Tag

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

Người Hà Nội 10/08/2023 10:31
aa
TTTĐ - Trời đã ngả sang thu. Lúc thì cái nắng hanh hao chói chang với nền trời xanh thăm thẳm. Khi thì những cơn mưa bất chợt ùa đến khiến ta chùng dạ, bâng khuâng. Đó cũng là lúc thời tiết thất thường khiến ta thắt lòng lo âu cho sức khỏe của cha già mẹ yếu. Một mùa Vu lan nữa lại về…
Mùa Vu Lan: Lời yêu thương gửi cha mẹ… Nét đẹp của lễ Vu lan báo hiếu “Lời gửi từ trái tim” nối dài mùa Vu Lan báo hiếu

Không phải ngẫu nhiên mà người xưa chọn tháng 7 Âm lịch là mùa Vu lan. Ngoài những yếu tố tâm linh và những truyền thuyết, đây là lúc thời tiết từ nóng dần chuyển sang mát. Tiết giao mùa kéo theo nhiều nguy cơ ốm đau với người già. Những bậc cha mẹ, cả một đời lo lắng, nuôi nấng con cháu, sức lực dần hao mòn theo thời gian.

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”
Hình ảnh tại chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu "Ơn nghĩa sinh thành" năm 2022

Đây sẽ là lúc con cái khi phương trưởng, quay đầu nhìn lại. Nếu quan niệm dòng đời là một con đường thì chúng ta ở mức giữa, con cái chúng ta ở đoạn đầu với ánh nắng mùa xuân chan hòa, biết bao niềm vui phơi phới thì cha mẹ chúng ta đang ở đoạn cuối, như ánh nắng cuối ngày, như mùa đông tàn lụi. Bởi vậy, đây là lúc chúng ta trân trọng hơn, quý giá hơn những lúc còn được có hình bóng cha mẹ già che chở cho cuộc đời mình.

Đây là lúc chúng ta trở về bên gia đình lớn, nơi ta sinh ra, lớn lên. Bên cạnh những hối hả của dòng đời, sẽ còn một nhịp rất chậm nữa. Đó là nhịp của yêu thương, của những phút giây lắng đọng bên gia đình. Chỉ một vài phút giây thôi, chúng ta chiêm nghiệm để thấy mình đã làm được những gì với mẹ cha nơi quê nhà?

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

Đây là lúc trong lòng mỗi người, tiếng chuông “Ơn nghĩa sinh thành” ngân lên, vang vọng.

Mỗi người sẽ chọn cho mình những cách báo hiếu với mẹ cha khác nhau. Với báo Tuổi trẻ Thủ đô, chúng tôi chọn góp thêm những tiếng chuông để nối dài, ngân xa, kết nối những tấm lòng người con với phụ mẫu. Đó là lý do chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành” ra đời.

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

Ở năm 2022, lần đầu tiên khi kết hợp với Oscar Media tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, khán giả đến với chương trình không chỉ được thưởng thức một sự kiện nghệ thuật mà còn được đến với không gian của gia đình truyền thống Việt Nam với những hình ảnh gần gũi, thân thương khiến cõi lòng của mỗi người như dịu êm lại. Đó là những bông hoa sen, những bộ áo dài thư pháp, là mái lá, là chõng tre, là những hình ảnh quen thuộc để ta nhớ về mẹ, về quê hương, về nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Không gian check-in “Trở về bên mẹ” đã giúp rất nhiều gia đình có thêm những kỉ niệm, những khoảnh khắc quý giá bên nhau để sau này nhìn lại sẽ rưng rưng xúc động.

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

Nghi lễ bông hồng cài áo cũng đã được BTC thực hiện trân trọng với tất cả các khách mời tham dự chương trình. Ai còn cha mẹ được cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ thắm, đó là một lời nhắc nhở rằng mình vẫn còn cả cha và mẹ, còn cả một bầu trời yêu thương cao rộng để cảm nhận niềm hạnh phúc và tự nhủ luôn biết cố gắng để làm vui lòng cha mẹ.

Ai mất cha hoặc mẹ thì nhè nhẹ cài lên ngực mình đóa hồng nhạt, ai mất cả hai đấng sinh thành thì cài lên ngực mình hoa trắng buồn thương. Hoa hồng trắng còn muốn nhắc nhở con người rằng phải sống thật tốt, ý nghĩa để người ra đi cảm thấy tâm hồn được an nhiên, thanh thản và không còn vướng bận chuyện trần gian.

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

"Tôi không khóc khi cài hoa trắng

Vì trong hoa tôi thấy cha mẹ tôi cười"

Những tiết mục nghệ thuật, không gian lắng đọng của âm nhạc và cả những hoạt động ý nghĩa tại chương trình đã đưa người xem về với miền cảm xúc, với những giọt nước mắt, những cái xiết chặt tay để tình cảm gia đình thêm thắm thiết, thăng hoa. Khi trở ra về, ai nấy đều như được tiếp thêm nguồn cảm hứng dồi dào với tình yêu thương trào dâng trong tim.

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

Gần một năm trôi qua, chương trình vẫn để lại dư âm tha thiết với những cảm xúc trào dâng, bồi hồi, tha thiết về “đức cù lao” của đấng sinh thành. Thông qua nghệ thuật, những lời nhắn nhủ đầy tâm huyết của Ban tổ chức, của cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được truyền tải trọn vẹn tới người xem.

Để trong trái tim mỗi người đều ngập tràn lòng yêu thương, sự biết ơn. Để chúng ta trọn vẹn đạo hiếu, trọn vẹn đạo làm người, sống yêu thương tròn đầy với những người xung quanh và sống có ích hơn với Tổ quốc, quê hương, với Mẹ Việt Nam của tất cả chúng ta.

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

Một mùa Vu lan nữa lại về, là khoảng thời gian để chúng ta chậm lại sau những bộn bề của cuộc sống, để trở về với cõi yêu thương và bình an nhất của lòng mình. Đó là gia đình, là ngôi nhà bên những người thân yêu nhất.

Con đi muôn nẻo phương trời

Vẫn ghi đáy dạ những lời mẹ ru

Ngâu về trời đã sang thu

Vu lan nhớ mẹ - cho dù dặm xa

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

Trong tất cả những việc chúng ta làm để báo hiếu mẹ cha trong mùa Vu lan đầy xúc động này, chắc hẳn nhiều người sẽ muốn được thêm những lần được thưởng thức một không gian nghệ thuật sâu lắng. Hiểu được tâm tư đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Media lại tiếp tục chuẩn bị “Ơn nghĩa sinh thành” với tất cả sự trân trọng và yêu thương gửi gắm tới những độc giả thân thuộc của mình.

Chúng tôi tin rằng, với “Ơn nghĩa sinh thành”, chúng tôi sẽ giúp tất cả những người con đất Việt được trải qua một mùa Vu lan tròn đầy, có ý nghĩa hơn. Những tấm lòng kết nối tấm lòng, những trái tim sẽ kết nối trái tim, để cuối cùng, tình yêu thương lan tỏa, thăng hoa và chúng ta sẽ được sống trong một bầu khí quyển của sẻ chia, biết ơn và hạnh phúc.

Tròn đầy mùa Vu lan với “Ơn nghĩa sinh thành”

Độc giả hãy cùng chờ đón “Ơn nghĩa sinh thành” vào ngày 24/8 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô nhé.

Đọc thêm

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Xem thêm