Tag

Vô lăng kiểu Tesla sắp xuất hiện trên xe Mercedes?

Xe++ 19/05/2025 07:55
aa
TTTĐ - Mercedes-Benz đang chuẩn bị cho cuộc cách mạng trong trải nghiệm lái xe khi thử nghiệm hệ thống lái điện tử steer-by-wire cùng vô lăng Yoke, thay thế hoàn toàn kết nối cơ học truyền thống.

Việc Mercedes phát triển công nghệ steer-by-wire không phải là điều bất ngờ, khi các thương hiệu lớn như Tesla, General Motors, Toyota hay Geely đều đang theo đuổi giải pháp này. Steer-by-wire sử dụng dây cáp điện thay vì cơ cấu trục lái cơ khí, cho phép xe nhận tín hiệu điều khiển từ vô lăng thông qua cảm biến điện tử. Điều này mở ra tiềm năng lớn cho xe tự hành và thiết kế khoang lái linh hoạt hơn.

Mặc dù chưa xác định rõ mẫu xe đầu tiên sẽ được trang bị hệ thống này, một chiếc EQS gần đây đã được bắt gặp khi chạy thử với vô lăng hình chữ nhật - thiết kế thường được gọi là Yoke. Nhiều khả năng đây sẽ là mẫu xe tiên phong ứng dụng công nghệ này khi ra mắt trong năm tới. Ngoài ra, S-Class - dòng sedan đầu bảng chạy động cơ đốt trong cũng có thể là cái tên tiếp theo trong lộ trình trang bị hệ thống lái mới.

Theo Mercedes, steer-by-wire không chỉ mang lại trải nghiệm lái vượt trội mà còn nâng cao sự linh hoạt trong các điều kiện giao thông khác nhau. Hệ thống này cho phép điều chỉnh tỷ lệ truyền động vô lăng tùy theo tốc độ, giúp người lái xoay ít hơn khi quay đầu hoặc đỗ xe. Trên đường trường, phản hồi vô lăng được tinh chỉnh để mang lại cảm giác chắc chắn và chính xác hơn.

Một điểm đáng chú ý khác là thiết kế vô lăng Yoke. Khác với vô lăng tròn truyền thống, kiểu vô lăng mở này giải phóng không gian giữa người lái và bảng điều khiển, tạo điều kiện ra vào xe thuận tiện hơn và tầm quan sát bảng đồng hồ kỹ thuật số cũng rõ ràng hơn. Mercedes cho rằng đây là thiết kế phù hợp với các mẫu xe điện và xe tự lái trong tương lai, thậm chí còn có thể dùng cho mục đích giải trí như chơi game khi xe dừng.

Ngoài ra, hệ thống này có tính thích ứng cao, có thể tích hợp với nhiều nền tảng xe khác nhau, từ xe điện, hybrid đến xe chạy động cơ truyền thống, đồng thời hỗ trợ nhiều tùy chỉnh cá nhân hóa cho người lái.

Dù Mercedes đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ này, việc thay đổi thiết kế vô lăng truyền thống vẫn vấp phải nhiều tranh cãi. Thực tế, các hãng như Tesla khi ra mắt vô lăng Yoke trên Model S Plaid cũng từng nhận nhiều phản ứng trái chiều từ người dùng.

Với kiểu vô lăng hình chữ nhật, các thao tác lái ở tốc độ thấp như quay đầu hoặc đỗ xe trở nên khó khăn hơn, nhất là khi người lái cần đánh lái nhanh trong không gian hẹp. Nhiều chuyên gia cho rằng Yoke phù hợp hơn với xe đua hoặc xe tự hành hoàn toàn, thay vì áp dụng cho phương tiện sử dụng hàng ngày. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi liệu Mercedes đang chạy theo xu hướng thời trang hơn là ưu tiên tính tiện dụng và an toàn.

Mercedes khẳng định hệ thống steer-by-wire đã được thử nghiệm khắt khe với hơn một triệu km chạy thử trên băng thử nghiệm, bãi thử ngoài trời và trong điều kiện giao thông thực tế. Hệ thống được thiết kế với cấu trúc dự phòng (redundant system), có thể hoạt động ngay cả khi xảy ra lỗi nhờ vào điện dự phòng, dữ liệu cảm biến nội bộ và khả năng can thiệp vào hệ thống đánh lái bánh sau hoặc phanh từng bánh riêng biệt.

Trong trường hợp khẩn cấp, những tính năng hỗ trợ này đảm bảo người lái vẫn có thể kiểm soát xe an toàn, dù không còn kết nối cơ học giữa vô lăng và bánh xe như trước.

Mercedes cũng nhấn mạnh rằng họ không mới trong việc khám phá các hệ thống lái thay thế. Từ chiếc Patent Motorwagen năm 1886 với tay quay điều khiển, đến vô lăng tròn đầu tiên trên xe Panhard 4HP năm 1894, hãng xe Đức đã có nhiều lần thử nghiệm những ý tưởng táo bạo. Trong những năm gần đây, các mẫu concept như F200 Imagination (1996) hay F-Cell Roadster (2009) đã trình diễn vô lăng kiểu joystick hoặc hệ thống lái không truyền thống.

Hiện tại, các mẫu xe như Tesla Cybertruck, GMC Hummer EV, Rolls-Royce Spectre, Lotus Eletre và Lexus RZ 450e là những cái tên hiếm hoi trên thị trường thương mại có trang bị hệ thống steer-by-wire. Trong đó, Lexus RZ là mẫu xe đầu tiên mang công nghệ này đến châu Âu, dự kiến trong cuối năm nay.

Việc Mercedes-Benz chính thức bước vào cuộc đua phát triển hệ thống lái điện tử và vô lăng Yoke cho thấy một bước tiến mạnh mẽ trong quá trình tái định nghĩa trải nghiệm lái. Dù còn gây tranh cãi về sự tiện lợi và cảm giác kiểm soát, không thể phủ nhận rằng công nghệ này mở ra nhiều khả năng mới cho thế hệ xe tương lai. Sự thành công – hay thất bại – của Mercedes với steer-by-wire sẽ là thước đo quan trọng cho xu hướng này trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

TH

Đọc thêm

Skoda Slavia lộ diện trước ngày ra mắt, giá từ 450 triệu đồng Xe++

Skoda Slavia lộ diện trước ngày ra mắt, giá từ 450 triệu đồng

TTTĐ - Sau mẫu SUV Kushaq, Skoda Việt Nam dự kiến sẽ trình làng mẫu sedan hạng B Slavia.
Nhiều người dân Thủ đô sẵn sàng “đổi xăng lấy điện” cùng VinFast Xe++

Nhiều người dân Thủ đô sẵn sàng “đổi xăng lấy điện” cùng VinFast

TTTĐ - Mức giá dễ tiếp cận của các dòng xe máy VinFast và cơ hội bán lại xe xăng với giá tốt thu hút đông đảo người dân tới tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”.
Lợi nhuận giảm nhưng Chủ tịch Toyota vẫn nhận mức lương 350 tỷ VNĐ Xe++

Lợi nhuận giảm nhưng Chủ tịch Toyota vẫn nhận mức lương 350 tỷ VNĐ

TTTĐ - Dù đã rời ghế CEO từ hai năm trước, ông Akio Toyoda – Chủ tịch Toyota – vẫn là người nhận mức thù lao cao nhất trong ban điều hành hãng xe lớn nhất thế giới, với con số khiến nhiều người phải giật mình: gần 13,4 triệu USD, tương đương hơn 350 tỷ VNĐ.
Xe điện, hybrid hay xe xăng: Đâu là lựa chọn hợp lý nhất? Xe++

Xe điện, hybrid hay xe xăng: Đâu là lựa chọn hợp lý nhất?

TTTĐ - Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ và chính sách, người tiêu dùng hiện đang đứng trước nhiều lựa chọn: xe xăng truyền thống, xe hybrid lai điện, hay ô tô điện hoàn toàn.
Hàng trăm người Hà Nội mang xe xăng đi “lên đời” xe điện VinFast Xe++

Hàng trăm người Hà Nội mang xe xăng đi “lên đời” xe điện VinFast

TTTĐ - Bất chấp cơn mưa sáng sớm, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tại công viên Thanh Xuân (Hà Nội) sáng 21/6 vẫn thu hút hàng trăm người dân đến tìm hiểu, chạy thử và đổi xe.
Land Rover Defender 110 Trophy Edition trình làng: Tri ân di sản off-road Xe++

Land Rover Defender 110 Trophy Edition trình làng: Tri ân di sản off-road

TTTĐ - Land Rover vừa chính thức trình làng phiên bản đặc biệt Defender 110 Trophy Edition, như một lời tri ân đến di sản lẫy lừng của thương hiệu tại các giải đua rally địa hình khắc nghiệt.
Bên trong nhà máy Rolls-Royce: Điện khí hóa nhưng không đánh mất bản sắc Xe++

Bên trong nhà máy Rolls-Royce: Điện khí hóa nhưng không đánh mất bản sắc

TTTĐ - Nếu như 32 phút có thể là khoảng thời gian vừa đủ để nấu một bữa ăn đơn giản hay xem hai tập sitcom, thì tại nhà máy Rolls-Royce ở Goodwood, đây là thời lượng được quy định chặt chẽ cho mỗi công đoạn trên dây chuyền lắp ráp những chiếc xe siêu sang.
Lada Azimut chính thức lộ diện: SUV mới, giá gần 1 tỷ VNĐ Xe++

Lada Azimut chính thức lộ diện: SUV mới, giá gần 1 tỷ VNĐ

TTTĐ - Sau thời gian dài vắng bóng trên thị trường xe mới, thương hiệu ô tô Nga Lada vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Azimut.
Honda StepWGN e:HEV nhận cọc tại Đông Nam Á: Liệu có về Việt Nam? Xe++

Honda StepWGN e:HEV nhận cọc tại Đông Nam Á: Liệu có về Việt Nam?

TTTĐ - Sau một năm kể từ khi xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quốc tế GIIAS 2024, Honda StepWGN e:HEV đã chính thức được mở đặt cọc tại thị trường Đông Nam Á.
Lexus IS 500 Climax Edition ra mắt: Sedan hạng sang sản xuất 500 chiếc Xe++

Lexus IS 500 Climax Edition ra mắt: Sedan hạng sang sản xuất 500 chiếc

TTTĐ - Lexus Nhật Bản vừa giới thiệu phiên bản giới hạn Lexus IS 500 Climax Edition. Đây cũng là biến thể cuối cùng của mẫu sedan cỡ nhỏ IS với trang bị động cơ V8 hút khí tự nhiên.
Xem thêm