Tag

Từ chuyện “Con thi đại học xong sẽ ly hôn”, ứng xử tích cực với hôn nhân như thế nào?

Xã hội 21/09/2019 15:33
aa
TTTĐ – Những ngày qua, trên mạng xã hội, người người, nhà nhà chia sẻ câu chuyện “Con thi đại học xong sẽ ly hôn”. Nhiều chị em ngưỡng mộ, đồng tình, thấu hiểu nhưng cũng không ít ý kiến phản bác… Sống trong hận thù dai dẳng liệu có phải là cách ứng xử tích cực với hôn nhân?

Từ chuyện “Con thi đại học xong sẽ ly hôn”, ứng xử tích cực với hôn nhân như thế nào?

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trong xu thế toàn cầu hóa

Hà Nội đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục

Thêm 20 trường tiểu học tại Nghệ An hưởng lợi từ việc trang bị tủ sách trong nhà trường

Phụ huynh kêu trời vì những khoản thu xã hội hóa

Bộ GD – ĐT sẽ thanh tra 4 sở giáo dục và 10 trường đại học

30 thí sinh dẫn đầu cuộc thi "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Khi hôn nhân không còn ý nghĩa thiêng liêng

Thở dài sau khi đọc xong câu chuyện về người phụ nữ phải mất 10 năm chờ đợi mới đi đến quyết định ly hôn, chị Nguyễn Thị Tuyến (38 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy trong xã hội hiện đại, chuyện ly hôn không biết từ khi nào đã trở nên quá bình thường như cơm ăn, nước uống hàng ngày. Bạn bè của mình 10 cặp thì có đến 4 không hạnh phúc với hôn nhân, 2 cặp ly hôn. Điều đó cho thấy hôn nhân gia đình đã phần nào mất đi ý nghĩa thiêng liêng của nó. Chuyện ly hôn cũng không còn quá kinh khủng như thế hệ cha mẹ chúng ta trước đây”.

Chị Tuyến chia sẻ câu chuyện về một người thân của mình cũng dai dẳng chịu đựng cuộc hôn nhân không hạnh phúc để rồi ly hôn khi đã đi qua hơn nửa cuộc đời. “Vì đẻ dày, chị của mình phải nghỉ làm ở nhà trông con, chịu đựng sự khinh miệt của chồng. Mình từng hỏi, sao chị không ly hôn đi. Sống như vậy có khác gì mẹ đơn thân đâu. Chị thở dài, 2 đứa trẻ còn nhỏ, chị không muốn chúng bị tổn thương khi bố mẹ ly hôn. Thế rồi, bẵng đi nhiều năm, chị cũng ly hôn ở tuổi gần ngũ tuần, gọi điện cho tôi mà giọng chị đầy phấn khởi. Chị bảo từ nay sẽ sống cho chính mình, làm điều mình thích, tự do và hạnh phúc”.

Dù không đồng tình với sự chịu đựng của người phụ nữ trong câu chuyện nhưng chị Hương Thu (Đống Đa, Hà Nội) đồng cảm, chia sẻ: “Tôi cảm thấy nỗi cô đơn kéo dài, sự bế tắc của người phụ nữ trong câu chuyện khi sống cùng một người chồng vô tâm, lạnh nhạt. Người ta cứ nghĩ đàn ông phải vũ phu, cờ bạc, rượu chè, nghiện ngập, gái gú mới đáng sợ, mới cần phải bỏ nhưng đàn ông vô tâm cũng thật đáng sợ. Sự vô tâm ấy đi cùng với ích kỷ, với bao gánh nặng trút lên vai vợ và những sự hạch sách, đòi hỏi của chồng nếu có chuyện gì đó “chướng tai, gai mắt. Từ những chuyện rất nhỏ thôi nhưng sẽ dẫn đến những mâu thuẫn âm ỉ kéo dài để trái tim người phụ nữ dần khô héo, lạnh nhạt, vô cảm. Tình yêu, tình nghĩa cũng vì thế mà không còn trọn vẹn như xưa”.

Giải quyết những mâu thuẫn bằng cách nào?

Tuy nhiên, từ góc nhìn của đàn ông, nhiều người chồng bày tỏ ý kiến phản bác cách hành xử và suy nghĩ của phụ nữ trong câu chuyện này. Trên mạng xã hội, anh Chiến Văn chia sẻ: “Tại sao chị cảm thấy không hạnh phúc, thấy bế tắc mà không ly hôn ngay, lại phải chờ đợi tận những 10 năm? Tôi thấy người chồng của chị ấy qua lời kể chưa đến mức là 1 kẻ tởm lợm đến mức không thể sống chung, cải tạo được. Đa số những tính xấu mà phụ nữ cực kỳ tối kỵ như: vũ phu, mọi rợ, bẩn thỉu, đĩ thõa, nghiện ngập...anh này đều không mắc phải. Những lỗi trong cư xử hàng ngày của anh ấy đúng là không nên có nhưng nó chưa đến mức không chấp nhận được. Bởi đàn ông, có những người họ vô tư, hồn nhiên, chỉ biết công việc nên đôi khi thành ra vô tâm...Tính xấu ấy khá phổ biến. Nhân vô thập toàn mà. Phụ nữ cũng vậy, hiếm có người nào hội tụ được tất cả mọi đức tính tốt, chuẩn mực trên mọi phương diện.

Vấn đề ở chỗ, nếu người vợ này vừa thẳng thắn, vừa tế nhị, lúc quyết liệt, khi mềm mỏng trao đổi, chấn chỉnh, tôi không nghĩ là anh chồng kia không thay đổi. Đằng này chỉ vài lần bắt những lỗi vô tình không ác ý của chồng rồi để bụng, sau đó dồn nén, chồng chất để rồi đưa ra quyết tâm phải ly dị thì nó cay nghiệt quá! Vợ chồng trọng nhau như khách nhưng vợ chồng cũng là những người bạn đời. Tại sao không tỉ tê từ từ điều chỉnh mà lại ngấm ngầm nuôi sự ghét bỏ để hẹn trước một quyết định dứt tình? Đó có phải là sự lựa chọn tích cực?”

Thực tế trong cuộc sống cho thấy, có những cặp vợ chồng ly hôn rất chóng vánh, “chỉ trong một nốt nhạc” đã có thể có một khởi đầu mới “như chưa hề có cuộc chia ly” nhưng cũng có những cặp vợ chồng chia tay nhau trong đau khổ, hận thù. Thậm chí có những ông chồng không chịu nổi cú sốc, sự phản bội quá lớn do bị ly hôn mà giết người đã từng đầu gối tay ấp với mình. Rồi không ít những chị vợ chịu tổn thương quá lớn đến mất niềm tin vào cuộc sống, những ngày tháng sau này đều là những ngày sống trong cô đơn, lạnh lẽo. Có không ít những người vợ phải cắn răng chịu đựng cuộc sống hôn nhân như địa ngục vì tương lai của các con, vì không tự chủ được kinh tế. Đó mới là cuộc sống thật sự đau khổ và bế tắc.

Đồng quan điểm với anh Chiến Văn, chị Nguyễn Tuyết Lê (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, khi đọc câu chuyện về người phụ nữ chờ “con thi đại học xong sẽ ly hôn”, chị không khỏi ngỡ ngàng với sự “gan” và sức chịu đựng giỏi như vậy. “Quan điểm của mình rất rõ ràng, mọi mâu thuẫn đều nên giải quyết nhanh chóng. Trong cuộc sống, nảy sinh bất cứ vấn đề gì mình đều “đối thoại” thẳng thắn với chồng để cả hai biết đối phương nghĩ gì. Còn nếu cảm thấy cuộc sống quá áp lực, quá bế tắc, không thể chịu đựng được đối phương thì nên chia tay sớm. Càng chung sống sẽ càng khổ đau. Người chịu khổ không chỉ là mình. Con cái sống giữa bố mẹ không hạnh phúc cũng làm sao vui vẻ?”, chị Lê bày tỏ.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Xem thêm