Tag

Từ bỏ "cái chết trắng", vươn lên từ quá khứ lầm lỗi

Xã hội 11/09/2021 08:34
aa
TTTĐ - Từng 3 lần phải đi cai nghiện, anh Phạm Phi Long (phường Nguyễn Trung Trực, Ba Đình, Hà Nội) tưởng như không thể từ bỏ được chất trắng. Tuy nhiên, bằng nghị lực cùng sự giúp đỡ của các thành viên trong Câu lạc bộ B93 anh đã vươn lên, tái hòa nhập cộng đồng, làm người có ích cho xã hội.
Vượt Trung Quốc giờ chót, Mỹ vươn lên dẫn đầu Olympic Tokyo 2020 Cô gái khiếm thị với khao khát học hỏi đáng ngưỡng mộ Xiaomi lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 thị trường điện thoại thông minh toàn cầu

3 lần tái nghiện

Tuổi mới lớn, giống như bao người khác, Long luôn tò mò, muốn khám phá những thứ mới lạ xung quanh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến anh dính vào “nàng tiên nâu” sau này là thuốc trắng.

“Khi đó, thấy một số bạn bè hút, tôi rất tò mò không biết mùi vị nó như nào nên thử. Tuy nhiên, cũng chỉ vì sự hiếu kỳ đó mà dần dần tôi thành con nghiện”, anh Long kể.

Để có tiền hút thuốc, Long trở thành kẻ trộm cắp, cướp đường, cướp chợ. Anh thường theo đám bạn xấu đi móc túi ở khu vực chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội). Long chìm đắm trong những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, lấy ma túy làm bầu bạn. Tiền kiếm được bao nhiêu anh ném vào thứ bột trắng bằng sạch.

Từ bỏ
Anh Phạm Phi Long (bên phải) nhận quà từ "Siêu thị mini 0 đồng"

Năm 1999, Long bị đưa đi cải tạo, cai nghiện nhưng sau 2 tháng trở về địa phương, anh lại quay lại con đường cũ, vẫn những cuộc ăn chơi bên khói thuốc trắng. Tuy nhiên, chơi mãi cũng “mỏi gối chồn chân”, Long muốn từ bỏ thuốc trắng để làm lại cuộc đời nên tự nguyện đi cai.

“Những cơn nghiện hành hạ khiến tôi “thừa sống thiếu chết”. Hơn một tháng ở trung tâm cai nghiện những tưởng có thể đoạn tuyệt được với ma túy nhưng rồi ngay khi trở về địa phương buổi chiều, buổi tối tôi đã tìm thuốc để hút”, Long nhớ lại.

Ma lực của ma túy luôn có sức hút kinh khủng với người nghiện. Những chuyến ra vào trại, xa rời, từ bỏ hay đoạn tuyệt với ma túy của Long chỉ mang tính tức thời. Không việc làm, anh càng chán nản lún sau hơn vào “vũng bùn”.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ B93 phường Nguyễn Trung Trực (ảnh tư liệu)
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ B93 phường Nguyễn Trung Trực (Ảnh tư liệu)
Một thời gian sau, Long tiếp tục phải đi cai nghiện bắt buộc. Lúc này khi đã quá 30 tuổi. Đặc biệt, một biến cố lớn xảy ra khiến anh đến ranh giới của sự sống và cái chết. Anh giật mình nhận ra trong tay chẳng có gì ngoài danh phận “con nghiện” và không ít lần làm khổ bố mẹ, gia đình. Đặc biệt, anh thấy thương mẹ nhiều hơn, bà cũng là người ở bên luôn động viên anh cố gắng.

Làm lại cuộc đời

Sau lần chết hụt ấy, Long quyết tâm làm lại cuộc đời bởi với anh “muộn còn hơn không”. May mắn anh nhận được sự động viên thường xuyên, hỗ trợ kịp thời của Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ B93, cùng lãnh đạo các ban, ngành của phường Nguyễn Trung Trực. Trong đó, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 là người trực tiếp hỗ trợ, giúp anh vượt qua khó khăn.

Câu lạc bộ sinh hoạt đều đặn vào tối thứ năm hàng tuần như một gia đình lớn. “Tại đây, tôi cảm nhận được không khí sum họp như một gia đình của những người đã từng lầm lỗi. Chúng tôi cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Ai có khúc mắc trong việc, gia đình đều được Ban chủ nhiệm và các thành viên giúp đỡ. Vì vậy, tôi dần gắn bó và coi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình”, anh Long tâm sự.

Câu lạc bộ luôn hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên
Câu lạc bộ luôn hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên (Ảnh tư liệu)

Đặc biệt, anh được tạo việc làm ở tổ rửa xe của câu lạc bộ tại hai địa điểm đầu đường Nguyễn Trung Trực và Phạm Hồng Thái. Theo anh Long việc này thu nhập không cao nhưng ổn định. Nó giúp cho anh tự tin hơn để có thể chống lại được khói thuốc trắng. Có công việc, có tiền để nuôi bản thân, gia đình, anh thấy cuộc đời đã thay đổi, sống đúng là một con người.

Đã có nhiều người bị mắc nghiện trở lại. Điều quan trọng là sự giúp đỡ, động viên thường xuyên của anh em, gia đình để mình nói không với khói thuốc. “Ngồi ở đây rửa xe, có rất nhiều thành phần xấu, từng là bạn mình đi qua. Nếu mình không can đảm và không có sự giám sát thường xuyên của người phụ trách thì việc quay lại với khói thuốc trắng là điều rất dễ”, anh Long nói.

Không chỉ nghị lực vươn lên, anh Long còn trở thành tuyên truyền viên, vận động, giúp đỡ người khác từ bỏ chất trắng để làm lại cuộc đời. Dù sức khỏe yếu, thu nhập không cao, lại chăm mẹ già nhưng anh tự nguyện nhận thoát nghèo để nhường phần hỗ trợ cho người khác. Đặc biệt dù đã “trưởng thành”, anh vẫn tự nguyện ở lại tham gia Câu lạc bộ B93 để hỗ trợ, giúp đỡ những người lầm lỡ khác vươn lên, hòa nhập cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ B93 phường Nguyễn Trung Trực: Hội viên Phạm Phi Long là một trong những tấm gương nghị lực vươn lên, trở thành người có ích cho cộng đồng. Thời gian qua, trước khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách, hội viên Long luôn kiên trì làm việc ở tổ rửa xe, hiếu thảo chăm sóc mẹ già.

Tổ rửa xe cũng là nơi đặc biệt để những người sau cai nghiện phấn đấu, rèn luyện. Đây không chỉ là nơi thông tin, chia sẻ phòng chống tái nghiện mà tạo điều kiện cho những người một thời lầm lỡ tiếp xúc với cộng đồng, chủ động hòa nhập. Đặc biệt, có việc làm tạo ra thu nhập bằng sức lao động họ sẽ thấy giá trị của bản thân.

Xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng kết hợp dưới tác động của đại dịch Covid-19 Xu hướng chuyển đổi mô hình văn phòng kết hợp dưới tác động của đại dịch Covid-19
Grab triển khai dịch vụ GrabMart tại Buôn Ma Thuột, Huế, Đà Lạt Grab triển khai dịch vụ GrabMart tại Buôn Ma Thuột, Huế, Đà Lạt
Lazada - Những con số ấn tượng trong 2h đầu tiên của Mega Sale 9.9 Lazada - Những con số ấn tượng trong 2h đầu tiên của Mega Sale 9.9
Nestlé Việt Nam nỗ lực ứng phó với đại dịch và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững Nestlé Việt Nam nỗ lực ứng phó với đại dịch và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững
Cung cấp giải pháp không khí sạch toàn diện nanoe™ X trên 150 xe GrabCar y tế Cung cấp giải pháp không khí sạch toàn diện nanoe™ X trên 150 xe GrabCar y tế

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm