Tag

Việt Nam và Australia cam kết đẩy mạnh hợp tác về Công nghiệp 4.0

Giáo dục 08/12/2021 15:56
aa
TTTĐ - Tọa đàm Việt Nam – Australia về hợp tác thúc đẩy Công nghiệp 4.0 lần thứ hai đã tìm hiểu cơ hội tăng cường hợp tác nhằm nâng cao năng lực thích ứng với Cách mạng Công nghiệp 4.0 ở Việt Nam cũng như châu Á - Thái Bình Dương.
Chanh leo Việt Nam bán giá 145.000 đồng/kg tại Australia Tiếp nhận thiết bị, vật tư tiêm chủng do Australia và UNICEF hỗ trợ Người dân Australia “mê” thanh long Việt Nam Giới khoa học Australia: Kiểm soát biến thể Delta “thực sự khó khăn" Australia: Du khách quốc tế sẽ được cách ly tại nhà nếu tiêm đủ liều vắc-xin HLV đội tuyển Australia, truyền thông quốc tế dành lời khen cho Việt Nam
 Đại học RMIT và Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (VISTI) đã đồng tổ chức Tọa đàm Việt Nam – Australia về hợp tác thúc đẩy Công nghiệp 4.0 lần thứ hai
Đại học RMIT và Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (VISTI) đã đồng tổ chức Tọa đàm Việt Nam – Australia về hợp tác thúc đẩy Công nghiệp 4.0 lần thứ hai

Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng tốc tiến tới Công nghiệp 4.0, Việt Nam cam kết tích cực tham gia đón nhận công nghệ cũng như phát triển quan hệ đối tác và thúc đẩy khung chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nhấn mạnh các giải pháp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải có tính ứng dụng và điều này cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và các trường đại học để cùng nhau triển khai nghiên cứu.

Trên tinh thần đó, hôm nay Đại học RMIT và Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (VISTI) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã đồng tổ chức Tọa đàm Việt Nam – Australia về hợp tác thúc đẩy Công nghiệp 4.0 lần thứ hai.

Sự kiện tiếp nối thành công của tọa đàm lần thứ nhất diễn ra vào tháng 12/2020 tập trung vào hợp tác về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành sản xuất và các chuỗi cung ứng liên quan tại Việt Nam.

 Đại học RMIT và VISTI đã ký kết biên bản ghi nhớ tóm tắt nhằm thúc đẩy hợp tác hai bên
Đại học RMIT và VISTI đã ký kết biên bản ghi nhớ tóm tắt nhằm thúc đẩy hợp tác hai bên

Tọa đàm lần thứ hai có sự tham gia của đại diện chính phủ Việt Nam và Australia, các trường đại học, cũng như các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và toàn cầu như: Siemens, Adobe, Ericsson, EVN, Vietnam Airlines, Dat Xanh Services và Vingroup.

Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và tiến trình hợp tác giữa các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp, cũng như xác định các yếu tố quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển Công nghiệp 4.0 ở Việt Nam, bao gồm xây dựng kỹ năng mới và chuyển đổi lực lượng lao động.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đã chia sẻ định hướng chiến lược nhằm hỗ trợ Việt Nam thích ứng với Công nghiệp 4.0 trong năm 2022 và tương lai.

Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công-tư nhằm thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu và tính ứng dụng của nghiên cứu. Hơn nữa, ứng dụng công nghệ phải song song với phát triển chính sách và khuôn khổ pháp lý theo hướng tạo điều kiện phát triển và ứng dụng những công nghệ này. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh phải chuyển đổi số sâu và rộng, trong đó yếu tố con người phải là trọng tâm của công cuộc chuyển đổi.

Việt Nam và Australia cam kết đẩy mạnh hợp tác về Công nghiệp 4.0

Ông nhận định: “Các doanh nghiệp và trường đại học phải tăng cường hợp tác hơn nữa và qua đó đưa ra những giải pháp cho Công nghiệp 4.0. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp và trường đại học tận dụng các nguồn tài trợ từ chính phủ để phục vụ mục đích nghiên cứu.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến ​​hợp tác không chỉ ở cấp chính phủ, mà còn giữa giới học thuật và cộng đồng doanh nghiệp hai nước”.

Đại học RMIT và các đối tác doanh nghiệp đã giới thiệu kinh nghiệm của Australia trong việc chuyển đổi kỹ thuật số và hợp tác nghiên cứu với doanh nghiệp trong các lĩnh vực phù hợp của Công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo công nghiệp, Internet vạn vật, blockchain, điện toán đám mây, sản xuất bồi đắp (in 3D), an ninh mạng...

Giáo sư Aleks Subic, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Phân viện STEM) và Phó giám đốc phụ trách Đổi mới kỹ thuật số tại Đại học RMIT, cho biết: “Sẽ có những công việc mới xuất hiện trong thế giới hậu COVID do động lực từ phát triển công nghệ. Vì vậy, chúng ta cần sẵn sàng đón đầu thử thách này với những năng lực và kỹ năng phù hợp. Thách thức đối với chúng ta là tạo điều kiện cho những mô hình hợp tác mới để thúc đẩy phát triển kỹ năng mới với quy mô và tốc độ lớn.

Chỉ thông qua quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp, trường đại học và chính phủ thì chúng ta mới có thể sẵn sàng đối mặt với thách thức này, đồng thời đem đến nền giáo dục có năng lực chuyển đổi trên quy mô toàn cầu và những công trình nghiên cứu có tác động mạnh, cũng như đầu tư vào đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực”.

Việt Nam và Australia cam kết đẩy mạnh hợp tác về Công nghiệp 4.0

Là đồng chủ tọa của tọa đàm lần thứ hai về Công nghiệp 4.0, ông khẳng định Đại học RMIT cam kết tiếp tục phát triển quan hệ đối tác với tất cả các bên liên quan nhằm hỗ trợ thích ứng với Công nghiệp 4.0 và hiện thực hóa lợi ích của Công nghiệp 4.0 trên tất cả các lĩnh vực tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ tọa đàm, Đại học RMIT đã ký kết biên bản ghi nhớ tóm tắt với VISTI. Thỏa thuận mới này sẽ thúc đẩy hợp tác hai bên trong khuôn khổ các chương trình, nhiệm vụ và dự án về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở cấp độ quốc gia và các cấp độ khác. RMIT và VISTI sẽ xây dựng các chương trình, mô hình và nguồn lực để phát triển và nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cho cả khu vực công và tư ở Việt Nam. Ngoài ra, hai bên sẽ cùng tham gia nghiên cứu chính sách để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

RMIT cũng chính thức công bố Khoa Khoa học và Công nghệ của trường tại Việt Nam đổi tên thành Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ (SSET) và giới thiệu Trưởng khoa mới Giáo sư Brett Kirk tại sự kiện. Những hoạt động này củng cố cho việc nhà trường mở rộng đào tạo về STEM tại Việt Nam, bao gồm việc đưa vào giảng dạy hai chương trình cử nhân mới về tâm lý học và quản trị hàng không gần đây và kế hoạch cho ra mắt một số chương trình đào tạo thạc sĩ năm 2022.

Đọc thêm

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày Giáo dục

Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ Giáo dục

Các thí sinh quyết tâm giành điểm cao môn Ngoại ngữ

TTTĐ - Hoàn thành tốt bài thi Ngữ văn là động lực lớn khích lệ thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - môn Ngoại ngữ.
Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống Giáo dục

Đề Văn không làm khó thí sinh với đề tài gần gũi đời sống

TTTĐ - Đó là nhận định của giáo viên Tổ Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI về đề thi Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội.
Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Gợi ý đáp án Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Các giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội sáng 7/6.
Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn Giáo dục

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

TTTĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 7/6, tại 201 điểm thi trên toàn thành phố Hà Nội công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi được thực hiện tốt. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò" Giáo dục

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"

TTTĐ - Đúng 10h ngày 7/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10. Rời phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi rói khi làm bài thi tốt.
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10 Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 76.000 học sinh TP Hồ Chí Minh tiếp tục bước vào ngày thứ 2 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội dự thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 với thời gian làm bài 120 phút.
Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng nay (7/6), hơn 103.000 thí sinh Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.
Xem thêm