Tag

1/5 quốc gia có số lượng chuyến bay nội địa tiệm cận mức trước đại dịch

Kinh tế 02/07/2021 09:09
aa
TTTĐ - Báo cáo Phục hồi: “Sẵn sàng cất cánh” do Mastercard vừa công bố cho thấy, tuy tốc độ khôi phục du lịch trên toàn cầu không đồng đều, song 1/5 số quốc gia trong nghiên cứu đã khôi phục ít nhất 90% lượng đặt vé máy bay nội địa so với trước đại dịch, trong đó Úc vượt qua mức trung bình toàn cầu với lượng đặt vé ở mức 116%.
Tìm người trên chuyến bay Bamboo Airways từ TP Hồ Chí Minh về Hà Nội ngày 14/6 Tiếp tục cho các chuyến bay quốc tế chở người nhập cảnh qua Nội Bài, Tân Sơn Nhất Hải Phòng tạm dừng các chuyến bay đi và đến thành phố Hồ Chí Minh

Sau một năm 2020 nhiều biến động với việc tạm dừng khai thác hầu hết chuyến bay và du khách bị cầm chân tại nhà, việc khôi phục đi lại đã trở thành một trong những hoạt động được trông đợi nhất trong năm 2021, dù còn nhiều điều chưa chắc chắn.

Mastercard mới đây vừa công bố Báo cáo Phục hồi: Sẵn sàng cất cánh (Recovery Insights: Ready to Takeoff?), mang đến góc nhìn về những xu hướng chính trong lĩnh vực vận tải hàng không và vận tải mặt đất trên khắp thế giới.

Tuy tốc độ khôi phục du lịch trên toàn cầu không đồng đều, song 1/5 số quốc gia trong nghiên cứu đã khôi phục ít nhất 90% lượng đặt vé máy bay nội địa so với trước đại dịch, trong đó Úc vượt qua mức trung bình toàn cầu với lượng đặt vé ở mức 116%.

1/5 quốc gia có số lượng chuyến bay nội địa tiệm cận mức trước đại dịch

Báo cáo dựa vào nguồn dữ liệu hoạt động bán hàng tổng hợp và ẩn danh trên mạng lưới toàn cầu của Mastercard, cùng với các cơ sở dữ liệu của bên thứ ba và phân tích độc quyền của Viện Kinh tế Mastercard, nhằm hiểu rõ hơn các xu hướng du lịch, động lực và thách thức trong giai đoạn sắp tới.

Trong đó bao gồm xu hướng cán cân giữa du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công vụ, chặng ngắn và chặng dài, tiết kiệm và chi tiêu. Báo cáo cũng phân tích những hạng mục chi tiêu có dấu hiệu gia tăng và ý nghĩa của dấu hiệu này đối với sự khôi phục du lịch.

Ông David Mann - Nhà kinh tế trưởng, khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông – châu Phi, Viện Kinh tế Mastercard - cho biết, mặc dù nhiều thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa mở cửa biên giới quốc tế, nhưng sớm đã có một số điểm sáng trong việc phục hồi du lịch trong nước.

"Với việc các hành lang du lịch tiếp tục được mở và phát triển mạnh mẽ tại Hoa Kỳ và châu Âu, Mastercard tin rằng nhu cầu bị dồn nén ở châu Á - Thái Bình Dương, vốn đã trở nên trầm trọng hơn bởi các đợt giãn cách kéo dài, sẽ theo một quỹ đạo tương tự trong cả du lịch công vụ và du lịch nghỉ dưỡng, khi khu vực này mở cửa biên giới trở lại một cách thận trọng”, ông David Mann nhận định.

Bà Raj Seshadri - Chủ tịch phụ trách Dữ liệu và Dịch vụ, Mastercard - chia sẻ: “Năm vừa qua đã tái khẳng định tầm quan trọng của hoạt động đi lại đối với việc kết nối với bạn bè, gia đình và toàn thế giới, cũng như các cộng đồng doanh nghiệp và thực hiện những mục tiêu cá nhân. Ngành du lịch gặp khó khăn đã để lại những hệ lụy to lớn về mặt kinh tế, bởi hầu như không ngành nào không chịu ảnh hưởng khi du khách bị cầm chân tại nhà...".

Cũng theo bà Raj Seshadri, thông qua Báo cáo Phục hồi, Mastercard đã giúp các hãng hàng không thiết kế lại các chặng bay, giúp các nhà bán lẻ sắp xếp lại kho hàng và giúp các thành phố nắm bắt những biến động trong xu hướng chi tiêu trên địa bàn. Từ đó cho phép đưa ra các quyết định sáng suốt với những kết quả tốt hơn cho hiện tại và tương lai...

Báo cáo đã chỉ ra một số xu hướng chính bao gồm:

• Trên toàn cầu, du lịch công vụ hồi phục chậm hơn so với du lịch nghỉ dưỡng khoảng bốn tháng. Du lịch công vụ toàn cầu đã cho thấy tín hiệu phục hồi với số lượng đặt chuyến nội địa ở Úc và Hoa Kỳ đạt lần lượt gần 80% và 50% mức trước đại dịch.

Tại Úc, Malaysia và Philippines. các lượt đặt phòng du lịch công vụ vượt xa các lượt đặt phòng nghỉ dưỡng, mang lại tia hy vọng về sự phục hồi mạnh mẽ ngay khi các hành lang du lịch mở ra.

• Chi tiêu toàn cầu cho nhiên liệu tăng 13% so với mức cao nhất trước đó vào năm 2019. Vận tải hành khách đường bộ - một xu hướng nổi bật trong năm 2020 dự kiến sẽ còn tiếp diễn. Báo cáo cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về vận tải mặt đất trong nước, khi chi tiêu cho nhiên liệu tăng ở Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Australia, với lượng du khách địa phương đổ về các khu vực như Margaret River và Dunsborough ngày càng tăng.

• Trong lúc biên giới vẫn đang đóng cửa, các khoản tiết kiệm đang giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trên nhiều danh mục. Ví dụ, doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán tóc giả tại Úc đã tăng 81% so với thời kỳ trước đại dịch, tương tự là doanh số của các thẩm mỹ viện và cửa hàng bán hành lý.

Trong khi đó, chi tiêu tại các đại lý phân phối thuyền (+30%) và xe đạp (+62%) tăng trên toàn thế giới, do nhu cầu bị kìm nén cộng với khoản tiền lớn người dân tiết kiệm được nhờ chính sách kích thích tài khoá và các hạn chế đi lại.

Đọc thêm

HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX Doanh nghiệp

HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

TTTĐ - Giao dịch này không chỉ giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới – mà không cần cam kết mua hàng hoặc ràng buộc thương mại với bên tài trợ.
Hàng giả, hàng nhái, buôn lậu vẫn còn diễn biến phức tạp Thị trường - Tài chính

Hàng giả, hàng nhái, buôn lậu vẫn còn diễn biến phức tạp

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất ray tàu cao tốc Doanh nghiệp

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất ray tàu cao tốc

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm. Dự kiến dây chuyền sẽ hoàn thành trong vòng 20 tháng và cho ra đời những sản phẩm ray cao tốc đầu tiên vào quý 1/2027. Với việc đầu tư này, Tập đoàn Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt cao tốc.
Đà Nẵng: Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên ngành du lịch Kinh tế

Đà Nẵng: Nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên ngành du lịch

TTTĐ - 2 năm qua, dự án “Học tập suốt đời” đã hỗ trợ hàng trăm sinh viên ngành nhà hàng, khách sạn phát triển kỹ năng mềm và nghiệp vụ thực tiễn, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch, dịch vụ tại Việt Nam.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính Doanh nghiệp

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

TTTĐ - Tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) giới thiệu giải pháp thanh toán tích hợp hiện đại, tiện lợi, đồng hành cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp và bật mí về mô hình Ngân hàng tương lai (Bank of Future - BOF) với những giải pháp cải tiến đột phá.
PVcomBank đồng hành "thắp sáng" đam mê sáng tạo Robot cho sinh viển Việt Nam Doanh nghiệp

PVcomBank đồng hành "thắp sáng" đam mê sáng tạo Robot cho sinh viển Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia đồng hành "thắp sáng" Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam năm 2025 (Robocon 2025) với mong muốn truyền lửa đam mê cho sinh viên, qua đó khẳng định cam kết hướng đến những mục tiêu phát triển xã hội bền vững.
Cần tránh lạm quyền trong thu giữ tài sản đảm bảo Thị trường - Tài chính

Cần tránh lạm quyền trong thu giữ tài sản đảm bảo

TTTĐ - Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, việc luật hóa các quy định về thu giữ tài sản bảo đảm là cần thiết, kế thừa từ thực tiễn Nghị quyết 42, đồng thời bổ sung trình tự thủ tục rõ ràng, có giám sát, tránh lạm dụng...
Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Tái định nghĩa nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp

TTTĐ - Ngày 29/5, Diễn đàn đối thoại cấp cao Venture Forum 2025 do Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures (Tập đoàn Vingroup) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
ROX Group lan toả tinh thần sống đẹp cùng cộng đồng Doanh nghiệp

ROX Group lan toả tinh thần sống đẹp cùng cộng đồng

TTTĐ - Từ những huy hiệu “Sống đẹp” trong ROXMei 2025 đến mô hình CSR đổi mới và hệ sinh thái sản phẩm - dịch vụ nhân văn, tại ROX Group, sống đẹp không chỉ là một giá trị văn hóa nội tại, mà còn là triết lý kinh doanh bền vững, làm nên bản sắc thương hiệu.
Hot hơn cả nhiệt độ mùa hè, Lazada tung loạt ưu đãi đậm sâu dịp 6.6 Thị trường - Tài chính

Hot hơn cả nhiệt độ mùa hè, Lazada tung loạt ưu đãi đậm sâu dịp 6.6

TTTĐ - Mở màn đại hội mua sắm chào hè, Lazada, một trong những nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, chính thức khởi động chương trình ngày đôi “6.6- Sale rẻ kinh hoàng” diễn ra từ 20h ngày 5 đến hết ngày 8/6/2025, mang đến cơn lốc ưu đãi để người dùng thỏa sức tận hưởng niềm vui “chốt đơn”.
Xem thêm