Tag
Xã Nông thôn mới nỗ lực tìm cách “giữ chân” học trò nghèo

Bài 2: Cần có chính sách đặc thù cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn

Giáo dục 02/09/2024 11:00
aa
TTTĐ - Nhiều trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) lo ngại nếu xã lên Nông thôn mới thì các chế độ hỗ trợ cho học sinh sẽ bị cắt giảm, khiến việc lên lớp của học sinh sẽ gặp khó khăn.
Bài 1: Khó khăn khi đi tìm con chữ? Bài 1: Khó khăn khi đi tìm con chữ?

TTTĐ - Phụ huynh, nhà trường lo ngại một số chế độ của học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bị ...

Bài 2: Cần có chính sách đặc thù cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn
Nhiều em học sinh tại Trường Tiểu học Đăk Ang không được hưởng chế độ bán trú do khoảng cách từ nhà đến trường chưa đủ 4km trở lên (Ảnh: Trần Nghĩa)

Khó khăn để "giữ chân" trò nghèo

Xã Đăk Ang là một xã vùng sâu, vùng xa và cách trung tâm huyện Ngọc Hồi khoảng 22km. Đặc biệt, xã Đăk Ang là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao (khoảng 120 hộ/1.159 hộ, chiếm 10,35%). Trong đó, người đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu Xơ Đăng) chiếm 96%.

Năm 2023, xã Đăk Ang được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Tuy nhiên, xã Đăk Ang có 6 thôn thì cả 6 thôn đều đặc biệt khó khăn.

Trường Tiểu học Đăk Ang là đơn vị đóng chân trên địa bàn xã Đăk Ang. Năm học 2024 - 2025, toàn trường có 399 học sinh, từ lớp 1 đến lớp 5; học sinh chủ yếu sống tại 4 thôn gồm: Đăk Giá 1, Đăk Giá 2, Long Dôn và Đăk Blái.

Theo thầy Phan Đăng Việt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Ang, căn cứ Nghị định 116/2016 của Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn thì nhà trường có 182 em học sinh đủ điều kiện hưởng chế độ bán trú; còn lại các em phải tự về nhà ăn cơm trưa, nghỉ ngơi rồi chiều lại đến trường học.

Lý giải về việc 217 học sinh không được hưởng chế độ bán trú, thầy Phan Đăng Việt cho biết, trước đây xã Đăk Ang chưa hoàn thành xây dựng Nông thôn mới thì trường đóng chân tại khu vực III. Tuy nhiên, năm 2023, khi xã lên Nông thôn mới thì trường lại thuộc khu vực I.

Cùng với đó, để được hưởng chế độ hỗ trợ bán trú thì nhà cách trường phải đảm bảo khoảng cách từ 4km trở lên đối với học sinh tiểu học và 7km đối với học sinh trung học cơ sở hoặc địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn.

Xét những điều kiện trên, toàn trường chỉ có 182 học sinh đủ điều kiện ăn bán trú. Đối với học sinh còn lại, các em sẽ phải tự về nhà hoặc có bố mẹ đón về.

Bài 2: Cần có chính sách đặc thù cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn
Nhà trường lo ngại nếu các em học sinh không được hưởng chế độ bán trú sẽ ảnh hưởng đến việc đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp và gây ra khó khăn về chất lượng giáo dục (Ảnh: Trần Nghĩa)

Thầy Phan Đăng Việt, trăn trở: “Đối với học sinh không được hưởng bán trú do không đủ điều kiện theo Nghị định 116 thì các em có nguy cơ bỏ học rất cao. Bởi hiện nay, nhà trường tổ chức dạy học cả ngày, khi các em về nửa buổi thì sẽ ở nhà và không đến lớp buổi chiều. Việc không duy trì được sĩ số học sinh trên lớp kéo theo chất lượng giáo dục cũng khó đảm bảo”.

Hiện nay, nhiều em học sinh cũng mang cơm đến lớp nhưng nhà trường cũng lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, không đảm bảo chất lượng dinh dưỡng. Chính vì vậy, nhà trường cũng hỗ trợ một số em có điều kiện khó khăn, nhà ở xa trường (gần 4km) được ăn, nghỉ trưa tại trường.

Cô Bùi Thị Hiên, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, Trường Tiểu học Đăk Ang chia sẻ: “Lớp 1B có 22 học sinh và đều thuộc thôn đặc biệt khó khăn. Năm học này, 17 học sinh của lớp được hưởng chế độ ăn bán trú, còn lại các em phải tự về nhà ăn. Do bố mẹ các em đi làm nương rẫy đến chiều tối mới trở về nhà, nên khi các em về giữa buổi thì chiều lại không lên lớp học”.

Cũng theo thầy Phan Đăng Việt, đầu năm học nhà trường đã phải kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ 30 chiếc xe đạp cho học sinh của nhà trường. Trước mắt, nhà trường đã trao số xe đạp này cho các học sinh nhà nằm cách xa trường, có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Trong thời gian tới, nhà trường vẫn phải kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ xe đạp cho học sinh để giúp các em có thể được đến trường thuận lợi, đảm bảo sĩ số lớp học.

Bài 2: Cần có chính sách đặc thù cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn
Chính phủ cần có chính sách đặc thù để hỗ trợ các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn (Ảnh: Trần Nghĩa)

Cần các chính sách đặc thù để hỗ trợ

Nằm cách xa trung tâm xã Đăk Ang (huyện Ngọc Hồi), trường Tiểu học Kim Đồng gặp vô cùng khó khăn bởi 259 học sinh của trường đều là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số và nằm tại thôn đặc biệt khó khăn.

Thầy Phan Đình Phong, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng cho biết, năm học 2024 - 2025 toàn trường có 259 học sinh; trong đó chỉ có 164 học sinh được hưởng chế độ bán trú theo Nghị định 116 của Chính phủ.

Hiện nay, nhà trường đang tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Khi hết giờ học buổi sáng, các học sinh không được hưởng chế độ bán trú (dưới 4km) thì phải về nhà tự ăn, nghỉ ngơi rồi buổi chiều lại lên lớp.

Tuy nhiên, do các gia đình là người đồng bào dân tộc thiểu số nên họ đi làm từ khoảng 7 giờ sáng và đến chiều mới trở về nhà.

Chính vì vậy, số học sinh không được hưởng chế độ bán trú khi về nhà không được ăn uống đảm bảo, không có bố mẹ đưa đón nên các em thường nghỉ học buổi chiều.

Cần có chính sách đặc thù đối với học sinh vùng sâu, khó khăn
Nhằm hỗ trợ các học sinh nhà xa trường, có điều kiện khó khăn, trường Tiểu học Đăk Ang đã kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ, trao tặng xe đạp. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương án tạm thời và khó "giữ chân" học sinh đến lớp (Ảnh: Trần Nghĩa)

Bên cạnh đó, nhà trường cũng lo ngại nếu xã lên Nông thôn mới thì một số chế độ của học sinh sẽ bị cắt giảm. Đây là nỗi lo của ngành Giáo dục, gây ra rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp và chất lượng giáo dục.

“Trong trường hợp các em không còn được hưởng chế độ ăn bán trú thì nhà trường sẽ phải thực hiện “cặp lồng cơm đến lớp”. Tuy nhiên, đây là vấn đề nan giải, bởi trên thực tế các hộ gia đình đều rất khó khăn, không đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh khi mang cơm đến lớp”, thầy Phan Đình Phong bày tỏ.

Trước những khó khăn hiện tại và lo ngại các chế độ của học sinh sẽ bị cắt giảm, chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ, Nhà nước cần có các chính sách đặc thù để hỗ trợ các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập được tốt hơn.

Bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho biết, với những khó khăn của học sinh và nhà trường, trước mắt ngành Giáo dục tỉnh phát động nhân rộng mô hình bán trú dân nuôi, huy động sự chung tay của cha mẹ học sinh và cộng đồng trong việc chăm sóc và đưa trẻ đến trường.

Đồng thời, ngành cũng huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vận động tài trợ đối với học sinh như hỗ trợ ăn trưa, thiết bị dạy học và các điều kiện bán trú.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục duy trì bền vững các chính sách hỗ trợ đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn như hỗ trợ kinh phí tổ chức ăn trưa cho học sinh; tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức bán trú hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc thù này.

Đọc thêm

Hà Nội: Gần 103.000 thí sinh hoàn tất thủ tục dự thi vào lớp 10 công lập Giáo dục

Hà Nội: Gần 103.000 thí sinh hoàn tất thủ tục dự thi vào lớp 10 công lập

TTTĐ - Sáng 6/6, gần 103.000 học sinh lớp 9 tại Hà Nội đã đến các điểm thi làm thủ tục dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026.
Gần 80.000 học sinh TP Hồ Chí Minh bắt đầu thi lớp 10 Giáo dục

Gần 80.000 học sinh TP Hồ Chí Minh bắt đầu thi lớp 10

TTTĐ - Sáng 6/6, hơn 76.500 học sinh TP Hồ Chí Minh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026. Từ sớm, rất đông phụ huynh và học sinh đã có mặt tại các điểm thi, sẵn sàng cho kỳ tuyển sinh năm học mới.
Hà Nội dự kiến dành hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa trưa cho học sinh tiểu học Giáo dục

Hà Nội dự kiến dành hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa trưa cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Hà Nội đang nghiên cứu triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học từ năm học 2025 - 2026, với tổng kinh phí dự kiến hơn 3.000 tỷ đồng.
Sáng nay (6/6), gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10 Giáo dục

Sáng nay (6/6), gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (6/6), gần 103.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đến các điểm thi để làm thủ tục tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026.
Trao yêu thương, xây tương lai MultiMedia

Trao yêu thương, xây tương lai

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025) và 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày 5/6, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục hành trình ý nghĩa tại tỉnh Hà Giang. Đến với xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, đoàn trao tặng thầy cô giáo và học sinh những công trình giáo dục thiết thực với trị giá 200 triệu đồng.
Học sinh Đinh Thiện Lý lan tỏa tinh thần STEM Việt Nam tại đấu trường quốc tế Giáo dục

Học sinh Đinh Thiện Lý lan tỏa tinh thần STEM Việt Nam tại đấu trường quốc tế

TTTĐ - Hai đội tuyển Robotics đến từ trường Đinh Thiện Lý (Lawrence S. Ting School, TP HCM/LSTS) - Mako Maniacs 50922T (bảng High School) và Logic Riders 27908V (bảng Middle School) - trong trang phục áo truyền thống, phất cao cờ đỏ sao vàng, vinh dự đại diện cho trí tuệ Việt Nam đã chính thức hoàn thành giải đấu lớn nhất hành tinh.
Vững vàng trong Top 5 cơ sở Nghiên cứu Khoa học hàng đầu Việt Nam Giáo dục

Vững vàng trong Top 5 cơ sở Nghiên cứu Khoa học hàng đầu Việt Nam

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong các lĩnh vực mũi nhọn như nông nghiệp công nghệ cao và bệnh học thủy sản. Vừa qua, Học viện vinh dự lọt vào top 5 cơ sở nghiên cứu khoa học hàng đầu Việt Nam theo xếp hạng của SCImago Institutions Rankings (SIR) năm 2025, minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và ảnh hưởng xã hội.
Chinh phục chứng chỉ IELTS với gói học phí hỗ trợ từ S-Global 3 Scholarship 2025 Giáo dục

Chinh phục chứng chỉ IELTS với gói học phí hỗ trợ từ S-Global 3 Scholarship 2025

TTTĐ - Thực hiện định hướng của Đề án quốc gia “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai”, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ phổ cập tiếng Anh trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Đồng hành với chiến lược này, SunUni Academy cùng các đối tác uy tín triển khai học bổng S-Global 3 năm 2025, hỗ trợ tới 68% học phí cho khóa học IELTS trực tuyến, cam kết đầu ra chuẩn quốc tế qua British Council hoặc IDP.
Một trung tâm ngoại ngữ bị yêu cầu dừng hoạt động Giáo dục

Một trung tâm ngoại ngữ bị yêu cầu dừng hoạt động

TTTĐ - Trung tâm ngoại ngữ Thần Đồng 8 (số 1232 Quang Trung, Phường 8, quận Gò Vấp) được yêu cầu dừng ngay các hoạt động giáo dục và trả lại kinh phí đã thu cho người học theo quy định.
Những điều cần biết về ngành Quản lý kinh tế Giáo dục

Những điều cần biết về ngành Quản lý kinh tế

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành Kinh tế, Quản lý ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai. Tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, ngành Quản lý kinh tế hứa hẹn là nơi đào tạo những cử nhân chất lượng cao, vững vàng kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Xem thêm