Tag

Ác mộng với xe ba gác tự chế

Giao thông 17/03/2025 18:54
aa
TTTĐ - Những ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế. Đáng nói, những phương tiện trên thường không có biển kiểm soát, không đăng kiểm, không được chấp nhận về mặt pháp lý.
Xe ba gác lao vào vách đá, 15 người "bay" xuống vực Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ xe ba gác tự chế

" Hung thần" gây tai nạn

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế. Đơn cử như chiều 15/3, tại đường Hoàng Công, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giữa một xe ba gác tự chế và 1 người đi xe máy khiến nạn nhân bị thương.

Theo các nhân chứng, người xe ba gác tự chế chạy với tốc độ khá cao lao thẳng vào xe máy (chưa rõ hướng đi) biển kiểm soát 29BE-075.xx khiến bánh trước chồm lên làm toàn bộ chiếc xe máy nằm gọn dưới gầm. Tai nạn khiến người điều khiển xe máy bị thương, được đưa đi cấp cứu.

Cơ quan chức năng xác định, đây là 1 trong 3 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe ba gác xảy ra trong mấy ngày gần đây trên địa bàn Hà Nội, trong đó có 1 vụ nạn nhân là học sinh bị tử vong.

Cụ thể, chiều 13/3, tại một ngõ trong khu dân cư thuộc xã La Phù, huyện Hoài Đức, xe ba bánh không có biển kiểm soát do một người đàn ông điều khiển (chưa rõ danh tính) bất ngờ va chạm với xe đạp do một học sinh điều khiển, đi từ trong ngõ ra.

Va chạm mạnh khiến em học sinh bị mắc kẹt giữa xe ba bánh và tường nhà dân. Người đi xe ba bánh nhanh chóng cùng người dân đưa em học sinh này đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó. Nạn nhân là được xác định là học sinh Trường Tiểu học La Phù.

Ác mộng với xe ba gác tự chế
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9 thông tin, huyện Hoài Đức là địa bàn có nhiều làng nghề. Một số hộ dân đã mua xe ba, bốn bánh tự chế để phục vụ kinh doanh, sản xuất dù biết đây là loại phương tiện bị cấm lưu hành.

Việc sử dụng phương tiện này tham gia giao thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc tuyên truyền, vận động từ bỏ phương tiện này là thách thức không nhỏ. Nhưng với sự phối hợp của chính quyền địa phương, nhiều chủ phương tiện đã tự giác làm đơn tiêu hủy xe tự chế.

Tính từ ngày 1/3 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 9 đã phát hiện, xử lý 14 xe ba bánh tự chế vi phạm. Trong đó, 9 phương tiện bị lập biên bản tạm giữ và hoàn thiện hồ sơ tịch thu, 5 phương tiện được tuyên truyền, vận động tiêu hủy.

Thời gian tới, với việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác từ bỏ xe ba bánh tự chế, lực lượng chức năng đang từng bước góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm

Trên thực tế, các xe ba gác tự chế là phương tiện đã bị cấm lưu hành. Tại Nghị quyết số 05 ngày 4/2/2008 của Chính phủ quy định không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có thì ban hành quy định cấm lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ, kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu.

Điều 17 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ cũng quy định xe tự chế bị cấm lưu thông. Điều này đồng nghĩa, số lượng phương tiện ba bánh, tự chế sẽ phải giảm dần theo thời gian…

Tại Hà Nội, từ giữa năm 2017, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã đề xuất với UBND thành phố về lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ quan chức năng còn đang loay hoay tìm giải pháp xử lý dứt điểm, trong khi các phương tiện tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động.

Một trong những lý do xe ba gác tự chế tiếp tục lưu hành là sự tiện lợi khi chuyên chở chuyển vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng, giúp giảm chi phí. Mặt khác, các quy định khác cũng cho phép người khuyết tật dùng xe ba bánh để di chuyển và nhiều người tận dụng điều này để “cơi nới” biến thành phương tiện chuyên chở hàng hóa.

Ác mộng với xe ba gác tự chế
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra người điều khiển xe ba gác chở hàng cồng kềnh

Từ những vụ tai nạn do xe ba gác tự chế gần đây, cần phải có cơ chế chính sách để chuyển đổi, loại bỏ hoàn toàn các phương tiện không đảm bảo an toàn ra khỏi đời sống, trong đó, có xe ba gác để không còn những nỗi ám ảnh trên đường phố.

Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến phố cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… đôi lúc vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, các xe ba, bốn bánh tự chế gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng, tổ công tác sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự giao thông thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận và nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; vận động Nhân dân tham gia đảm bảo trật tự giao thông, tố giác hành vi vi phạm.

Đọc thêm

DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới Giao thông

DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới

TTTĐ - DP World phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) vừa chính thức ra mắt tuyến vận tải đường biển-sông nội địa mới mang tên Mekong Express, kết nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Để đảo đảm giao thông thông suốt tại các điểm thi, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm, tập trung xử lý vi phạm gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng Giao thông

Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng

TTTĐ - Việc tăng cường số trạm xe đạp gần khu vực đường sắt đô thị và nội đô lịch sử sẽ gia tăng sự liên kết trong mạng lưới giao thông, tạo ra cơ hội để thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh, giúp giảm ùn tắc và khí thải ra môi trường.
Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt

TTTĐ - Trong lúc người dân và chính quyền địa phương tổ chức họp về điểm đấu nối đường dẫn cầu Thanh Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), phía nhà thầu đã bịt lối ra đường Nguyễn Tri Phương.
100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 Giao thông

100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030

TTTĐ - Ngày 28/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt Giao thông

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt

TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư đường sắt đều được khuyến khích thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông: Bước đột phá trong phát triển giao thông công cộng

TTTĐ - Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, trong đó giao thông công cộng đóng vai trò then chốt. Việc triển khai hệ thống vé điện tử liên thông phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ, ngành Giao thông vận tải và của thành phố Hà Nội.
Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng Giao thông

Hải Dương: Dự tính kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Hải Dương đã xác định khối lượng giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 188ha, với 3.296 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 407 hộ cần bố trí tái định cư.
Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây Giao thông

Cấm xe máy đi trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây

TTTĐ - Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức cấm xe mô tô lưu thông trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công theo cả hai hướng), bắt đầu từ ngày 7/6.
Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm Giao thông

Quy hoạch sân bay Buôn Ma Thuột đón 5 triệu hành khách/năm

TTTĐ – Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng dự thảo quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao của khu vực Tây Nguyên.
Xem thêm