Tag

Cảnh báo lừa đảo “việc nhẹ lương cao” qua mạng xã hội WhatsApp

Tin tức ANTT 07/04/2024 16:07
aa
TTTĐ - Với rất nhiều tính năng, WhatsApp ngày càng trở nên phổ biến đối với người dùng cũng như các công ty và nhà cung cấp dịch vụ. Từ đó, các đối tượng xấu sử dụng mạng xã hội này thực hiện nhiều hình thức lừa đảo khác nhau: Lừa đảo cuộc gọi, việc làm, tải phần mềm độc hại, lừa mã QR...
Tân sinh viên cảnh giác với bẫy lừa đảo “việc nhẹ lương cao” "Sập bẫy" kẻ lừa đảo vì... nhẹ dạ, cả tin Tin lời lừa đảo “việc nhẹ lương cao”, người phụ nữ mất gần 400 triệu đồng Cảnh giác sập bẫy lừa đảo "việc nhẹ, lương cao" Sập bẫy việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 700 triệu đồng

Mới đây, lực lượng Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha đã đưa ra cảnh báo về một vụ lừa đảo lưu hành trên WhatsApp - ứng dụng mạng xã hội thuộc Meta. Đây chỉ là một trong nhiều trò lừa đảo qua WhatsApp mà những kẻ xấu sử dụng để lừa bị hại chuyển tiền hoặc lấy thông tin cá nhân và tài chính.

Cảnh báo lừa đảo “việc nhẹ lương cao” qua mạng xã hội WhatsApp
Ảnh minh họa

Theo thông tin, một nạn nhân đã bị lừa tới 11.000 Euro vì sập bẫy lừa đảo “việc nhẹ lương cao” qua ứng dụng mạng xã hội WhatsApp. Nạn nhân nhận được một lời mời làm việc hấp dẫn và hứa hẹn trả mức lương cao; trong khi việc cần làm là chia sẻ những nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội mà đối tượng gửi tới.

Nạn nhân cho biết đã nhận được liên hệ ngẫu nhiên thông qua ứng dụng WhatsApp. Đối tượng giả mạo là nhân viên từ bộ phận nhân sự của một công ty đang tìm kiếm nhân viên để quảng cáo nội dung trên các phương tiện truyền thông chỉ bằng cách “like” và chia sẻ nội dung đó.

Sau khi bị thuyết phục bởi mức lương cao được hứa hẹn, nạn nhân đã đồng ý. Tuy nhiên, sau đó, đối tượng lại yêu cầu nạn nhân đầu tư số tiền nhỏ bắt buộc để bắt đầu công việc.

Với hình thức mua hàng tăng lượt bán, sau khi người dùng bỏ tiền ra sẽ được đối tượng hứa hẹn trả tiền hoa hồng cho mỗi lần đặt mua sản phẩm. Cho đến khi số tiền đủ lớn, đối tượng sẽ thông báo với nạn nhân rằng hệ thống lỗi, phải nộp thêm để lấy tiền hoặc không sẽ mất rồi cắt đứt liên lạc mà không hoàn trả.

Đối với hình thức trên, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo tới người dân. Người dân cần tuyệt đối nâng cao cảnh giác, đồng thời tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: Căn cước công dân, Chứng minh Nhân dân, mã OTP, số thẻ ngân hàng... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web lạ nào.

Khi phát hiện ra dấu hiệu hoặc đã trở thành nạn nhân của những trường hợp lừa đảo, người dân cần nhanh chóng tố giác các hành vi lừa đảo đến các cơ quan có thẩm quyền để hạn chế tối đa rủi ro, thiệt hại; đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình.

Đọc thêm

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Xem thêm