Tag
“Người hùng thầm lặng” cho môi trường sạch đẹp

Bài 3: Không ngừng nỗ lực vì Thủ đô văn minh, hiện đại

Xã hội 07/05/2020 08:00
aa
TTTĐ - Hơn ai hết, công nhân môi trường là những “người hùng thầm lặng” đang “góp sức” cho không gian Hà Nội thêm sáng, sạch đẹp và văn minh. Dù thu nhập thấp nhưng họ nguyện gắn bó với nghề, những “tiếng chổi tre” ấy vẫn cần mẫn, sớm tối đi về, giữ sạch lề đẹp lối mỗi ngày qua...

Bài 3: Không ngừng nỗ lực vì Thủ đô văn minh, hiện đại

Khu phố, tuyến đường sạch đẹp là công lao làm việc sớm tối của công nhân môi trường

Bài liên quan

Phát huy sức trẻ xây dựng Thủ đô văn minh hiện đại

Xe lôi điện góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường Thủ đô

Tích cực tuyên truyền và thay đổi hành vi bỏ rác bừa bãi

Việc thu gom rác theo giờ đang được Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) áp dụng mang lại hiệu quả tốt, đi cùng với đó là giải pháp tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân.

Thành phố Hà Nội muốn đảm bảo được môi trường sạch đẹp thì rất cần việc chung tay thực hiện từ người dân và sự tham gia mạnh mẽ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, nhắc nhở người dân bảo vệ môi sinh, xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm theo đúng quy định.

Từ đầu năm 2016, Urenco đã tiến hành thu rác hộ gia đình theo giờ, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, phân loại rác ngay tại nhà và cho rác thải vào túi buộc kín trước khi xả bỏ. Ngoài ra, công ty còn trang bị một loạt các thùng rác tại các mặt phố, ngõ lớn để người dân mặt phố, hộ kinh doanh và đặc biệt là khách vãng lai có thể bỏ rác dễ dàng. Những thùng này có màu sắc tươi sáng, sạch đẹp dán logo của Urenco với dòng chữ “Làm ơn bỏ rác vào thùng”, cùng với đó là thông tin đường dây nóng phản ánh về vệ sinh môi trường 24/7.

Từ tháng 11/2018, công ty tích cực phối hợp với các phường, quận phát thông báo đến từng người dân, tuyên truyền về phương án thu gom rác với 3 nguyên tắc: Đúng giờ, đúng nơi quy định và cho rác vào túi buộc kín.

Những việc làm thầm lặng của lực lượng công nhân môi trường đóng góp rất lớn cho Thủ đô
Những việc làm thầm lặng của lực lượng công nhân môi trường đóng góp rất lớn cho Thủ đô

Hằng ngày, các xe thu rác, thùng thu chứa lưu động đều đặn đi qua các tuyến phố, ngõ xóm từ 1– 2 lần, trong khung giờ quy định. Xe ô tô sẽ phát nhạc hiệu thông báo, mời người dân mang rác trực tiếp bỏ vào xe. Tại mỗi khu vực cụ thể, nhân viên của Urenco đánh dấu giờ thu gom và dán decal nhắc nhớ tại khu vực thùng rác của mỗi gia đình.

Trong trường hợp các hộ dân không thể bỏ rác vào giờ theo xe, sẽ cho rác vào thùng đã được Urenco bố trí sẵn. Bỏ rác tập trung theo giờ đã hạn chế việc người dân bỏ rác bừa bãi xuống lòng đường, vỉa hè; vứt rác không tập trung…

Sau một thời gian thực hiện và duy trì đến nay, tình hình vệ sinh môi trường tại các quận trung tâm Hà Nội đã chuyển biến tích cực, lượng rác ban ngày giảm, đường phố sạch sẽ, ít bụi hơn, người dân có ý thức hơn đối với việc bỏ rác.

Xứng đáng được tôn vinh và “nhận lại”

Những việc làm thầm lặng của lực lượng công nhân môi trường là sự đóng góp rất lớn đối với sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Tuy nhiên, sự tôn vinh, nhìn nhận công lao của họ từ phía xã hội còn chưa xứng đáng, thậm chí những người quét rác còn bị “kỳ thị”. Bên cạnh đó là một thực tế về thu nhập của công nhân môi trường hiện nay dù đã được cải thiện nhưng vẫn thấp.

Anh Phạm Văn Dũng (trú tại Đống Đa, Hà Nội) cho biết, anh thường nộp tiền vệ sinh 6 tháng một lần để tiết kiệm thời gian cho bản thân và nhân viên thu phí. Mỗi lần đóng tiền phí vệ sinh anh thấy rất ít, không đáng kể, chính vì vậy gia đình anh cũng không quan tâm đến khoản chi phí nhỏ bé này.

Công nhân cần mẫn dọn và thu gom rác, mang lại môi trường sạch đẹp cho Thủ đô
Công nhân cần mẫn dọn và thu gom rác, mang lại môi trường sạch đẹp cho Thủ đô

Theo anh Dũng, với mức sống hiện nay, gia đình anh cũng như nhiều người dân đô thị có thể sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho dịch vụ vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải, với điều kiện thấy được khu phố mình sống sạch sẽ hơn, không còn rác thải vứt bừa bãi, không còn mùi hôi khi đi qua những chỗ tập kết rác.

“Tôi cho rằng, việc tăng đơn giá cho vệ sinh môi trường là phù hợp với điều kiện sống hiện nay, hơn nữa để có thể hỗ trợ, cải thiện thu nhập của những anh chị lao công, lực lượng công nhân môi trường. Họ đã làm những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng lại vô cùng quan trọng, lớn lao, làm đẹp cho xã hội. Tôi mong rằng, các cấp, ngành và cộng đồng cùng quan tâm đến việc điều chỉnh mức giá phù hợp, tốt hơn cho mảng dịch vụ này”, anh Dũng bày tỏ.

Ông Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền tiệm cận với các nước tiên tiến, cần khuyến khích phát triển. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao để người dân thấy được hiệu quả của việc trả tiền xử lý ô nhiễm. Ở các nước phát triển, người dân phải trả phí cho hoạt động bảo vệ môi trường rất nhiều. Ngược lại họ được thấy môi trường trong sạch, không rác thải bừa bãi, kênh mương trong xanh.

Chia sẻ với phóng viên, một số đại diện công ty dịch vụ về vệ sinh môi trường cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến lương, thưởng của công nhân vệ sinh có xu hướng giảm, dù khối lượng công việc tăng lên là do đơn giá áp dụng thấp.

Kinh phí nhận được từ công tác thu gom, vận chuyển rác thải không thể bù đắp được chi phí nhiên liệu, khấu hao, sửa chữa thiết bị máy móc, đặc biệt tiền lương cho người lao động... Vì vậy, nếu vấn đề này không được giải quyết sớm, thu nhập của công nhân quét rác sẽ giảm sút, gây ảnh hưởng tới đời sống của họ nhiều hơn, trong khi họ xứng đáng là những người được tôn vinh và “nhận lại”.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm