Tag

Bình Phước: Người dân hiến đất làm đường nhưng việc đổi sổ gặp muôn vàn khó khăn

Đường dây nóng 07/05/2023 10:17
aa
TTTĐ - Nhiều người dân tại xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cầu cứu vì hiến đất làm đường. Đến nay, đường đã xong nhưng việc đổi sổ cho họ lại gặp muôn vàn khó khăn.
Bình Phước: Khai thác khoáng sản trên đất rừng phòng hộ, Công ty Rạng Đông bị phạt Bình Phước: Khai thác khoáng sản trên đất rừng phòng hộ, Công ty Rạng Đông bị phạt
Bình Phước: Phạt gần 100 triệu đồng đối với Công ty Bất động sản Thái Công Bình Phước: Phạt gần 100 triệu đồng đối với Công ty Bất động sản Thái Công
Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú trúng hàng loạt gói thầu tại tỉnh Bình Phước Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú trúng hàng loạt gói thầu tại tỉnh Bình Phước

Dân hiến đất làm đường dân sinh nhưng đổi sổ lại gặp khó

Nhiều hộ dân gửi đơn cầu cứu đến báo Tuổi trẻ Thủ đô trình bày, khoảng tháng 3/2021, chính quyền địa phương tổ chức họp để vận động hiến đất làm đường tránh Khu di tích lịch sử quốc gia bồn xăng VK98. Ủy ban Nhân dân xã Lộc Quang cử cán bộ địa chính xây dựng tham gia cuộc họp, có ý kiến sau khi hiến đất sẽ cấp, làm lại sổ mới cho người dân.

Sau đó, người dân đồng ý hiến đất và cây trồng làm đường, không nhận tiền đền bù đất hay hoa màu. Trong đó, có hộ hiến đất từ 300m2 đến 2.500m2 phải bỏ nhiều cây trồng đang canh tác như hồ tiêu, gỗ sao, dầu…

Bình Phước: Người dân hiến đất làm đường nhưng việc đổi sổ gặp muôn vàn khó khăn
Mốc giới phía Công ty TNHH DV Thủy lợi Bình Phước cắm chưa được sự đồng thuận của người dân

Sau đó, xã tiến hành thi công đường vào năm 2022. Tuy nhiên từ khi nghiệm thu đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa làm lại sổ cho người dân dù đã kiến nghị lên UBND xã Lộc Quang, UBND huyện Lộc Ninh nhiều lần.

Mới đây, vào tháng 1/2023, huyện Lộc Ninh đã tổ chức buổi tiếp dân với sự tham gia của ông Nguyễn Đăng Phúc, Phó Chánh thanh tra huyện; bà Nguyễn Thị Kiều Trang, Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch; ông Lê Thỉnh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường; ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; ông Nguyễn Đức Năng, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng; ông Hoàng Anh Tính, Chủ tịch UBND xã Lộc Quang…

Tại buổi họp, UBND huyện Lộc Ninh ghi nhận ý kiến của người dân và giao ông Lê Thỉnh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kết hợp với Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy lợi Bình Phước sớm thực hiện khôi phục mốc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình hồ thủy lợi Lộc Quang theo quyết định số 2061 ngày 3/11/2022 của UBND tỉnh Bình Phước để tạo điều kiện cho các hộ dân đã hiến đất được chỉnh lý hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định; Báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện vào tuần làm việc thứ 6 năm 2023.

UBND huyện Lộc Ninh giao UBND xã Lộc Quang phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và người dân hoàn tất thủ tục chỉnh lý hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định; Hỗ trợ các khoản phí và lệ phí cho những hộ dân đã hiến đất làm đường tránh Khu di tích lịch sử quốc gia bồn xăng VK98 đến trung tâm xã Lộc Quang theo quy định.

Đồng thời, UBND huyện Lộc Ninh cũng giao Ban Tiếp công dân đăng ký lịch để lãnh đạo UBND huyện đi cùng các ngành kiểm tra việc khôi phục cắm mốc ranh giới theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết vụ việc.

Bình Phước: Người dân hiến đất làm đường nhưng việc đổi sổ gặp muôn vàn khó khăn
Người dân ấp Bồn Xăng trình bày sự việc xã mời nhiều lần nhưng chưa giải quyết, thống nhất việc ra sổ cho người dân

Sau đó, Thanh tra huyện xuống kiểm tra nhưng từ đó đến nay việc kiến nghị của người dân vẫn chưa được giải quyết. Việc chậm trễ trong việc cấp, đổi lại sổ mới đã gây nhiều khó khăn cho những hộ dân hiến đất làm đường tại đây.

Dù ở cạnh UBND xã nhưng hàng chục hộ dân chưa có điện lưới

Khi chúng tôi xuống xác minh thì nhận thấy mặc dù các hộ dân chỉ cách UBND xã Lộc Quang vài trăm mét nhưng nhiều năm nay vẫn chưa có điện lưới.

Ông Võ Thành Bảo sinh sống tại đây bức xúc cho biết, sau kiến nghị từ nhiều năm trước thì mới đây chính quyền địa phương mới bắt đầu cho xây dựng đường. Người dân đều tự nguyện hiến đất làm đường với mong muốn cùng địa phương phát triển. Tuy nhiên, sau khi hiến đất thì công tác cấp, đổi sổ của địa phương kéo dài rất lâu khiến người dân trong ấp vô cùng bức xúc.

Còn về điện lưới, nhiều năm qua các hộ dân nơi đây đã có ý kiến đến địa phương nhưng vẫn không được quan tâm. Thay vào đó, các hộ dân phải bỏ tiền mua dây điện, làm trụ kéo “ké” của các hộ gần UBND xã để sử dụng. Chưa kể, do đường dây tự kéo xa lại không đảm bảo quy chuẩn nên khấu hao điện năng rất lớn khiến giá điện hàng tháng đối với người làm nông cao quá mức. Không những vậy, điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc học hành của con cái các hộ gia đình.

Bình Phước: Người dân hiến đất làm đường nhưng việc đổi sổ gặp muôn vàn khó khăn
Ông Nguyễn Khắc Ngạn sinh sống tại xã Lộc Quang cho biết dù có hệ thống điện phía UBND xã nhưng các hộ dân phía sau di tích không được quan tâm

Thông tin đến báo chí, ông Hoàng Anh Tính, Chủ tịch UBND xã Lộc Quang cho biết, trên địa bàn tổ 1 có 43 hộ gia đình sinh sống, trong đó có 6 hộ hiến đất để làm đường tránh Khu di tích quốc gia Bồn xăng VK98. Trước đây, các hộ này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nay mong muốn được cấp mới theo hiện trạng sử dụng đất đã có đường tránh khu di tích.

Việc này, UBND xã đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh thực hiện đo vẽ bản đồ và hướng dẫn người dân làm thủ tục để cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.

Tuy nhiên, điều khó khăn là người dân yêu cầu cấp sổ theo hiện trạng có con đường mới này nhưng vì một số diện tích đất nằm trong cao trình giải phóng mặt bằng công trình hồ thủy lợi Lộc Quang. Do vậy, muốn cấp sổ mới thì giữa người dân và phía Công ty Thủy lợi Bình Phước cần thống nhất khôi phục cắm mốc giải phóng mặt bằng.

“Người dân muốn cấp sổ theo hiện trạng con đường còn Công ty Thủy lợi Bình Phước giữ quan điểm cắm mốc theo tọa độ định vị hành lang bảo vệ an toàn hồ thủy lợi Lộc Quang. Muốn làm sổ sớm thì người dân hoặc chấp nhận đo theo tọa độ định vị của công ty thủy lợi hoặc phải chờ quyết định của các cơ quan có thẩm quyền. Chúng tôi dù muốn làm sớm cho dân nhưng hai bên không thống nhất được thì đành bất lực”, ông Tính thông tin.

Liên quan hệ thống điện lưới, ông Tính cho biết, trước đây các hộ dân tự khai hoang và định cư tại khu đất ở phía sau Khu di tích Bồn xăng VK98. Những gia đình này đi qua khu di tích để vào nhà chứ không có đường giao thông nên không thể kéo đường điện. Nay xã đã đầu tư làm đường tránh khu di tích, sắp tới sẽ đầu tư hệ thống điện lưới theo con đường này. Hiện, UBND huyện đã đưa vào Kế hoạch số 14/KH-UBND thuộc chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 và giai đoạn 2022 - 2030. Khi huyện bố trí được nguồn vốn sẽ triển khai thực hiện.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đại diện UBND huyện Lộc Ninh cho biết, vừa qua sau khi có phản ánh của báo, huyện đã chỉ đạo ngày 20/4 tiến hành họp các đơn vị liên quan trong đó có các hộ dân; UBND xã và Công ty Thủy lợi Bình Phước đã thống nhất các nội dung liên quan.

Tại đây, huyện đề nghị Công ty TNHH DV Thủy lợi Bình Phước nhanh chóng cắm mốc để quản lý tốt công trình, cung cấp hồ sơ, số liệu đền bù cho các hộ dân liên quan biết. Huyện thống nhất quan điểm là thực hiện công bằng quyền lợi của các hộ dân.

UBND huyện giao UBND xã Lộc Quang khẩn trương hướng dẫn người dân lập thủ tục trình các cấp có thẩm quyền cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để các hộ dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

Ngày 24/4, UBND xã đã ra thông báo cho các hộ dân về việc đăng ký, đo đạc đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đường tránh Khu di tích Bồn xăng VK 98. Nhiều hộ dân đã đến đăng ký, huyện vẫn đang theo dõi vụ việc trên.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm