Tag

Ác mộng với xe ba gác tự chế

Giao thông 17/03/2025 18:54
aa
TTTĐ - Những ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế. Đáng nói, những phương tiện trên thường không có biển kiểm soát, không đăng kiểm, không được chấp nhận về mặt pháp lý.
Xe ba gác lao vào vách đá, 15 người "bay" xuống vực Cứu sống bệnh nhi bị sốc đa chấn thương nghiêm trọng Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ xe ba gác tự chế

" Hung thần" gây tai nạn

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế. Đơn cử như chiều 15/3, tại đường Hoàng Công, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giữa một xe ba gác tự chế và 1 người đi xe máy khiến nạn nhân bị thương.

Theo các nhân chứng, người xe ba gác tự chế chạy với tốc độ khá cao lao thẳng vào xe máy (chưa rõ hướng đi) biển kiểm soát 29BE-075.xx khiến bánh trước chồm lên làm toàn bộ chiếc xe máy nằm gọn dưới gầm. Tai nạn khiến người điều khiển xe máy bị thương, được đưa đi cấp cứu.

Cơ quan chức năng xác định, đây là 1 trong 3 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe ba gác xảy ra trong mấy ngày gần đây trên địa bàn Hà Nội, trong đó có 1 vụ nạn nhân là học sinh bị tử vong.

Cụ thể, chiều 13/3, tại một ngõ trong khu dân cư thuộc xã La Phù, huyện Hoài Đức, xe ba bánh không có biển kiểm soát do một người đàn ông điều khiển (chưa rõ danh tính) bất ngờ va chạm với xe đạp do một học sinh điều khiển, đi từ trong ngõ ra.

Va chạm mạnh khiến em học sinh bị mắc kẹt giữa xe ba bánh và tường nhà dân. Người đi xe ba bánh nhanh chóng cùng người dân đưa em học sinh này đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó. Nạn nhân là được xác định là học sinh Trường Tiểu học La Phù.

Ác mộng với xe ba gác tự chế
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 9 thông tin, huyện Hoài Đức là địa bàn có nhiều làng nghề. Một số hộ dân đã mua xe ba, bốn bánh tự chế để phục vụ kinh doanh, sản xuất dù biết đây là loại phương tiện bị cấm lưu hành.

Việc sử dụng phương tiện này tham gia giao thông không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Việc tuyên truyền, vận động từ bỏ phương tiện này là thách thức không nhỏ. Nhưng với sự phối hợp của chính quyền địa phương, nhiều chủ phương tiện đã tự giác làm đơn tiêu hủy xe tự chế.

Tính từ ngày 1/3 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 9 đã phát hiện, xử lý 14 xe ba bánh tự chế vi phạm. Trong đó, 9 phương tiện bị lập biên bản tạm giữ và hoàn thiện hồ sơ tịch thu, 5 phương tiện được tuyên truyền, vận động tiêu hủy.

Thời gian tới, với việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác từ bỏ xe ba bánh tự chế, lực lượng chức năng đang từng bước góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm

Trên thực tế, các xe ba gác tự chế là phương tiện đã bị cấm lưu hành. Tại Nghị quyết số 05 ngày 4/2/2008 của Chính phủ quy định không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có thì ban hành quy định cấm lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ, kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu.

Điều 17 Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ cũng quy định xe tự chế bị cấm lưu thông. Điều này đồng nghĩa, số lượng phương tiện ba bánh, tự chế sẽ phải giảm dần theo thời gian…

Tại Hà Nội, từ giữa năm 2017, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã đề xuất với UBND thành phố về lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, cho đến nay, các cơ quan chức năng còn đang loay hoay tìm giải pháp xử lý dứt điểm, trong khi các phương tiện tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động.

Một trong những lý do xe ba gác tự chế tiếp tục lưu hành là sự tiện lợi khi chuyên chở chuyển vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng, giúp giảm chi phí. Mặt khác, các quy định khác cũng cho phép người khuyết tật dùng xe ba bánh để di chuyển và nhiều người tận dụng điều này để “cơi nới” biến thành phương tiện chuyên chở hàng hóa.

Ác mộng với xe ba gác tự chế
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra người điều khiển xe ba gác chở hàng cồng kềnh

Từ những vụ tai nạn do xe ba gác tự chế gần đây, cần phải có cơ chế chính sách để chuyển đổi, loại bỏ hoàn toàn các phương tiện không đảm bảo an toàn ra khỏi đời sống, trong đó, có xe ba gác để không còn những nỗi ám ảnh trên đường phố.

Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến phố cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân xử lý nghiêm, nhưng tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, chở hàng cồng kềnh… đôi lúc vẫn còn xuất hiện. Những trường hợp vi phạm đều không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, những chiếc xe này thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, các xe ba, bốn bánh tự chế gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hai Bà Trưng, tổ công tác sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng thường xuyên phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự giao thông thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận và nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông; vận động Nhân dân tham gia đảm bảo trật tự giao thông, tố giác hành vi vi phạm.

Thanh Hà

Đọc thêm

Doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh nói không với vi phạm giao thông Nhịp sống phương Nam

Doanh nghiệp vận tải TP Hồ Chí Minh nói không với vi phạm giao thông

TTTĐ - Hàng chục doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh đã ký cam kết “nói không” với vi phạm an toàn giao thông, hướng tới xây dựng môi trường vận tải văn minh, an toàn và thân thiện.
Tăng tốc thi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành Nhịp sống phương Nam

Tăng tốc thi công cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành

TTTĐ - Trên công trường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hàng trăm máy móc và công nhân đang miệt mài làm việc. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh ghi nhận tiến độ và yêu cầu đẩy nhanh các hạng mục còn lại.
22 doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông Giao thông

22 doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông

TTTĐ - Hơn 20 doanh nghiệp vận tải hàng hóa và hành khách ở TP Hồ Chí Minh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định đảm bảo an toàn giao thông, hướng tới xây dựng môi trường giao thông văn minh - an toàn - thân thiện.
Hà Nội tăng cường 20 tuyến buýt phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội Giao thông

Hà Nội tăng cường 20 tuyến buýt phục vụ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và du khách tham quan Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội xây dựng phương án tổ chức 20 tuyến buýt kết nối trực tiếp với Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp Giao thông

Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp

TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh đang cố gắng đưa đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh sớm triển khai trong thời gian tới.
Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 11/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ bổ sung thêm trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3, để thu phí cho tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng

TTTĐ - Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ năm 2026, thành phố sẽ thiết lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm.
Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Xem thêm