Tag

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Du lịch 27/02/2020 16:46
aa
TTTĐ - Dù thị trường du lịch có dấu hiệu “ấm lên” ở một số điểm đến, song những thiệt hại nặng nề mà ngành du lịch đang và sẽ phải gánh chịu cũng như diễn biến bất thường của dịch Covid-19, rất khó dự đoán một tương lai tươi sáng của du lịch trong năm 2020. Không chỉ ngành du lịch mà các doanh nghiệp cũng đang tích cực hành động để cứu mình.

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Bài liên quan

Dừng tổ chức các đoàn đi du lịch tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Iran

Tài nguyên du lịch của chúng ta rất lớn, vấn đề là khai thác thế nào thôi!

Du lịch Quảng Ninh - còn đó những tiềm năng ẩn giấu

Phải dụng tâm, dụng công, dụng trí mới có nền du lịch “đáng đến và đáng sống”

Những thiên đường nắng ấm để tận hưởng “kỳ nghỉ hè sớm”

"Chuyến bay Vũ Hán"' - Chuyện những người mặt đất

Khách sụt giảm mạnh

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại nặng nề. Khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho thấy tỷ lệ lấp buồng của khách sạn ở các điểm du lịch từ Bắc vào Nam đang giảm từ 20% đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đang lao đao trong giai đoạn này do khách hủy tour hàng loạt. Công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Thái Sơn cho biết, khi dịch Covid-19 bùng nổ, từ sau Tết nguyên đán, doanh nghiệp này đã phải hoàn huỷ tour du lịch cho hàng nghìn khách hàng. Với những tour đi Trung Quốc, doanh nghiệp chấp nhận hoàn trả 100% tiền tour cho du khách đã đăng ký. Hiện các doanh nghiệp lữ hành chỉ biết kêu gọi sự hỗ trợ phần nào chi phí từ các công ty hàng không và các công ty dịch vụ du lịch từ Trung Quốc.

Cùng với nhóm doanh nghiệp lữ hành, đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất hiện nay còn là các doanh nghiệp đầu tư hệ thống hạ tầng du lịch (cơ sở lưu trú như hệ thống resort - khách sạn, hệ thống dịch vụ nhà hàng, khu vui chơi giải trí...).

Đại diện Tập đoàn Sun Group, ông Đặng Minh Trường- Chủ tịch HĐQT cho biết: “Lượng khách đến với các Sun World trong 2 tháng qua sụt giảm mạnh. Sun World Fansipan Legend sụt giảm tới 70%, Sun World Ba Na Hills giảm 65%, Sun World Halong Complex giảm tới 85%. Tính chung, lượng khách đến với các khu vui chơi, giải trí du lịch Sun World trong Quý 1/2020 có thể sụt giảm ít nhất 75-80%”.

Theo Tổng cục Du lịch, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch do dịch Covid-19 gây ra sẽ vào khoảng 5,9 - 7 tỉ USD.

Hành động để cứu mình

Trước ảnh hưởng nặng nề tới toàn ngành, Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDLVN) đã đưa ra 2 kịch bản hồi phục khi dịch Covid-19 suy giảm. Hàng loạt hành động và giải pháp để cứu vãn và phục hồi ngành công nghiệp không khói đã được lãnh đạo ngành cùng các doanh nghiệp nhanh chóng triển khai.

Mới đây nhất, ngày 25/2/2020, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã gửi Công văn số 162/TCDL-TTDL tới các Sở quản lý du lịch, các Hiệp hội du lịch (HHDL), doanh nghiệp du lịch đề nghị tích cực tham gia Chương trình kích cầu du lịch quốc tế và nội địa.

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Theo đó, chương trình kích cầu du lịch nội địa với thông điệp “Việt Nam an toàn” sẽ được triển khai trên phạm vi cả nước, từ tháng 3 đến tháng 8/2020. Đợt cao điểm dành cho khách du lịch nội địa dịp nghỉ hè, áp dụng với hành trình nội địa triển khai cho chương trình khởi hành trước ngày 31/5/2020.

Sở Du lịch/Sở VHTTDL các địa phương sẽ xây dựng kế hoạch hưởng ứng tham gia Chương trình; Có chính sách hỗ trợ, miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các khu, điểm du lịch do địa phương quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nội địa và người Việt Nam ở nước ngoài tới tham quan du lịch tại địa phương....

Chương trình kích cầu du lịch quốc tế sẽ được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12/2020 với thông điệp “VietnamNOW”, ưu tiên tại các thị trường: Đông Nam Á, Ấn Độ, Nga, Úc và châu Âu.

Ngoài những giải pháp kích cầu và quảng bá, truyền đi thông điệp về "Du lịch Việt Nam an toàn" mà ngành đang bước đầu thực hiện, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đề xuất những giải pháp tích cực và hữu ích để du lịch nước nhà có thể nhanh chóng phục hồi sau dịch, đặc biệt là tạo uy tín lâu dài với du khách, đem đến cho họ một hình ảnh Việt Nam mới mẻ, ngày càng hấp dẫn.

Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đề xuất, ở giai đoạn “sống chung với dịch”, du lịch Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng các sản phẩm du lịch mới để cung cấp cho du khách nhiều lựa chọn tham quan, vui chơi giải trí. Trong đó, cần tạo điều kiện, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các dự án cải tạo, xây dựng những sản phẩm du lịch, công trình mới, đặc biệt là các dự án, sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm nhằm thu hút du khách vui chơi, tiêu tiền. Cân nhắc tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá riêng cho du lịch tàu biển để thu hút khách nhằm mục đích tìm kiếm, củng cố và mở rộng các thị trường tàu biển tiềm năng… Những giải pháp này sẽ góp phần tăng cường doanh thu du lịch, bù đắp lại thiệt hại do Covid-19 gây ra trong năm 2020.

Từ tâm bão Covid-19, ngành du lịch đã có những giải pháp tích cực

Ở giai đoạn phục hồi sau dịch, ông Trường cũng nêu một số giải pháp đề xuất như: Ngành du lịch tập trung vào mục tiêu dài hạn để đảm bảo sự phục hồi bền vững, đồng thời khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn bậc nhất trong khu vực. Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành cần tổ chức các chuyến FAM Trip, Presstrip quốc tế quy mô lớn, mời các KOLs, nhà báo du lịch, các doanh nghiệp du lịch quốc tế đến Việt Nam, trải nghiệm các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, để từ đó lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ngành du lịch cũng nên triển khai mạnh mẽ các sự kiện lớn khắp cả nước như: Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, Carnival quốc tế, Lễ hội Mùa đông… tại nhiều điểm đến nổi tiếng để thu hút sự quan tâm của du khách.

Đại diện Sun Group nhấn mạnh: “Dưới góc độ một doanh nghiệp du lịch và là công dân Việt Nam, chúng tôi tự hào và biết ơn những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh đầy quyết liệt và kịp thời của Chính phủ trong thời gian qua, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong công tác phòng chống và đẩy lùi dịch Covid- 19 trên toàn thế giới.

Chúng tôi cũng tin tưởng rằng Chính phủ cũng sẽ sớm đề ra những chính sách và phương án hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, thách thức để có thể khôi phục hoạt động du lịch trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, từ đó đạt được mục tiêu cao nhất mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra là không thay đổi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020”.

Đọc thêm

Độc đáo bộ sưu tập áo dài "Sen Việt" Thời trang - Làm đẹp

Độc đáo bộ sưu tập áo dài "Sen Việt"

TTTĐ - Bộ sưu tập áo dài "Sen Việt" của nhà thiết kế Đức Minh rực rỡ sắc màu, tôn lên vẻ đẹp, sự tự tin tỏa sáng và khí chất của người phụ nữ Việt. Ở đó có sự hài hòa giữa truyền thống và sự hiện đại, năng động trong thời hội nhập của phái đẹp.
Dấu ấn thời gian tại những buổi triển lãm mừng đại lễ 30/4 Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian tại những buổi triển lãm mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều buổi triển lãm chuyên đề, qua đó giúp hun đúc tinh thần yêu nước và lòng biết ơn tới bậc cha ông.
Nghệ An hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2025 Văn học

Nghệ An hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2025

TTTĐ - Chiều 18/4, tại TP Vinh, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) và Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An năm 2025.
Những chương trình đậm chất lịch sử - văn hóa - nhân văn Nghệ thuật

Những chương trình đậm chất lịch sử - văn hóa - nhân văn

TTTĐ - Với hệ thống chương trình phong phú, được đầu tư công phu cả về nội dung, kỹ thuật và hình thức thể hiện, Đài Truyền hình Việt Nam gửi tới khán giả cả nước những chương trình đậm chất lịch sử - văn hóa - nhân văn nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Mỗi chương trình không chỉ là lời tri ân, trân trọng giá trị lịch sử mà còn là nhịp cầu nối những thế hệ, thắp lên niềm tự hào dân tộc và khát vọng dựng xây một tương lai Việt Nam rạng rỡ.
Hấp dẫn và bổ ích chuỗi hoạt động tại Phố Sách Hà Nội Văn học

Hấp dẫn và bổ ích chuỗi hoạt động tại Phố Sách Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/4, UBND quận Hoàn Kiếm khai mạc chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy" tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm). Với nhiều hoạt động hấp dẫn và bổ ích, hoạt động mang đến cho Nhân dân Thủ đô không gian phát triển văn hóa đọc lý tưởng.
Bí quyết chăm sóc sắc đẹp tự nhiên cho chị em phụ nữ Thời trang - Làm đẹp

Bí quyết chăm sóc sắc đẹp tự nhiên cho chị em phụ nữ

TTTĐ - Trong hành trình tìm kiếm vẻ đẹp tự nhiên và khỏe mạnh, muối hồng nổi lên như một kho báu từ lòng đất, mang đến vô vàn lợi ích tuyệt vời cho phái đẹp. Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc, muối hồng còn là một liệu pháp chăm sóc da và sức khỏe toàn diện, được tin dùng từ xa xưa.
Phát triển công nghiệp văn hoá theo lộ trình chắc chắn, phù hợp Văn hóa

Phát triển công nghiệp văn hoá theo lộ trình chắc chắn, phù hợp

TTTĐ - Sáng 18/4, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo về “Giải pháp tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hoá, khu phát triển thương mại và văn hoá” với sự tham gia của trên 120 đại biểu.
Nhiều nghệ sĩ trẻ truyền cảm hứng yêu nước, tự hào dân tộc Nghệ thuật

Nhiều nghệ sĩ trẻ truyền cảm hứng yêu nước, tự hào dân tộc

TTTĐ - Đây là một trong những nội dung được Ban Tổ chức thông tin tới cơ quan báo chí trong buổi Họp báo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), ngày 18/4, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội.
Mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập Nghệ thuật

Mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập

TTTĐ - Trong khuôn khổ của tham luận Hội thảo “Các giải pháp để phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội”, từ góc độ của một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Văn h và Thể thao Hà Nội, đồng chí Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám có các ý kiến tham góp về mô hình trung tâm công nghiệp văn hóa trong đơn vị sự nghiệp công lập.
Khai thác không gian cảng sông Bát Tràng thành Khu thương mại văn hoá Văn hóa

Khai thác không gian cảng sông Bát Tràng thành Khu thương mại văn hoá

TTTĐ - Không gian cảng sông Bát Tràng tạo điều kiện để các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong Khu phát triển thương mại văn hoá Bảo tàng sinh thái làng cổ Bát Tràng xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng, kể câu chuyện từ làng ra phố của Bát Tràng.
Xem thêm