Bài 5: Nhân rộng những mô hình hay
![]() |
5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ
Tháng 7/2022, UBND phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) ra mắt mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ”. Khi người dân đến UBND phường để chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh và đăng ký khai tử sẽ được cán bộ phường giải quyết ngay lập tức với 5 bước: Tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận; thụ lý; phê duyệt và trả kết quả.
Để bảo đảm nguyên tắc “5 tại chỗ”, phường bố trí lực lượng dân quân ứng trực, sẵn sàng làm công tác luân chuyển hồ sơ trình lãnh đạo ký, phê duyệt thủ tục hành chính trong trường hợp toàn bộ lãnh đạo UBND phường không có mặt tại trụ sở vì lý do khách quan, công vụ.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cho biết, phường sẽ tiếp tục xây dựng, vận hành điểm kê khai đăng ký dịch vụ công trực tuyến. UBND và Đoàn Thanh niên phường bố trí hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…
![]() |
Cán bộ trẻ phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ giải quyết thủ tục hành chính |
“Bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, UBND phường kỳ vọng mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” sẽ đạt được hiệu quả cao, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn”, ông Dũng cho hay.
Qua áp dụng mô hình giúp giảm thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính cấp phường. Người dân chỉ cần đến một lần và nhận kết quả. Từ đó, giữ vững tỉ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn; Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan Nhà nước.
“3 giảm" vì dân
Giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả kết quả và giảm số lần đi lại của Nhân dân là mục tiêu cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) hướng đến trong cải cách hành chính, đồng thời giúp người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn. Đóng vai trò xung kích trong hoạt động này chính Đoàn Thanh niên công an huyện.
Bà Nguyễn Thị Oanh, mẹ anh Nguyễn Văn Cường (thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô, huyện Ba Vì) đã hơn 100 tuổi nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Vì thế, xã tổ chức làm căn cước công dân điện tử cho người dân đã lâu mà bà vẫn chưa thể đến làm. Bất ngờ một ngày, gia đình bà nhận được thông tin các chiến sĩ công an sẽ đến tận nhà làm căn cước công dân cho bà.
“Các chiến sĩ không ngại vất vả, vận chuyển máy móc, vật dụng cần thiết đến nhà làm căn cước cho mẹ tôi khiến gia đình rất cảm động. Những lo ngại như phải đưa mẹ tôi đi lại nhiều lần để hoàn thành các thủ tục đã hoàn toàn được xóa bỏ”, anh Cường chia sẻ.
Bà Oanh là một trong số rất nhiều người dân được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ba Vì đến tận nhà hỗ trợ làm căn cước công dân, đồng thời tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Theo anh Nguyễn Hồng Phong, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Ba Vì, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an huyện, đoàn viên, thanh niên xung kích đảm nhiệm làm căn cước công dân tại nhà cho người dân.
![]() |
Các chiến sĩ Công an huyện Ba Vì đến tận nhà làm căn cước công dân điện tử cho người dân |
“Hoạt động này được các chiến sĩ trẻ thực hiện ngoài giờ hành chính và vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc, công an huyện đã phối hợp với công an các xã rà soát đối tượng là người già neo đơn, người khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn… để đến tận nhà hỗ trợ làm căn cước công dân điện tử”, anh Nguyễn Hồng Phong cho biết.
Đây cũng là một trong rất nhiều hoạt động “Vì Nhân dân phục vụ” của cán bộ chiến sĩ Công an huyện Ba Vì mà người dân được hưởng lợi. Công an huyện đã rà soát lại các quy trình để bổ sung, sửa đổi, loại bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân theo hướng 3 giảm: Giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả kết quả và giảm số lần đi lại của Nhân dân.
Thực hiện Đề án số 06/CP phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, công an huyện tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về căn cước công dân và định danh điện tử từ thứ 2 đến Chủ nhật tại phòng tiếp dân.
Nhằm tích cực cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho Nhân dân, Đoàn Thanh niên công an huyện Ba Vì đã tham mưu với Ban Chỉ huy Công an huyện đẩy mạnh mô hình “Một cửa”. Theo anh Phong, nếu như trước đây người dân muốn làm các thủ tục như: Cấp căn cước công dân, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ, phòng cháy chữa cháy… sẽ phải đến nhiều bộ phận khác nhau của Công huyện để thực hiện.
Tuy nhiên với mô hình “Một cửa” sẽ tích hợp các thủ tục vào một phòng. Người dân đến đăng ký phương tiện giao thông cũng có thể làm căn cước công dân… “Tại bộ phận “Một cửa” sẽ có cán bộ ở các lĩnh vực khác nhau hướng dẫn, tư vấn thực hiện thủ tục hành chính cho người dân. Trong đó, đoàn viên, thanh niên sẽ là lực lượng xung kích thực nhiệm vụ. Với mô hình này, người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, không mất thời gian đi lại cũng như chờ đợi kết quả”, anh Phong cho biết.
“4 xin - 4 luôn”
Đó là khẩu hiệu được thanh niên Chi đoàn Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội thực hiện. Theo đó, “xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” được thực hiện trong việc tiếp công dân tại bộ phận một cửa. Thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong cán bộ, công chức trẻ đã tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.
![]() |
"4 xin - 4 luôn” là khẩu hiệu được thanh niên Chi đoàn Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Xuyên đang thực hiện |
Anh Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Chi đoàn Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Xuyên cho biết: “Nhu cầu liên hệ công việc của người dân hiện nay rất lớn. Trước thực tế đó, cán bộ trẻ trong văn phòng đang cố gắng hết sức, thực hiện các thủ tục nhanh chóng. Tuy áp lực lớn nhưng để tạo thuận lợi cho người dân, chúng tôi đang cố gắng 200% sức lực”.
Trong Ngày thứ bảy tình nguyện, toàn bộ lực lượng công chức trẻ được huy động, trực tiếp hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính cho Nhân dân. Trong đó công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính.
Việc giúp Nhân dân giải quyết nhanh gọn thủ tục, tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí đã góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người cán bộ trong lòng Nhân dân. Niềm vui, sự hài lòng của người dân chính là động lực để đoàn viên trong chi đoàn cố gắng hơn nữa trong công việc.
Ghi nhận công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Công an thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, cho thấy, việc thực hiện cấp biển số xe cho người dân diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian so với trước đây. Người dân có nhu cầu đến đăng ký được giải quyết thủ tục nhanh chóng, từ khâu tiếp nhận hồ sơ cho đến bấm biển số và nhận giấy chứng nhận đăng ký xe máy. Tất cả diễn ra trong chưa đầy 30 phút. Chị Nguyễn Quỳnh Anh (25 tuổi, trú tại thị trấn Phú Xuyên) chia sẻ: “So với việc phải đăng ký biển số xe trước đây thì hiện tại tôi cảm thấy thoải mái hơn. Đăng ký trực tuyến đỡ tốn thời gian hơn, ở cấp xã ít người đăng ký nên thủ tục làm cũng rất nhanh. Cán bộ tại đây làm việc trách nhiệm, mọi giấy tờ, tôi đều được hướng dẫn đầy đủ, chi tiết”. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

3 yêu cầu "đặt hàng" của Thủ tướng với thanh niên Việt Nam

Tạo dư địa cho người trẻ phát huy tài năng trong khoa học

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên

Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp mặt, đối thoại với thanh niên

Lan tỏa sự nhiệt huyết, bản lĩnh và trí tuệ trong kỷ nguyên mới

Để tổ chức Đoàn đến gần hơn với thanh thiếu nhi…

Bản lĩnh cho người trẻ trên không gian mạng

Trang bị kiến thức, kỹ năng để thanh niên làm chủ công nghệ

Sứ mệnh thanh niên trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
