Tag
Góp sức trẻ vào con đường mơ ước

Bài 5: Minh chứng cho "lời hứa" quyết tâm của Hà Nội

Nhịp sống trẻ 25/06/2023 13:11
aa
TTTĐ - Sau 1 năm 9 ngày, dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đảm bảo toàn bộ các điều kiện để khởi công, đáp ứng đúng tiến độ đề ra. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã hoàn thành trên 80%, trong đó thành phố Hà Nội đạt trên 84%, cao hơn mức kế hoạch đề ra là 70%.
Sẵn sàng đưa vào hoạt động dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô Hà Nội Góp sức trẻ vào con đường mơ ước Bài 2: Thanh niên tiên phong, “đi trước” cả làng Bài 3: Xắn tay tháo gỡ khó khăn bằng chia sẻ cặn kẽ, thấu tình, đạt lý Bài 4: Gương mẫu, trách nhiệm tạo “cầu nối” cho sự đồng thuận

Giải phóng mặt bằng - khâu “trọng điểm của trọng điểm”

Theo Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, thành phố đã phát huy vai trò người đứng đầu, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân với tinh thần lấy kết quả thực hiện dự án là “thước đo” năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp…

Thành phố Hà Nội đã tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. "Từ kinh nghiệm thực tế triển khai các dự án trên địa bàn, thành phố Hà Nội xác định công tác giải phóng mặt bằng là khâu “trọng điểm của trọng điểm”. Ngay từ khâu chuẩn bị hồ sơ xây dựng dự án, thành phố đã đề xuất thực hiện tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Từ đó, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật chuyên ngành của công trình, đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng ngay sau khi chỉ giới đường đỏ được phê duyệt".

Nghi lễ khởi công dự án Đường Vành đai 4 tại xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội
Nghi lễ khởi công dự án Đường Vành đai 4 tại xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, để đạt được những kết quả quan trọng trên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 3 tỉnh, thành phố, là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cơ quan Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các địa phương…

Lễ khởi công dự án là minh chứng cho “lời hứa" quyết tâm của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cách đây 9 tháng, cũng như sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội. Dù ai cũng biết rằng, để đường Vành đai 4 được khánh thành, chính thức đi vào hoạt động còn cả một chặng đường dài đầy gian khó phía trước.

Với sự vào cuộc vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, dự án đường Vành đai 4 đang từng bước được hiện thực hóa, thể hiện tầm nhìn và khát vọng vươn lên, xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, là “đòn bẩy” cho sự phát triển của Vùng Thủ đô và đất nước.

Lực lượng chức năng cùng công nhân, máy móc bắt tay vào công việc
Lực lượng chức năng cùng công nhân, máy móc bắt tay vào công việc

Tầm quan trọng và sự cần thiết đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là không thể phủ nhận. Tuyến đường đi qua bảy quận huyện gồm: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín, Hoài Đức. Sau khi đi qua các huyện ngoại thành của Hà Nội, tuyến Vành đai 4 sẽ cắt qua sông Hồng tại cầu Mễ Sở và đi sang địa phận tỉnh Hưng Yên.

Đội ô che mưa đến tham gia lễ khởi công, anh Lê Huy Hoàng (huyện Thanh Oai, Hà Nội) cảm thấy rất vui mừng khi dự án đã chính thức được khởi công, đảm bảo tiến độ như đã đề ra và anh cũng thấu hiểu, chặng đường phía trước còn rất dài, nhiều gian khó.

Anh Hoàng bày tỏ: “Tôi hi vọng dự án này sẽ giúp giảm thiểu áp lực giao thông cho Thủ đô và phát triển hơn các vùng kinh tế. Tôi cho rằng, dự án thành công sẽ thu hút nhiều đơn vị và doanh nghiệp đầu tư, tạo sự phát triển vượt bậc về kinh tế cho người dân các địa phương mà tuyến đường đi qua, góp phần vào việc phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn minh”.

Niềm vui “gặt quả ngọt”

Bài 5: Minh chứng cho
Người dân "đội mưa" ủng hộ dự án

Sáng 25/6, dù trời mưa lớn nhưng các điểm khởi công dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vẫn không giảm đi khí thế hào hứng, phấn khởi của những người tham gia. Đến điểm khởi công tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội rất sớm, ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết: “Đây là một dấu mốc quan trọng của chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Oai. Đối với việc khởi công đường Vành đai 4, Đảng bộ và Nhân dân, chính quyền địa phương rất vui mừng, phấn khởi vì đây sẽ là điểm kết nối giao thông, liên kết vùng rất tốt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời giảm áp lực giao thông cho nội đô.

Trong thời gian đầu triển khai dự án, như công tác giải phóng mặt bằng cũng có nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, đối với khó khăn này, các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội đã thường xuyên quan tâm, tháo gỡ cùng cơ sở và địa phương đã chúng tôi thực hiện nghiêm túc”.

Là một trong những hộ dân cần phải di dời mộ để giải phóng mặt bằng triển khai dự án Đường Vành đai 4, sau khi nhận được thông tin tuyên truyền của chính quyền, đoàn thể ở địa phương, chị Nguyễn Ngọc Hà (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) nhanh chóng chấp hành chủ trương. Chị Hà bày tỏ: “Đây là công trình quốc gia nên gia đình tôi và hàng xóm láng giềng rất đồng thuận, chấp hành đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Gia đình tôi đã chọn ngày, chọn giờ tốt để di chuyển mồ mả của các cụ về nghĩa trang mới của xã. Nay dự án được khởi công, tôi rất vui mừng bởi đây là "phúc nhà lộc nước”, góp phần mang lại ấm no cho Nhân dân".

Bài 5: Minh chứng cho
Công nhân trẻ sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Anh Lò văn Lương là công nhân Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị - UDIC. Nhận nhiệm vụ trong lễ khởi công, anh Lương hoà mình vào khí thế phấn khởi của những người tham gia. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Lò Văn Lương đi làm sớm hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa. Làm việc tại công ty, Lương có nhiệm vụ chính là thi công hạ tầng công trình, ghép cốt pha.

Chàng công nhân trẻ chia sẻ: “Mình mới vừa đi làm, lại được tham gia dự án lớn đầu tiên càng thấy vui mừng, phấn khởi và tự hào. Mình tin rằng, dự án hoàn thành sẽ giúp giao thông thuận tiện, phát triển kinh tế, có thể giúp nhiều người nghèo khó có điều kiện phát triển kinh tế hơn”.

Cũng như anh Lương, anh Phan Văn Thái, quê ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội (Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng) là công nhân trực tiếp tham gia vào dự án Đường Vành đai 4, với nhiệm vụ làm hạ tầng, thi công bê tông cốt thép.

Anh Thái nói: “Mình cảm thấy vui mừng, hạnh phúc khi được công ty giao nhiệm vụ, góp sức vào con đường mơ ước. Mình tự hào khi Thủ đô Hà Nội có thêm những công trình lớn, trọng điểm. Dự án này hoàn thành sẽ mang lại cho người dân nhiều lợi ích, giao thông thuận tiện, đi lại dễ dàng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; Rút ngắn khoảng cách giữa các vùng Thủ đô, thay đổi bộ mặt của các địa phương vùng ven”.

Tại lễ khởi công đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô , Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ phát triển cơ sở hạ tầng là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Nghị quyết Đại hội XIII đặt ra đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc và hoàn thành mục tiêu này, đến năm 2025, chúng ta phải đạt ít nhất là 3.000km.

"20 năm qua, chúng ta triển khai chưa được nhiều nhưng mang lại bài học rất quý báu, đánh dấu một mốc son quan trọng về hệ thống đường cao tốc. Từ đó, chúng ta có kinh nghiệm triển khai giai đoạn 2021-2025, 2026-2030, có thêm bài học về cách phân cấp, phân quyền, cách tổ chức thế nào để làm tốt hơn", Thủ tướng nói và nhấn mạnh "vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội".

Theo Thủ tướng, việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4, vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng sẽ phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới.

Để triển khai thành công các dự án, Thủ tướng nhấn mạnh khâu nào cũng quan trọng, không thể bỏ qua nhưng có 2 khâu quan trọng hơn, mang tính nền tảng là bố trí vốn đầy đủ và mặt bằng đủ điều kiện thi công và 6 yêu cầu phải nghiêm túc quán triệt để dễ thực hiện, dễ kiểm tra.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm