Tag

Bị phạt tù vì không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 và chống người thi hành công vụ

Pháp luật 15/04/2020 13:20
aa
TTTĐ - Trong khi lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 ở các địa phương ngày đêm cắm chốt nhắc nhở người dân chấp hành chỉ thị của Thủ tướng về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang để phòng dịch… thì một số đối tượng không chấp hành, cố tình vi phạm và còn có lời lẽ xúc phạm, chống người thi hành công vụ.

Bị phạt tù vì không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 và chống người thi hành công vụ

TAND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt Nguyễn Văn Quýnh 12 tháng tù giam vì tội chống người thi hành công vụ

Bài liên quan

Hà Nội: Khởi tố, tạm giam 3 đối tượng chống người thi hành công vụ

Chống người tuyên truyền phòng dịch Covid-19, nhiều đối tượng bị khởi tố bắt giam

Những đối tượng chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm sẽ phải đối diện với hình phạt cao nhất

Bộ Công an thông tin về vụ việc chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm

Lĩnh 9 tháng tù vì đánh lực lượng trực chốt Covid-19 khi bị nhắc đeo khẩu trang

Nhiều đối tượng bị xét xử, phạt tù

Chiều 14/4, Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Nguyễn Văn Quýnh, sinh năm 1986, trú tại thôn Thiểm Xuyên, xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, khoảng 13h ngày 7/4/2020, Nguyễn Văn Quýnh điều khiển xe mô tô từ thôn Thiểm Xuyên qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 được lập tại khu vực sân bóng thôn Thiểm Xuyên (chốt số 2) để sang thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung, huyện Yên Phong.

Mặc dù trong túi có khẩu trang nhưng Quýnh không đeo nên đã bị lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt nhắc nhở về việc phải đeo khẩu trang theo quy định và cho qua chốt. Sau khi Quýnh đến nhà bạn chơi và được chở về thôn Thiểm Xuyên qua đường khác.

Đào Xuân Anh là đối tượng đầu tiên bị đưa ra xét xử về tội chống người thi hành công vụ trong mùa dịch Covid-19
Đào Xuân Anh là đối tượng đầu tiên bị đưa ra xét xử về tội chống người thi hành công vụ trong mùa dịch Covid-19

Khoảng 15h50 cùng ngày, Quýnh lại điều khiển xe mô tô chở bạn tên Phú đi qua chốt kiểm soát số 2 về nhà trọ ở thôn Ấp Đồn. Do Quýnh và anh Phú đều không đeo khẩu trang nên tổ công tác yêu cầu đeo khẩu trang thì mới cho qua chốt kiểm soát. Bị nhắc nhở, Quýnh không chấp hành và còn văng tục rồi vòng xe quay lại và đi theo đường khác sang thôn Ấp Đồn.

Đến khoảng 16h45 cùng ngày, Quýnh điều khiển xe một mình từ thôn Ấp Đồn đi qua chốt kiểm soát số 2 để về thôn Thiểm Xuyên. Khi đi qua chốt kiểm soát, do Quýnh không đeo khẩu trang theo quy định nên lực lượng làm nhiệm vụ đã nhắc nhở và yêu cầu đeo khẩu trang nhưng Quýnh tiếp tục không chấp hành và nói lý do có khẩu trang bị rách.

Lúc này, bà Nguyễn Thị Thư (cán bộ y tế thôn, thành viên tổ kiểm soát) đưa cho Quýnh 1 chiếc khẩu trang y tế nhưng Quýnh không cầm và tiếp tục văng tục. Khi một số thành viên khác của tổ kiểm soát số 2 giải thích quy định thì bị Quýnh chửi bậy, xúc phạm.

Một cán bộ công an có mặt tại chốt đã sử dụng điện thoại quay lại hành vi chống đối của Quýnh thì bị đối tượng giật chiếc điện thoại ném xuống đất làm vỡ màn hình, không thể khắc phục được. Ngày 12/4/2020, anh Nguyễn Hồng Quân (anh trai Quýnh) đã bồi thường chiếc điện thoại bị hỏng với số tiền 5.500.000 đồng.

Theo nhận định của HĐXX Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo Nguyễn Văn Quýnh có nhân thân xấu, trước đó, ngày 5/2/2018, bị Công an huyện Yên Phong xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh nhau” với mức phạt 750.000 đồng.

Ngoài ra, Quýnh còn có 1 tiền sự, ngày 23/3/2018, bị Công an huyện Yên Phong xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, mức phạt 3.500.000 đồng, đến nay, vẫn chưa nộp tiền phạt.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hành vi của Nguyễn Văn Quýnh là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi xem xét các yếu tố, Hội đồng xét xử tuyên Nguyễn Văn Quýnh phạm tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1, Điều 330, Bộ luật Hình sự, hình phạt 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 7/4/2020.

Cùng tội danh chống người thi hành công vụ, bị cáo Trần Văn Mạnh nhận mức án 9 tháng tù giam
Cùng tội danh chống người thi hành công vụ, bị cáo Trần Văn Mạnh nhận mức án 9 tháng tù giam

Cũng trong ngày 14/4, Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Văn Mạnh (SN 1996, trú tại xã Tây Đô, huyện Hưng Hà, Thái Bình) về tội chống người thi hành công vụ.

Theo điều tra của cơ quan tố tụng, khoảng 17h30 ngày 8/4/2020, Trần Văn Mạnh điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang đi từ nhà sang thôn Tiên La, xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà để giao thịt bò. Khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xã Thống Nhất, Mạnh bị một cán bộ làm nhiệm vụ yêu cầu dừng xe, giải thích việc bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Không những không chấp hành, đối tượng đã lăng mạ, xúc phạm và dùng ghế inox hành hung nhân viên tại chốt kiểm soát dịch.

Ngày 9/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Trần Văn Mạnh về tội danh "Chống người thi hành công vụ".

Xét tính chất mức độ, hành vi vi phạm pháp luật của Trần Văn Mạnh, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Mạnh 9 tháng tù giam.

Những vụ án chống người thi hành công vụ này được đánh giá đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan tố tụng Trung ương về xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy, công tác điều tra, truy tố, xét xử được đẩy nhanh, có tác dụng phòng ngừa, răn đe, xử lý đối với các cá nhân vi phạm pháp luật.

Trước đó vào ngày 10/4, TAND huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử, đồng thời tuyên phạt Đào Xuân Anh (SN 1990, trú tại xã Đông Hải, Tiên Yên, Quảng Ninh) 9 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”. Bị cáo này là người đầu tiên bị phạt tù do có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sẽ tiếp tục xét xử những đối tượng khác

Liên quan vụ việc tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Phong Cốc (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) bị các đối tượng tấn công, ngày 14/4, Công an thị xã Quảng Yên đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Văn Huy (SN 1990, ở phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên) cùng đồng bọn để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 21h45 ngày 12/4, Tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Phong Cốc trong khi tuần tra trên địa bàn phường thì phát hiện Vũ Văn Huy điều khiển xe máy chở Vũ Văn Phong (SN 1993) và Nguyễn Văn Tuyển (SN 1994), đều không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang.

4 đối tượng tấn công tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 bị tạm giữ để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ
4 đối tượng tấn công tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 bị tạm giữ để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ

Tổ tuần tra đã tiến hành dừng xe, yêu cầu các đối tượng thực hiện đeo khẩu trang phòng, chống dịch. Tuy nhiên, Huy đã không chấp hành còn có lời nói thách thức, thậm chí còn manh động cùng Phong, Tuyển tấn công cán bộ của tổ công tác. Lúc này, Lê Minh Thức (SN 1988), cùng nhóm Huy đi xe máy đến và có hành vi tham gia chống đối tổ công tác.

Ngay sau đó Lực lượng Công an phường đã có mặt, khống chế, bắt giữ Huy, Phong, Tuyển và Thức đưa về trụ sở Công an thị xã Quảng Yên để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đây là vụ việc tấn công lực lượng phòng, chống dịch thứ 2 trên địa bàn tỉnh bị khởi tố.

Công an huyện Nghĩa Hưng đã khởi tố, tạm giam đối tượng Đoàn Quốc Được để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ
Công an huyện Nghĩa Hưng đã khởi tố, tạm giam đối tượng Đoàn Quốc Được để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ

Trước đó vào ngày 11/4, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, Tổ công tác số 10 của UBND xã Hoàng Nam, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, phát hiện Đoàn Quốc Được điều khiển xe mô tô tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang nên đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Không chấp hành hiệu lệnh, Được quay đầu xe bỏ chạy và đâm vào đồng chí Dương Quốc Tế (Công an viên xã Hoàng Nam), khiến đồng chí Tế bị thương, phải vào cơ sở y tế điều trị.

Ngay sau đó, Đoàn Quốc Được đã bị lực lượng chức năng khống chế, bàn giao cho Công an huyện Nghĩa Hưng xử lý. Quá trình xác minh, củng cố hồ sơ tài liệu, ngày 14/4, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Hưng đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giam đối bị can Đoàn Quốc Được để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Đọc thêm

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Xem thêm