VEC chây ỳ, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục hối thúc hoàn trả đường cho dân
![]() |
Các tuyến đường phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi dự án hoàn thành (Ảnh: XL) |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, kể từ khi dự án đưa vào hoạt động đến nay có 7 tuyến đường dân sinh ở Quảng Ngãi do VEC mượn thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, mất an toàn giao thông. Việc chậm trễ sửa chữa, hoàn trả lại các tuyến đường này gây bức xúc, làm mất lòng tin trong người dân…
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT và gần đây Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT để xem xét, giải quyết dứt điểm nhưng do nhiều nguyên nhân như: Ảnh hưởng của dịch COVID-19, công tác bàn giao cơ quan chủ quản của VEC từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, lãnh đạo VEC có nhiều sai phạm nên bị xử lý theo pháp luật và nguồn vốn của dự án chưa được tiếp tục bố trí để VEC hoàn thành các hạng mục còn tồn tại, hạn chế.
Do đó, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi giao Sở GTVT là chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và các địa phương liên quan rà soát toàn diện những tồn tại, hạn chế liên quan đến dự án, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị VEC giải quyết dứt điểm trước ngày 31/5/2022.
Trong đó, các đơn vị lưu ý đến việc giải quyết các tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho VEC tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục: Đường gom, đường ngang, hàng rào bảo vệ… những nội dung liên quan đến dân sinh do quá trình thi công dự án gây ra. Trường hợp địa phương nào không báo cáo đầy đủ, nếu sau khi VEC giải quyết hoàn thành trách nhiệm của VEC mà phát sinh kiến nghị thì Chủ tịch UBND của địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và tự bố trí ngân sách của địa phương đó để giải quyết.
![]() |
Đến nay VEC và nhà thầu vẫn chưa hoàn trả mặt bằng các tuyến đường dân sinh được mượn để phục vụ thi công dự án ( Ảnh: TTN) |
Đối với VEC, việc hoàn trả các tuyến đường địa phương, tổ chức thi công đường gom, đường ngang; bồi thường do ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án gây ra phải giải quyết dứt điểm toàn bộ các nội dung tồn tại trước ngày 31/3/2023. Các nút giao đang thi công còn dở dang khẩn trương tổ chức thi công hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.
Bên cạnh đó, đề nghị VEC sớm tổ chức triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc nhằm phục vụ nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến; Nghiên cứu, hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi trong việc đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến QL24B đoạn từ đường sắt Bắc Nam (giáp thành phố Quảng Ngãi) đến nút giao dự án cầu Trà Khúc 3 với QL24B (Km23+300 - Km28+033) để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa từ QL1 đến cao tốc.
Đồng thời, yêu cầu VEC chủ động phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh rà soát, hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi để làm cơ sở phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành trước ngày 30/6/2022.
Đối với việc đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến QL24B đoạn từ đường sắt Bắc Nam (giáp thành phố Quảng Ngãi) đến nút giao dự án cầu Trà Khúc 3 với QL24B (Km23+300 - Km28+033) Giao Sở GTVT làm việc với VEC, tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị cụ thể với VEC, hoàn thành trước ngày 25/5/2022.
Được biết, Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong các tuyến đường huyết mạch nối từ TP Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi; Dự án đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, rút ngắn thời gian đi lại giữa tỉnh Quảng Ngãi với các địa phương trong vùng dự án; tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các địa phương trong vùng dự án nói chung; thu hút đầu tư, giảm lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến QL1 tránh ùn tắc giao thông.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Gian lận trong đấu thầu, một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng

Chuyển đất rừng phòng hộ để làm Cảng thủy nội địa Đông Phong

Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III

Hải Dương: Hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt hoạt động không phép

Lâm Đồng đưa vụ án Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi

Hải Dương: Yêu cầu dừng trạm trộn bê tông, asphal bãi sông Thái Bình

Công an khởi tố vụ án hình sự, điều tra vụ mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo

Làm rõ thông tin xe cứu thương chở diễn viên đến ra mắt phim

Vi phạm Luật Đất đai, công ty bảo trợ chăm sóc người cao tuổi bị thu hồi đất
