Tag

Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn thấp

Đô thị 18/09/2020 20:00
aa
TTTĐ - Việt Nam có tỷ lệ người dùng Internet ở mức cao trên thế giới nhưng nghịch lý là tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn ở mức thấp. 70% người được khảo sát cho biết họ vẫn đến trực tiếp cơ quan công quyền để thực hiện các thủ tục hành chính.
Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả trong mùa dịch Chính phủ hỗ trợ địa phương cung cấp dịch vụ công trực tuyến Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến: Nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp Hà Nội: Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tư pháp Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của khách hàng Người dân, doanh nghiệp cần quan tâm sử dụng dịch vụ công
Các đại biểu tại phiên tọa đàm về giải pháp công nghệ thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và phát triển chính phủ số.
Các đại biểu tại phiên tọa đàm về giải pháp công nghệ thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và phát triển chính phủ số

Năm 2019, mặc dù tăng hai bậc trong xếp hạng chính phủ điện tử theo Liên hiệp quốc nhưng đến nay tỷ lệ triển khai dịch vụ công trực tuyến mức cao nhất, nghĩa là hoàn tất khâu thanh toán trực tuyến, của Việt Nam vẫn ở mức thấp.

Tại Hội thảo quốc gia về chính phủ điện tử 2020 (Vietnam e-Government 2020) diễn ra hôm qua 17/9, ông Nguyễn Trọng Đường - phó cục trưởng Cục Tin học hóa, bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tính đến tháng 12.2019, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp 3 đạt 20% và cấp 4 mới chỉ đạt 17%. Con số này tính đến tháng 9.2020 đạt khoảng 19%.

Theo đánh giá của đại diện bộ Thông tin Truyền thông, đơn vị xây dựng Đề án chuyển đổi số quốc gia đến 2025, tầm nhìn đến 2030 - trong các chỉ số đánh giá năng lực chuyển đổi số từ trung ương đến bộ ngành, địa phương, chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhìn chung còn rất thấp.

Năm 2020, lần đầu tiên chính phủ điện tử được Liên hiệp quốc lấy làm chủ đề cho báo cáo xếp hạng quốc gia. Việt Nam trong đánh giá gần nhất năm 2019 ở vị trí 86/193 quốc gia, tăng hai bậc so với năm trước đó. Tại châu Á, Việt Nam xếp thứ 24/47 và tính trong khu vực ASEAN xếp 6/11.

Trong khi Việt Nam đặt mục tiêu đến 2025 vào tốp 4 quốc gia dẫn đầu về chính phủ điện tử trong khu vực và thuộc nhóm 70 quốc gia dẫn đầu trên toàn cầu. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh mục tiêu này khó thành hiện thực, Việt Nam sẽ còn rất nhiều việc để làm.

Theo ông Đường, khó khăn lớn trong triển khai dịch vụ công trực tuyến nằm ở các quy trình thủ tục hành chính, vì thế đòi hỏi phải cải cách nhanh, mạnh và ngày càng tinh giản hơn nữa. Theo một báo cáo của UNDP, Việt Nam có tỷ lệ người dùng Internet cao nhưng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến thấp, 70% người dân cho biết họ vẫn thực hiện các thủ tục hành chính tại chỗ.

Ông Phan Thiên Định - phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa – Thiên Huế thừa nhận mặc dù địa phương này có tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cao nhưng đến nay dù cung cấp nhiều dịch vụ mức độ 3 thực hiện đăng ký qua mạng nhưng nhiều người vẫn làm việc trực tiếp tại cơ quan công quyền. Theo ông việc cải cách hành chính cần theo hướng tập trung đẩy mạnh những dịch vụ mà người dân thực sự cần.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, một trong những nỗ lực của chính phủ thời gian qua là triển khai cổng dịch vụ công quốc gia từ cuối năm 2019. Sau gần 9 tháng, nền tảng kết nối 63 tỉnh thành và 18 bộ ngành với 1.194 dịch vụ trong tổng số 6.842 thủ tục hành chính, tương đương 17%.

Hệ thống cũng ghi nhận 65 triệu lượt truy cập với khoảng 17 triệu hồ sơ đồng bộ cùng 295.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến. Với việc tích hợp cổng dịch vụ công quốc gia, ước tính có thể tiết kiệm khoảng 6.700 tỉ đồng chi phí xã hội mỗi năm và dự báo tiếp tục tăng. Tuy nhiên đại diện văn phòng chính phủ cho hay dù có cả ngàn dịch vụ nhưng con số thường được sử dụng và ghi nhận lượng hồ sơ cao chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong lĩnh vực giáo dục, theo ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng cục Công nghệ thông tin thuộc Bộ giáo dục và Đào tạo, để thúc đẩy thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là không dễ dàng bởi hạn chế hạ tầng và người dân các khu vực nông thôn vẫn còn khó khăn trong tiếp cận dịch vụ.

"Cần rà soát xem thực tiễn những thủ tục nào có thể đẩy lên mức độ 4, những dịch vụ nào ở cấp độ 3 thì làm trước. Quan trọng là làm sao thu hút được người dân sử dụng dịch vụ nhiều hơn," theo ông Hải.

Đại diện Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng thuộc Bộ Quốc phòng nhấn mạnh yếu tố quan trọng khiến người dân còn e dè với dịch vụ công trực tuyến là do thiếu niềm tin. "Trước đây, người dân đến nơi công quyền vốn đã rất khó khăn, huống gì thông qua máy tính. Cần tập trung cho chất lượng thay vì số lượng, nếu chất lượng dịch vụ tốt thì người dân sẽ có niềm tin," đại diện cơ quan này nêu quan điểm.

Ngân sách cho IT cũng là vấn đề được các đại biểu phân tích tại diễn đàn. Theo ông Trương Gia Bình, chủ tịch FPT, việc phân bổ ngân sách cho IT có ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hoàn thiện chính phủ điện tử. Cần đề cập ngân sách có tính chính danh trước mới đến việc dùng tiền sao cho hiệu quả. Ngân sách quyết định đến các hệ thống, làm sao tạo được trải nghiệm tốt, thu hút người dân sử dụng dịch vụ mà chính phủ cung cấp.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết ngân sách dành cho IT Việt Nam hiện ở mức khá thấp 0,3-0,5% ngân sách kế hoạch trong khi mức trung bình khu vực 1,3-1,5% và ở các nước phát triển 2-3%. “Quốc gia càng phát triển thì ngân sách chi cho IT càng cao,” theo ông Đường.

Bộ cho biết đang kiến nghị chính phủ cân nhắc tỷ lệ 1% ngân sách dành cho IT và được luật hóa một cách rõ ràng hơn. Hiện nay trong luật ngân sách nhà nước, không có hạng mục nào dành riêng cho IT, theo ông Đường.

Các diễn giả cho rằng muốn thu hút người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn nữa cần tạo cho họ một trải nghiệm tốt, từ trải nghiệm đó, người dân mới thấy được lợi ích trong việc sử dụng các dịch vụ công ty trực tuyến so với dịch vụ thông thường.

Hội thảo quốc gia về chính phủ điện tử do tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ và UBND TP.HCM. Tính đến nay đã qua 15 năm tổ chức, trở thành một sự kiện thường niên có ý nghĩa quan trọng trong việc ghi nhận đóng góp, thảo luận, kiến nghị về mặt chính sách từ các bên hữu quan cho mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số của Việt Nam.

“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm