Tag

Văn hóa xếp hàng - đừng để bị "đánh số" bởi ý thức

Nhịp điệu cuộc sống 15/11/2023 22:29
aa
TTTĐ - Xếp hàng là lối ứng xử mà bất cứ ai cũng được học, được thực hành từ tấm bé. Tại thành phố lớn và đông như Hà Nội, xếp hàng chờ đến lượt thanh toán, xếp hàng khám chữa bệnh, xếp hàng tại mọi lúc mọi nơi đã trở thành việc hiển nhiên. Dù là chuyện thường ngày, chúng ta vẫn phải thực hiện nghiêm túc để khỏi bị "đánh số" về ý thức.
Giữ gìn ý thức nơi công cộng để mùa thu Hà Nội đẹp trọn vẹn Đồng tiền hãy đi liền văn minh Người lớn nêu gương cho trẻ thực hành

Đừng cho là chuyện nhỏ

Trong một bệnh viện lớn tại Hà Nội, hàng dài người ngồi trên ghế chờ đến lượt nhận ống để lấy máu xét nghiệm. Phía bên ngoài, bao người đứng chờ, nhìn vào bên trong đầy sốt ruột. Cứ một nhóm người đứng lên thì nhóm khác lại tiến đến trám vào chỗ trống.

Vì đây là ghế dành cho người chờ đến lượt nên mọi người không phải nhường người già, trẻ con. Dù vậy, ai nấy đều nhanh chóng, nhịp nhàng, tuần tự nhích lên theo lượt. Vậy mà, có một anh thanh niên tầm 30 - 35 tuổi cứ ngồi trên ghế, lật các trang chỉ định, hóa đơn của mình, hết phàn nàn ốm đau nhiều bệnh đến đông đúc, đi xa, chờ lâu...

Khi 5 người phía trên đứng dậy, lẽ ra đến lượt anh là đầu hàng thì anh phải nhích lên nhưng vì anh vẫn ngồi tại chỗ nên những người phía sau vì lịch sự cũng không dám vượt qua anh để ngồi lên trên. Do đó, hàng bị ách lại. Những người phía sau xôn xao nhốn nháo, sốt ruột, mỗi người một câu, ầm ĩ cả lên, ảnh hưởng đến việc nhân viên y tế bên trong kiểm tra thông tin của bệnh nhân.

Người dân xếp hàng chờ đến lượt trong bệnh viện
Người dân xếp hàng chờ đến lượt trong bệnh viện

Đến khi bị nhắc nhở, anh mới miễn cưỡng dồn lên đầu hàng. Đáng nói là tình trạng này xảy ra mấy lần kể từ lúc anh ngồi vào hàng. Nên sau khi anh ra khỏi phòng, mọi người phía sau thở phào nhẹ nhõm.

Một bác trung niên bày tỏ: "Đi khám chữa bệnh xác định là phải chờ lâu nhưng nếu ai cũng tác phong nhanh nhẹn thì rồi cũng đến lượt, rồi cũng xong việc thôi. Cứ ngồi kêu ca than vãn thì được tích sự gì? Ai chả ốm đau, ai chả nhiều hoàn cảnh khác nhau vì thế đừng nên tạo thêm áp lực mệt mỏi cho người khác".

Cũng về câu chuyện xếp hàng, tại siêu thị lớn ngày cuối tuần, các quầy thanh toán đều có tầm hơn chục người với hàng hóa chất ngất chờ đến lượt. Một cô gái trẻ thấy phía sau mình là một bác tầm hơn 70 tuổi, dáng người nhỏ nhắn và có vẻ chân tay yếu nên chủ động mời bác lên trên thanh toán trước. Bà già xua tay, cười hiền hậu: "Cảm ơn cháu, bà còn đứng được". "Chắc phải chờ khá lâu nữa đấy ạ, các cô chú bên trên mua khá nhiều đồ. Bà có đợi được không?", cô gái ái ngại.

Bà già đứng thẳng lưng, vẫn nở nụ cười hóm hỉnh: "Chắc chắn đợi được. Nhường chỗ cho người già là rất tốt nhưng cũng phải để cánh già chúng tôi còn được "có chỗ đứng" trong xã hội, được tham gia như tất cả những người bình thường chứ chưa phải là vô dụng. Nếu còn xếp hàng được thì nên xếp, tôi nhất quyết không cậy già mà đòi quyền ưu tiên đâu". Nghe bà già nói, mọi người đều bật cười. Sau đó mỗi người một câu nho nhỏ, thời gian trôi đi rất nhanh, việc xếp hàng không còn buồn tẻ hay khiến mọi người sốt ruột nữa.

Duy trì trật tự từ ý thức mỗi người

Trong lịch sử hình thành, phát triển và nhiều đời là kinh đô, Thủ đô của đất nước, Hà Nội cũng đã trải qua nhiều biến thiên lịch sử. Từ những năm vó ngựa phương Bắc dày xéo kinh thành Thăng Long, từ "những năm bom Mỹ trút trên mái nhà" hay thuở bao cấp còn khó khăn, thiếu thốn, người Hà Nội luôn kiên nhẫn, trật tự xếp hàng đi sơ tán, tản cư, mua hàng hóa...

Trong những hoàn cảnh ngặt nghèo, nguy hiểm như vậy mà các thế hệ đi trước vẫn duy trì được trật tự, để việc xếp hàng trở thành nếp, thành phản xạ tự nhiên của người Hà Nội. Ngày nay, cùng với bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được triển khai sâu rộng trong đời sống, ý thức của người Hà Nội thanh lịch văn minh ngày càng nâng lên, những việc chen ngang, chen lấn, xô đẩy hầu như không còn xuất hiện nữa.

Dù vậy, là thành phố đông dân, các dịch vụ đông đúc hay quá tải là chuyện rất bình thường. Chị Hoàng Yên (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Nếu đã chấp nhận đến địa điểm đó, thấy đông thì bạn phải chờ, phải xếp hàng là chuyện đương nhiên. Còn nếu không muốn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những điểm khác hay những phương án khác".

Người dân xếp hàng chờ giải quyết thủ tục hành chính
Người dân xếp hàng chờ giải quyết thủ tục hành chính

Anh Quốc Thành (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) cũng nêu ý kiến: "Đành rằng ai cũng bận, thời gian là vàng là ngọc nhưng xếp hàng để đến lượt một cách tuần tự chính là cách chúng ta tiết kiệm thời gian chờ đợi nhất. Trong lúc đó chúng ta vẫn có thể giải quyết các công việc hay thư giãn, liên lạc, chuyện trò với người khác thông qua điện thoại. Tôi đã quen và lấy vợ cũng trong một buổi xếp hàng chờ mua cà phê. Với tôi, chuyện xếp hàng thực sự thú vị nếu ta biết tận dụng khoảng thời gian ấy để nhìn ngắm phố xá, quan sát đoán tính người thông qua ngoại hình hay thu thập các thông tin từ đời sống".

Bạn Mai Anh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) lại mang đến một góc nhìn khác về xếp hàng. "Em đã thấy có người lấy cớ bận rộn, vội vã, không ngại việc xin xỏ sự thông cảm của người khác để chen ngang vào hàng xong chạy vù về chỉ để xem một bộ phim hay ngồi dài ra lướt Facebook. Theo em, nếu xếp hàng có thứ tự thì những người đó bị "đánh số" cuối cùng về ý thức", Mai Anh bày tỏ.

Nếp văn minh, lịch sự trong mỗi con người, trong mỗi cộng đồng không phải một sớm một chiều mà hình thành nhưng rất có thể sẽ bị phá vỡ bởi chỉ một khoảnh khắc. Đó là lúc chúng ta bị người khác cho điểm về những hành vi, cử chỉ, lối ứng xử thiếu kiểm soát của mình. Do vậy, ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào thì mỗi người đều nên tập trung, chú ý đến việc mình làm, lời mình nói. Có như thế thì dù ở hoàn cảnh nào lối ứng xử văn minh cũng trở thành phản xạ tự nhiên để chúng ta không trở thành khó coi trong mắt người khác và ảnh hưởng xấu tới cộng đồng.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi Giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tại các điểm thi

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ phục vụ các kỳ thi, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng sẵn sàng triển khai kế hoạch cao điểm trên toàn địa bàn thành phố.
Có thể lưu trú ngắn ngày tại nhà chung cư từ năm 2027? Du lịch

Có thể lưu trú ngắn ngày tại nhà chung cư từ năm 2027?

TTTĐ - Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đang xây dựng khung pháp lý hoàn thiện quy định đăng ký kinh doanh, cấp phép cho các chủ nhà kinh doanh lưu trú ngắn hạn. Dự kiến, các chính sách sẽ hoàn thiện trong năm 2027.
Hà Nội có thêm nhiều cơ sở được ghi danh vào Michelin Guide Ẩm thực

Hà Nội có thêm nhiều cơ sở được ghi danh vào Michelin Guide

TTTĐ - Cẩm nang ẩm thực danh giá toàn cầu Michelin Guide đã vinh danh 181 nhà hàng Việt Nam trong Danh sách Michelin Guide 2025.
Trải nghiệm A - Z tại thiên đường tránh nóng Fansipan Du lịch

Trải nghiệm A - Z tại thiên đường tránh nóng Fansipan

TTTĐ - Nằm ở độ cao 3.143m so với mực nước biển, đỉnh núi Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) giữ vững danh hiệu điểm đến “đông giữa mùa hè” với hàng loạt trải nghiệm hấp dẫn.
Michelin công bố danh sách các cơ sở ăn uống được tuyển chọn Ẩm thực

Michelin công bố danh sách các cơ sở ăn uống được tuyển chọn

TTTĐ - Michelin vừa chính thức công bố danh sách các cơ sở ăn uống được tuyển chọn của MICHELIN Guide Hà Nội | Thành phố Hồ Chí Minh | Đà Nẵng 2025 tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Lần công bố năm 2025 này tiếp tục khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên hành trình trở thành điểm đến ẩm thực toàn cầu.
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi Giao thông

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chốt trực phân luồng phục vụ kỳ thi vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong tháng 6/2025.
Báo chí đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng Người Hà Nội

Báo chí đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng

TTTĐ - Ngày 5/6, tại Thủ đô Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". Sự kiện thu hút 200 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo và cộng đồng doanh nghiệp tham dự.
Sun Entertainment & Hospitality Group hợp tác chiến lược với Trip.com mang khách quốc tế đến Việt Nam Du lịch

Sun Entertainment & Hospitality Group hợp tác chiến lược với Trip.com mang khách quốc tế đến Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, tại lễ trao giải danh giá Trip.Best 2025 được tổ chức tại Thượng Hải, Sun Entertainment & Hospitality Group - thương hiệu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã “đại thắng” khi được vinh danh với 3 giải thưởng. Thương hiệu này cũng đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược năm 2025 với Trip.com, đồng hành thu hút khách quốc tế tới Việt Nam và tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng công nghệ.
Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng Giao thông

Thẻ vé liên thông - tăng sức hút vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Dự kiến ngày 2/9, Hà Nội sẽ khai trương hệ thống thẻ vé liên thông, giúp hành khách chỉ cần một loại thẻ để sử dụng nhiều phương tiện công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị...
Hơn hai phần ba du khách Việt Nam đang ưu tiên loại hình du lịch hướng đến cộng đồng Du lịch

Hơn hai phần ba du khách Việt Nam đang ưu tiên loại hình du lịch hướng đến cộng đồng

TTTĐ - Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, đã công bố Báo cáo Du lịch & Phát triển bền vững thường niên lần thứ 10 nhằm cung cấp những góc nhìn sâu sắc hơn về thái độ cũng như ý định của người tiêu dùng liên quan đến tác động xã hội và sinh thái của việc du lịch.
Xem thêm