Tag
Brand Finance Banking 500 - 2023

Các thương hiệu ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu vượt mức 2 tỷ USD

Thị trường - Tài chính 21/02/2023 14:49
aa
TTTĐ - Theo báo cáo xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu mạnh nhất thế giới năm 2023 của Brand Finance, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam có nhiều lý do để vui mừng trong năm nay, với mức tăng trưởng tổng thể về giá trị thương hiệu lên tới 31,3% (hơn 2 tỷ USD) so với năm 2022.

Ngành ngân hàng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, năm mới thắng lợi mới

Ngân hàng mở rộng mạng lưới, tăng sức bật cho kinh tế địa phương

Các thương hiệu ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu vượt mức 2 tỷ USD

Hầu như tất cả 12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng đều đã có sự cải thiện ở vị trí của mình, trong đó thương hiệu ngân hàng có giá trị thứ hai Việt Nam là Agribank (tăng 1,7% lên 1,4 tỷ USD) giảm nhẹ 2 bậc và VIB xuất hiện lần đầu tiên trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu tăng 14% lên 181 triệu USD.

Nghiên cứu của Brand Finance chỉ ra rằng sự phục hồi và dự báo doanh thu là những yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị thương hiệu. Về tổng quan, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về hiệu quả kinh doanh trong năm 2022, được củng cố bởi tốc độ tăng trưởng tín dụng (gần 13%) cũng như sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ với tăng trưởng GDP (đạt 8%) - cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Các thương hiệu ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu vượt mức 2 tỷ USD

Ông Alex Haigh, Giám Đốc điều hành của Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng ngân hàng số như một hoạt động kinh doanh chính và trở thành những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này. Nổi bật như Techcombank (giá trị thương hiệu tăng 46,7% lên 1,4 tỷ USD), là thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh thứ hai Việt Nam theo nghiên cứu của Brand Finance, họ đang sử dụng dịch vụ ngân hàng số và có sự tăng trưởng đáng kể của mảng ngân hàng bán lẻ. Kết hợp với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế của Việt Nam, có thể thấy các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang vươn lên và trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng hoạt động tốt nhất thế giới năm 2022.

Chúng tôi cho rằng các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng để đồng hành và hợp nhất trong một vài năm tới nhằm tăng cường tối đa hiệu quả và nâng cao sức mạnh thương hiệu bởi Việt Nam đang một số lượng lớn các ngân hàng có quy mô tương tự nhau. Nếu điều này có thể diễn ra, các thương hiệu sẽ đem lại những giá trị tối đa cho nhau trong quá trình hợp nhất”.

12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới theo báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance.
12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới theo báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty Tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường Mibrand cho biết, kết quả bảng xếp hạng Branking 500 năm 2023 của Brand Finance đang trở thành một chỉ số quan trọng để các ngân hàng Việt Nam phấn đấu. “Kết quả xếp hạng của Brand Finance phản ánh rất sát thực tế diễn ra trên thị trường và phù hợp với những kết quả đo lường qua nghiên cứu thị trường chuyên sâu ngành ngân hàng mà Mibrand thực hiện. Tôi cho rằng, nỗ lực của các ngân hàng Việt trong xây dựng và phát triển thương hiệu thời gian qua là rất đáng khích lệ. Nó thực sự giúp gia tang khả năng cạnh tranh của ngân hàng Việt, đặc biệt các ngân hàng nhỏ hơn đang có cơ hội bứt phá nhờ định hướng đầu tư cho mobile banking”, ông Mạnh chia sẻ.

Mặc dù giá trị thương hiệu giảm 7% xuống còn 69,5 tỷ USD, ICBC vẫn bảo vệ được vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới của mình. Với một số công ty con toàn cầu phục vụ hơn nửa tỷ khách hàng cá nhân và vài triệu khách hàng doanh nghiệp, ICBC vẫn phát triển vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, duy trì vị trí dẫn đầu về giá trị thương hiệu so với Ngân hàng China Construction (giảm 4% xuống còn 62,7 tỷ USD) và Ngân hàng Agricultural Bank of China (giảm 7% xuống còn 57,7 tỷ đô la Mỹ), đồng thời bảo vệ danh hiệu thương hiệu ngân hàng có giá trị thứ hai và thứ ba thế giới tương ứng.

Các điểm chính được nêu trong báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance ủng hộ sự phổ cập trên toàn cầu về ngân hàng số khi giá trị thương hiệu của ngân hàng số tăng 102,6% (từ 795,6 triệu USD vào năm 2022 lên 1.611,9 triệu USD vào năm 2023). Các thương hiệu ngân hàng số như Tymebank và Discovery Bank ở Nam Phi, Nubank ở Brazil và Maya Bank ở Philippines có sự bứt phá trong lĩnh vực này, đạt điểm số cao trong các chỉ số đổi mới và bền vững của Brand Finance - hai yếu tố chính thúc đẩy sự lựa chọn của khách hàng.

Các thương hiệu ngân hàng Việt tăng trưởng giá trị thương hiệu vượt mức 2 tỷ USD

Declan Ahern - Giám đốc Brand Finance nhận định: “Các thương hiệu ngân hàng trên thế giới đang có sự phục hồi đáng kể sau đại dịch COVID-19. Họ có sự cải thiện trong các dịch vụ ngân hàng số, các đòn bẩy thúc đẩy của chính phủ tương đối thành công. Sự gia tăng của các nền tảng ngân hàng di động và trực tuyến đã góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành.

Được thúc đẩy bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn cầu, các thương hiệu ngân hàng và fintech liên tục đổi mới để tạo ra các dịch vụ ứng dụng di động thân thiện với người dùng, giúp gia tăng mức độ hài lòng và thu hút khách hàng mục tiêu”.

Trần Mạnh

Đọc thêm

Tây Ninh quyết tâm giải ngân đạt 70% trong quý III/2025 Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh quyết tâm giải ngân đạt 70% trong quý III/2025

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư tập trung cao độ cho nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, quyết tâm phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 70% trong quý III/2025.
TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm” Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm”

TTTĐ - Sở Công thương TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức đoàn khảo sát việc triển khai chương trình “Tick Xanh trách nhiệm” (TXTN) tại nhiều siêu thị, điểm bán và cơ sở sản xuất trên địa bàn.
Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 6/8, tại Tokyo Dome Hotel (Nhật Bản), UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo “Kết nối và xúc tiến đầu tư Tokyo - Tây Ninh 2025”. Sự kiện thu hút đông đảo lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản tham dự, mở ra những kỳ vọng lớn trong việc tăng cường hợp tác đầu tư giữa Tây Ninh và các đối tác Nhật Bản trong thời gian tới.
Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô

TTTĐ - Sự kiện “Ngày hội khuyến mại tháng 7” trên địa bàn Hà Nội với gần 1.000 điểm bán hàng khuyến mại hưởng ứng của các hệ thống bán lẻ, chuỗi cửa hàng và doanh nghiệp sản xuất hàng Việt uy tín đã tạo nên một không gian tiêu dùng phong phú, rộng khắp, nơi người dân được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao với mức giá ưu đãi.
Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới Thị trường - Tài chính

Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới

TTTĐ - Từ ngày 5 - 9/8/2025, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Hồng Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu sẽ thực hiện chuyến công tác quan trọng tại Nhật Bản. Đây là hoạt động đối ngoại nổi bật của tỉnh sau khi mở rộng địa giới hành chính, nhằm tìm kiếm và thiết lập các động lực tăng trưởng mới thông qua việc thu hút đầu tư chiến lược từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản.
Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt Thị trường - Tài chính

Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt

TTTĐ - Giữa những biến động kinh tế toàn cầu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam - thương hiệu đến từ Thái Lan với 25 năm đồng hành cùng nông dân Việt vẫn kiên định với sứ mệnh "Cung cấp giải pháp - Đầu tư bền vững", thể hiện bản lĩnh một doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng công nghệ xanh ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.
Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng Thị trường - Tài chính

Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng trên địa bàn, nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường, nhất là sau sắp xếp đơn vị hành chính và chính quyền địa phương.
Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng Thị trường - Tài chính

Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, điều hành giá, phấn đấu giữ CPI ở mức hợp lý nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc Thị trường - Tài chính

Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

TTTĐ - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa được Ngân hàng Wells Fargo - một trong những ngân hàng hàng đầu Hoa Kỳ, trao tặng giải thưởng danh giá “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc”, ghi nhận những thành tích nổi bật của ABBANK trong việc duy trì tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn cao trong giai đoạn 2023 - 2024.
Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện Thị trường - Tài chính

Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam không phải là một khu đô thị đặc biệt hay một cụm cao ốc tài chính, mà trước hết là một thiết kế thể chế đặc thù, nơi pháp luật được "thiết kế cho tương lai", cho phép những mô hình mới được vận hành trong khuôn khổ được kiểm soát, sẽ là nơi hội tụ của dòng vốn, con người, văn hóa, công nghệ, luật lệ và những tư tưởng tiến bộ, sáng tạo đổi mới.
Xem thêm