Tag

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?

Doanh nghiệp 08/04/2022 15:21
aa
TTTĐ - Những thông tin quảng cáo về công dụng các sản phẩm TS Anco, Trường Sinh Thảo, TS Xuyên Tâm Liên... trên website của Trường Sinh Group bất ngờ được gỡ bỏ.
Vì sao Bộ Y tế "tuýt còi" quảng cáo TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên của Trường Sinh Group? Trường Sinh Group công bố nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hé lộ những bất thường

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) "tuýt còi", những bài viết nhằm quảng cáo về công dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo đã được gỡ bỏ khỏi website https://duoctruongsinh.com.

Trước đó, trên website https://duoctruongsinh.com có đăng nhiều bài viết thông tin về công dụng của sản phẩm TS Anco với tiêu đề "Sản phẩm y học cổ truyền của Trường Sinh Group trong hỗ trợ điều trị COVID-19 đạt được hiệu quả cao" hay "TS Anco - Bảo vệ sức khỏe đường hô hấp trước đại dịch viêm phổi cấp"...

Các bài viết thông tin công dụng các sản phẩm TS Xuyên Tâm Liên, TS Anco, Trường Sinh Thảo của Trường Sinh Group như một sản phẩm có thể hỗ trợ điều trị COVID-19. Thậm chí, bài viết còn đưa ra phác đồ cho bệnh nhân.

Theo quảng cáo, chỉ sau từ 3 - 7 ngày, đối với F0 chưa có triệu chứng, dùng TS Anco uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml, dùng liên tục trong vòng 3 ngày sẽ khỏi bệnh. Đối với F0 có triệu chứng và bệnh nền thì dùng TS Anco uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml.

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?
Bài quảng cáo công dụng sản phẩm TS Anco đã được gỡ bỏ

Nếu kết hợp viên uống Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều 2 viên. Sau 5 - 7 ngày bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Công ty còn khuyến cáo người tiêu dùng "mặc dù điều trị 3 ngày khỏi bệnh nhưng nên dùng hết 7 ngày để loại sạch virus và loại trừ triệu chứng hậu viêm phổi".

Tuy nhiên, hiện tại, khi phóng viên truy cập vào website https://duoctruongsinh.com, đường link những bài viết trên đã không còn. Mặc dù vậy, những bài viết này vẫn còn được lưu lại trên bộ nhớ của Google (webcache Google).

Nhiều ý kiến cho rằng, có thể do thấy nội dung thông tin quảng cáo vi phạm, "thổi phồng" công dụng của sản phẩm nên Trường Sinh Gruop đã cho gỡ bỏ các bài viết trên.

Trước đó, như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 23/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên trên một số website: https://duoctruongsinh.com; https://shop.truongsinhgroup.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-khoi-lo-viem-phoi.html; https://vitamindep.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-d51902722.html... Nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?
Cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm về sản phẩm TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên

Theo Cục An toàn thực phẩm, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Xuyên Tâm Liên do nhà máy sản xuất - Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Trang Ly (địa chỉ: KCN Nguyên Khê, tổ 61 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) sản xuất.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco do cụm nhà máy chế biến dược liệu, thực phẩm Trường Sinh - Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (địa chỉ: Lô B1-3 KCN Trà Đa (mở rộng), xã Trà Đa, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) sản xuất.

Các sản phẩm trên do Công tyTNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (Trường Sinh Group, địa chỉ: Số 583 Võ Văn Kiệt, phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên một số website, đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng Truyền thông của Trường Sinh Group xác nhận website: https://duoctruongsinh.com; https://shop.truongsinhgroup.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-khoi-lo-viem-phoi.html là của công ty.

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?
Bộ sản phẩm TS Anco và Trường Sinh Thảo của Trường Sinh Group

Như vậy, nếu các website trên là của Trường Sinh Group thì doanh nghiệp này đang vi phạm pháp luật về quảng cáo và cơ quan y tế sẽ làm việc với công ty để xác minh, xử lý. Tuy nhiên, bà Hà cho biết, hiện tại phía công ty chưa nhận được thông tin hay văn bản nào của Cục An toàn thực phẩm xử lý vi phạm về quảng cáo.

Bà Hà cũng cho biết sẽ xác nhận lại thông tin với bộ phận pháp lý, nếu vi phạm sẽ xem xét căn cứ theo cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm để điều chỉnh lại.

"Với doanh nghiệp thì quá trình mình đăng quảng cáo nhiều khi thông tin chưa rõ ràng, công ty cũng không chuyên về pháp lý nên đôi khi cũng có sai sót. Nếu có sai sót do cơ quan Nhà nước nước phát hiện thì công ty sẽ điều chỉnh, hoặc nếu có bị phạt thì công ty cũng sẽ thực hiện", bà Hà nói.

Để hiểu rõ thêm thông tin, phóng viên cũng liên hệ với bà Võ Thị Tuyết Hà - Phó Tổng Giám đốc Trường Sinh Group thì vị này cũng xác nhận các website trên là của công ty và việc quảng cáo sản phẩm đã được Cục An toàn sản phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận chi tiết về nội dung quảng cáo sản phẩm TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên thì bà Hà từ chối và đề nghị phóng viên liên hệ với bộ phận truyền thông để làm rõ.

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?
Sản phẩm TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo được trưng bày tại một buổi gặp gỡ báo chí mới đây

Nhận định về tính pháp lý về vụ việc này, Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc quảng cáo sản phẩm TS Xuyên Tâm Liên, TS Anco rõ ràng là có dấu hiệu vi phạm nên Cục An toàn thực phẩm mới đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng.

Luật sư Hồng cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm phải phải đăng ký cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Các hình thức quảng cáo phải tuân thủ pháp luật, không gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

"Như những thông tin trong các bài viết được đang tải trên website (https://duoctruongsinh.com - PV) thì đúng là đang quảng cáo nói quá lên về công dụng của sản phẩm, không đúng với quy định. Tuy nhiên, để làm rõ có vi phạm hay không, cơ quan chức năng cần làm việc với doanh nghiệp để làm rõ động cơ, mục đích của việc làm này từ đó có phương án xử lý", Luật sư Hồng nhìn nhận.

Hiện nay, tình trạng vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng (bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt) vẫn xảy ra, phổ biến là quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã thẩm định.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây là nhiều loại thực phẩm đang được “thần thánh hóa”, coi như là sản phẩm vạn năng, trị bách bệnh được quảng cáo rầm rộ trên rất nhiều kênh, trong đó, trên các trang website và mạng xã hội (Facebook, Zalo…) chiếm phần lớn nhằm lừa gạt người tiêu dùng.

Thực tế, từ những quảng cáo quá mức về tính năng, tác dụng của các loại thực phẩm chức năng, thậm chí, người ta sẵn sàng mạo danh, mượn hình ảnh của cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện, cơ sở y tế để gắn vào nội dung quảng cáo hoặc nhắn tin, gọi điện hoặc cung cấp các đường link website, Facebook, số điện thoại tổng đài giả mạo bệnh viện cho người bệnh nhằm mục đích quảng cáo thực phẩm chức năng.

Với những chiêu trò tinh vi như vậy, không ít người đã bỏ khá nhiều tiền mua với niềm tin sẽ chưa khỏi bệnh, nhưng kết quả nhận được là sự thất vọng. Nguy hiểm hơn, vì tin và sử dụng thực phẩm chức năng như là thuốc nên rất nhiều bệnh nhân đã không đến cơ sở y tế để điều trị và bỏ lỡ thời điểm điều trị hiệu quả nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng của bản thân.

Đọc thêm

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền Kinh tế

Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền

TTTĐ - Các hạng mục công trình tại dự án khối chung cư B2 - khu chung cư nhà ở xã hội - KCN Hòa Khánh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp Bách Việt không thanh toán chi phí thi công, cung cấp vật tư… khiến loạt đơn vị thi công kêu cứu.
ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 15/4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh là ngân hàng duy nhất góp mặt trong "Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu” có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM, nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giải thưởng là minh chứng cho hành trình không ngừng kiến tạo giá trị, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững của ACB, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố và đất nước.
Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ Doanh nghiệp

Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ

TTTĐ - Mới đây Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã hoàn thành và đóng điện thành công công trình trọng điểm Trạm biến áp (TBA) 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên - Bắc Giang.
EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội Doanh nghiệp

EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa cho biết, đơn vị đã đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Quý I/2025 và các giải pháp 9 tháng cuối năm 2025
Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa Doanh nghiệp

Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa

TTTĐ - Co-opBank tiền thân là QTDND Trung ương (1995 - 2025) với hành trình 30 năm xây dựng và phát triển đã ghi dấu những phấn đấu không ngừng vì vai trò, sứ mệnh được Đảng, Nhà nước giao phó, vì hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và vì những giá trị hợp tác bền vững.
Xem thêm