Tag

Bên trong nhà máy Rolls-Royce: Điện khí hóa nhưng không đánh mất bản sắc

Xe++ 20/06/2025 13:25
aa
TTTĐ - Nếu như 32 phút có thể là khoảng thời gian vừa đủ để nấu một bữa ăn đơn giản hay xem hai tập sitcom, thì tại nhà máy Rolls-Royce ở Goodwood, đây là thời lượng được quy định chặt chẽ cho mỗi công đoạn trên dây chuyền lắp ráp những chiếc xe siêu sang.

Từng chiếc xe Rolls-Royce, trị giá trung bình khoảng 440.000 bảng Anh (15,4 tỷ VNĐ) phải hoàn thành đúng tiến độ tại 14 trạm trong mỗi ca làm việc để không làm chậm trễ tiến độ giao hàng cho những khách hàng VIP đã chờ đợi đến hai năm.

Cỗ máy thời gian chính xác từng giây

Trên thực tế, thời gian làm việc thực tế cho mỗi trạm chỉ là 28 phút, với 4 phút dự phòng cho các tình huống bất ngờ như lỗi kỹ thuật hoặc thiếu vật tư. Mỗi ngày, dây chuyền hai ca tại Goodwood xuất xưởng 28 chiếc xe, một con số nhỏ nếu so với các hãng phổ thông, nhưng phù hợp với đẳng cấp cá nhân hóa và thủ công hóa tuyệt đối mà Rolls-Royce theo đuổi.

Tại đây, không có robot công nghiệp. Thay vào đó là 600 đôi tay lành nghề phối hợp nhịp nhàng như một vũ công ballet, lắp ráp từ trần xe, mặt táp-lô, ốp cửa đến từng mũi chỉ nội thất. Mọi thứ đều được tuân thủ quy trình sản xuất "on-time" nghiêm ngặt, nơi các linh kiện và vật tư được đưa tới chính xác từng phút từ kho nội bộ.

Điện hoá Rolls-Royce: Thách thức và sự chính xác

Với sự xuất hiện của mẫu xe điện đầu tiên Rolls-Royce Spectre, bài toán đặt ra cho đội ngũ kỹ sư tại Goodwood là duy trì được độ chính xác truyền thống, trong khi thích nghi với những thay đổi mang tính nền tảng về mặt công nghệ. Spectre được trang bị mô-tơ điện hai cầu, pin lithium-ion 102 kWh và được sản xuất hoàn toàn bằng tay như các mẫu Ghost, Cullinan hay Phantom.

Đáng chú ý, nhà máy Goodwood không xây dựng dây chuyền riêng cho xe điện. Thay vào đó, Spectre được tích hợp cùng dây chuyền sản xuất với các mẫu dùng động cơ đốt trong, đây là một quyết định đòi hỏi sự linh hoạt cao độ nhưng mang lại khả năng thích ứng tức thời với biến động thị trường.

"Nếu nhu cầu với một mẫu xe tăng hoặc giảm, chúng tôi có thể điều chỉnh ngay lập tức mà không bị ràng buộc bởi cấu trúc sản xuất cứng nhắc", ông Greg Denton – Tổng giám đốc sản xuất tại Rolls-Royce, chia sẻ.

Cấu trúc mới, triết lý cũ

Tất cả xe Rolls-Royce hiện nay, bao gồm cả Spectre, đều sử dụng nền tảng Architecture of Luxury - một bộ khung gầm linh hoạt và thống nhất, hỗ trợ quá trình sản xuất đa dạng mà không cần điều chỉnh lớn. Tuy nhiên, việc tích hợp hệ truyền động điện vào một hệ thống vốn được thiết kế cho động cơ đốt trong không phải là điều đơn giản.

Ví dụ, khu vực lắp truyền động phải được xây dựng lại hoàn toàn để thích nghi với cụm pin nặng nề của Spectre. Ba giá treo mới đã được bổ sung để giữ xe trên không suốt giai đoạn lắp đặt cuối cùng, thay vì quay trở lại băng chuyền như trước. Mẫu xe cũng cần được lắp bánh sớm hơn để có thể tự di chuyển ngay khi hoàn tất.

Chỉ trong hai tuần nghỉ hè, 150 nhà thầu đã thay đổi toàn bộ khu vực sản xuất quan trọng này, một trong những cuộc đại tu lớn nhất kể từ khi nhà máy Goodwood vận hành vào năm 2003.

Điện khí hóa nhưng không phá vỡ truyền thống

Rolls-Royce Spectre không chỉ là mẫu xe điện đầu tiên của hãng, mà còn là minh chứng rằng một thương hiệu 120 năm tuổi hoàn toàn có thể bước vào kỷ nguyên mới mà không cần đánh mất bản sắc. Nhiều khu vực sản xuất tại nhà máy vẫn giữ nguyên quy trình như trước, thậm chí có phần đơn giản hơn khi không còn động cơ đốt trong.

Những người từng lắp ống xả giờ đây đảm nhiệm việc luồn cáp điện cao áp. Khu vực đổ nhiên liệu giờ lắp cổng sạc. Trạm lắp động cơ biến thành nơi tiếp nhận pin. "Thực tế là rất nhiều thứ vẫn giống như cũ và đó chính là điều khiến tất cả chúng tôi bất ngờ nhất, một bất ngờ dễ chịu", ông Denton nói.

Trong một thế giới đang xoay chuyển nhanh chóng bởi công nghệ và áp lực điện hóa, Rolls-Royce vẫn giữ nguyên triết lý cốt lõi: không thoả hiệp với sự hoàn hảo. Và chỉ trong 32 phút - thời gian vừa đủ để đun sôi một nồi nước, hãng xe siêu sang đã hoàn thành thêm một chương mới cho lịch sử vĩ đại của mình: chiếc Spectre lăn bánh, yên tĩnh, nhưng đầy quyền uy.

TH

Đọc thêm

Nhiều người dân Thủ đô sẵn sàng “đổi xăng lấy điện” cùng VinFast Xe++

Nhiều người dân Thủ đô sẵn sàng “đổi xăng lấy điện” cùng VinFast

TTTĐ - Mức giá dễ tiếp cận của các dòng xe máy VinFast và cơ hội bán lại xe xăng với giá tốt thu hút đông đảo người dân tới tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”.
TMT Motors dồn lực vào: Xe tải - Xe điện - Trạm sạc Xe++

TMT Motors dồn lực vào: Xe tải - Xe điện - Trạm sạc

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của TMT Motors với chiến lược phát triển song song ở ba lĩnh vực trọng điểm: xe tải truyền thống – xe điện thế hệ mới – hệ sinh thái trạm sạc toàn quốc.
Olto - Mẫu xe điện lai xe đạp gây sốt với thiết kế lạ Xe++

Olto - Mẫu xe điện lai xe đạp gây sốt với thiết kế lạ

TTTĐ - Mới đây, startup Mỹ Infinite Machine đã chính thức trình làng mẫu xe máy điện 'lai' xe đạp mang tên Olto. Theo đó, mẫu xe độc đáo này có giá bán khởi điểm là 3.495 USD (khoảng 91,3 triệu VNĐ).
Xe buýt mini - Lời giải cho bài toán giao thông đô thị Xe++

Xe buýt mini - Lời giải cho bài toán giao thông đô thị

TTTĐ - Trong bối cảnh các thành phố lớn tại Việt Nam ngày càng siết chặt việc sử dụng xe cá nhân để giảm ùn tắc và ô nhiễm, nhu cầu về phương tiện vận tải công cộng linh hoạt, tiết kiệm và thân thiện môi trường đang gia tăng đáng kể.
Đấu giá biển số xe mang về ngân sách nhà nước 6.400 tỷ đồng Xe++

Đấu giá biển số xe mang về ngân sách nhà nước 6.400 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 20/6, Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an cho biết đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức phiên đấu giá biển số xe thứ 7 trên toàn quốc.
Bridgestone đồng hành cùng Thử thách đua xe năng lượng Mặt trời thế giới Bridgestone 2025 Xe++

Bridgestone đồng hành cùng Thử thách đua xe năng lượng Mặt trời thế giới Bridgestone 2025

TTTĐ - Tập đoàn Bridgestone công bố đồng hành cùng Thử thách đua xe năng lượng Mặt trời thế giới Bridgestone 2025 (Bridgestone World Solar Challenge, viết tắt là BWSC) với lốp xe ứng dụng công nghệ ENLITEN™ – sản phẩm lần đầu tiên sử dụng các vật liệu tái chế mới được phát triển thông qua hợp tác cùng các đối tác, tăng tỷ lệ vật liệu tái chế và tái tạo trong lốp xe vượt mốc 65%. Bridgestone sẽ cung cấp lốp xe này cho 33 đội thi đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Loạt xe ô tô mới được mong chờ ra mắt tại Việt Nam Xe++

Loạt xe ô tô mới được mong chờ ra mắt tại Việt Nam

TTTĐ - Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn nhộn nhịp khi hàng loạt mẫu xe mới liên tục được giới thiệu tại các thị trường lân cận, mở ra khả năng sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam.
Lada Niva Travel lộ bản nâng cấp, có thể sớm bán tại Việt Nam Xe++

Lada Niva Travel lộ bản nâng cấp, có thể sớm bán tại Việt Nam

TTTĐ - Hãng xe Nga Avtovaz vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu SUV Lada Niva Travel.
Geely vượt BYD, dẫn đầu doanh số xe năng lượng mới Trung Quốc Xe++

Geely vượt BYD, dẫn đầu doanh số xe năng lượng mới Trung Quốc

TTTĐ - Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà phân phối ôtô Trung Quốc (CADA), thị trường xe năng lượng mới (NEV) tại quốc gia tỷ dân tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong tháng 5/2025.
Khai mạc Automechanika TP.HCM 2025 Xe++

Khai mạc Automechanika TP.HCM 2025

TTTĐ - Ngày 19/6, Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dịch vụ Ô tô Việt Nam – Automechanika Ho Chi Minh City 2025 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Xem thêm