Tag

Yên Bái: Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Văn hóa 21/09/2022 14:57
aa
TTTĐ - Ngày 24/9, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.
Tiếp tục phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái Đào tạo nguồn nhân lực - chìa khóa để Yên Bái phát triển nhanh và bền vững Trao tặng 100 triệu đồng hỗ trợ xây nhà nhân ái tại Yên Bái

Theo đó, trong khuôn khổ sự kiện này sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động trước và sau Lễ đón nhận tại các trung tâm, thị xã, huyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đáng chú ý, 20h ngày 24/9/2022; Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ diễn ra tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ (phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ). Sự kiện này sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV và các Đài truyền hình khác.

Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ sẽ bố trí 6 khu vực có màn hình LED và không gian rộng rãi để người dân, du khách cùng theo dõi sự kiện.

Chương trình nghệ thuật "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản” với sự tham gia của trên 3.000 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân; trong đó, chỉ riêng màn Đại xòe diễn ra với quy mô 2.022 người nên sẽ lực lượng hướng dẫn để mọi người cùng tham dự trải nghiệm các điệu Xòe Thái. Ngoài ra, một số hoạt động khác có sự tham gia của các tỉnh có di sản, các tỉnh Tây Bắc và thành phố Hồ Chí Minh như: Diễu diễn đường phố; Trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; Hội chợ sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền và văn hóa ẩm thực năm 2022; Triển lãm ảnh di sản Nghệ thuật Xoè Thái và Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Sáng 21/9, trao đổi với PV Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Hiện tại, lực lượng chức năng thị xã Nghĩa Lộ và đã tăng cường kiểm tra hệ thống an ninh, phòng cháy, chữa cháy và công tác phòng, chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm... của các cơ sở lưu trú đón khách. Các nhà hàng ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ, homestay đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp lại toàn bộ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón khách trong đợt cao điểm này với tiêu chí an toàn, thân thiện. Đến sáng hôm nay, công tác chuẩn bị ở Thị xã Nghĩa Lộ đã được hoàn tất.

Yên Bái: Sẵn sàng cho ngày hội lớn
Xòe Thái của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là "Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại"

Trong khuôn khổ sự kiện, một số hoạt động văn hóa nổi bật cũng diễn ra tại địa bàn các huyện Văn Chấn, Mùng Cang Chải. Cũng trong sáng 21/9, bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải chia sẻ với PV Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô về công tác chuẩn bị của lực lượng chức năng trên địa bàn. Cụ thể, Giải chạy Marathon “MU CANG CHAI ULTRA TRAIL cũng sẽ được khai mạc ngày 23/9/2022, qua các cung đường chạy qua khu vực thị trấn và các xã vùng lõi của di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Festival Khèn Mông và chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Mù Cang Chải - Khát vọng vùng cao” sẽ khai mạc 20h ngày 30/9/2022, địa điểm tại Sân vận động trung tâm huyện.

Bên cạnh đó cũng có một số hoạt động khác như: Lễ mừng cơm mới dân tộc Mông; Hoạt động trải nghiệm bằng xe địa hình ATV bốn bánh; Lễ hội hoa Tớ Dầy; Giải đánh quay dân tộc Mông lần thứ nhất... Bà Lương Thị Xuyến cho biết, đến sáng nay, các công tác chuẩn bị ở đây đã gần như hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn của tỉnh.

Xòe Thái không chỉ là nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Thái vùng Tây Bắc, của dân tộc Việt Nam mà còn trở thành di sản nhân loại, được cộng đồng quốc tế bảo vệ và phát huy giá trị. Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra từ 13 - 18/12/2021 tại Pháp, hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là "Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại". Lễ đón nhận Bằng ghi danh di sản văn hóa này của UNESCO được tổ chức trọng thể tại Yên Bái vào dịp này không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của cộng đồng người Thái nói riêng mà là của dân tộc Việt Nam nói chung.

Hơn 3000 diễn viên, người dân tập luyện ngày đêm cho Lễ vinh danh di sản thế giới Xòe Thái Hơn 3000 diễn viên, người dân tập luyện ngày đêm cho Lễ vinh danh di sản thế giới Xòe Thái
Tiếp tục phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái Tiếp tục phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái
Thăng hoa đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xòe Thái trong mưa Thăng hoa đêm nghệ thuật vinh danh di sản thế giới Xòe Thái trong mưa

Đọc thêm

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Xem thêm