Tag
Thừa Thiên - Huế

Vướng mặt bằng, dự án chung cư 1.300 tỷ đồng gặp khó

Dự án 15/05/2024 17:25
aa
TTTĐ - Dự án xây dựng mới khu chung cư Đống Đa tại phường Phú Nhuận, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) mặc dù đã phê duyệt và chọn được nhà đầu tư nhưng chưa thể triển khai do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Người dân và chủ đầu tư chưa thống nhất được các phương án đền bù, hỗ trợ.
Cần vào cuộc rốt ráo, tháo gỡ bất cập cải tạo chung cư cũ Năm 2025, khởi công 1-2 dự án cải tạo chung cư cũ Tạo đột phá trong cải tạo chung cư cũ
Khu chung cư Đống Đa xuống cấp nghiêm trọng, nhếch nhác nằm giữa
Khu chung cư Đống Đa xuống cấp nghiêm trọng, nhếch nhác nằm giữa đô thị Huế (Ảnh Đ.Minh)

Các dãy nhà xuống cấp nghiêm trọng

Chung cư Đống Đa tọa lạc tại trung tâm TP Huế, gồm 5 dãy nhà (A, B, C, D, E) được xây dựng từ những năm 1977 - 1988, phần lớn bố trí cho đội ngũ cán bộ, trí thức thời đó vào ở. Đến nay, các khu nhà này xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn.

Năm 2021, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành kiểm định chất lượng công trình khu chung cư Đống Đa. Kết quả cho thấy, 3 dãy nhà A, B, C thuộc dạng công trình nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, nhất là nằm ở khu vực thường xuyên chịu tác động của mưa bão.

Nhiều lần đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế với người dân sinh sống ở đây đã thống nhất lựa chọn nhà đầu tư triển khai cải tạo, xây dựng lại 3 dãy nhà ở khu chung cư này.

Mặc dù khu chung cư đã xuống cấp, độ an toàn không đảm bảo, tuy nhiên các hàng quán vẫn được mọc lên và hoạt động bình thường (Ảnh Đ.Minh)
Mặc dù khu chung cư đã xuống cấp, độ an toàn không đảm bảo, tuy nhiên các hàng quán cà phê, quán ăn... vẫn được mọc lên và hoạt động bình thường (Ảnh: Đ.Minh)

Tháng 9/2023, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định số 2088/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương xây dựng và cải tạo khu chung cư này, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Theo đó, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đống Đa. Việc cải tạo lại theo hướng chung cư cao tầng, căn hộ thương mại kết hợp các khu kinh doanh - dịch vụ.

Tại các dãy nhà A, B, C được đầu tư xây dựng với diện tích hơn 8.600m2, quy mô dân số hơn 2.000 người.

Dự án có khối đế cao 3 tầng, 2 khối tháp, chiều cao khống chế 18 - 25 tầng với khu ki ốt tại tầng 1, các khu tiện ích thương mại dịch vụ và văn phòng từ tầng 1 - 3, khu sinh hoạt cộng đồng tầng 3, khu nhà trẻ tầng 2, bể bơi, phòng gym, spa… bố trí tại tầng 3.

Bên cạnh đó, dự án có tổng diện tích sàn xây dựng toàn bộ công trình khoảng hơn 100.000m2, trong đó dành 51.000m2 xây dựng với 669 căn hộ. Dự án còn được bố trí không gian cây xanh nhằm tạo sự hài hòa, sinh động cho tổng thể công trình. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.300 tỷ đồng.

Thời gian dự kiến khởi công dự án ngày 19/5/2024. Thời gian hoàn thành không quá 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất trên thực địa, dự kiến vào tháng 7/2026.

Những tấm tôn che tạm trông rất nguy hiểm, rủi ro cho người dân đi lại ở phía dưới, nhất là khi gió lớn hoặc vào mùa mưa bão (Ảnh Đ.Minh)
Những bức tường bám đầy rêu, những tấm tôn che tạm rất nguy hiểm, rủi ro cho người dân đi lại ở phía dưới, nhất là khi gió lớn hoặc vào mùa mưa bão (Ảnh Đ.Minh)

Theo số liệu mới nhất, đến nay 77% số hộ dân đã bàn giao mặt bằng; còn lại 38 hộ dân chưa đồng thuận.

Trong số 38 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng có 8 hộ đã nhận tiền hỗ trợ về tài sản nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng theo quyết định thu hồi đất; 16 gia đình đã tham quan và đăng ký nhà ở tạm cư nhưng chưa nhận với nhiều lý do khác nhau; 14 hộ còn lại có nhiều ý kiến, kiến nghị khác và các cấp chính quyền đang tiến hành giải đáp.

Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân

Người dân đề nghị tăng hệ số quy đổi K lên 1,8 hoặc 2 lần, đề nghị chủ đầu tư cam kết thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; có phương án tạm cư ổn định cho người dân; hỗ trợ tiền thuê mặt bằng đối với các hộ đang kinh doanh, cam kết chất lượng công trình, thời gian hoàn thành dự án.

Phía chủ đầu tư đưa ra mốc thanh toán tiền tạm cư 24 tháng là tỷ lệ thuận với cam kết hoàn thành xây dựng các căn hộ tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân.

Trong trường hợp thời gian xây dựng vượt quá 24 tháng, chủ đầu tư cam kết sẽ thanh toán tiếp tiền thuê nhà tạm cư cho đến khi hộ dân nhận bàn giao căn hộ tái định cư.

Sau hơn 45 năm sử dụng, khu chung cư Đống Đa xuống cấp nghiêm trọng, trông nhếch nhác gây mất mỹ quan đô thị (Ảnh Đ.Minh)
Sau hơn 45 năm sử dụng, khu chung cư Đống Đa xuống cấp nghiêm trọng, trông nhếch nhác gây mất mỹ quan đô thị (Ảnh: Đ.Minh)

Ông Q.N.T, cư dân nhà B khu chung cư Đống Đa cho biết, gia đình ông về sống tại khu chung cư từ năm 1990 đến nay. Nhà cửa đã xuống cấp, trời nắng còn đỡ, trời mưa nước dột khắp nơi khiến gia đình phải che chắn bằng mọi vật liệu. Công trình phụ phải lấy chậu lấy thau hứng nước khổ cực vô cùng. Bà con rất phấn khởi và hưởng ứng khi tỉnh có chủ trương xây mới khu chung cư.

Tuy nhiên, vấn đề người dân quan tâm là việc lựa chọn nhà đầu tư cần đảm bảo năng lực, trách nhiệm cũng như tiến độ thi công. Bởi vì, các hộ dân phải tạm cư để chờ dự án thi công. Bên cạnh đó, nếu triển khai dự án các hộ dân cần biết rõ kết cấu các tiện tích, hạng mục có đầy đủ hay không...

Bà H.T.T.N sống tại dãy nhà C chia sẻ, căn hộ bà đang ở diện tích sử dụng khoảng 47m2. Bà đã đầu tư cải tạo 2 ban công (không phải lấn chiếm) nâng diện tích sử dụng lên.

“Năm nay tôi đã hơn 80 tuổi nên việc đi lại rất khó khăn, không thể đi thuê nhà ở khi dự án triển khai. Do vậy, gia đình kiến nghị không nhận tiền tạm cư mà được cấp nhà tạm để ở. Sau khi dự án hoàn thành sẽ trả nhà và về ở tại chỗ cũ, tôi đang chờ đợi những kiến nghị của mình được giải đáp thỏa đáng sẽ chuyển đi”, bà N nói.

Ông Hoàng Tiến Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, các dãy nhà của khu chung cư hiện đã xuống cấp, báo động nguy hiểm, chỉ cần một vị trí sụp đổ có thể kéo theo cả dãy nhà, không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Trước mắt, thực hiện dự án giai đoạn 1 với 3 dãy nhà A, B, C theo hình thức xã hội hóa, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và cư dân đang sinh sống tại đây. Khi dự án xong, người dân sẽ nhận lại nhà tái định cư tại chỗ với những căn hộ rộng rãi, tiện nghi hơn.

Theo chủ trương của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc xây dựng lại khu chung cư Đống Đa phải đảm bảo các hộ dân được tái định cư, đời sống phải tốt hơn chỗ ở cũ cả về diện tích, chất lượng cũng như môi trường sống.

Công tác xây dựng phải thực hiện đồng bộ theo dự án tổng thể, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện đại, đáp ứng nhu cầu cuộc sống đô thị hiện tại và tương lai…

tạo diện mạo mới cho khu chung cư Đống Đa là bước tiến quan trọng cho Thừa Thiên - Huế phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tạo diện mạo mới cho khu chung cư Đống Đa là bước tiến quan trọng cho Thừa Thiên - Huế phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (Ảnh Đ.Minh)

Tại buổi đối thoại với các hộ dân về cải tạo xây dựng lại khu chung cư Đống Đa mới đây, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, việc cải tạo và xây dựng lại dự án là việc làm quan trọng để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân; đồng thời còn là công tác trong việc chỉnh trang đô thị TP Huế theo quy hoạch đã được duyệt.

Do đó, UBND tỉnh và các cấp chính quyền cam kết đồng hành, sát cánh với người dân trong quá trình cải tạo xây dựng mới khu chung cư nhằm xây dựng công trình chất lượng, bảo đảm tiến độ, phù hợp cảnh quan đô thị; có cơ chế hỗ trợ đền bù phù hợp và sớm tạo lập cho người dân nơi ở ổn định.

Với chủ đầu tư, ông Minh yêu cầu trong quá trình làm dự án phải bảo đảm môi trường, an toàn, không để người dân tự ý phá bỏ một số hạng mục làm ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống. Trong quá trình triển khai, nếu có những vấn đề phát sinh, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại để giải quyết thấu đáo.

Việc xây mới khu chung cư Đống Đa góp phần nâng cao hình ảnh của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong mắt du khách khi đến với Huế. Ngoài ra, tạo diện mạo mới, mỹ quan đô thị cho khu chung cư Đống Đa là bước tiến quan trọng cho Thừa Thiên - Huế phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đọc thêm

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng Bất động sản

Các dự án “khủng” thi công trở lại sau nhiều năm tạm dừng

TTTĐ - Sau thời gian dài tạm dừng thi công, các dự án bất động sản tại Đà Nẵng như Summit Building, Khu căn hộ Asiana đã thi công trở lại. Riêng dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn được cấp phép xây dựng vào đầu tháng 2/2024, hiện đang thi công phần móng.
Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh Bất động sản

Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh

TTTĐ - 7 năm sau khi Công ty Phong Hải Thịnh được chọn làm chủ đầu tư, Dự án Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 tại Quảng Nam đến nay vẫn là bãi đất trống.
Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh? Dự án

Có gì trong tòa tháp “ở rừng view biển” đắt giá nhất thành Vinh?

TTTĐ - Tòa tháp Seaview Residences với 2 tháp cao 30 tầng giữa lòng đại công viên xanh Eco Central Park của nhà sáng lập Ecopark sở hữu loạt tiện ích resort cùng thiết kế độc đáo, thu trọn tầm nhìn 360 độ biển, sông, núi, hồ, khu đô thị và thành phố Vinh, Nghệ An.
Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024 Bất động sản

Quảng Ngãi đặt mục tiêu xây dựng 500 nhà ở xã hội năm 2024

TTTĐ - Quảng Ngãi đặt mục tiêu triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024, góp phần vào mục tiêu chung của cả tỉnh là xây dựng 1.500 căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School Dự án

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School

TTTĐ - Ngày 14/6/2024, Sunshine Group chính thức khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School, đồng thời với chuỗi hoạt động thi công khẩn trương các dự án bất động sản cao cấp của Tập đoàn này tại KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ Tây).
Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng Dự án

Hưng Yên: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 503/QĐ-TTg ngày 12/6/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thổ Hoàng, tỉnh Hưng Yên.
Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện dự án có 7 tầng thiên nhiên Dự án

Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện dự án có 7 tầng thiên nhiên

TTTĐ - Cư dân Blue Forest, Ecovillage Saigon River sẽ được sống dưới “bản thiết kế của rừng” với 7 tầng thiên nhiên, mật độ 170 cây xanh/người lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Long An: Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án KĐT thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc Nhịp sống phương Nam

Long An: Chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện Dự án KĐT thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc

TTTĐ - Tại Công văn 392/TTg-NN ngày 11/6/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 73,42 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu đô thị thị trấn Cần Giuộc - phía Bắc trên địa bàn huyện Cần Giuộc.
Nhà sáng lập Ecopark ra mắt tòa tháp resort view biển giữa rừng xanh Dự án

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt tòa tháp resort view biển giữa rừng xanh

TTTĐ - Tòa tháp đôi mang tên Seaview Residences với 8.000m2 cây xanh, 100% căn hộ đón gió biển, 80% căn hộ view sông Lam hoặc biển Đông sẽ biến mỗi ngày của cư dân thành một kì nghỉ tại “resort view biển giữa rừng xanh”.
Xem thêm