Tag

Ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý giáo dục

Giáo dục 27/12/2024 20:23
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành những yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học. Sự kết hợp giữa công nghệ và quản lý không chỉ giúp tối ưu hóa các quy trình mà còn mở ra cơ hội cải thiện chất lượng giáo dục, mang lại lợi ích lớn cho cả sinh viên và các trường đại học.
Bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới cho cán bộ quản lý giáo dục cốt cán Tăng cường quản lý, giáo dục tư tưởng cho học sinh trên môi trường mạng Tập huấn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục

Đây là nhận định chung của các nhà khoa học, đại biểu tham dự Hội thảo “Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam” diễn ra sáng 26/12 tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội.

"AI" mang lại cơ hội lớn cho giáo dục Việt Nam

Phát biểu tại hội thảo, TS. Kim Mạnh Tuấn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị chất lượng giáo dục tại Việt Nam đã cho thấy tiềm năng lớn trong việc cải thiện chất lượng dạy học và quản lý tại các cơ sở giáo dục.

Qua các lĩnh vực cá nhân hóa học tập, hệ thống gia sư thông minh, tự động hóa quy trình hành chính, phân tích dữ liệu định hướng chương trình học và dự đoán xu hướng giáo dục, AI không chỉ hỗ trợ nâng cao hiệu quả học tập mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực và thúc đẩy sự đổi mới trong quản trị giáo dục.

Ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý giáo dục
TS Kim Mạnh Tuấn trình bày tham luận tại Hội thảo

Dù đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ, việc triển khai AI vẫn đối mặt với nhiều rào cản, bao gồm hạ tầng công nghệ chưa đồng đều, nhận thức và kỹ năng sử dụng công nghệ còn hạn chế, cùng những thách thức về bảo mật dữ liệu và đạo đức ứng dụng.

Những hạn chế này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng số và xây dựng khung chính sách bảo mật dữ liệu chặt chẽ để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Từ các kết quả nghiên cứu, Tiến sĩ Kim Mạnh Tuấn chỉ ra rằng việc ứng dụng AI không chỉ là một xu hướng mà còn là một nhu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số trong giáo dục. Để khai thác tối đa lợi ích từ AI, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, các cơ sở giáo dục và các bên liên quan nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai công nghệ một cách hiệu quả và toàn diện.

“AI mang lại cơ hội lớn cho hệ thống giáo dục Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa quản trị và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về hội nhập quốc tế. Với sự đầu tư mạnh mẽ và chiến lược triển khai rõ ràng, AI sẽ trở thành công cụ đắc lực để thúc đẩy giáo dục Việt Nam phát triển toàn diện và bền vững, góp phần vào việc xây dựng một xã hội tri thức hiện đại và công bằng”, TS Kim Mạnh Tuấn khẳng định

Ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý giáo dục
TS Hoàng Anh chia sẻ về ứng dụng AI trong quản lý giáo dục

Tham luận tại Hội thảo, TS Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội khẳng định, hoạt động đảm bảo chất lượng trong các trường đại học đang đứng trước các yêu cầu đổi mới cấp thiết đặc biệt trong xu thế chuyển đối số hiện nay.

Tiếp cận quản lý quá trình tác nghiệp (BPM) với nhiều điểm tương đồng với chuyển đổi số là một trong những cách tiếp cận có tính khả thi cao. Chuyển đổi số hoạt động đảm bảo chất lượng theo tiếp cận BPM là một trong những cách làm đã mang lại hiệu quả tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Diễn đàn thúc đẩy quản lý chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập

Phát biểu tại Hội thảo PGS.TS Nguyễn Văn Tuân - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội chia sẻ, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, giáo dục đại học đang đối mặt với nhiều thách thức.

Ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý giáo dục
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Những yêu cầu về chất lượng giáo dục ngày càng cao, không chỉ từ phía người học mà còn từ phía nhà tuyển dụng và xã hội. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và áp dụng những kinh nghiệm quốc tế về quản lý chất lượng giáo dục là điều hết sức cần thiết.

Hội thảo "Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam" là cơ hội để các nhà giáo dục, nhà khoa học và chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về quản lý chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay. Những bài học, mô hình quản lý chất lượng giáo dục từ các quốc gia khác sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện và lựa chọn các mô hình hiệu quả vào thực tiễn giáo dục tại nước ta.

“Tôi tin rằng, Hội thảo khoa học quốc gia "Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam" sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, góp phần thúc đẩy quản lý chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập”, PGS.TS Nguyễn Văn Tuân nói.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà khoa học trong nước. Từ hơn 100 bài nghiên cứu được gửi về, Hội thảo đã lựa chọn khoảng 80 bài để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo và mời đến trình bày của nhiều nhà nghiên cứu tiên phong và tâm huyết trong lĩnh vực này.

Đọc thêm

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh tự tin đỗ nguyện vọng 1 sau môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng 7/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 ở Hà Nội bắt đầu với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Với sự chuẩn bị tốt, nhiều thí sinh đã tự tin "chinh phục" bài thi, sẵn sàng cho môn thi tiếp theo.
Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn Giáo dục

Không có thí sinh vi phạm quy chế buổi thi Ngữ văn

TTTĐ - Trong buổi thi môn Ngữ văn sáng 7/6, tại 201 điểm thi trên toàn thành phố Hà Nội công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi được thực hiện tốt. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.
Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò" Giáo dục

Thí sinh ấn tượng với đề Ngữ văn "niềm vui của tuổi học trò"

TTTĐ - Đúng 10h ngày 7/6, thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi đầu tiên kỳ thi vào lớp 10. Rời phòng thi, nhiều thí sinh nở nụ cười tươi rói khi làm bài thi tốt.
Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10 Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh thi "chặng cuối" cuộc đua vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, hơn 76.000 học sinh TP Hồ Chí Minh tiếp tục bước vào ngày thứ 2 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 với môn Toán.
Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Các điểm thi chủ động, chu đáo chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 7/6, các thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội dự thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 với thời gian làm bài 120 phút.
Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên Giáo dục

Thí sinh 2k10 tự tin bước vào môn thi đầu tiên

TTTĐ - Sáng nay (7/6), hơn 103.000 thí sinh Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi vào lớp 10 với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.
Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng Giáo dục

Đưa con đi thi, phụ huynh dậy từ 3 giờ sáng

TTTĐ - Bước vào ngày thi đầu tiên cùng các con, nhiều phụ huynh không giấu được sự lo lắng, hồi hộp chẳng kém gì sĩ tử.
Thí sinh Hà Nội bắt đầu cuộc đua vào lớp 10 công lập Giáo dục

Thí sinh Hà Nội bắt đầu cuộc đua vào lớp 10 công lập

TTTĐ - Gần 103.000 học sinh Hà Nội sáng nay (7/6), chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập đầy cam go, khốc liệt với môn đầu tiên - Ngữ văn. Thời gian làm bài của thí sinh là 120 phút, từ 8h.
Đà Nẵng: Trao hàng trăm suất học bổng cho con công nhân lao động Giáo dục

Đà Nẵng: Trao hàng trăm suất học bổng cho con công nhân lao động

TTTĐ - Các cấp Công đoàn Đà Nẵng trao tặng 566 suất học bổng cho con công nhân, đoàn viên có thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi.
Đại học “khai tử” tổ hợp C00 ở phút chót, thí sinh lo lắng Giáo dục

Đại học “khai tử” tổ hợp C00 ở phút chót, thí sinh lo lắng

TTTĐ - Chỉ còn đúng 20 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra. Ở thời điểm nước rút, việc nhiều trường đại học đột ngột “khai tử” tổ hợp xét tuyển C00 khiến thí sinh hoang mang, mất phương hướng.
Xem thêm