Tag

Văn hóa xếp hàng - đừng để bị "đánh số" bởi ý thức

Nhịp điệu cuộc sống 15/11/2023 22:29
aa
TTTĐ - Xếp hàng là lối ứng xử mà bất cứ ai cũng được học, được thực hành từ tấm bé. Tại thành phố lớn và đông như Hà Nội, xếp hàng chờ đến lượt thanh toán, xếp hàng khám chữa bệnh, xếp hàng tại mọi lúc mọi nơi đã trở thành việc hiển nhiên. Dù là chuyện thường ngày, chúng ta vẫn phải thực hiện nghiêm túc để khỏi bị "đánh số" về ý thức.
Giữ gìn ý thức nơi công cộng để mùa thu Hà Nội đẹp trọn vẹn Đồng tiền hãy đi liền văn minh Người lớn nêu gương cho trẻ thực hành

Đừng cho là chuyện nhỏ

Trong một bệnh viện lớn tại Hà Nội, hàng dài người ngồi trên ghế chờ đến lượt nhận ống để lấy máu xét nghiệm. Phía bên ngoài, bao người đứng chờ, nhìn vào bên trong đầy sốt ruột. Cứ một nhóm người đứng lên thì nhóm khác lại tiến đến trám vào chỗ trống.

Vì đây là ghế dành cho người chờ đến lượt nên mọi người không phải nhường người già, trẻ con. Dù vậy, ai nấy đều nhanh chóng, nhịp nhàng, tuần tự nhích lên theo lượt. Vậy mà, có một anh thanh niên tầm 30 - 35 tuổi cứ ngồi trên ghế, lật các trang chỉ định, hóa đơn của mình, hết phàn nàn ốm đau nhiều bệnh đến đông đúc, đi xa, chờ lâu...

Khi 5 người phía trên đứng dậy, lẽ ra đến lượt anh là đầu hàng thì anh phải nhích lên nhưng vì anh vẫn ngồi tại chỗ nên những người phía sau vì lịch sự cũng không dám vượt qua anh để ngồi lên trên. Do đó, hàng bị ách lại. Những người phía sau xôn xao nhốn nháo, sốt ruột, mỗi người một câu, ầm ĩ cả lên, ảnh hưởng đến việc nhân viên y tế bên trong kiểm tra thông tin của bệnh nhân.

Người dân xếp hàng chờ đến lượt trong bệnh viện
Người dân xếp hàng chờ đến lượt trong bệnh viện

Đến khi bị nhắc nhở, anh mới miễn cưỡng dồn lên đầu hàng. Đáng nói là tình trạng này xảy ra mấy lần kể từ lúc anh ngồi vào hàng. Nên sau khi anh ra khỏi phòng, mọi người phía sau thở phào nhẹ nhõm.

Một bác trung niên bày tỏ: "Đi khám chữa bệnh xác định là phải chờ lâu nhưng nếu ai cũng tác phong nhanh nhẹn thì rồi cũng đến lượt, rồi cũng xong việc thôi. Cứ ngồi kêu ca than vãn thì được tích sự gì? Ai chả ốm đau, ai chả nhiều hoàn cảnh khác nhau vì thế đừng nên tạo thêm áp lực mệt mỏi cho người khác".

Cũng về câu chuyện xếp hàng, tại siêu thị lớn ngày cuối tuần, các quầy thanh toán đều có tầm hơn chục người với hàng hóa chất ngất chờ đến lượt. Một cô gái trẻ thấy phía sau mình là một bác tầm hơn 70 tuổi, dáng người nhỏ nhắn và có vẻ chân tay yếu nên chủ động mời bác lên trên thanh toán trước. Bà già xua tay, cười hiền hậu: "Cảm ơn cháu, bà còn đứng được". "Chắc phải chờ khá lâu nữa đấy ạ, các cô chú bên trên mua khá nhiều đồ. Bà có đợi được không?", cô gái ái ngại.

Bà già đứng thẳng lưng, vẫn nở nụ cười hóm hỉnh: "Chắc chắn đợi được. Nhường chỗ cho người già là rất tốt nhưng cũng phải để cánh già chúng tôi còn được "có chỗ đứng" trong xã hội, được tham gia như tất cả những người bình thường chứ chưa phải là vô dụng. Nếu còn xếp hàng được thì nên xếp, tôi nhất quyết không cậy già mà đòi quyền ưu tiên đâu". Nghe bà già nói, mọi người đều bật cười. Sau đó mỗi người một câu nho nhỏ, thời gian trôi đi rất nhanh, việc xếp hàng không còn buồn tẻ hay khiến mọi người sốt ruột nữa.

Duy trì trật tự từ ý thức mỗi người

Trong lịch sử hình thành, phát triển và nhiều đời là kinh đô, Thủ đô của đất nước, Hà Nội cũng đã trải qua nhiều biến thiên lịch sử. Từ những năm vó ngựa phương Bắc dày xéo kinh thành Thăng Long, từ "những năm bom Mỹ trút trên mái nhà" hay thuở bao cấp còn khó khăn, thiếu thốn, người Hà Nội luôn kiên nhẫn, trật tự xếp hàng đi sơ tán, tản cư, mua hàng hóa...

Trong những hoàn cảnh ngặt nghèo, nguy hiểm như vậy mà các thế hệ đi trước vẫn duy trì được trật tự, để việc xếp hàng trở thành nếp, thành phản xạ tự nhiên của người Hà Nội. Ngày nay, cùng với bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được triển khai sâu rộng trong đời sống, ý thức của người Hà Nội thanh lịch văn minh ngày càng nâng lên, những việc chen ngang, chen lấn, xô đẩy hầu như không còn xuất hiện nữa.

Dù vậy, là thành phố đông dân, các dịch vụ đông đúc hay quá tải là chuyện rất bình thường. Chị Hoàng Yên (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Nếu đã chấp nhận đến địa điểm đó, thấy đông thì bạn phải chờ, phải xếp hàng là chuyện đương nhiên. Còn nếu không muốn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những điểm khác hay những phương án khác".

Người dân xếp hàng chờ giải quyết thủ tục hành chính
Người dân xếp hàng chờ giải quyết thủ tục hành chính

Anh Quốc Thành (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) cũng nêu ý kiến: "Đành rằng ai cũng bận, thời gian là vàng là ngọc nhưng xếp hàng để đến lượt một cách tuần tự chính là cách chúng ta tiết kiệm thời gian chờ đợi nhất. Trong lúc đó chúng ta vẫn có thể giải quyết các công việc hay thư giãn, liên lạc, chuyện trò với người khác thông qua điện thoại. Tôi đã quen và lấy vợ cũng trong một buổi xếp hàng chờ mua cà phê. Với tôi, chuyện xếp hàng thực sự thú vị nếu ta biết tận dụng khoảng thời gian ấy để nhìn ngắm phố xá, quan sát đoán tính người thông qua ngoại hình hay thu thập các thông tin từ đời sống".

Bạn Mai Anh (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) lại mang đến một góc nhìn khác về xếp hàng. "Em đã thấy có người lấy cớ bận rộn, vội vã, không ngại việc xin xỏ sự thông cảm của người khác để chen ngang vào hàng xong chạy vù về chỉ để xem một bộ phim hay ngồi dài ra lướt Facebook. Theo em, nếu xếp hàng có thứ tự thì những người đó bị "đánh số" cuối cùng về ý thức", Mai Anh bày tỏ.

Nếp văn minh, lịch sự trong mỗi con người, trong mỗi cộng đồng không phải một sớm một chiều mà hình thành nhưng rất có thể sẽ bị phá vỡ bởi chỉ một khoảnh khắc. Đó là lúc chúng ta bị người khác cho điểm về những hành vi, cử chỉ, lối ứng xử thiếu kiểm soát của mình. Do vậy, ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào thì mỗi người đều nên tập trung, chú ý đến việc mình làm, lời mình nói. Có như thế thì dù ở hoàn cảnh nào lối ứng xử văn minh cũng trở thành phản xạ tự nhiên để chúng ta không trở thành khó coi trong mắt người khác và ảnh hưởng xấu tới cộng đồng.

Đọc thêm

Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways Du lịch

Cận cảnh Airbus A321NX - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất Airbus của Sun PhuQuoc Airways

TTTĐ - Sun PhuQuoc Airways chính thức đón chiếc Airbus A321NX đầu tiên - mẫu tàu bay thân hẹp hiện đại nhất của Airbus, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Không chỉ là bước khởi đầu của đội bay hiện đại, tàu bay này còn đánh dấu sự xuất hiện của bộ nhận diện thương hiệu giàu cảm xúc - được lấy cảm hứng từ “đặc sản” hoàng hôn của đảo Ngọc.
Benaras Sutra - Ấn Độ thu nhỏ giữa lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Benaras Sutra - Ấn Độ thu nhỏ giữa lòng Hà Nội

TTTĐ - Việt Nam, với chính sách thị thực du lịch thông thoáng, đã trở thành một điểm đến cực kỳ thuận lợi cho du khách Ấn Độ, giúp số lượng khách du lịch từ Ấn Độ tăng vọt trong ba năm gần đây. Nhiều gia đình và đoàn công tác từ Ấn Độ đã ưu tiên lựa chọn Việt Nam.
Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới Du lịch

Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới

TTTĐ - Booking.com tiết lộ những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới.
Miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước Du lịch

Miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước

TTTĐ - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
1.000 drone “họa hình” di sản Nam Bộ trên bầu trời TP Thiên niên kỷ Tây Ninh Du lịch

1.000 drone “họa hình” di sản Nam Bộ trên bầu trời TP Thiên niên kỷ Tây Ninh

TTTĐ - Khi 1.000 drone đồng loạt cất cánh tại đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Thắp sáng Kỷ nguyên mới”, bầu trời đêm tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) hóa thành sàn diễn khổng lồ để “họa hình” di sản bằng ánh sáng và công nghệ.
Từ làng nghề đến số hoá: Phú Nghĩa khoe sắc trong ngày hội lớn Người Hà Nội

Từ làng nghề đến số hoá: Phú Nghĩa khoe sắc trong ngày hội lớn

TTTĐ - Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phú Nghĩa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, không khí trên địa bàn xã rộn ràng, náo nức. Từ những chậu bonsai được chăm chút tỉ mỉ, những sản phẩm mây tre đan, mộc mỹ nghệ tinh xảo của các nghệ nhân, cho đến các mô hình chuyển đổi số tiên phong, tất cả cùng hội tụ, khoe sắc mừng sự kiện chính trị trọng đại của địa phương.
Chìa khóa mở “vòng kim cô mùa vụ” cho du lịch biển miền Bắc Du lịch

Chìa khóa mở “vòng kim cô mùa vụ” cho du lịch biển miền Bắc

TTTĐ - Nhiều năm qua, bài toán mùa vụ luôn là giới hạn khiến ngành du lịch biển miền Bắc chưa thể đạt được hiệu quả khai thác dài hạn. Trong bối cảnh đó, Flamingo Ibiza Hải Tiến được xem là bước đột phá với mô hình “hai mùa biển - hai mùa lễ hội”. Không chỉ mở rộng chu kỳ hoạt động, mô hình này còn cho thấy một cách tiếp cận mới trong tổ chức dịch vụ du lịch nhằm tối ưu thời gian lưu trú, doanh thu và hiệu quả vận hành.
Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ Du lịch

Nhanh chóng, tiện lợi - xu hướng sử dụng eSIM khi đi nước ngoài ngày càng nở rộ

TTTĐ - Khi chuẩn bị cho một chuyến đi nước ngoài, đa phần chúng ta thường rất kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu điểm đến, chọn quán ăn nên thử hay lên lịch trình tham quan từng ngày. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng không kém - kết nối mạng di động - lại thường bị để sau cùng, hoặc chỉ được tính đến sau khi hạ cánh.
Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc Du lịch

Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc

TTTĐ - Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025, dự kiến diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10/2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, đậm đà bản sắc vùng cao Tây Bắc.
Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan Du lịch

Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4462/UBND-ĐT về việc phương án tổ chức vận hành thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan các điểm du lịch khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Xem thêm