Tag

Chi phí an ninh mạng đạt đỉnh trong thời gian đại dịch

Công nghệ số 03/08/2021 12:23
aa
TTTĐ - Nhóm Bảo mật của IBM vừa công bố báo cáo toàn cầu về thất thoát chi phí do hành vi rò rỉ dữ liệu của doanh nghiệp. Các tổ chức và doanh nghiệp tham gia khảo sát đã thiệt hại trung bình 4,24 triệu USD chỉ riêng trong năm 2020, cao nhất trong 17 năm trở lại đây.
Siêu thị “kêu trời” vì chi phí xét nghiệm Covid-19 quá lớn Doanh nghiệp hồ tiêu nguy cơ phá sản, mất thị trường vì chi phí logistics tăng cao Hà Nội hỗ trợ 100% chi phí xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Theo báo cáo mà IBM công bố, Top 3 ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất do vi phạm dữ liệu trên thế giới là chăm sóc sức khỏe, tài chính và dược phẩm. Còn tại khu vực Đông Nam Á, danh sách này có thay đổi, cụ thể là các ngành tài chính, giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Dựa trên các phân tích chuyên sâu về các hành vi rò rỉ dữ liệu thời gian thực của hơn 500 tổ chức trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam, báo cáo chỉ ra các lỗi an ninh mạng khiến doanh nghiệp thất thoát nhiều hơn và ngày càng khó khăn hơn trong việc khắc phục.

Một trong những lí do là hầu hết các hoạt động vận hành của doanh nghiệp phải lập tức thay đổi để đối phó với đại dịch, điều này khiến chi phí cho các lỗi rò rỉ dữ liệu tăng 10% so với năm trước.

Nhóm Bảo mật IBM đã công bố các dữ liệu mới nhất về các vi phạm dữ liệu
Nhóm Bảo mật IBM đã công bố các dữ liệu mới nhất về các vi phạm dữ liệu

Báo cáo mới nhất của IBM cũng cho thấy, bảo mật có thể đã bị tụt hậu so với những thay đổi công nghệ thông tin nhanh chóng, cản trở khả năng ứng phó của các tổ chức với các vi phạm dữ liệu. Sự chuyển đổi nhanh chóng sang các hoạt động từ xa trong thời kỳ đại dịch đã dẫn đến những vi phạm dữ liệu tốn kém hơn. Các vụ vi phạm có yếu tố làm việc từ xa có chi phí trung bình cao hơn 1 triệu USD so với các công việc không có yếu tố này.

Nhiều ngành nghề phải đối mặt với những thay đổi lớn trong thời kỳ đại dịch (chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, khách sạn, sản xuất và phân phối tiêu dùng), đồng nghĩa phải chịu mức tăng đáng kể về chi phí vi phạm dữ liệu so với năm ngoái. Cho đến nay, các vụ vi phạm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đạt mức cao nhất, tương đương 9,23 triệu USD cho mỗi sự cố, tăng 2 triệu USD so với năm trước.

Cũng theo báo cáo của IBM, thông tin đăng nhập của người dùng bị đánh cắp là nguyên nhân phổ biến nhất của các vi phạm. Dữ liệu cá nhân của khách hàng như tên, email, mật khẩu là loại thông tin phổ biến nhất bị lộ trong các vụ vi phạm dữ liệu - chiếm 44% các vụ vi phạm. Sự kết hợp của các yếu tố này có thể gây ra hiệu ứng xoắn ốc, với việc vi phạm tên người dùng và mật khẩu đã cung cấp cho kẻ tấn công cơ hội vi phạm dữ liệu bổ sung trong tương lai.

Việc áp dụng AI, phân tích bảo mật và mã hóa là ba yếu tố giảm thiểu hàng đầu đã được chứng minh để giảm chi phí vi phạm, tiết kiệm cho các công ty từ 1,25 triệu USD đến 1,49 triệu USD so với những tổ chức không sử dụng triệt để những công cụ này. Bên cạnh đó, các tổ chức đã triển khai phương pháp tiếp cận đám mây lai có chi phí vi phạm dữ liệu thấp hơn so với những tổ chức chủ yếu sử dụng đám mây công cộng hoặc chủ yếu là phương pháp đám mây riêng.

20% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, làm việc từ xa là nguyên nhân dẫn tới vi phạm dữ liệu và các vi phạm này khiến trung bình doanh nghiệp thất thoát 4,96 triệu USD trong năm qua. Các doanh nghiệp bị thất thoát dữ liệu trong quá trình chuyển đổi lên Đám mây cũng chịu thiệt hại cao gấp 18,8% so với mức trung bình. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng, các tổ chức doanh nghiệp đã hoàn toàn “lên mây” có khả năng khắc phục sự cố nhanh hơn so với các doanh nghiệp đang trong quá trình chuyển đổi, cụ thể là nhanh hơn trung bình 77 ngày.

Điểm sáng trong báo cáo IBM công bố vừa qua là ngày càng nhiều các doanh nghiệp tích cực ứng dụng tự động hoá bảo mật so với những năm trước. Các doanh nghiệp đã hoàn toàn ứng dụng tự động hoá bảo mật chịu mức chi phí vi phạm dữ liệu trung bình là 2,9 triệu USD.

Ánh Dương

Đọc thêm

Tập huấn ứng dụng công nghệ AI vào phục vụ công tác nghiệp vụ Giao thông

Tập huấn ứng dụng công nghệ AI vào phục vụ công tác nghiệp vụ

TTTĐ - Ngày 4/8, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào một số mặt công tác của lực lượng CSGT, hướng đến việc tiên phong đi đầu trong tiến trình chuyển đổi Công an số.
COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững Chuyển đổi số

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững

TTTĐ - Ngày 1/8, Hội thảo quốc tế về Quản trị, Kinh doanh, Kinh tế, Luật và Công nghệ (COMBELT 2025) đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Sự kiện này là một trong những hoạt động học thuật nổi bật, đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập trường.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ Công nghệ số

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ

Sáng 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về việc rà soát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, và các nhiệm vụ được giao tại Thông báo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT Công nghệ số

Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT

TTTĐ - Trong nỗ lực chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, Công an TP Hà Nội vừa triển khai hai tính năng mới trên ứng dụng iHanoi, bao gồm Trợ lý ảo Chatbot AI và Tổng đài viên AI. Đây là những công cụ hiện đại nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính, an ninh trật tự, cũng như các vấn đề tìm hiểu, tuyên truyền khác.
Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước Công nghệ số

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

TTTĐ – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa về vật chất, tri thức và nhân lực, tạo mọi điều kiện để Đà Nẵng hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực.
Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học Công nghệ số

Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học

TTTĐ - Bộ Công an vừa công bố kết quả triển khai Ngân hàng Gen Liệt sĩ. Với sự đồng hành của GeneStory, sau 1 năm dự án đã thu nhận hơn 51.000 mẫu ADN từ thân nhân, giúp xác minh 16 liệt sĩ vô danh, mở ra hy vọng tìm lại người thân cho hàng trăm ngàn gia đình trên toàn quốc.
Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau Công nghệ số

Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau

TTTĐ - "Bác trước giờ chỉ biết đi chợ, nay biết dùng công nghệ tự đặt lịch hẹn khám bác sĩ trên điện thoại rồi đấy! Làm được như vậy là nhờ khi lên phường bác được các đoàn viên, thanh niên ngồi cạnh hướng dẫn." - Bà Trần Thị Vinh, 64 tuổi, cư dân phường Cửa Nam, TP Hà Nội cho biết.
Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học Nhịp sống phương Nam

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học

TTTĐ - CT Group và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ lượng tử và tài trợ 100 tỷ đồng cho phát triển nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài… Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chiến lược quốc gia.
Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới Công nghệ số

Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới

Việt Nam ghi dấu ấn khi xếp hạng thứ 6 trên tổng số 40 quốc gia, đạt 59.2 điểm trên thang 100 của Bảng chỉ số AI thế giới.
Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp Công nghệ số

Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp

TTTĐ - Trong kỷ nguyên làm việc kết hợp và tốc độ cao, giao tiếp nội bộ rõ ràng và kịp thời là yếu tố then chốt. Khi các kênh truyền thống dần bộc lộ hạn chế, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đang chuyển sang sử dụng chatbot thông minh của Rakuten Viber để tối ưu hóa việc nhắn tin, lên lịch và tự động hóa quy trình.
Xem thêm