Tag

Bán lẻ đổ xô vào trung tâm thương mại sau đại dịch

Doanh nghiệp 30/03/2021 10:50
aa
TTTĐ - Với kết quả khả quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt việc Việt Nam đã bắt đầu tiêm phòng vắc-xin, nền kinh tế được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng trong năm 2021. Trong đó, mặt bằng trung tâm thương mại (TTTM) được kỳ vọng sẽ bứt tốc bởi sự đổ bộ của các thương hiệu trong nước và quốc tế và sức bật trong nhu cầu tiêu dùng.
Có gì “hot” tại đại trung tâm thương mại tại Vinhomes Ocean Park

Đối mặt với giãn cách xã hội, tỷ lệ lấp đầy TTTM vẫn đạt 95%

Bán lẻ là mảng hoạt động bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đại dịch Covid-19 bởi yêu cầu giãn cách, sự hạn chế tập trung đông người… Song, cũng chính lĩnh vực bán lẻ đã có sự linh hoạt điều chỉnh nhanh chóng để trụ vững qua “cơn bạo bệnh”. Bên cạnh sự lên ngôi của các hoạt động mua sắm trực tuyến, bán lẻ tại TTTM được đánh giá là có sức hút nhất trong giai đoạn “bình thường mới”. Báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, kết thúc năm 2020, công suất của các trung tâm thương mại và cửa hàng bách hóa đều duy trì ổn định ở mức 95 - 98%.

Thương hiệu thời trang Nhật Bản Uniqlo liên tục khai trương cửa hàng mới, đều nằm trong các TTTM
Thương hiệu thời trang Nhật Bản Uniqlo liên tục khai trương cửa hàng mới, đều nằm trong các TTTM

Tương tự, đánh giá từ Colliers International Vietnam cũng cho biết, tỷ lệ lấp đầy tại các TTTM lớn tại Việt Nam vẫn cao bất chấp đại dịch. Đặc biệt, báo cáo đã ghi nhận hàng loạt thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Fila, H&M, Watsons hay Haidilao Hot Pot… vẫn tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng trong năm 2020 với hầu hết sự tập trung vào hệ thống TTTM lớn nhất Việt Nam hiện nay là Vincom. Thông tin mới nhất cũng cho biết hãng thời trang Nhật Bản Uniqlo sẽ tiếp tục khai trương cửa hàng mới tại Vincom Phan Văn Trị (TP HCM) vào ngày 21/4/2021 tới đây. Colliers cũng tiếp tục dự báo tích cực rằng trong năm 2021, tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng khoảng 1,2% so với năm 2020.

Bên cạnh những số liệu khả quan về tỷ lệ lấp đầy, giá thuê mặt bằng bán lẻ cũng được CBRE nhận định là “rất ổn định, đặc biệt ở các khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”. Tổng nguồn cung lũy kế của thị trường tăng nhẹ dù với tốc độ chậm hơn so với các năm trước, trong đó nổi bật có dự án Vincom Mega Mall Ocean Park (Hà Nội) khai trương cuối năm 2020 đã trở thành động lực tích cực của thị trường. Đây không chỉ là điểm đến của người dân Thủ đô và khu vực lân cận, mà còn ghi dấu sự mở rộng của nhiều thương hiệu trong các lĩnh vực chịu tác động của dịch bệnh như ăn uống, café, thời trang… trở thành bước đà để thị trường bùng nổ trong năm 2021 khi dịch được kiểm soát.

Vincom Mega Mall Ocean Park quy tụ nhiều thương hiệu quốc tế, thu hút gần 80.000 lượt khách chỉ trong 3 ngày đầu khai trương
Vincom Mega Mall Ocean Park quy tụ nhiều thương hiệu quốc tế, thu hút gần 80.000 lượt khách chỉ trong 3 ngày đầu khai trương

Nhiều chuyên gia cho biết, những kết quả và kỳ vọng khả quan này không hề ngoài dự đoán khi trong giai đoạn dịch khó khăn, các TTTM đã chứng minh được uy tín, lợi thế vượt trội của một đối tác dài hạn khi vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm an toàn của người tiêu dùng, vừa có nhiều chính sách đồng hành hữu ích với doanh nghiệp thuê mặt bằng.

Cuộc đua vào các TTTM “all –in-one”

Các chuyên gia đánh giá, mặt bằng bán lẻ TTTM đã khẳng định vai trò mới sau dịch Covid khi “vượt mặt” các cửa hàng mặt phố vốn được coi là đất “kim cương”, trở thành xu hướng tất yếu của bán lẻ hậu Covid-19.

Từ phía người tiêu dùng, đại dịch tạo ra thói quen mới khi khách hàng ưu tiên đến các TTTM để được đáp ứng nhiều nhu cầu tại một điểm đến như: mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí, giảm tiếp xúc với nguồn bệnh. Bên cạnh đó, TTTM cũng đem đến sự an tâm cho khách hàng, luôn triển khai tức thời các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo không gian mua sắm an toàn, sạch sẽ, văn minh.

Hệ thống TTTM Vincom thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch
Hệ thống TTTM Vincom thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, lợi thế của mặt bằng TTTM thể hiện rõ rệt và đã được minh chứng bằng dòng chảy của các cửa hàng mặt phố vào điểm đến “all-in-one” này. Với việc “buôn có bạn, bán có phường”, TTTM là nơi tập hợp đầy đủ các ngành hàng từ mua sắm, ẩm thực cho tới vui chơi giải trí, giúp các doanh nghiệp bán lẻ chia sẻ lợi thế cộng hưởng từ các thương hiệu thuộc ngành hàng khác, tiếp cận được lượng khách hàng ổn định. Ngoài ra, sự đồng hành hỗ trợ từ chủ đầu tư các TTTM một cách thiết thực với các khách thuê cũng đã giúp các thương hiệu bán lẻ trụ vững vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bản thân các TTTM lớn cũng liên tiếp tổ chức chương trình ưu đãi với sự tham gia của cả “cộng đồng” thương hiệu có mặt, tạo hiệu ứng “hâm nóng” thị trường vượt trội. Các chương trình kích cầu sau các giai đoạn giãn cách như: Red Sale, Black Friday, Giáng Sinh, Tết Nguyên đán… đã ghi nhận hàng nghìn lượt mua sắm tại các TTTM Vincom, chứng minh lợi thế cộng hưởng vượt trội - điều mà các cửa hàng đơn lẻ khó có thể làm được.

Mô hình TTTM trở thành xu hướng tất yếu sau đại dịch Covid-19 khi người tiêu dùng ưu tiên các điểm đến “all-in-one”
Mô hình TTTM trở thành xu hướng tất yếu sau đại dịch Covid-19 khi người tiêu dùng ưu tiên các điểm đến “all-in-one”

Ngoài ra, CBRE cho biết, người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm hơn đến tính bền vững và sức khỏe trong mua sắm, mà còn sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn dành cho các trải nghiệm trong tiêu dùng. Xu hướng này sẽ thúc đẩy các nhu cầu khác ngoài mua sắm như hoạt động cộng đồng, nghệ thuật, trải nghiệm cảnh quan mới lạ… mà các mô hình TTTM như hệ thống Vincom có thể dễ dàng tích hợp.

Hiệu ứng lò xo: Thị trường bán lẻ sẵn sàng “bật” sau những đợt “nén” Covid-19 Hiệu ứng lò xo: Thị trường bán lẻ sẵn sàng “bật” sau những đợt “nén” Covid-19

TTTĐ - Các chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường bán lẻ đang chuẩn bị cho “giai đoạn 2” của hiệu ứng lò xo, ...

Sức mua cao điểm tăng sau Covid-19, thị trường bán lẻ Việt tự tin khởi sắc trong 2021 Sức mua cao điểm tăng sau Covid-19, thị trường bán lẻ Việt tự tin khởi sắc trong 2021

TTTĐ - Sức mua hàng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đã tăng đến 10% so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù ...

Sau 5 năm, tín đồ hàng hiệu có thể “shopping” vòng quanh thế giới chỉ trong vài tiếng Sau 5 năm, tín đồ hàng hiệu có thể “shopping” vòng quanh thế giới chỉ trong vài tiếng

TTTĐ - 5,5 tỷ đồng là doanh thu ngày đầu tiên của Zara tại thị trường Việt Nam. Ra mắt lần đầu tiên tại Vincom ...

Không đi được đâu xa thì du xuân ngay tại Vincom đượm đà màu Tết Không đi được đâu xa thì du xuân ngay tại Vincom đượm đà màu Tết

TTTĐ - Tết Tân Sửu dù có nhiều khác biệt bởi những lo lắng về dịch Covid, khi không thể xuất hành chơi xuân tới ...

Đọc thêm

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
Xem thêm