rác xuất hiện khắp mọi nơi, họ vứt thẳng xuống cống vì ở đất nước này là đường cống hở.Rác không được xử lý và cứ chảy từ nơi này đến nơi khác”.

Và cũng chính từ chuyến đi này, chị nhận thấy mình cần phải có ý thức trách nhiệm với môi trường, quan tâm nhiều hơn đến cách sinh hoạt của bản thân, tự cảm thấy mình phải thay đổi “Nếu một ngày ta bị tổn thương, muốn tìm về thiên nhiên để chữa lành, khi đó chẳng còn thiên nhiên nào chữa lành cho mình nữa, chúng ta cũng sẽ trở nên như thế nào?” Chị Thủy đưa ra câu hỏi khiến nhiều người phải nhìn lại chính mình, nhìn lại chính nỗi đau mà thiên nhiên đang phải gánh chịu.

Bên cạnh các chiến binh xanh lan tỏa những điều tốt đẹp cho cộng đồng như Let Do It! Hà Nội hay những câu chuyện về chuyến đi tác động vào sự thay đổi của chị Lê Thu Thủy còn phải kể đến những chiến dịch “mỗi tuần một thử thách” của giảng viên Nguyễn Thị Thu. Cô cũng chính là “chiến binh xanh” trong việc đem đến cho các sinh viên những nhận thức chi tiết về Môi trường và Biến đổi khí hậu, mở đầu cho các hoạt động dùng bình thủy tinh thay cho chai nhựa.

Cô chia sẻ thêm “Trước khi biến thành nhà truyền thông về môi trường, thì bản thân phải là người hành động đầu tiên”. Thông qua đây cô cũng đề cập đến trách nhiệm của mọi người nói chung và sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng trong việc bảo vệ môi trường sống.

Với những chia sẻ thú vị của các diễn giả trong buổi tọa đàm đã đem đến cho mọi người nhiều thông điệp ý nghĩa. Những câu chuyện được đem đến với nhiều góc độ khác nhau: Thay đổi từ cá nhân, thay đổi cùng một tập thể và kêu gọi mọi người cùng thay đổi. Buổi tọa đàm và chuỗi sự kiện “Ai cũng là chiến binh” đã phần nào mang lại những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, đặc biệt tới các bạn trẻ. Từ đây tọa đàm cũng gửi đến mọi người một thông điệp “Dù chúng ta là ai, chỉ cần có ý thức và hành động tích cực đến môi trường, lan tỏa đến những người xung quanh thì chúng ta đều là những chiến binh xanh”.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm