Tag

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Du lịch 24/12/2019 16:36
aa
TTTĐ - 34% du khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để ở những khách sạn thân thiện với môi trường và các hoạt động du lịch bền vững; 50% du khách chi thêm cho những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn… Các doanh nghiệp du lịch không thể đứng ngoài xu hướng xanh đó.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Bài liên quan

Giá vé cáp treo Fansipan giảm còn 350.000 đồng/người lớn, nhân dịp khu du lịch được World Travel Awards vinh danh

Hấp dẫn như du lịch Nam Phú Quốc lúc giao mùa

Sàn catwalk có-một-không-hai của show trình diễn thời trang Another Day

Cận cảnh khu nghỉ dưỡng nơi diễn ra đám cưới tỷ phú Ấn Độ tại Phú Quốc

“Không xanh thì… khó lớn mạnh”

Trong cuộc trò chuyện về xu hướng du lịch xanh với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Đài, Chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô, Tổng giám đốc APT Travel chia sẻ: “Một khảo sát mới đây của TripAdvisor cho thấy, 34% du khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để ở những khách sạn thân thiện với môi trường và tham gia các hoạt động du lịch bền vững; 50% du khách chi thêm cho những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn. Đó là xu hướng của khách quốc tế, nhất là du khách đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan đi theo tour và sử dụng du thuyền của APT Travel”.

Đồng quan điểm, bà Thái Thanh Lan, Giám đốc Công ty Vietindo Travel cho hay: “Những năm gần đây, du lịch xanh là xu hướng của khách hàng ở mọi quốc gia trên thế giới. Đồng nghĩa câu chuyện là cứ doanh nghiệp nào không làm du lịch xanh thì phát triển rất khó khăn”.

Cũng chính bởi tầm quan trọng và sức ảnh hưởng to lớn đó nên việc xây dựng các công trình du lịch xanh, sản phẩm xanh là yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp du lịch. Ngày càng nhiều doanh nghiệp du lịch đặt triết lý xanh làm kim chỉ nam hành động cho mọi bước đi của mình.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

1001 cách làm “xanh”…

APT Travel cho biết, họ đang nỗ lực làm du lịch xanh ngay từ khi bắt đầu đầu tư các dịch vụ, du thuyền, khách sạn, nhà hàng. “Trước kia, APT làm không gian xanh trên du thuyền, trong phòng khách sạn, không gian làm việc, nhưng những năm gần đây, du lịch xanh được chúng tôi đầu tư vào cả chất lượng thể hiện ở các công cụ, dụng cụ, không được làm bằng nilon, nhựa, không dùng ống hút nhựa. Ví dụ, thùng rác sử dụng báo để lót thay vì túi nilon. Tất cả các trang thiết bị dụng cụ trong hệ thống du thuyền được tối ưu hóa để thân thiện với môi trường”, ông Nguyễn Hồng Đài cho biết.

Bà Thái Thanh Lan cũng tiết lộ: “Hiện nay, Vietindo Travel chủ yếu đón khách châu Âu, hầu hết khách chỉ hướng tới các sản phẩm du lịch xanh. Họ luôn để ý dù là những việc nhỏ nhất, như vứt rác đúng nơi quy định, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường,… Đặc biệt, các tour nhặt rác bảo vệ môi trường luôn được khách hàng ủng hộ”.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… cũng đã xác định triết lý xanh cho mình ngay từ khi triển khai dự án du lịch. Một trong số các đơn vị làm du lịch xanh điển hình và thậm chí đã được World Travel Awards vinh danh là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Năm 2018, khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun Group tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng đã được trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất châu Á” và “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới”.

Điều gì khiến resort từng 4 năm liền giữ ngôi vị “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” đạt đến đẳng cấp cao nhất của nghỉ dưỡng, đó là nghỉ dưỡng xanh? Câu trả lời nằm trong chính cách mà khu nghỉ dưỡng này được xây dựng, quản lý và vận hành.

Được thiết kế men theo triền núi, trải dài trên bốn tầng, ngay trong quá trình xây dựng, những người làm nên InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã sẵn sàng bẻ hướng chiếc cầu thang gỗ dẫn từ tầng thấp nhất lên tầng cao nhất của khu nghỉ, để nhường chỗ cho những cái cây mọc tự nhiên trên lối đi. Kiến trúc sư Bill Bensley, người thiết kế khu nghỉ dưỡng này, cũng không cho phép quá trình thi công được làm chết hoặc phá bỏ cây lớn nào trong phạm vi công trình. Do đó, Tập đoàn Sun Group và các nhà thầu xây dựng phải thi công móng hoàn toàn thủ công chứ không được dùng máy móc đào xới.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Và quá trình vận hành bởi tập đoàn InterContinental Hotel Group, yếu tố xanh cũng đã trở thành chìa khóa để khu nghỉ dưỡng này hút khách. Những giải pháp xanh được chú trọng tại đây, từ trang bị hệ thống đèn LED thông minh và hệ thống máy dò chuyển động khắp khu nghỉ, để giảm thiểu lượng khí thải cacbon, đến việc liên tục huấn luyện nhân viên biết cách làm thế nào để giảm các mối đe dọa đến đời sống quần thể động vật trên bán đảo. Hiếm có khu nghỉ dưỡng nào mời một nhà động vật học tới làm việc, nhưng InterContinental Danang đã làm, để gìn giữ hệ sinh thái quanh khu nghỉ, và mang tới khách nghỉ những trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa độc đáo.

…trong từng hành động nhỏ nhất

Những cách làm xanh đó còn được chủ đầu tư Sun Group áp dụng trong xây dựng và vận hành nhiều công trình nghỉ dưỡng và khu du lịch, vui chơi giải trí khác do Tập đoàn này đầu tư… Quá trình xây dựng cáp treo Fansipan, Sun Group cho biết, toàn bộ nguyên vật liệu cho thi công các công trình trên khu vực đỉnh đều phải vận chuyển bằng tay, để hạn chế tối đa việc tác động đến cây rừng. Khi cáp treo vận hành, những hành động làm xanh môi trường điểm đến như đu dây nhặt rác tồn động nhiều năm do các phượt thủ để lại quanh khu vực đỉnh Fansipan, nhân trồng nhiều loại hoa cây, hoa mới trên Nóc nhà Đông Dương được thực hiện đều đặn. Đến giờ, khi lên đỉnh Fansipan, du khách sẽ thấy hoa arapang, hoa hồng cổ, hoa trà, rồi rất nhiều sen đá… sinh trưởng tốt tươi ở nơi mà trước đó, vốn chỉ có trúc lùn và đỗ quyên sống được.

Triết lý xanh từ những doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Đỉnh Bà Nà xưa, từ chỗ chỉ có vài loại hoa có thể sống bởi điều kiện khí hậu bốn mùa có sương muối, gió mạnh, thì giờ đây, gần 200 loài cây hoa, có những giống hoa ngoại độc đáo đã bung nở, biến nơi đây thành xứ hoa rực rỡ bốn mùa.

Những bãi biển ở Nam Phú Quốc trước kia như: Bãi Kem, bãi Trào (Hòn Thơm) cứ đến mùa khô là ngập ngụa rác, thì nay, mùa nào cũng sạch, bởi đều đặn vào những sáng cụ thể trong tuần, bài tập thể dục của các cán bộ nhân viên làm việc tại các dự án của Sun Group ở Nam đảo sẽ là nhặt rác trên các bãi biển. Và có một sự thực là từ Bắc chí Nam, tại bất cứ điểm đến nào của Sun Group, môi trường cảnh quan đều được gìn giữ xanh sạch, hầu như không bóng rác.

Du lịch xanh, đôi khi không bắt đầu từ điều gì đó xa xỉ, mà đơn giản, ngay từ chính cách chúng ta vận hành và hành động mỗi ngày. Từ những việc hết sức nhỏ bé chẳng mấy người để ý như thế, hình ảnh một điểm đến Việt Nam xanh sẽ in đậm dấu ấn trong du khách.

Huyền Anh

Đọc thêm

Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại Văn hóa

Sáng tạo, đổi mới xây dựng văn hóa Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030 không chỉ là ngày hội lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ cơ quan Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội mà còn là dịp mỗi đảng viên thể hiện tinh thần tiên phong, gương mẫu, sáng tạo của cán bộ văn hóa để tiếp tục xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.
Để biểu diễn nghệ thuật đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô... Nghệ thuật

Để biểu diễn nghệ thuật đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô...

TTTĐ - Để đưa ngành nghệ thuật biểu diễn phát triển mạnh mẽ, đi đầu trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô, NSND Tấn Minh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long đưa ra những giải pháp sâu sắc và thiết thực tại Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030.
Khai mạc Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Văn hóa

Khai mạc Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

TTTĐ - Sáng 3/7, Đại hội Đảng bộ cơ quan Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhiệm kì 2025 - 2030 đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Với chủ đề “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Đại hội có sự tham dự của 138 đại biểu.
Hội đồng Anh ra mắt ấn phẩm Tầm nhìn Sáng tạo 2025 Văn hóa

Hội đồng Anh ra mắt ấn phẩm Tầm nhìn Sáng tạo 2025

TTTĐ - Hội đồng Anh đã chính thức ra mắt ấn phẩm mới nhất giới thiệu về các không gian văn hóa sáng tạo tại Việt Nam với tên gọi Tầm nhìn Sáng tạo 2025.
Tưng bừng chương trình nghệ thuật mừng chính quyền 2 cấp Nghệ thuật

Tưng bừng chương trình nghệ thuật mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Những tiết mục biểu diễn tại chương trình “Chào mừng thành công của việc sáp nhập địa giới hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp” do phường Ô Chợ Dừa (Hà Nội) tổ chức đã thể hiện quyết tâm của lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ và niềm tin tha thiết của Nhân dân gửi gắm trong bước ngoặt lịch sử này.
Tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật Nghệ thuật

Tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế Art Toy (đồ chơi nghệ thuật) “Kokomo & Momimi” do Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Tri thức số (TTS) phát động nhằm tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế nhân vật đồng thời phát triển hệ sinh thái sở hữu trí tuệ (IP) mang dấu ấn văn hóa Việt.
Chương trình nghệ thuật: Phường Cửa Nam bước vào kỷ nguyên mới Văn hóa

Chương trình nghệ thuật: Phường Cửa Nam bước vào kỷ nguyên mới

Tối 1/7, tại Phố sách Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố thành lập phường Cửa Nam – đơn vị hành chính mới thuộc quận Hoàn Kiếm, theo Nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây là bước ngoặt quan trọng trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính tại Thủ đô, hướng đến mô hình chính quyền đô thị hiện đại, phục vụ Nhân dân hiệu quả.
Người dân đến chùa nghe 3 hồi chuông trống bát nhã trong ngày lịch sử Văn hóa

Người dân đến chùa nghe 3 hồi chuông trống bát nhã trong ngày lịch sử

TTTĐ - Sáng 1/7, đông đảo người dân đã đến các chùa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (mới) để lắng nghe 3 hồi chuông trống bát nhã. Đây một nghi lễ tâm linh đặc biệt được tổ chức đồng loạt trên cả nước, cầu nguyện quốc thái dân an nhân dịp vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Ấn tượng Chương trình nghệ thuật, cầu truyền hình Rạng rỡ Hải Phòng Nghệ thuật

Ấn tượng Chương trình nghệ thuật, cầu truyền hình Rạng rỡ Hải Phòng

TTTĐ - Tối 30/6 Sở Văn hoá thể thao và du lịch Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật "Rạng rỡ Hải Phòng" chào mừng việc hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Chương trình được truyền hình trực tiếp tại 2 điểm cầu Nhà hát lớn Hải Phòng và Trung tâm Văn hóa xứ Đông Hải Dương.
Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới Văn hóa

Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới

TTTĐ - Tinh hoa Việt là một ấn phẩm của Báo Đại đoàn kết ra đời tháng 7/2010, được hình thành trên cơ sở tờ Đại đoàn kết nguyệt san (xuất hiện từ năm 1990). Trong chặng đường suốt 15 năm qua, Tinh hoa Việt đã trở thành một ấn phẩm có uy tín, được bạn đọc trong và ngoài nước yêu quý.
Xem thêm