Huyện Nhơn Trạch rà soát nhầm đất dân là đất công
Quyết tâm thông xe kỹ thuật cầu Nhơn Trạch trong 60 ngày Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 bị phạt, truy thu thuế 10,6 tỷ đồng |
Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch trong quản lý, sử dụng đất công.
Kết luận thanh tra chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sót cần sớm được khắc phục trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai; việc tiếp nhận và sử dụng đất công tại địa phương.
![]() |
Huyện Nhơn Trạch để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý đất công |
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, UBND huyện Nhơn Trạch đã tiếp nhận và triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường về quản lý đất công đến các phòng, ban chuyên môn và UBND cấp xã để tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, điều hành ở một số nội dung chưa thật sự quyết liệt...
Có dấu hiệu tiêu cực
Theo Kết luận thanh tra, việc huyện Nhơn Trạch không kiểm tra, rà soát kỹ ngoài hiện trạng đối với thửa 222, tờ bản đồ số 21 xã Phước Khánh và thửa đất số 78 tờ bản đồ số 15 xã Phú Thạnh (do đã có công trình lấn chiếm trên đất) nhưng UBND xã và Phòng Tài nguyên và Môi trường xác nhận thửa đất được UBND xã đang quản lý, sử dụng ổn định không tranh chấp.
Qua kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 4 thửa đất (thửa đất số 162, 169, 172, 173) tờ bản đồ số 24, xã Phước Thiền, có một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm.
4 thửa đất nêu trên được kê khai cấp giấy chứng nhận không đúng nguồn gốc sử dụng đất (nguồn gốc đất nghĩa địa do UBND xã quản lý nhưng kê khai là khai phá). 2 hồ sơ tại đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa thời điểm bắt đầu sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà ở (thửa đất số 162, tờ bản đồ số 24 tẩy xóa thời điểm sử dụng đất, thửa đất số 169 tờ bản đồ số 24 tẩy xóa thời điểm xây dựng nhà ở).
![]() |
Nhiều vi phạm trong việc quản lý đất công trên địa bàn huyện Nhơn Trạch (Ảnh minh họa) |
Việc cấp Giấy chứng nhận không đảm bảo trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ theo quy định như: Không có phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất; nội dung lấy ý kiến khu dân cư thiếu nội dung lấy ý kiến về thời điểm sử dụng đất vào mục đích đất ở; đơn không có xác nhận của UBND xã về thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích đăng ký; không có biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng đất để xác nhận hiện trạng sử dụng đất vào mục đích đất ở theo quy định.
Phiếu thẩm tra hồ sơ địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nhơn Trạch thực hiện không đúng thực tế; bản trích lục và biên về thửa đất bản đồ địa chính không thể hiện hiện trạng trên đất có nhà ở theo quy định; việc kê khai thời điểm tạo lập tài sản không phù hợp, nhà ở xây dựng năm 2001 trước thời điểm nhận chuyển nhượng năm 2002 nhưng trong hợp đồng chuyển nhượng không thể hiện có nhà trên đất (thửa đất số 172 tờ bản đồ số 24); hồ sơ không có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thửa đất số 173 tờ bản đồ số 24).
Tham mưu không đúng
Đối với thửa đất số 112 tờ bản đồ số 6, diện tích 2.107m² (thửa đất số 22, tờ bản đồ số 4 cũ tại xã Long Thọ diện tích 4.291m²), hiện nay, UBND xã quản lý theo Quyết định số 3178/QĐ-UBND ngày 6/12/2023 của UBND tỉnh. Theo kết luận, việc UBND huyện ban hành Quyết định số 683/QĐ-UBND ngày 28/5/2007 là không phù hợp với nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của người dân.
Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ đơn ngày 16/10/2023 của UBND xã Long Thọ và Biên bản kiểm tra hiện trạng của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhơn Trạch ngày 19/10/2023 về ghi nhận nguồn gốc đất đối với thửa đất số 112 tờ bản đồ số 6 xã Long Thọ: “đất công do UBND xã Long Thọ tiếp quản từ sau năm 1975 đến nay không tranh chấp" để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3178/QĐ-UBND ngày 6/12/2023 là không phù hợp với nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của người dân.
![]() |
UBND huyện Nhơn Trạch đề xuất bỏ đất công với diện tích hơn 40 ha |
Rà soát nhầm đất dân là đất công
Về đề xuất các thửa đất công UBND huyện đề nghị bỏ ra khỏi phương án, theo đề xuất của UBND huyện Nhơn Trạch có 50 thửa/40,8ha theo phương án là phù hợp quy định tại khoản 2 Điều 6 Luật Đất đai năm 2024. Tuy nhiên, các thửa này vẫn cần các cơ quan chuyên ngành chủ trì, phối hợp với UBND huyện để xác định rõ và tham mưu điều chỉnh phương án theo đúng quy định.
Trong tổng số 50 thửa đất theo đề xuất của UBND huyện đưa ra khỏi phương án có 10 thửa đất của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo ý kiến giải trình của UBND huyện là do rà soát nhầm khi đưa vào phương án đất công.
Đối với 90 thửa và 4 thửa, UBND huyện đề xuất bỏ ra khỏi phương án tuy nhiên căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 6 Luật Đất đai năm 2024, các trường hợp này không có cơ sở bỏ ra khỏi phương án; đề nghị UBND xã tiếp tục quản lý, sử dụng và xử lý lấn chiếm, tranh chấp...
![]() |
Tỷ lệ xử lý tranh chấp liên quan đến đất công trên địa bàn huyện Nhơn Trạch còn thấp, tiến độ chậm so với kế hoạch đề ra (Ảnh: Nguyễn Văn Hải) |
Về các thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân, theo kết luận có 4 thửa đã được cấp sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án quản lý đất công. Tuy nhiên, UBND huyện Nhơn Trạch không bảo cáo xin ý kiến UBND tỉnh đưa các thửa đất ra khỏi phương án trước khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Về hồ sơ cấp giấy chứng nhận đối với 4 thửa đất cấp sau khi có phương án còn một số tồn tại như: Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các thửa đất thiếu các thành phần quan trọng của hồ sơ; việc thẩm tra về nguồn gốc sử dụng đất của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nhơn Trạch không đúng thực tế.
Qua rà soát hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Biên bản làm việc với các hộ dân sống lâu năm do UBND thị trấn Hiệp Phước cung cấp, các hồ sơ, tài liệu này chưa đủ cơ sở để khẳng định rõ nguồn gốc đất là khai phá hay lấn chiếm đất do Nhà nước đã quản lý, cần tiếp tục xác minh làm rõ.
Đối với việc xử lý tranh chấp, lấn chiếm đến thời điểm hiện nay, UBND cấp xã trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có tỷ lệ xử lý thấp, tiến độ chậm so với kế hoạch đề ra.
Qua kiểm tra, nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài, chưa có biện pháp cụ thể xử lý dứt điểm, đặc biệt là các trường hợp liên quan đến: Đất nghĩa địa, đồn bót, đất do người dân bỏ đi nước ngoài để lại. Thời gian quản lý, sử dụng đất kéo dài, phức tạp, thiếu hồ sơ pháp lý...; việc thu hồi các thửa đất ngoài ranh khu vực dự án còn nhiều tồn tại; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện Nhơn Trạch liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất công còn chậm.
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân để xảy ra vi phạm
Thanh tra tỉnh đề nghị UBND huyện Nhơn Trạch tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến các thiếu sót, khuyết điểm đã được nêu; đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời, nâng cao hiệu quả quản lý đất công trên địa bàn trong thời gian tới.
Được biết, các vi phạm mà Thanh tra tỉnh Đồng Nai chỉ rõ ngoài UBND huyện Nhơn Trạch còn có Phòng Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Nhơn Trạch, các UBND xã trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.
![]() |
Thanh tra tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND huyện Nhơn Trạch tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến các thiếu sót, khuyết điểm đã được nêu (Ảnh: Nguyễn Văn Hải) |
Từ những sai phạm và tồn tại đã nêu, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND huyện Nhơn Trạch nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch triển khai phương án quản lý, khai thác quỹ đất công theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ; đảm bảo đầy đủ, đúng thời gian và đúng nội dung theo yêu cầu của Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót trong việc sử dụng, quản lý đất công; làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý theo thẩm quyền nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Thanh tra tỉnh cũng đề nghị các Sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Nhơn Trạch trong công tác quản lý, sử dụng đất công, nhằm đảm bảo tài sản công được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, hạn chế thất thoát, lãng phí...
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại?

Cơ quan chức năng vào cuộc

Sự cứng nhắc từ phía chủ đầu tư?

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung

Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công

Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn giao thông: Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nói gì?

Bình Định: Xe bê tông chiếm lòng đường khiến người dân bức xúc

Hoài Đức (Hà Nội): Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn tín hiệu giao thông
