Xử 6 năm tù lái xe Container đâm xe Innova đang lùi trên cao tốc là nhầm lỗi ?
![]() |
2 bị cáo trong vụ xe Container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
Trong 2 ngày từ 1-2/11 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm vụ án lùi xe ô tô gây tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người chết. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định giảm án cho 2 tài xế là bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế Container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Sau phiên tòa phúc thẩm đã có nhiều ý kiến không đồng tình với mức án dành cho tài xế xe Container.
![]() |
Nhiều người không đồng tình với bản án dành cho tài xế xe Container |
Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết quan điểm của Luật sư về vụ việc như sau: TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi. Nếu cho rằng lái xe Container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều.
Trong khi đó, Điều 16 Luật Giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Như vậy, theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Anh Thơm, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông. Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe Container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã gây ra phản ứng cho cộng đồng xã hội về việc giải quyết vụ án của các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Thái Nguyên.
Theo Luật sư Thơm phân tích, lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong Luật Giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”. Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.
Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe Container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của Luật GTĐB. Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều thì xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn?
![]() |
Quá trình xét xử, bị cáo Lê Ngọc Hoàng khẳng định mình không có lỗi |
Là một trong 4 luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên xử phúc thẩm, Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu: Anh Hoàng đi cách xe Innova 60-70m. Hơn nữa, tốc độ trước đó của xe Innova là 80 - 90km/h, còn tốc độ của Hoàng chỉ trung bình 65km/h. Hai xe nếu cùng tiến thì xe Innova chỉ có thể càng lúc càng vượt xa xe Hoàng.
Đặc biệt, luật quy định: "Giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình". Do đó, nếu xe Innova chạy liền trước xe của Hoàng thì khoảng cách 60m là an toàn theo quy định của điều luật. Thực tế, xe Innova chạy lùi trên đường cao tốc. Vì vậy, không thể buộc xe của Hoàng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy lùi. Nếu muốn đáp ứng điều này, xe của Hoàng cũng phải lùi.
Luật sư Thanh phân tích, do khoảng cách an toàn giữa hai xe đã bị triệt tiêu vì xe Innova đi lùi, nên phần xe phía ghế lái xe đầu kéo (bên trái xe) đã va chạm với phần xe phía đuôi bên phải xe Innova, đẩy xe của Sơn tiến về phía bên phải khiến xe của Sơn đâm vào lan can mép phải đường cao tốc rồi cả hai xe dừng lại. Trong tình huống này, không chỉ riêng Hoàng mà bất cứ ai cũng đều không thể nghĩ được rằng, chiếc xe trước mặt lùi chuyển làn đột ngột như vậy... Tình huống này được coi là "Sự kiện bất ngờ theo quy định của bộ luật Hình sự 1999".
"Điều 11 Sự kiện bất ngờ quy định: Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự", Luật sư Giang Hồng Thanh trích dẫn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bắt đối tượng vận chuyển vàng trái phép từ Lào về Việt Nam

Sản xuất, buôn bán thuốc giả sẽ đối diện mức án cao nhất

Thanh Hoá: Bắt ổ nhóm bảo kê thu tiền của những người kinh doanh tại biển Hải Tiến

Công an Hà Nội tìm bị hại vụ cướp giật điện thoại ngày 10/4

Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 4kg vàng

Cảnh sát hiệp đồng dập tắt vụ cháy tại rừng quốc gia Ba Vì

Quảng Nam: Người phụ nữ tử vong thương tâm tại tỉnh lộ 609

Tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư

Quảng Ninh: Thượng úy công an hy sinh khi truy bắt ma túy
