Tag

Cần thiết cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên cao tốc

Giao thông 04/08/2025 18:08
aa
TTTĐ - Dự kiến từ 15/8, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam thí điểm phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn trên cầu Phú Mỹ 8/8 Xe tải "đại náo" làng quê, nhà thầu cam kết đảm bảo an toàn Xe tải tông gãy gác chắn qua đường sắt khi tàu hỏa đang tới

Theo đó, xe tải và sau đó là xe khách sẽ bị cấm đi vào làn đường bên trái, sát dải phân cách. Đây là thông tin quan trọng mà các tài xế xe tải, xe khách cần nắm rõ để tránh vi phạm và đảm bảo an toàn.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông, khi tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2025.

Hiện trường vụ xe tải gây tai nạn trên cầu Phú Mỹ
Hiện trường vụ xe tải gây tai nạn trên cầu Phú Mỹ, TP Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: Điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe conatainer); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc, đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao, ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua

Cục CSGT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).

Cần thiết cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên cao tốc
Phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cụ thể, về tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến triển khai từ ngày 15/8 đến 14/9/2025, sẽ cấm xe tải lưu thông ở làn trái sát dải phân cách. Trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, làn trái trong cùng sẽ giới hạn tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 90 km/h và cấm xe tải đi vào. Làn giữa quy định tốc độ từ 80 đến 100 km/h, làn ngoài cùng (sát làn dừng khẩn cấp) cho phép chạy từ 60 đến 100 km/h, cả hai làn này đều cho phép xe ô tô lưu thông.

Trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, làn trái trong cùng được quy định tốc độ từ 80 đến 100 km/h và cũng cấm xe tải. Hai làn còn lại duy trì vận tốc tối thiểu lần lượt từ 70 và 60 km/h, tối đa 100 km/h, cho phép các loại ô tô lưu thông bình thường.

Giai đoạn 2, dự kiến triển khai từ ngày 15/9 đến 14/12/2025, sẽ mở rộng phạm vi áp dụng bằng việc cấm cả xe tải và xe khách lưu thông vào làn trái sát dải phân cách. Cách tổ chức làn đường về tốc độ và phân luồng ở hai tuyến cao tốc vẫn giữ nguyên như giai đoạn 1, chỉ bổ sung thêm đối tượng bị cấm.

Đồng thời, Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.

Cần thiết cấm xe tải đi làn sát dải phân cách trên cao tốc
Phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục CSGT cũng đề nghị sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15-20 km nhắc lại một lần; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục.

Cùng với đó, đơn vị tổ chức đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với phương án của từng giai đoạn, để phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.

Bày tỏ đồng tình với đề xuất này, anh Nguyễn Văn Hiến (phường Kiến Hưng, Hà Nội) chia sẻ: “Thực tế, khi di chuyển trên cao tốc, những tài xế xe con như chúng tôi rất sợ xe tải. Trước đây, làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông. Tuy nhiên, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, gây cản trở xe con. Vì vậy, nếu quy định làn 1 chỉ dành cho xe con với tốc độ tối thiểu 80km/h sẽ giúp lưu thông thông suốt hơn, hạn chế tình trạng lạng lách, chuyển làn đột ngột”.

Theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc 3 làn là cần thiết và nên được áp dụng ngay khi đưa tuyến vào khai thác. Xe tải an toàn kém hơn, nếu ép chạy ở tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm. Việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách còn giúp công tác kiểm tra, giám sát giao thông thuận lợi, góp phần bảo đảm an toàn và phát triển kinh tế - xã hội.

Ánh Dương

Đọc thêm

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS Giao thông

Du lịch Quảng Ninh nâng cấp an toàn tàu biển bằng công nghệ AIS

TTTĐ - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thông tin, tất cả tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ được lắp đặt hệ thống kiểm soát thông tin, nhận dạng tự động (AIS) trong khi hoạt động trên biển.
Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn Nhịp sống phương Nam

Dự báo khách đi lại tăng, xe “dù”, bến “cóc” tái diễn

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng hành khách tại các bến xe ở TP Hồ Chí Minh dự kiến tăng từ 3 - 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động công khai, đặc biệt tại khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng Giao thông

Hà Nội siết chặt kiểm soát vận tải đường thủy trên sông Hồng

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn giao thông trên sông trong mùa mưa bão, đặc biệt là sông Hồng, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã giao trọng trách cho Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông thủy, các địa bàn trọng điểm, các bến phà ngang nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.
Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm Giao thông

Gỡ vướng nguồn cung vật liệu tại dự án trọng điểm

TTTĐ - Tổ Công tác có nhiệm vụ theo dõi, kịp thời nắm bắt đầy đủ các khó khăn, vướng mắc tiến độ, nguồn cấp vật liệu của 2 dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông Giao thông

Công an TP Hà Nội cấm đường, phân luồng giao thông

TTTĐ - Chiều 6/7, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày (từ 7 đến 10/8), trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra một số hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9 và Ngày hội Vì Thủ đô bình yên; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948 Nhịp sống phương Nam

An Giang: Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ vướng mắc cho dự án ĐT948

TTTĐ - Trong buổi khảo sát thực tế tại Dự án nâng cấp Đường tỉnh 948 (gọi tắt là Dự án ĐT948), Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025.
Giao thông tích hợp và liền mạch - giải pháp cho đô thị xanh Giao thông

Giao thông tích hợp và liền mạch - giải pháp cho đô thị xanh

TTTĐ - Chiều 6/8, Báo Hànộimới tổ chức tọa đàm trực tuyến “Giao thông tích hợp và liền mạch - Giải pháp cho đô thị xanh”.
Quảng Ngãi đề nghị Chính phủ hỗ trợ 2.350 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 24 Giao thông

Quảng Ngãi đề nghị Chính phủ hỗ trợ 2.350 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 24

TTTĐ - Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ 2.350 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24, đoạn Km32 đến Km89 + 515.
Xem thêm