Tag

Triệt phá đường dây lừa đảo do người nước ngoài điều hành

Tin tức ANTT 30/10/2023 20:26
aa
TTTĐ - Làm theo hướng dẫn của “nhân viên ngân hàng T” tư vấn nâng hạn mức thẻ tín dụng và nhận được voucher giảm giá khi mua hàng, một phụ nữ đã mất 95 triệu đồng trong thẻ tín dụng. Vào cuộc điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã làm rõ đường dây lừa đảo công nghệ cao do người nước ngoài điều hành.
Công an tỉnh Bình Dương phát hiện hơn 90 vụ lừa đảo qua mạng với số tiền lên đến 120 tỷ đồng Khởi tố các đối tượng trong đường dây lừa đảo mua tour du lịch Các nạn nhân toàn thế giới mất hơn 1.000 tỷ USD do bị lừa đảo Kịp thời ngăn chặn vụ giả mạo công an lừa chuyển tiền

Chuyển ra nước ngoài nhiều tỷ đồng

Mới đây Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phan Đình Hùng (SN 2002) trú tại xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế; Cao Văn Tuấn (SN 1993) trú tại xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang để điều tra về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Quá trình khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ tang vật gồm: 8 điện thoại di động iPhone 14 Promax; 1 điện thoại di động Samsung Galaxy S8+; 1 điện thoại di động Nokia và 1 dàn máy tính.

Cơ quan điều tra lấy lời khai Phan Đình Hùng
Cơ quan điều tra lấy lời khai Phan Đình Hùng

Trước đó, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp nhận tin báo của chị L.A, trú tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm về việc bị một đối tượng gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng T tư vấn, hướng dẫn nâng hạn mức thẻ tín dụng và nhận đươc voucher giảm giá khi mua hàng. Sau khi cung cấp số tài khoản, mã OTP cho các đối tượng, thì tài khoản của chị L.A đã bị trừ 95.159.000 đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm đã tổ chức lực lượng phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh và tổ chức các hoạt động điều tra truy xét. Sau thời gian lần theo dấu vết, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan là Phan Đình Hùng và Cao Văn Tuấn tại TP Hồ Chí Minh.

Quá trình điều tra bước đầu xác định, từ đầu tháng 7/2023 đối tượng Phan Đình Hùng đã tham gia làm việc tại nhóm “Nhóm 1TD...”, trên ứng dụng Telegram do đối tượng người Trung Quốc hiện đang cư trú tại Campuchia điều hành.

Ban đầu, Hùng được giao nhiệm vụ ở Việt Nam nhận các đơn hàng (điện thoại di động) tại các cửa hàng kinh doanh mua bán điện thoại di động có thương hiệu lớn. Sau đó, đem đến các cửa hàng mua bán điện thoại cũ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để bán lấy tiền và chuyển khoản cho các đối tượng ở nước ngoài. Công việc nhiều nên Hùng đã thuê Cao Văn Tuấn đi lấy đơn hàng cho mình.

Dưới sự hướng dẫn của đối tượng người Trung Quốc, các đối tượng sử dụng đầu số điện thoại 028xxx để liên lạc, hướng dẫn người dân nâng hạng mức thẻ tín dụng. Các đầu số điện thoại trên đều thông qua nền tảng mạng Internet do Việt Nam cung cấp nhưng lại thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin từ nước ngoài về Việt Nam giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng của toàn bộ hệ thống chi nhánh ngân hàng trên cả nước; Hướng dẫn người dân mở thẻ, thực chất là chiếm đoạt quyền sử dụng thẻ cá nhân của công dân để thực hiện mua sắm tài sản và chuyển hóa thành tiền đưa ra nước ngoài.

Công an quận Nam Từ Liêm đã làm rõ với thủ đoạn trên, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền gần 200 triệu đồng của 3 bị hại khác tại Hà Nội, Khánh Hòa, Thanh Hóa. Ngoài những vụ án nêu trên, các đối tượng khai nhận đã chiếm đoạt của rất nhiều cá nhân trên địa bàn cả nước và ước tính số tiền được chuyển ra nước ngoài lên đến nhiều tỷ đồng.

Hai đối tượng Phan Đình Hùng và Cao Văn Tuấn
Hai đối tượng Phan Đình Hùng và Cao Văn Tuấn

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng lấy cắp các thông tin cá nhân như thẻ CCCD, số điện thoại và thông tin liên quan đến việc đăng ký làm thẻ tín dụng (thẻ cho vay tiêu dùng) của một số ngân hàng để thực hiện hành vi phạm tội.

Thông thường, ngay sau khi người dân đăng ký làm thẻ tín dụng (thẻ cho vay tiêu dùng), khách hàng chưa nhận được thẻ từ hệ thống ngân hàng. Lợi dụng kẽ hở này, các đối tượng đã gọi điện thoại đến một số cá nhân, giới thiệu là nhân viên ngân hàng hỗ trợ người dân sau khi mở thẻ sẽ được nâng hạn mức từ 50 triệu đồng lên đến 100 triệu đồng....

Ngoài ra, còn có một số ưu đãi trong việc mua bán hàng, thanh toán hóa đơn qua thẻ tín dụng thông qua hệ thống liên kết giữa ngân hàng và chuỗi cửa hàng, có thể mua bán điện thoại tại các cửa hàng điện máy lớn; Mua sắm tại một số cửa hàng thời trang...; Thanh toán hóa đơn tại một số cửa hàng ăn uống...

Nhiều người dân do nghĩ là nhân viên ngân hàng đã cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP... để phục vụ cho việc nâng hạn mức khiến các đối tượng đã chiếm quyền sử dụng tài khoản đồng thời chiếm đoạt tiền trong tài khoản tín dụng.

Sau khi chiếm đoạt được quyền sử dụng tài khoản (thẻ tín dụng), đối tượng thường đặt các đơn hàng với giá trị tài sản lớn như điện thoại di động iPhone, Samsung đời cao... Sau đó, phân công số đối tượng người Việt đang sinh sống tại Việt Nam đến nhận hàng (điện thoại) và đem đi bán cho một số cửa hàng điện thoại tại các tỉnh thành phía Nam và chuyển tiền cho các đối tượng ở nước ngoài. Khi thực hiện việc chuyển tiền thành công các đối tượng đã chiết khấu lại cho một số đối tượng tại Việt Nam từ 10-15% trên tổng số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt được.

Quá trình điều tra xác định, đối tượng Phan Đình Hùng được các đối tượng chia cho số tiền từ 10%-15% trên tổng số tiền đã chiếm đoạt được. Sau nhiều lần thực hiện nhiệm vụ thành công, các đối tượng đã yêu cầu Hùng mua điện thoại trực tiếp trên trang web của các trung tâm điện thoại di động lớn với số lượng tiền tương ứng với số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt được.

Để phục vụ cho việc làm trên, Hùng thuê Cao Văn Tuấn đến các cửa hàng điện thoại nhận hàng. Hùng đã liên hệ và thỏa thuận với Đ.H.H, nhân viên quản lý của một siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về việc điều chỉnh đơn hàng cho phù hợp với số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt của các bị hại trên không gian mạng.

Sau khi nhận được điện thoại từ Tuấn, Hùng nhờ bạn gái đem đi bán tại một số cửa hàng điện thoại di động tại địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Khi bạn gái mang tiền về, Hùng trả công cho Tuấn, giữ lại cho mình và phần còn lại gửi hết cho “ông chủ”. Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đang thu thập tài liệu, xác minh các bị hại bị chiếm đoạt tài sản, xử lý các đối tượng theo quy định.

Đọc thêm

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải Tin tức ANTT

Hải Dương: Khởi tố 3 đối tượng chôn lấp hơn 400 tấn chất thải

TTTĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng về tội gây ô nhiễm môi trường.
Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy Tin tức ANTT

Hai anh em ruột nghiện ma túy, gây ra 17 vụ trộm xe máy

TTTĐ - Nghiện ma túy và không có việc làm, 2 anh em ruột Đinh Hoài Phương và Đinh Trọng Khôi rủ nhau thực hiện liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy ở Hà Nội với tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng. Sau đó các đối tượng bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.
Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt Tin tức ANTT

Truy sát bố đẻ, anh ruột chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân vụ án "Giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống thường nhật giữa nghi phạm Trần Khánh Hà với bố và anh trai.
Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo 1,3 tỷ đồng bằng cách chơi hụi để trả nợ

TTTĐ - Nợ nần do làm ăn thua lỗ, đối tượng Ngân nảy sinh ý đồ lừa đảo để trả nợ. Ngân tham gia vào hội nhóm chơi biêu (hụi) trên mạng xã hội và chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ nhiều người chơi.
Xem thêm