Tag
Thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học là thiết thực nối tiếp và phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”

Bài 4: Thay đổi cả nhận thức của giáo viên và học sinh

Văn hóa 26/11/2020 11:44
aa
TTTĐ - Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học đang cụ thể hóa các hoạt động của nhà trường, phụ huynh, đồng thời có sự nhắc nhở, giám sát và thưởng, phạt rõ ràng. Điều này tạo nên sự thay đổi về nhận thức của cả giáo viên và học sinh.
Tri ân Bí thư Đoàn là giáo viên

Biến chuyển từ trong nhận thức

Bất kỳ ai đến trường Tiểu học Kim Liên (Đống Đa), ngay tại cổng trường, trong phòng bảo vệ đều có trưng 1 bảng nội quy rất trang nghiêm, dễ nhìn. Theo đó việc đầu tiên của mọi người khi vào trường là bỏ mũ bảo hiểm, xuống xe tắt máy và dắt bộ xe vào nơi để. Tại thời điểm này có thêm quy định đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào trường... Với khách đến làm việc phải có hẹn trước, trong giờ học giáo viên không được tiếp khách.

Ở trường Tiểu học Phương Liên, bộ quy tắc ứng xử trong trường học được triển khai rất hiệu quả
Ở trường Tiểu học Phương Liên, bộ quy tắc ứng xử trong trường học được triển khai rất hiệu quả

Phía trong sân, là nội quy chung của nhà trường, của học sinh; Trong phòng Hội đồng là bảng quy tắc ứng xử giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với phụ huynh… nêu cụ thể từ trang phục đến việc được làm và không được làm trong trường…

Theo cô Phạm Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phương Liên: “Đầu tiên Nhà trường tuyên truyền cho tất cả cán bộ, giáo viên trong nhà trường nắm được, từ đó nhận thức rõ vấn đề và việc cần làm. Sau đó, mỗi lớp, mỗi bộ phận từ văn phòng, công đoàn đến bảo vệ, lao công… lại xây dựng quy tắc riêng. Tất cả đều hướng tới việc nói lời hay, làm việc tốt, văn minh, thực hiện đúng pháp luật, cảnh quan xanh, sạch đẹp”.

Cô hiệu trưởng cũng cho biết thêm, việc đưa ra quy tắc cụ thể cho từng việc trong trường học rất có lợi cho nhà trường và cả phụ huynh. Ví dụ như học sinh về giữa giờ, trong khi trường có quy định không cho người lạ vào, nếu không có quy định cụ thể cho vấn đề này thì dễ dẫn đến việc, bảo vệ không cho phụ huynh vào trường, trong khi học sinh ốm nằm ở phòng Y tế mà không được về, từ đó sẽ gây bức xúc cho phụ huynh, học sinh...

Vì thế nhà trường đã quy định chi tiết cho từng bộ phận, học sinh về giữa giờ, việc đầu tiên cô giáo phải gọi cha mẹ, có biên bản bàn giao giữa cô giáo và phụ huynh. Cô giáo viết biên bản đưa học sinh xuống cổng, đồng thời cầm tờ giấy đó cho bố hay mẹ đến đón, ký vào mới được về. Nếu học sinh ốm mà đưa xuống phòng Y tế thì phòng Y tế có trách nhiệm đưa ra…”.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên trường Tiểu học Phương Liên cho biết, để áp dụng Quy tắc ứng xử trong trường học với phụ huynh là khó nhất. Vì vậy cần phải quy định cụ thể hơn và nhiều cách tiếp cận, tuyên truyền khác mới đạt hiệu quả…

“Tôi thấy rằng Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học rất cần thiết để cho mọi người biết cách ứng xử cho phù hợp. Chúng tôi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, bổ sung thêm cho phù hợp với bối cảnh thực tế. Nội quy rõ ràng, quy định cụ thể nên mọi người cứ thế mà thực hiện, đã đưa vào thi đua rồi, anh vi phạm thì cứ thế mà trừ điểm. Với sự thưởng, phạt nghiêm minh, cho đến thời điểm hiện tại đã có sự chuyển biến rất tốt”, cô Phạm Thị Ngọc Lan cho biết.

Khi đã có nhận thức về việc cần phải thay đổi để làm cho môi trường sư phạm trở nên thân thiện thì chính giáo viên luôn là người gương mẫu, đi đầu. Như vậy, ngoài việc truyền dạy kiến thức, thầy cô giáo còn luôn giữ vững hình ảnh người giáo viên Nhân dân, mô phạm, nghiêm trang nhưng không cứng nhắc, tận tâm, tận tình, chan hòa nhưng không suồng sã.

Điều đó giúp cho học sinh cảm nhận được thầy cô giáo không quá xa vời mà thực sự gần gũi và rất đáng kính trọng.

Tiết học thân ái

Tại lớp 8A2 trường THCS Ngọc Lâm, tiết học Văn diễn ra nghiêm trang, lời giảng bài của cô Phùng Thị Vui lúc trầm, lúc bổng với nhiều ví dụ liên hệ thực tế, sinh động, thậm chí gây cười khiến học sinh thi thoảng lại cười ồ lên thích thú. Tiết Văn không còn là nỗi sợ, hay buồn ngủ mà hơn 50 học sinh chăm chú lắng nghe cô giảng… Trong giờ học của cô Vui, học sinh giơ tay phát biểu rất nhiều, sai hay đúng đều được cô khuyến khích, đúng được khen mà sai cũng vẫn được khen và cô sửa sai luôn tại chỗ…

Giờ ra chơi của cô Vui cũng rất cởi mở, thân thiện. Thường thì giờ ra chơi nào cũng có học sinh lên hỏi bài. Cô tươi cười, tận tình giảng giải, trò thoải mái bày tỏ, 1 lần không hiểu, các em hỏi lại lần thứ 2 đến khi nào hiểu bài mới thôi… Dù cởi mở thế nhưng vẫn không mất đi sự lễ phép, kính trọng đúng mực giữa thầy và trò.

Cô Phùng Thị Vui cho biết: “Quy tắc ứng xử văn hóa, giúp cho giáo viên xây dựng được quy định cụ thể theo tình hình thực tế lớp học, từ đó học sinh tuân theo và hình thành lối sống đẹp, văn minh. Bản thân giáo viên phải là người thay đổi trước để học sinh noi theo. Điều mà tôi làm được đó là thân thiện, lắng nghe học sinh, từ đó các em thầy gần gũi và chia sẻ với mình nhiều hơn”.

Mỗi tiết học các em không chỉ thu về kiến thức mà còn nhận về cả tình yêu thương và sự quan tâm của thầy cô giáo
Mỗi tiết học các em không chỉ thu về kiến thức mà còn nhận về cả tình yêu thương và sự quan tâm của thầy cô giáo

Em Nguyễn Đình Trung, học sinh lớp 8A2 cho biết: “Ngay từ đầu năm cô Vui đã phổ biến nội quy của lớp học, sau đó trong những giờ sinh hoạt, cô lại nhắc nhở hoặc lấy ví dụ từ những trường hợp cụ thể để nói về những quy tắc đối với học sinh, những điều được và không được làm. Vì thế, những quy tắc ứng xử văn hóa của học sinh, hầu như em luôn nhớ trong đầu. Em thấy, thời gian ở trên lớp của chúng em còn nhiều hơn ở nhà nên đây như một gia đình thứ 2. Vì vậy, bạn bè cần phải chan hòa, gắn bó, chia sẻ với nhau”.

Như vậy, bản thân học sinh cũng luôn biết được phần việc, trách nhiệm cũng như kỉ cương trong trường lớp. Các em đã hiểu và đã biến quy tắc ứng xử thành những hành động hàng ngày. Bên cạnh việc chan hòa thân ái với bạn bè, học sinh cũng đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của giáo viên cũng như cảm nhận được tình cảm mà thầy cô truyền đạt qua từng tiết học.

(Còn nữa)

Bài 3: Cùng thay đổi để trường học trở nên hạnh phúc Bài 3: Cùng thay đổi để trường học trở nên hạnh phúc
Bài 2: Để tình cảm thầy trò vẫn còn lay động lòng người... Bài 2: Để tình cảm thầy trò vẫn còn lay động lòng người...
“Tôn sư trọng đạo” - Truyền thống đáng tự hào đất Thăng Long “Tôn sư trọng đạo” - Truyền thống đáng tự hào đất Thăng Long

Mai Khôi

Đọc thêm

Tưng bừng dạ hội tuổi trẻ LLVT Thủ đô vững tin theo Đảng Văn hóa

Tưng bừng dạ hội tuổi trẻ LLVT Thủ đô vững tin theo Đảng

TTTĐ - Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tối 12/8, tại Sư đoàn bộ binh 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Chương trình Dạ hội thanh niên với chủ đề : “Tuổi trẻ Lực lượng vũ trang Bộ Tư lệnh Thủ đô tự hào, vững tin theo Đảng”
“Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phải mang đậm "chất" Thủ đô Nghệ thuật

“Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phải mang đậm "chất" Thủ đô

TTTĐ - Chiều 12/8, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội) đã diễn ra buổi sơ duyệt chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Từ mùa Thu lịch sử năm 1945”. Đồng chí Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội tham dự và chỉ đạo chương trình.
Điều khiến Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng bất ngờ về "Tổ quốc trong tim" Nghệ thuật

Điều khiến Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng bất ngờ về "Tổ quốc trong tim"

TTTĐ - Tối 10/8, khoảng 50.000 khán giả đã nhuộm đỏ sân Mỹ Đình bằng màu cờ đỏ sao vàng, đồng thanh hát theo những ca khúc trình diễn trong chương trình "Tổ quốc trong tim" và hòa vào không khí của một concert quốc gia với hào khí ngút trời. Góp vào thành công của "Tổ quốc trong tim" ngoài những phần trình diễn ấn tượng của các ca sĩ còn có bàn tay của Giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng với những bản phối vô cùng ấn tượng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.
Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 Văn hóa

Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025

TTTĐ - Với chủ đề “Tinh hoa Thăng Long”, Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 là sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, giữa làng quê và đô thị, giữa di sản và công nghệ. Du khách và công chúng Thủ đô sẽ được khám phá di sản và trải nghiệm những công đoạn sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của Thủ đô.
Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa Văn hóa

Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Hàn Quốc, ngày 11/8, tại thủ đô Seoul, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Chae Hwi Young đồng chủ trì “Tọa đàm Việt Nam - Hàn Quốc về hợp tác phát triển công nghiệp văn hóa”.
Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển Nghệ thuật

Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - từ mùa Thu lịch sử năm 1945” phản ánh rõ dấu ấn lịch sử Cách mạng tháng Tám; lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển. Dự kiến chương trình diễn ra lúc 20h ngày 15 tháng 8 năm 2025 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, phường Cửa Nam, TP Hà Nội với quy mô khoảng 5.000 người.
Nhịp cầu kết nối triệu trái tim, khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc Nghệ thuật

Nhịp cầu kết nối triệu trái tim, khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc

TTTĐ - “Tự hào là người Việt Nam” không chỉ là một sự kiện nghệ thuật đơn thuần mà còn là hoạt động mang ý nghĩa chính trị tư tưởng sâu sắc, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Chương trình sẽ trở thành nhịp cầu kết nối triệu trái tim Việt Nam, khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết trong mỗi người con đất Việt.
TP Huế:  Phục chế bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn Nghệ thuật

TP Huế: Phục chế bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn

TTTĐ - Công tác phục chế ngai vua triều Nguyễn giữ gìn sự nguyên vẹn hiện vật được công nhận là bảo vật quốc gia, là nhiệm vụ cấp thiết của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế trong thời điểm này.
Khẳng định thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề và sức sáng tạo của Hà Nội Văn hóa

Khẳng định thế mạnh di sản văn hóa, làng nghề và sức sáng tạo của Hà Nội

TTTĐ - TP Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh – Hà Nội) từ 28/8- 5/9. Tại đây, công chúng Thủ đô và du khách sẽ được trải nghiệm, tham quan sản phẩm làng nghề đặc sắc của Hà Nội.
“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng Văn học

“Có phải em đấy không” - Tiếng gọi của tình yêu và khát vọng

TTTĐ - Có những bài thơ khi đọc lên, ta không chỉ cảm nhận bằng thị giác hay thính giác mà còn bằng một miền rung động rất sâu trong tâm hồn. Có phải em đấy không của nhà thơ Hoàng Thị Hạnh là một trong những bài thơ như thế - một khúc ngân ngọt ngào, man mác, vừa đậm chất tình yêu đôi lứa vừa chan chứa tình quê, lại mở ra một trường liên tưởng rộng lớn về tuổi trẻ và những giá trị vĩnh hằng mà con người mãi kiếm tìm.
Xem thêm