Tag
Lọt top 10 thế giới về người dùng mạng xã hội

Việt Nam đang là “sân chơi” lớn cho marketer kỹ thuật số

Giáo dục 15/05/2025 12:06
aa
TTTĐ - Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đòi hỏi nhân sự marketing không chỉ giỏi kỹ thuật mà phải sáng tạo, có tư duy, chiến lược rõ ràng. Digital và Social Media Marketing đang trở thành ngành học “hot”, thu hút đông đảo sinh viên với cơ hội nghề nghiệp và thu nhập hấp dẫn.
Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh Qualcomm công bố hợp tác mang đến giải pháp buồng lái kỹ thuật số tích hợp AI tạo sinh Nghiên cứu thông tin về triển vọng phát triển thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam

Kỷ nguyên số hóa và mạng xã hội

Không khó bắt gặp hình ảnh một nhân viên văn phòng tranh thủ thời gian nghỉ trưa để lướt mạng xã hội, một bà nội trợ đặt hàng thực phẩm qua app điện thoại, hay một chủ tiệm nhỏ sử dụng Facebook như kênh bán hàng chính. Từ thành thị tới nông thôn, người Việt ngày càng quen thuộc với môi trường số.

Theo báo cáo Digital Vietnam 2024 của We Are Social, đến tháng 1/2024, Việt Nam ghi nhận hơn 168 triệu kết nối di động, cao hơn cả dân số, cùng hơn 78 triệu người sử dụng Internet và 72,7 triệu người dùng mạng xã hội. Những con số này phản ánh rõ một thực tế: người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số.

Người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số
Người tiêu dùng đang dịch chuyển mạnh mẽ sang không gian số

Khi thị trường Việt Nam đang ở giai đoạn bùng nổ kênh tiếp cận người dùng trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cũng chuyển hướng đẩy mạnh đầu tư cho kênh tiếp thị số. Theo báo cáo của Statista (một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng), chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,8 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm hơn 9%. Xu hướng này cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ ngân sách từ quảng cáo truyền thống sang các nền tảng mạng xã hội.

Một số báo cáo chỉ ra ngành Digital Marketing vẫn là một trong các ngành hot nhất của thời đại mới, trong đó, nhân sự các mảng liên quan đến Social Media được nhiều doanh nghiệp săn đón. Mức lương khởi điểm có thể lên đến 40 triệu mỗi tháng, tuỳ vị trí và số năm kinh nghiệm.

Một khảo sát của trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho thấy, khoảng 40-50% sinh viên tốt nghiệp các trường quốc tế trong ngành tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội làm việc tại các công ty đa quốc gia hoặc ở nước ngoài với mức lương khởi điểm trung bình khoảng 30 triệu đồng/tháng.

“Bài toán” nhân lực trong nền kinh tế số

Nhiều trường đại học tại Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chương trình đào tạo hoặc bổ sung các học phần liên quan đến công nghệ số và truyền thông đa nền tảng. Từ năm 2025, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cũng triển khai đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing với thiết kế chú trọng tính thực tiễn, hướng đến việc phát triển toàn diện năng lực của sinh viên.

Theo đại diện BUV, trong khi nhiều chương trình đào tạo hiện nay vẫn tiếp cận Digital Marketing như một khái niệm tổng quát, thì chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV có cách tiếp cận khác biệt - tách riêng và đào sâu yếu tố Social Media, mảng chiến lược đang chiếm lĩnh toàn bộ hành vi tiêu dùng số.

Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”.
Điểm khác biệt của chương trình đào tạo chương trình Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”.

Social Media ngày nay không chỉ là một nhánh của truyền thông số, mà là một hệ sinh thái ảnh hưởng sâu rộng đến thương hiệu, hành vi khách hàng và chiến lược kinh doanh tổng thể. Vì vậy, việc được đào tạo bài bản về Social Media sẽ giúp sinh viên không chỉ dừng lại ở việc chạy quảng cáo Facebook hay làm nội dung TikTok, mà còn biết xây dựng cộng đồng người theo dõi, đọc hiểu dữ liệu hành vi, xử lý khủng hoảng truyền thông, và đo lường hiệu quả tương tác theo thời gian thực.

“Đó cũng chính là lý do BUV phát triển chương trình theo hướng chuyên biệt hóa nội dung Social Media, để sinh viên không chỉ trở thành những digital marketer giỏi kỹ thuật, mà là những người tạo ảnh hưởng, kết nối thương hiệu với xã hội số, nơi mà Gen Z và Gen Alpha đang tương tác, tiêu dùng và tạo nên xu hướng mỗi ngày”, Tiến sĩ Tingting Xie, Trưởng Chương trình Digital & Social Media Marketing cho biết.

Sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”.
Sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”

Điểm khác biệt của chương trình đào tạo Digital & Social Media Marketing tại BUV nằm ở thiết kế liên kết theo mô hình “đầu - cuối”. Quy trình này bắt đầu từ giai đoạn phân tích sâu sắc các yếu tố thị trường, hành vi người tiêu dùng và dữ liệu liên quan.

Tiếp theo, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức để ứng dụng các công cụ và nền tảng digital marketing hiện đại vào các tình huống cụ thể. Giai đoạn chiến lược tập trung vào việc xây dựng kế hoạch marketing số hiệu quả, phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Sau đó, sinh viên sẽ được luyện tập chuyên sâu thông qua các dự án thực tế, tình huống mô phỏng và làm việc nhóm.

Ngoài ra, chương trình học tại BUV đặc biệt chú trọng đến sự cân bằng giữa lý thuyết nền tảng và kinh nghiệm thực hành. Bài giảng đều gắn liền với thực tiễn, được triển khai thông qua các chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp, buổi chia sẻ từ chuyên gia đầu ngành, dự án tư vấn chiến lược marketing và các cuộc thi giải quyết bài toán doanh nghiệp. Từ đó, sinh viên không chỉ được “học đúng - học đủ”, mà còn “học để làm”, sẵn sàng bứt phá ngay khi bước vào thị trường lao động.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số và sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, Digital Marketing không chỉ là ngành học “thời thượng” mà còn là lựa chọn chiến lược của những người trẻ muốn bứt phá trong thời đại mới.

Ngọc Minh

Đọc thêm

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo Giáo dục

89 giáo viên hoàn thành khoá tập huấn về trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Minh tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cho giáo viên các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Xem thêm