Tag

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?

Kinh tế 29/07/2021 08:00
aa
TTTĐ - Điều gì khiến những dòng khoáng nóng tại Nhật Bản luôn có sức hấp dẫn với người dân bản địa lẫn du khách thập phương rồi từng bước lan tỏa khắp thế giới như liệu pháp chữa lành thể chất lẫn tâm lý và biểu tượng của lối sống?
Ecopark bắt tay đối tác Nhật Bản xây tổ hợp khoáng nóng đầu tiên tại Việt Nam

Onsen - món quà từ thiên nhiên

Từ lâu, onsen (suối khoáng nóng) luôn được người dân Nhật Bản ví như món quà của thiên nhiên. Tại đất nước mặt trời mọc, địa hình đồi núi chiếm lĩnh chủ yếu với khoảng 75%. Trong đó có đến 110 ngọn núi lửa còn đang hoạt động.

Đó là lý do những suối nước nóng gần như xuất hiện mọi nơi và sớm được người dân xứ Phù Tang khám phá, khai thác như một hình thức thư giãn, trị liệu. Thực tế, Onsen đã được đề cập trong Nihon Shoki - một trong những cuốn sách lâu đời nhất Nhật Bản, viết vào nửa sau của thế kỷ thứ nhất.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp và mạng lưới đường sắt bao phủ khắp đảo quốc, các khu suối khoáng onsen cũng dần tăng cấp theo tỷ lệ thuận, trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi người dân địa phương thường ghé thăm để nghỉ ngơi và thư giãn một mình, cùng gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Hình thức tắm onsen ở những lữ quán (các khách sạn nhỏ) rất phổ biến tại Nhật Bản

Không chỉ có những khu tắm khoáng truyền thống, onsen còn dần thăng cấp với đa dạng hình thức trải nghiệm. Người Nhật có thể tắm suối nước nóng ở lữ quán, thả mình giữa thiên nhiên bạt ngàn, vừa tắm vừa thưởng rượu hoặc giới thượng lưu có thể tận hưởng hồ khoáng được sắp xếp riêng tư, dẫn vào từng ngôi nhà.

Thế nhưng, trong suốt chiều dài lịch sử, không phải lúc nào tất cả người dân cũng đều có thể ngâm mình trong dòng suối nóng. Đơn cử, như trong thời Kamakura (1185 – 1333), onsen được xem là khu nghỉ dưỡng sức khỏe rất xa xỉ mà chỉ có giới quý tộc và tầng lớp võ sĩ mới sử dụng.

Tuy vậy, những quy định này sau này đã bị phá bỏ. Bởi người Nhật quan niệm, khi rũ bỏ xiêm y, con người trở nên bình đẳng, không còn những ranh giới của địa vị và tiền bạc. Onsen là nơi mọi cùng tận hưởng món quà thiên nhiên ban tặng, nhìn nhau theo bản chất là con người và thoải mái kể nhau nghe vài câu chuyện vui cho lần gặp gỡ tình cờ này.

Liệu pháp chữa lành thể chất lẫn tinh thần

Tuy số lượng nhiều là thế nhưng không phải dòng suối nóng có lịch sử lâu đời nào cũng được công nhận là “onsen”. Để được chính phủ Nhật Bản chứng nhận, onsen phải bao gồm nước suối ở trạng thái tự trên trên 25 độ C và chứa ít nhất một trong 19 khoáng chất thường thấy ở vùng biển Nhật Bản.

Các khoáng chất như lưu huỳnh, sắt, canxi và magie chỉ là một số ví dụ về những gì có thể tìm thấy trong onsen, và tùy thuộc vào thành phần khoáng chất mà những lợi ích về sức khỏe, thậm chí màu sắc của mỗi suối nước nóng có thể khác nhau. Nước suối có thể trong hoặc đục, sủi bọt hoặc tĩnh lặng, có màu đỏ, xanh lá cây, nâu và thậm chí là đen. Mỗi loại đều có những lợi ích sức khỏe riêng.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Không gian giữa thiên nhiên của một hồ tắm onsen lộ thiên

Một trong những lợi ích của onsen được biết đến nhiều nhất là tác dụng trị liệu – vốn có lịch sử lâu đời ở Nhật. Các samurai thường chữa lành vết thương và thư giãn trong suối nước nóng sau mỗi trận chiến. Một số onsen, chẳng hạn như Tsurunoyu ở tỉnh Akita, đã được phát hiện sau khi người ta nhìn thấy động vật ngâm cơ thể bị thương trong dòng suối nóng.

Nhiều bệnh viện được xây dựng trên các địa điểm có suối nước nóng tự nhiên, và nước được dùng để chữa bệnh. Hàm lượng khoáng chất khác nhau trong onsen có tác dụng điều trị các vấn đề sức khỏe như táo bón, tiểu đường, đau nhức cơ bắp, thấp khớp, giảm viêm da cơ địa… Tsukioka Onsen ở Shibata (Niigata) có một suối nước nóng tên Bijinnoyu, tạm dịch là “suối nước nóng dành cho người phụ nữ xinh đẹp”, mang màu xanh ngọc lục bảo hiếm có.

Hà Trang - một du học sinh trao đổi ở tỉnh Wakayama, chia sẻ trải nghiệm lần đầu tắm onsen, ban đầu cô chỉ dám để một ngón chân xuống suối vì nước rất nóng. Khi cơ thể dần quen với nhiệt độ của onsen, cô mới từ từ cho cả người vào.

“Cảm giác ngâm mình trong onsen thật sự dễ chịu và thư thái. Mình hay bị đau mỏi vai do ngồi học nhiều nhưng từ khi ngâm onsen, triệu chứng đau nhức ấy biến mất hẳn”, Hà Trang chia sẻ.

Còn đối với Quỳnh Như, một lập trình viên đã sống ở Nhật Bản 4 năm, cho biết, onsen không chỉ là một hình thức thư giãn, mà còn như một thế giới thu nhỏ. Ở đó nếu nhắm mắt tĩnh tâm, có thể nghe thấy âm thanh của gió, của nước, của lá cây, của cuộc trò chuyện thầm thì ý tứ giữa những người bạn già, tiếng hát của người mẹ cho con...

Biểu tượng sống lan tỏa ra thế giới

Chính những lợi ích sức khỏe này đã giúp onsen trở thành điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến Nhật Bản. Không chỉ dừng lại ở đó, văn hóa tắm onsen đã lan rộng ra nhiều quốc gia, làm xuất hiện các công trình onsen có một không hai trên thế giới.

Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng lớn nhất thế giới Beppu Onsen (Nhật Bản)

Beppu Onsen nằm ở Kyushu - nơi có số lượng suối nước nóng nhiều nhất ở Nhật Bản. Những tín đồ onsen rất thích đến Beppu vì có đến tám “ngôi làng” onsen để du khách tham quan. Vì vậy, có thể nói không ngoa rằng Beppu Onsen là khu nghỉ dưỡng suối nước nóng lớn nhất thế giới.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng lớn nhất thế giới Beppu Onsen (Nhật Bản)

Đây cũng là địa điểm độc đáo cho trải nghiệm tắm cát có một không hai. Du khách vùi mình trong làn cát ẩm, được làm ấm từ hơi nóng tự nhiên của mạch nước ngầm. Tắm cát không chỉ để thư giãn mà còn là liệu trình chăm sóc sức khỏe, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tái tạo năng lượng cho cơ thể và làm đẹp da.

Beppu Onsen còn nổi tiếng với “8 tầng địa ngục”, nơi du khách chiêm ngưỡng 8 kỳ quan thiên nhiên được tạo bởi các dòng nước suối sôi sùng sục và có nhiều màu sắc từ xanh coban cho đến đỏ máu.

Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Hồ Châu Sheraton (Trung Quốc)

Sheraton là khu nghỉ dưỡng suối nước nóng mang kiến trúc độc đáo: có hình dáng móng ngựa, khi in bóng xuống nước tạo ra hình số 8 – con số may mắn của người Trung Quốc. Khu nghỉ dưỡng cao hơn 100m, rộng 116m, gồm 27 tầng với 321 phòng (bao gồm 37 phòng villa, 40 phòng suite và dãy phòng hạng sang). Sheraton tọa lạc ở Hồ Châu, một thắng cảnh nổi tiếng ở Trung Quốc với những suối nước nóng và rừng tre bạt ngàn, từng xuất hiện trong các cảnh quay của bộ phim Ngọa hổ tàng long.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Hồ Châu Sheraton (Trung Quốc)

Đây là công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Yansong Ma, khiến khách du lịch phải ngỡ ngàng vì độ sang chảnh bậc nhất. Mặt tiền được lát bằng ngọc trắng Afghanistan và đá mắt hổ Brazil. Không gian vô cùng sang trọng và tiện nghi. Du khách không chỉ đến đây để lưu trú, nghỉ ngơi mà còn có thể đăng ký trị liệu ở spa và thư giãn tại khu hồ bơi trị liệu thủy sinh ấn tượng.

Khu nghỉ dưỡng Las Grutas Tolantongo (Mexico)

Las Grutas Tolantongo là một thiên đường nhỏ nằm dưới chân một hẻm núi ở bang Hidalgo, Mexico. Nơi đây tập hợp nhiều bể bơi vô cực, được xây trên vách núi đá cao 500m. Vì khu nghỉ dưỡng nằm ngay cạnh những ngọn núi lửa trong thung lũng Mezquital nên các hồ bơi chứa đầy nước khoáng nóng tự nhiên. Nhiệt độ trong hồ vừa đủ hoàn hảo để thư giãn các cơ mà không quá nóng, đem lại cảm giác sảng khoái, thư thái. Chưa kể khu hồ bơi nằm “lộ thiên” nên du khách có thể vừa ngâm mình vừa phóng tầm mắt ngắm cảnh núi non hùng vĩ.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Khu nghỉ dưỡng Las Grutas Tolantongo (Mexico)

Điểm đặc biệt ở khu nghỉ dưỡng Las Grutas Tolantongo không chỉ có những bể bơi vô cực mà còn sở hữu hang động, thác nước và đường hầm độc đáo. Nằm đối diện khu bể bơi là hang động hùng vĩ và thác nước tuyệt đẹp, chảy vào sông Tolantongo. Bên dưới hang động là một đường hầm với hơi nước nóng tỏa ra từ các tảng đá. Đây sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị với những du khách ưa mạo hiểm khi bơi trong đường hầm và hang động tối đen như mực.

Swanlake Residences The Onsen (Việt Nam)

Trên thế giới, Swan Lake Residences The Onsen là một trong số ít các khu nghỉ dưỡng kết hợp với khoáng nóng mà dòng suối onsen được dẫn đến từng căn hộ của dự án.

Vì sao văn hóa onsen trở thành biểu tượng của lối sống Nhật Bản?
Swanlake Residences The Onsen (Việt Nam)

Chủ đầu tư Ecopark đã bắt tay với 3 “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc và khoáng nóng ở Nhật Bản là tập đoàn Nomura, tập đoàn Nikken và tập đoàn Raymond. Mục đích chính là đem đến cho cư dân tổ hợp chăm sóc sức khỏe tốt nhất ngay tại chính căn hộ của mình mà không cần phải lặn lội đâu xa.

Những dòng suối khoáng nóng được tập đoàn Raymond Group - đơn vị tư vấn thiết kế khoáng nóng - đảm bảo về mặt chất lượng, tương đương với vùng mỏ khoáng tốt nhất Nhật Bản về thành phần vi khoáng, nồng độ vi khoáng, khoáng chất, độ pH, nhiệt độ, đáp ứng đủ các nhu cầu trị liệu của từng cư dân như chăm sóc da và sắc đẹp; đặc trị các bệnh về tim mạch, huyết áp và bệnh về tuổi già.

Không chỉ vậy, khu nghỉ dưỡng còn được thiết kế tựa như một thiên đường Nhật Bản thu nhỏ với đường dạo bộ rợp bóng hoa anh đào ven hồ, đường hầm hoa tử đằng mộng mơ, vườn trà đạo thanh nhã cùng hàng loạt hồ cá Koi chuẩn Nhật.

Đọc thêm

Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao Doanh nghiệp

Chặng đường 30 năm, Co-opBank sải cánh vươn xa, vươn cao

TTTĐ - Chặng đường 30 năm là một hành trình đầy ý nghĩa và đáng tự hào, Co-opBank đã không ngừng phát triển lớn mạnh, hoạt động an toàn, là điểm tựa vững chắc cho hệ thống QTDND phát triển...
PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Phong tặng danh hiệu cho 151 nghệ nhân và 3 bảng vàng gia tộc làng nghề Nông thôn mới

Phong tặng danh hiệu cho 151 nghệ nhân và 3 bảng vàng gia tộc làng nghề

TTTĐ - Ngày 18/4, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (số 19 phố Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội), Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Lễ phong tặng nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề Việt Nam. Đây là các nghệ nhân được công nhận đợt 2, lần thứ 11, năm 2024 và là hoạt động định kỳ của Hiệp hội tổ chức 2 năm một lần.
Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance Thị trường - Tài chính

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam lần thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ Lễ trao Giải Tài trợ Thương mại và Tài trợ Chuỗi Cung ứng 2025 của tạp chí Global Finance. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết của Ngân hàng trong việc thúc đẩy tài chính thương mại và tạo ra giá trị thông qua các giải pháp tài chính thương mại sáng tạo trên toàn cầu và tại Việt Nam.
Hà Nội đủ điều kiện trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội đủ điều kiện trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng nay (18/4), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì Hội nghị bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024 và huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. 100% thành viên đã thông qua.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
Xem thêm