Tag

Yên Bái từng bước tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Xã hội 12/10/2022 08:05
aa
TTTĐ - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp nhằm thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Nhờ đó, tỉnh Yên Bái đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề cho phát triển bền vững năm 2022 và những năm tiếp theo.
Đào tạo nguồn nhân lực - chìa khóa để Yên Bái phát triển nhanh và bền vững Yên Bái: Đặc sắc Lễ mừng cơm mới của đồng bào Mông ở Mù Cang Chải Trao tặng 100 triệu đồng hỗ trợ xây nhà nhân ái tại Yên Bái Đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả

Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn xác định cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá chiến lược và là một trong những công cụ quan trọng, tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Cải cách hành chính cũng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, từng bước hướng đến xây dựng một nền hành chính trong sạch, phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội hiện đại, công khai, minh bạch, thuận tiện, thông suốt hiệu quả. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và xã hội làm thước đo hiệu quả trong cải cách hành chính.

Cùng với đó, tỉnh Yên Bái cũng thường xuyên rà soát, chỉnh sửa một số chức năng của phần mềm Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức và người dân thao tác, xử lý hồ sơ như gửi tin nhắn khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính; Mặc định ý kiến khi chuyển bước hồ sơ; Xây dựng các báo cáo đặc thù của từng sở, ban, ngành; Chức năng xin ý kiến đối với các thủ tục hành chính liên thông; Tra cứu tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính; Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị...

Việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính được triển khai theo hướng công khai, minh bạch, nhanh, thuận lợi; Duy trì triển khai 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 4 liên thông từ tỉnh đến xã, ứng dụng công nghệ thông tin, giải pháp kỹ thuật để đưa các hoạt động cung cấp dịch vụ công chưa đủ điều kiện trực tuyến mức độ 4 lên môi trường mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận thực hiện.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, theo dõi đánh giá quá trình thực hiện các thủ tục hành chính của công dân theo định kỳ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục đúng thời gian.

Yên Bái từng bước tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn xác định cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá chiến lược

Tại huyện Văn Yên, từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính được huyện Văn Yên triển khai thường xuyên, liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua hệ thống truyền thanh, các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử và Facebook...

Bên cạnh đó, thông qua các cuộc họp giao ban, họp triển khai các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và mạng nội bộ, huyện Văn Yên đã chuyển tải các văn bản về cải cách hành chính tới toàn thể công chức, viên chức trên địa bàn. Đặc biệt, nhằm tạo điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính, huyện đã tổ chức Chương trình đối thoại với Chủ đề "Thanh niên với cải cách hành chính và chuyển đổi số”, trong đó lồng ghép nội dung tuyên truyền các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hành chính cho thanh, thiếu niên trên địa bàn.

Đồng thời, huyện tổ chức Cuộc thi "Sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2022”, đến nay có 81 sáng kiến đăng ký tham gia, góp phần tạo chuyển biến trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn. Song song với đó, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, xã, thị trấn, qua đó chỉ ra được ưu điểm, tồn tại, hạn chế và kịp thời triển khai giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ ở 6 lĩnh vực

Để tiếp tục phát huy và thực hiện hiệu quả cải cách hành chính trong năm 2022, tỉnh Yên Bái chỉ đạo thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch.

Tăng cường trách nhiệm các ban, sở, ngành, UBND các cấp, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai, tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, gắn cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

Yên Bái từng bước tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Thời gian tới, tỉnh Yên Bái chỉ đạo thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực về cải cách hành chính

Thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính, duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX), phấn đấu nâng từ 2 bậc trở lên so với năm 2021. Nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt trên 90%. Đẩy mạnh các giải pháp thực hiện hiệu quả Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), phấn đấu 50% các chỉ số thành phần được đánh giá từ trung bình cao trở lên so với năm 2021.

Trong cải cách thể chế, tỉnh Yên Bái đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp tình hình thực tế, đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Rà soát các văn bản các cấp kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp quy định. Công bố đầy đủ, kịp thời danh mục thủ tục hành chính, công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ… công khai trên cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đồng thời, tỉnh cũng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã; Rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số.

Nâng cao tỷ lệ trao đổi văn bản đi và đến được xử lý theo quy trình đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt ít nhất 45%; người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần và tối thiểu 89% người dân, doanh nghiệp hài lòng về thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng cấp tỉnh đạt 84%, cấp huyện 68%, cấp xã 42%.

Phấn đấu 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạnh điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng… giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính xuống trung bình tối đa là 15 phút/1 lần giao dịch, thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/1 hồ sơ. Hoàn thiện và phát huy hiệu quả Đề án xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh Yên Bái.

Đọc thêm

Công ty Việt - Pháp sản xuất thức ăn gia súc bị phạt gần 1 tỷ đồng Môi trường

Công ty Việt - Pháp sản xuất thức ăn gia súc bị phạt gần 1 tỷ đồng

TTTĐ - Với hàng loạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Công ty Cổ phần Việt - Pháp sản xuất thức ăn gia súc bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.
Phổ biến Luật Thủ đô, Luật Công đoàn tới đoàn viên, người lao động Xã hội

Phổ biến Luật Thủ đô, Luật Công đoàn tới đoàn viên, người lao động

TTTĐ - TTTĐ - Sáng 18/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Giao thông tận tải Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại trực tiếp - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2025 với chủ đề: “Phổ biến Luật Thủ đô, Luật Công đoàn và những chính sách mới liên quan đến người lao động”.
TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp Đô thị

TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp

TTTĐ - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa có thông tin về tình hình sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.
HĐND TP Hồ Chí Minh bàn quyết sách về sắp xếp bộ máy Muôn mặt cuộc sống

HĐND TP Hồ Chí Minh bàn quyết sách về sắp xếp bộ máy

TTTĐ - Sáng nay (18/4), Kỳ họp thứ 22 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra để thảo luận về sắp xếp tổ chức bộ máy, đầu tư công cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.
Phát động Tháng Công nhân năm 2025 Muôn mặt cuộc sống

Phát động Tháng Công nhân năm 2025

TTTĐ - Ngày 18/4, tại Vườn hoa Phùng Khắc Khoan (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất), UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025.
Doanh nghiệp ồ ạt tuồn chất thải vào vùng giáp ranh Quảng Nam Môi trường

Doanh nghiệp ồ ạt tuồn chất thải vào vùng giáp ranh Quảng Nam

TTTĐ - Công ty Quang Nguyễn ngang nhiên cắm bảng "tiếp nhận giá hạ miễn phí" nhưng bản chất là tiếp nhận chất thải tại Cụm công nghiệp Cẩm Sơn.
Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt trong phòng, chống vi phạm IUU Môi trường

Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt trong phòng, chống vi phạm IUU

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất truy tố 7 vụ án hình sự vi phạm trong khai thác, truy xuất nguồn gốc đánh bắt thủy, hải sản trên biển.
Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện Đô thị

Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện

TTTĐ - EVNHANOI khuyến cáo người dân thả diều gần đường dây điện chính là mối hiểm họa khôn lường, tiềm ẩn nguy cơ điện giật, cháy nổ, tai nạn thương tâm.
Lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Lấy ý kiến Nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Ngày 17/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành Hướng dẫn số 02/HD-UBND tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần Thơ dự kiến còn 32 phường, xã và 11 trụ sở quận, huyện Muôn mặt cuộc sống

Cần Thơ dự kiến còn 32 phường, xã và 11 trụ sở quận, huyện

TTTĐ - Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ vừa cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về nội dung thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, thành phố sau sắp xếp còn 32 phường, xã và nhiều nơi sẽ sử dụng trụ sở quận, huyện.
Xem thêm