Tag
An toàn giao thông- nói “không” với vô văn hóa

Bài 2: “Trò chơi điền vào ô trống” vẫn tiếp diễn

Giao thông 08/12/2020 15:00
aa
TTTĐ - Như “trò chơi điền vào chỗ trống”, không theo hàng lối, chẳng ai nhường ai, sự “khéo léo”, linh hoạt của người Hà Nội thể hiện rõ mỗi lúc giờ cao điểm. Cứ hễ chỗ nào len được là người ta chen lên, tạo nên một sự hỗn loạn “có quy luật” rất đặc trưng của giao thông nơi đây.
Huế: Triệt phá đường dây đánh bạc khủng bằng trò chơi trực tuyến

Có ô tô mà chẳng dám đi

Anh Thuận có xe ô tô nhưng từ nhà ở Hà Đông lên cơ quan trên phố Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) thì luôn đi bằng xe máy. Kể cả những ngày mưa, ngày nắng nóng hay thậm chí bão, có việc quan trọng, anh cũng rất hạn chế dùng ô tô. Anh bảo: “Đi xe máy rất tiện lợi, phi cả lên vỉa hè, lách bất cứ chỗ nào chứ ô tô thì… chịu chết”.

Chị Thu (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cùng cảnh ngộ. Chị chia sẻ rằng mình có giấy phép lái xe ô tô nhiều năm nay, đi về quê hơn trăm cây số chị lái vèo vèo. Đèo núi chị đi được mà đi làm thì không. Bởi lẽ, cơ quan chị nằm tại con phố nhỏ của quận Hoàn Kiếm.

Cứ mạnh ai người nấy đi, xe đạp đi cả vào làn của ô tô
Cứ mạnh ai người nấy đi, xe đạp đi cả vào làn của ô tô

Cứ mỗi sáng chiều, chen chúc giữa hàng ngàn chiếc xe tiện đâu phóng đấy, tạt đầu, đỗ sát bên sườn, chặn trước chặn sau, chị loay hoay xoay sở với chiếc xe mệt hơn đánh trận, chả thà đi xe máy hay xe bus còn nhàn thân hơn.

Có lẽ, tình trạng của anh Thuận, chị Thu cũng là “nỗi tâm sự bộn bề” của khá nhiều người Hà Nội. Tất nhiên, Hà Nội rất đông xe máy, nhiều ô tô. Mỗi người đều chọn phương tiện giao thông sao cho phù hợp với khả năng và cả… kỹ năng của mình.

Dù vậy, ai cũng phải công nhận rằng, lưu thông trên đường vào lúc tan tầm, tắc đường là cuộc “hành xác” và “đấu trí” thực sự. Lúc đó, tất cả phụ thuộc vào việc ai nhanh tay nhanh mắt (để chọn được chỗ chen lên) và ai “thần kinh thép” hơn (để phán đoán liệu mình chen lên có bị xe chiều ngược lại chèn vào và chịu được những ánh mắt khó chịu của những người xung quanh hay không).

Nhiều người ví von đó là “trò chơi điền vào chỗ trống” mà bất cứ ai cũng hào hứng tham gia hoặc buộc phải tham gia. Cứ tắc đường là mạnh ai người nấy đi, còn chỗ trống nào là xe máy, xe đạp điện “a lê hấp” lấp vào ngay, bất kể đó là làn của ô tô hay xe bus, vỉa hè, chỗ rẽ trái hay rẽ phải…

Người vô ý thức chen lên đã đành, người có ý thức cũng không còn sự lựa chọn nào khác. Họ phải đi theo dòng, theo vệt nếu không sẽ bị người đằng sau, bên cạnh chen mất, đủn lên hoặc mắng như tát nước vào mặt.

Hậu quả, cảnh sát giao thông, các bác trật tự phường phải mướt mồ hôi để điều tiết các luồng xe như bủa vây tứ phía. Có khi, những người điều tiết giao thông phải “vắt” cái luồng ấy sang bên trái đường để sau đó vòng sang tránh luồng bên kia ào sang quá mạnh; Đôi khi phải hò hét thậm chí mạnh tay với đám đông tràn lên như cả dòng thác.

Với những người “sấn sổ, băm bổ” luôn có tâm lý tắc đường như thế, Cảnh sát giao thông lo điều tiết các luồng xe còn mệt, sức đâu mà xử phạt nên cứ thoải mái chen lấn. Từ đó, những chiếc ô tô to lớn kềnh càng đành “chịu chết” trước hàng ngàn xe máy, lấn từng bước mà đi.

Bài 2: “Trò chơi điền vào ô trống” vẫn tiếp diễn
Chỗ nào trống thì "điền" vào

Trong khi đó, rất nhiều người điều khiển ô tô cũng thiếu kiên nhẫn, thấy chỗ nào trống thì “điền” vào… chẳng cứ gì bên phải, bên trái, làn dành cho ô tô hay xe máy. Có khi, xe đạp ở bên làn của của ô tô, còn ô tô cứ bám sát vỉa hè mà đi. Xe máy thì tiện chỗ nào chen lên chỗ nấy.

Thế là, giờ tắc đường thành một bản hòa tấu lộn xộn, bát nháo. Ai cũng mong sớm thoát khỏi đám đông thành ra thiếu bình tĩnh, mất kiên nhẫn, thiếu cả văn hóa nên nhiều khi chẳng cần biết ý tứ ra sao, cứ được việc mình mà không biết đang làm tình hình rối càng thêm rối.

Ai cũng muốn “nhanh một tí”

Có một điều rất lạ ấy là ai cũng muốn “nhanh một tí”. Rõ ràng tín hiệu giao thông của Hà Nội chỗ nào cũng có đếm giây ngược hẳn hoi, thế mà rất nhiều người tự cho mình quyền quyết định thay đèn xanh, đèn đỏ.

Bên này đèn xanh sắp hết, chuyển sang đèn vàng, người ta vẫn cố lao đi. Trong khi đó, bên kia đèn đỏ còn vài giây người ta cũng không chờ cho hết mà phải vặn ga phóng trước cứ như thể có việc gấp gáp không thể chờ đợi được.

Tất nhiên, trong cả ngàn người đi lại trên đường vẫn có những người vội thật sự. Dù vội lại càng phải tuân thủ nghiêm túc luật giao thông bởi “nhanh một phút chậm cả đời”. Ai cũng muốn “nhanh một tí” như vậy thành ra tại các ngã tư, ngã ba, ngã năm có đèn tín hiệu giao thông nhưng dòng người vẫn cứ đan cài vào nhau, gây khó khăn cản trở cho tầm nhìn của người đi sau, rất dễ gây tai nạn.

Trong khi đó, cái sự “nhanh” này đã tạo thành tiền lệ. Có những người dù chả vội gì cũng cứ đi cố khi đèn đã chuyển sang đỏ hoặc đèn đỏ còn cả chục giây cũng phóng vù đi.

Điều này không chỉ là coi thường pháp luật, coi thường sự an toàn của mình và người khác mà còn là thái độ không tôn trọng chính bản thân mình. Để cho thói xấu lấn át, coi đó là sự vặt vãnh nhưng nếu xảy ra tai nạn, thậm chí mất mạng thì sẽ không còn là chuyện nhỏ nữa.

Tham gia giao thông trên đường tức là tham gia vào một “dòng chảy” mà ở đó mọi tài xế, các phương tiện giao thông có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Mỗi cá nhân, mỗi chiếc xe đều phải là một thành phần phối hợp nhịp nhàng với nhau. Người “nhạc trưởng” của bản hòa tấu giao thông ấy chính là pháp luật, là luật giao thông.

Đèn đỏ còn hơn chục giây mà những người này đã chuẩn bị đi
Đèn đỏ còn hơn chục giây mà những người này đã chuẩn bị đi

Linh hồn của “bản hòa tấu” chính là văn hóa của mỗi người tham gia giao thông. Chính nét văn hóa ấy quyết định xem bản hòa tấu đó dù có lúc yên ả êm đềm hay có lúc sôi động náo nhiệt thì vẫn tuân theo một nhịp điệu, một tiết tấu chủ đạo.

Người thiếu ý thức, vô văn hóa sẽ một mình đi lạc khỏi tiết tấu chung, phá vỡ tính thống nhất của chỉnh thể giao thông. Một mình một phách sẽ làm cả dòng chảy nghẽn lại, gây ra những hậu quả khó có thể lường trước.

Ngày nào cũng đi lại như thế, đòi hỏi làm sao có các bản hòa tấu hay tuyệt đối? Không, chẳng có bản hòa tấu nào giống nhau bởi lẽ các cá nhân, những chiếc xe ấy không phải cứ đi cùng với nhau vào một giờ chung, theo một tâm trạng nhất định.

Chỉ có văn hóa giao thông mới là bất biến, nó không thay đổi, không suy chuyển dù dưới bất kỳ tình huống nào. Văn hóa giao thông mới khiến những bản hòa tấu đó thực sự cất cánh, có linh hồn để mỗi chuyến đi là một lần an toàn. Thượng lộ bình an - đó mới chính là bản hòa tấu trọn vẹn.

Nếu không có văn hóa giao thông thì những bản hòa tấu ấy có thể chỉ “ăn may” mà an toàn vài lần hay một vài lần. Đừng để mỗi ngày, mỗi chuyến đi của chúng ta đều dở tệ và mất an toàn đến mức về nhà mới thở phào nhẹ nhõm, thậm chí đã có những chuyến đi mãi không trở về…

(Còn nữa)

Bài 1: Có bao giờ bạn tự hỏi khi ngồi lên xe mình đang thiếu thứ gì? Bài 1: Có bao giờ bạn tự hỏi khi ngồi lên xe mình đang thiếu thứ gì?
Lái xe lấn làn, lấn tuyến: Nguy hiểm khôn lường Lái xe lấn làn, lấn tuyến: Nguy hiểm khôn lường
Giám đốc rút súng đe dọa giết người ở Bắc Ninh có thể bị xử phạt tù Giám đốc rút súng đe dọa giết người ở Bắc Ninh có thể bị xử phạt tù

Đọc thêm

Khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm) Nhịp điệu cuộc sống

Khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm)

TTTĐ - Ngày 18/4, Công ty cổ phần Xe điện Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Đây là một trong những bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông đô thị Thủ đô.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

TTTĐ - Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng, Công an thành phố và các quận, huyện liên quan phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Lê Duẩn và nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến Giao thông

Điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Lê Duẩn và nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Lê Duẩn và nút giao Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến - Hai Bà Trưng - Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm).
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn Giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm mức cao.
Không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá quy định Giao thông

Không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá quy định

TTTĐ - Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội thông báo kế hoạch phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đơn vị dự kiến tăng cường 625 lượt xe cho các bến. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng bán vé cao hơn quy định
Lâm Đồng và Đắk Nông đẩy mạnh kết nối giao thông Giao thông

Lâm Đồng và Đắk Nông đẩy mạnh kết nối giao thông

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng vừa thống nhất phối hợp triển khai một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối hai tỉnh, trong đó chú trọng tuyến đường động lực Gia Nghĩa - Bảo Lâm và nâng cấp Quốc lộ 28.
Điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Ngọc Vũ Nhịp điệu cuộc sống

Điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Ngọc Vũ

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Ngọc Vũ đoạn từ cầu Cống Mọc đến ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ thuộc địa bàn quận Cầu Giấy. Thời gian thực hiện từ ngày 19/4/2025.
TP Hồ Chí Minh: Xử lý nhiều trường hợp vi phạm về tốc độ Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Xử lý nhiều trường hợp vi phạm về tốc độ

TTTĐ - Qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Đội CSGT An Sương nhận thấy nguyên nhân sâu xa của các vụ tự gây tai nạn vào ban đêm là do phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm tốc độ dẫn đến không làm chủ tay lái.
Cận cảnh nhiều dự án làm thay đổi "bộ mặt" TP Vũng Tàu Giao thông

Cận cảnh nhiều dự án làm thay đổi "bộ mặt" TP Vũng Tàu

TTTĐ - Hàng loạt tuyến đường giao thông mới tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi vào sử dụng, đẹm lại khung cảnh nổi bật, xanh, sạch, đẹp và sự phấn khích của người dân nơi đây.
Đồng Nai: "Ấn định" thời gian xây cầu Mã Đà Giao thông

Đồng Nai: "Ấn định" thời gian xây cầu Mã Đà

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai vừa "ấn định" thời gian triển khai thực hiện dự án cầu Mã Đà và các tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước. Theo kế hoạch mục tiêu đến tháng 12/2025, tỉnh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Mã Đà kết nối tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.
Xem thêm