Tag

Từ câu chuyện món nợ từ 8 triệu thành 8 tỉ, khách hàng cần làm gì để kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân?

Kinh tế 15/03/2024 18:25
aa
TTTĐ - Dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng với số tiền nợ ban đầu hơn 8.5 triệu đồng, sau gần 11 năm “quên” trả, dư nợ hiện tại đã lên tới 8,8 tỷ đồng. Chưa bàn tới việc khách hàng và ngân hàng ai đúng/ai sai nhưng vụ việc trên đã khiến nhiều khách hàng vay cảm thấy lo lắng khi sử dụng các dịch vụ tài chính từ ngân hàng, đồng thời câu chuyện cũng đặt ra yêu cầu về việc nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của người dân trong sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Văn phòng Chi nhánh Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh chuyển địa điểm Co-opBank thực hiện tốt vai trò ngân hàng của các QTDND Bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế

Làm sao để khách hàng vay có thể kiểm tra/ kiểm soát thông tin tín dụng của bản thân? Cách xử lý khi phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót? Làm sao để khách hàng vay tránh phát sinh nợ xấu? Bài viết dưới đây sẽ giúp khách hàng vay trang bị những kiến thức tài chính cơ bản để trở thành người tiêu dùng tài chính thông thái, tránh xảy ra những câu chuyện đáng tiếc nêu trên.

1. Thông tin tín dụng là gì?

Thông tin tín dụng (TTTD) là các thông tin về cá nhân, pháp nhân (khách hàng vay) có quan hệ tín dụng với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

2. Hoạt động TTTD tại Việt Nam do đơn vị nào làm đầu mối?

Ở Việt Nam, hoạt động TTTD của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) làm đầu mối. CIC thực hiện các chức năng chính sau: Thu thập cơ sở dữ liệu TTTD từ 100% các TCTD trong hệ thống ngân hàng; cung cấp báo cáo TTTD cho hệ thống các TCTD, báo cáo chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân, báo cáo xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp.

3. CIC hỗ trợ khách hàng vay qua kênh nào?

Cổng Thông tin kết nối khách hàng vay (website https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh Android và iOS) là kênh kết nối giữa CIC và khách hàng vay với nhiều tiện ích, hỗ trợ khách hàng vay:

• Khai thác các báo cáo tín dụng của bản thân.

• Đăng ký nhu cầu vay, kết nối với tổ chức tín dụng chính thống.

• Tiếp cận thông tin giáo dục tài chính.

4. Cách thức khai thác báo cáo TTTD?

Khách hàng vay tham khảo hướng dẫn khai thác báo cáo TTTD tại website https://cic.gov.vn, mục “Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Mobile App” hoặc trang Facebook “Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC”.

5. Mức phí khai thác báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay

• Khách hàng vay được khai thác miễn phí báo cáo tín dụng của bản thân 1 năm 1 lần.

• Từ lần khai thác thứ 2 trong năm, khách hàng vay phải trả phí 20.000 đồng/bản báo cáo đối với báo cáo thông tin tín dụng cá nhân, 50.000 đồng/ bản báo cáo thông tin tín dụng doanh nghiệp (chưa bao gồm VAT).

6. Khách hàng quản lý thông tin cá nhân như thế nào và làm gì nếu phát hiện thông tin tín dụng bị sai sót?

Để quản lý thông tin cá nhân, tránh trường hợp khách hàng bị mạo danh để lừa đảo:

- Cẩn trọng khi chia sẻ thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy. Tuyệt đối không cho người khác mượn giấy tờ cá nhân để thực hiện giao dịch tài chính.

- Thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng khi phát hiện bị lừa đảo.

Xử lý khi phát hiện TTTD bản thân bị sai sót:

Bước 1: Đăng ký tài khoản và tự kiểm tra TTTD của bản thân tại CIC theo các hướng dẫn.

Bước 2: Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, khách hàng phản ánh với CIC qua Tổng đài 1800585891 hoặc chuyên mục “Khiếu nại/phản hồi” tại website: http://cic.gov.vn (gửi kèm giấy tờ chứng minh):

+ Nếu sai sót trong quá trình xử lý dữ liệu, CIC có trách nhiệm điều chỉnh sai sót và thông báo kết quả cho KH.

+ Nếu thông tin sai sót tại TCTD báo cáo thông tin, cán bộ CIC sẽ hướng dẫn khách hàng làm việc với TCTD có liên quan để xác minh, giải đáp. Trường hợp xác định có sai sót, Tổng Giám đốc TCTD hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị CIC cập nhật, điều chỉnh thông tin đúng.

7. Cách thức cải thiện điểm tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu?

CIC đưa ra một số tiêu chí, định hướng cho khách hàng tham khảo để có thể nâng cao được điểm số tín dụng của mình, tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn tại các TCTD như sau:

• Chỉ vay vốn/mở thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và tính toán kỹ khả năng trả nợ dựa trên thu nhập thực tế.

• Có kế hoạch trả nợ đầy đủ và đúng hạn; luôn có ý thức trả nợ, dù là khoản nợ nhỏ.

• Thường xuyên kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân qua Cổng Thông tin.

• Khi có nhiều khoản nợ cùng lúc khách hàng nên cố gắng chi trả dần số dư nợ hiện tại, không nên phát sinh thêm nhiều khoản nợ mới, đặc biệt là nợ tín chấp, nợ vay tiêu dùng.

Đọc thêm

Napas mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vụ tại chuỗi sự kiện ngày không tiền mặt 2025 Kinh tế

Napas mang đến nhiều hoạt động mới mẻ, thú vụ tại chuỗi sự kiện ngày không tiền mặt 2025

TTTĐ - Trong hai ngày cuối tuần (14 và 15/6/2025) tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ chính thức diễn ra các hoạt động của Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”
AI thực chiến: Cú hích mới cho doanh nghiệp Hưng Yên Doanh nghiệp

AI thực chiến: Cú hích mới cho doanh nghiệp Hưng Yên

TTTĐ - Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã phối hợp cùng Sở Công thương tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Các nhà đầu tư sẽ cảm nhận được cách làm mới, sự thay đổi về môi trường kinh doanh Việt Nam Doanh nghiệp

Các nhà đầu tư sẽ cảm nhận được cách làm mới, sự thay đổi về môi trường kinh doanh Việt Nam

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, sáng 12/6, tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc ăn sáng làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn của Thụy Điển, trao đổi về hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực.
Quan tâm, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho các hội viên nông dân Nông thôn mới

Quan tâm, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho các hội viên nông dân

TTTĐ - Chiều 12/6, Ban Chấp hành Hội Nông dân Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 8, nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhằm sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.
Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Hội đồng Thẩm định Trung ương đã họp xét, thống nhất bỏ phiếu công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố năm 2024. Đây là kết quả xứng đáng từ sự nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính trị và người dân Thủ đô trong suốt gần 15 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.
HDBank hợp tác cùng BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

HDBank hợp tác cùng BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dung ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn (TCNT) và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ.
Cởi “nút thắt” về chính sách tín dụng, vốn cho các doanh nghiệp tư nhân Doanh nghiệp

Cởi “nút thắt” về chính sách tín dụng, vốn cho các doanh nghiệp tư nhân

TTTĐ - Nghị quyết 68-NQ/TW đã mở ra nhiều cơ chế thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân, trong đó có cởi “nút thắt” về chính sách tín dụng - vốn. Các chính sách ưu tiên tín dụng trong Nghị quyết số 68-NQ/TW có ý nghĩa như “trục xoay” để chuyển mô hình cho vay từ “thế chấp - kiểm soát” sang “dữ liệu - đồng hành”, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội giải bài toán chi phí vốn, đồng thời, thúc đẩy ngân hàng - FinTech liên kết sâu hơn.
Đại hội Đảng bộ Co-opBank nhiệm kỳ 2025 - 2030: “Đoàn kết - Đổi mới - Hiệu quả - Bền vững - Vì sự phát triển của hệ thống QTDND” Kinh tế

Đại hội Đảng bộ Co-opBank nhiệm kỳ 2025 - 2030: “Đoàn kết - Đổi mới - Hiệu quả - Bền vững - Vì sự phát triển của hệ thống QTDND”

TTTĐ - Trong 2 ngày 11 và 12/6/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với chủ đề “Đoàn kết - Đổi mới - Hiệu quả - Bền vững - Vì sự phát triển của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân”.
Shinec công bố giải pháp số quản lý phát thải Carbon Doanh nghiệp

Shinec công bố giải pháp số quản lý phát thải Carbon

TTTĐ - Sáng ngày 12/6, tại khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền, Công ty Cổ phần Shinec cùng đơn vị cung ứng dịch vụ đã tổ chức lễ “Công bố Giải pháp số quản lý phát thải Carbon cho KCN Nam Cầu Kiền - Hướng tới thị trường tín chỉ carbon”.
Quảng Ngãi điều chỉnh cơ chế quản lý chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 Nông thôn mới

Quảng Ngãi điều chỉnh cơ chế quản lý chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản chỉ đạo số 3454/UBND-KTN về việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững sau khi tỉnh thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền hai cấp (tỉnh và xã).
Xem thêm