Cần thiết cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên cao tốc
Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn trên cầu Phú Mỹ 8/8 Xe tải "đại náo" làng quê, nhà thầu cam kết đảm bảo an toàn Xe tải tông gãy gác chắn qua đường sắt khi tàu hỏa đang tới |
Theo đó, xe tải và sau đó là xe khách sẽ bị cấm đi vào làn đường bên trái, sát dải phân cách. Đây là thông tin quan trọng mà các tài xế xe tải, xe khách cần nắm rõ để tránh vi phạm và đảm bảo an toàn.
Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông, khi tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2025.
![]() |
Hiện trường vụ xe tải gây tai nạn trên cầu Phú Mỹ, TP Hồ Chí Minh |
Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: Điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe conatainer); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc, đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao, ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua
Cục CSGT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).
![]() |
Phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ |
Cụ thể, về tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến triển khai từ ngày 15/8 đến 14/9/2025, sẽ cấm xe tải lưu thông ở làn trái sát dải phân cách. Trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, làn trái trong cùng sẽ giới hạn tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 90 km/h và cấm xe tải đi vào. Làn giữa quy định tốc độ từ 80 đến 100 km/h, làn ngoài cùng (sát làn dừng khẩn cấp) cho phép chạy từ 60 đến 100 km/h, cả hai làn này đều cho phép xe ô tô lưu thông.
Trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, làn trái trong cùng được quy định tốc độ từ 80 đến 100 km/h và cũng cấm xe tải. Hai làn còn lại duy trì vận tốc tối thiểu lần lượt từ 70 và 60 km/h, tối đa 100 km/h, cho phép các loại ô tô lưu thông bình thường.
Giai đoạn 2, dự kiến triển khai từ ngày 15/9 đến 14/12/2025, sẽ mở rộng phạm vi áp dụng bằng việc cấm cả xe tải và xe khách lưu thông vào làn trái sát dải phân cách. Cách tổ chức làn đường về tốc độ và phân luồng ở hai tuyến cao tốc vẫn giữ nguyên như giai đoạn 1, chỉ bổ sung thêm đối tượng bị cấm.
Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.
![]() |
Phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng |
Cục CSGT cũng đề nghị sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15-20 km nhắc lại một lần; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục.
Cùng với đó, đơn vị tổ chức đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với phương án của từng giai đoạn, để phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.
Bày tỏ đồng tình với đề xuất này, anh Nguyễn Văn Hiến (phường Kiến Hưng, Hà Nội) chia sẻ: “Thực tế, khi di chuyển trên cao tốc, những tài xế xe con như chúng tôi rất sợ xe tải. Trước đây, làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông. Tuy nhiên, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, gây cản trở xe con. Vì vậy, nếu quy định làn 1 chỉ dành cho xe con với tốc độ tối thiểu 80km/h sẽ giúp lưu thông thông suốt hơn, hạn chế tình trạng lạng lách, chuyển làn đột ngột”.
Theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc 3 làn là cần thiết và nên được áp dụng ngay khi đưa tuyến vào khai thác. Xe tải an toàn kém hơn, nếu ép chạy ở tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm. Việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách còn giúp công tác kiểm tra, giám sát giao thông thuận lợi, góp phần bảo đảm an toàn và phát triển kinh tế - xã hội.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948

Giao thông tích hợp và liền mạch - giải pháp cho đô thị xanh
