Tag

Gia tăng lấn chiếm không gian chung để sử dụng cho mục đích riêng

Đô thị 08/04/2024 16:06
aa
TTTĐ - Ở các đô thị lớn, không gian xanh và không gian công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điểm vui chơi và giải trí cho cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm không gian chung để sử dụng cho mục đích riêng diễn ra ngày càng phổ biến, khiến dư luận bức xúc.
Hà Nội: Tiếp tục xuất hiện nhiều bãi xe tự phát, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Phường Phương Liệt: Tích cực xử lý vi phạm trật tự đô thị Tìm giải pháp hiệu quả trong việc quản lý lòng đường, hè phố Tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại Hà Nội

Chiếm dụng không gian chung cho mục đích riêng

Thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm không gian chung để sử dụng cho mục đích riêng diễn ra ngày càng phổ biến, khiến dư luận bức xúc. Trên đoạn đường nằm trong khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội, một không gian công cộng xanh rộng lớn đã bị lấn chiếm bằng cách rào lại, ngăn cản người dân sử dụng. Điều này khiến người đi bộ và xe cộ phải sử dụng phần đường chật hẹp, gây nguy hiểm và khó khăn cho việc đi lại. Vỉa hè đã bị chiếm dụng để đậu xe và trang trí bằng hoa và cây cảnh, trong khi phần lớn mặt đường cũng bị chiếm dụng để đỗ xe. Tình trạng này gây bức xúc từ cộng đồng dân cư.

Tương tự, tại dự án C14, phường Định Công, quận Hoàng Mai, không gian chung lại bị lấn chiếm bằng cách xây dựng cột sắt và mái che ra ngoài không gian công cộng. Điều này làm giảm diện tích sân chơi chung của khu dân cư và gây ra tranh cãi giữa cư dân về việc sử dụng không gian chung.

Gia tăng lấn chiếm không gian chung để sử dụng cho mục đích riêng
Nhiều khu vực sân chơi còn trở thành nơi tập kết hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ giữa mùa hè

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), theo đó, vi phạm trật tự đô thị diễn ra tại nhiều tuyến đường, nơi tập trung các cơ quan, công sở. Dọc tuyến đường Đồng Bông, Cốm Vòng, ngõ 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu), xe ô tô nối đuôi nhau thành hàng dài ở cả hai chiều đường; vỉa hè và lề đường gần như bị các cửa hàng kinh doanh chiếm dụng khiến người đi bộ chỉ còn cách duy nhất là… đi xuống lòng đường.

Ở khu vực quận Bắc Từ Liêm, các tuyến phố Xuân La, Phạm Văn Đồng, Hoàng Công Chất, Xuân Đỉnh… thường xuyên là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…

Còn tại tại phố Đội Cấn (phường Đội Cấn, quận Ba Đình) nơi tập trung nhiều cơ quan, trường học, bệnh viện và nhà ở, song các hàng quán tự phát, thi nhau chiếm dụng hai bên vỉa hè, lề đường. Người đi bộ bị “đẩy” xuống lòng đường, tham gia giao thông cùng ô tô, xe máy.

Đặc biệt, dọc tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai thường xuyên diễn ra cảnh bày bán hàng tràn lan trên vỉa hè và dưới lòng đường. Đoạn đường này không khác gì “chợ cóc”, bởi ở đây có đủ loại hàng hóa như quần áo, balo, túi xách, giày dép, dao kéo, hoa quả,… Tại đây, hàng chục xe tải lớn nhỏ chở hàng hóa đến bày bán, các tiểu thương lập bốt, cắm ô, treo biển, phát loa quảng cáo để thu hút người đi đường dừng lại mua hàng gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Gia tăng lấn chiếm không gian chung để sử dụng cho mục đích riêng
Dọc tuyến đường Nguyễn Xiển thường xuyên diễn ra cảnh bày bán hàng tràn lan trên vỉa hè và dưới lòng đường

Anh Trần Văn Thái (quận Hoàng Mai) cho biết: “Tuyến đường Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm là tuyến cửa ngõ Thủ đô thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, lại thêm nhiều xe tải dừng đỗ bày bán hàng khiến tình trạng giao thông càng tệ hơn. Các tiểu thương trải bạt, kê bàn ghế để bày bán hàng hóa cả ngày lẫn đêm trên vỉa hè nhưng các lực lượng chức năng chưa xử lý dứt điểm được”.

Cần có phương án xử lý hiệu quả

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, dù có nhiều chuyển biến về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, song chưa bền vững. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có cả nguyên nhân từ sự bất cập về hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.

Để giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhiều người dân đã đưa ra các phương án cụ thể. Theo đó, nếu muốn vừa giữ được vỉa hè, vừa bảo đảm sinh kế cho người dân, thành phố Hà Nội nên sớm nghiên cứu việc cho thuê vỉa hè tại các tuyến phố có vỉa hè rộng từ 5m trở lên. Khi đó, phần vỉa hè sẽ được kẻ vạch, một phần diện tích dành cho người đi bộ, phần còn lại cho phép kinh doanh một số mặt hàng theo quy định, dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Gia tăng lấn chiếm không gian chung để sử dụng cho mục đích riêng
Đơn vị chức năng sẽ tập trung hướng dẫn các hộ kinh doanh sắp xếp kinh doanh trong khuôn viên cửa hàng, cửa hiệu, xếp phương tiện trước cửa hàng theo đúng quy định

Nhìn từ góc độ quy hoạch đô thị, Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, để giải quyết vấn đề từ gốc, cần quan tâm đến công tác quản lý, sử dụng vỉa hè ngay từ khi lập quy hoạch, thiết kế đô thị tại từng tuyến đường, tuyến phố.

Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tối đa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hè phố, thành phố có thể thiết kế vỉa hè gắn với hệ thống cây xanh, bồn hoa, vừa tạo cảnh quan đô thị, vừa ngăn cách tạo lối đi riêng dành cho người đi bộ, hạn chế tình trạng bày bán hàng hóa trên vỉa hè.

Lãnh đạo nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết, cùng với việc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trât tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy… trong thời gian này, đơn vị chức năng sẽ tập trung hướng dẫn các hộ kinh doanh sắp xếp kinh doanh trong khuôn viên cửa hàng, cửa hiệu, xếp phương tiện trước cửa hàng theo đúng quy định, thống nhất, đảm bảo mỹ quan đô thị. Đồng thời, các đơn vị tổ chức sắp xếp hàng hóa vừa đảm bảo nhu cầu mua bán của người dân, hạn chế thấp nhất những lệ luỵ đối với công tác quản lý trật tự đô thị, tình hình giao thông trong khu vực.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về “Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ” như sau: Đối với hành vi lấn chiếm sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày bán hàng hóa, rửa xe, treo biển hiệu, biển quảng cáo… hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng - 6.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Xem thêm