Tag
Quận Ba Đình (Hà Nội)

Triển khai đợt cao điểm chi trả lương hưu qua thẻ ATM

BHXH & Đời sống 29/05/2024 11:00
aa
TTTĐ - Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng, đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng toàn quận Ba Đình, số lượng người dân hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng hoàn thiện thủ tục chuyển đổi từ lĩnh tiền mặt sang tài khoản cá nhân đã tăng lên nhanh chóng.
Chi trả lương hưu không dùng tiền mặt thuận tiện, nhanh chóng Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10/5/2024 của UBND thành phố Hà Nội về “Triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt”, từ ngày 20/5, UBND quận Ba Đình ban hành Kế hoạch số 192/KH-UBND triển khai cụ thể các nhiệm vụ tổ chức Đợt cao điểm trên địa bàn quận.

Quận Ba Đình: Triển khai đợt cao điểm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm qua thanh toán không dùng tiền mặt
Tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân đăng ký hưởng các chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Theo kế hoạch, Bảo hiểm Xã hội quận Ba Đình chủ trì, phối hợp Công an quận, UBND các phường và đơn vị Ngân hàng có liên kết triển khai Đợt cao điểm từ ngày 22/5 đến ngày 31/5/2024 để thu thập dữ liệu, mở thẻ tài khoản ngân hàng (miễn phí) cho nhân dân thuộc diện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

Qua đó, đảm bảo việc triển khai chi trả đúng người, đúng chế độ đảm bảo công khai, minh bạch. triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong đợt cao điểm, UBND quận giao Công an quận Ba Đình đã phối hợp UBND các phường và chỉ đạo lượng lương Công an, Cảnh sát Khu vực địa bàn dân cư và huy động sự tham gia của Tổ chuyển đổi số cộng đồng để khẩn trương tiến hành kê khai biểu mẫu, rà soát, xác minh, làm sạch thông tin, trong đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng nhằm góp phần chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội, kịp thời điều chỉnh thông tin công dân bảo đảm dữ liệu dân cư luôn "đúng, đủ, sạch, sống".

Trong đó, UBND các phường có trách nhiệm phối hợp với Bảo hiểm Xã hội quận, Công an quận chỉ đạo Tổ chuyển đổi số cộng đồng và huy động các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng không dùng tiền mặt.

Người dân hưởng lợi

Trước đó, để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, UBND quận Ba Đình đã đề nghị nhân dân trên địa bàn quận quan tâm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác theo hướng dẫn vào mẫu phiếu kê khai.

Hàng ngày bố trí, quận phân công cán bộ thu thập gửi các văn bản theo mẫu số 1 (Thông báo thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hàng tháng) và Giấy ủy quyền (nếu có) đối với các trường hợp đã có tài khoản ATM cho cơ quan BHXH quận, hoàn thành xong trước 16h ngày 26/5/2024 và cơ quan BHXH tổ chức chi trả không dùng tiền mặt ngay trong tháng 6 năm 2024.

Để hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra, từ giữa tháng 5/2024, UBND các phường trên địa bàn quận Ba Đình đã phối hợp Bảo hiểm Xã hội quận và các Ngân hàng có liên kết tiếp tục triển khai công tác làm thủ tục đăng ký tài khoản cho người dân ngay trong, ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật).

ận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thực hiện đăng ký tài khoản để chi trả không dùng tiền mặt.
Lực lượng chức năng phường Giảng Võ (quận Ba Đình) vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thực hiện đăng ký tài khoản để chi trả không dùng tiền mặt.

Từ tối 22/5, các Tổ công tác của phường Giảng Võ (quận Ba Đình) đã “đi từng ngõ - gõ từng nhà” để tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích của việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng, đồng thời vận động và hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng miễn phí.

Nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, ngày 26/5/2024, phường Giảng Võ đã hoàn thành việc tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH thực hiện đăng ký tài khoản để chi trả không dùng tiền mặt.

Với những người đã có tài khoản cá nhân (thẻ ATM), thấy rõ những tiện ích từ việc nhận tiền lương qua tài khoản, có chung tâm trạng phấn khởi khi được hỗ trợ chuyển đổi sang "phiên bản" nâng cấp "không dùng tiền mặt" (qua tài khoản thẻ, tài khoản số...). Với những người chưa có tài khoản cá nhân, tổ công tác tận tình giải đáp thắc mắc, hướng dẫn kê khai hồ sơ, giấy tờ, hạn chế nhầm lẫn, sai sót thông tin...

Ông Lê Văn Minh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết: "Trước đây, đều đặn hằng tháng, tôi đến bưu điện quận Ba Đình để nhận lương hưu hoặc ủy quyền để người nhà lĩnh thay. Nhiều hôm tôi phải đến sớm, xếp hàng chờ đợi khá lâu. Nếu gặp hôm thời tiết bất lợi, việc đi lại rất vất vả.

Tôi nhớ nhất có một kỷ niệm khá buồn, sau khi lĩnh lương hưu bằng tiền mặt, tôi đã cất cẩn thận trong ví nhưng khi về nhà lại gặp trời mưa to, đường trơn trượt, tôi bị ngã xe rồi chiếc ví cũng rơi ra từ lúc nào không hay biết. Số tiền lương hưu tháng đó mất đi đồng nghĩa với việc tôi cũng phải cắt giảm các khoản chi tiêu sinh hoạt. Vì thế, khi Nhà nước áp dụng hình thức chi trả lương hưu qua tài khoản tôi rất phấn khởi vì vừa nhanh, tiện lợi lại an toàn".

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của phía cơ quan chức năng và sự đồng thuận của người dân, quận Ba Đình phấn đấu số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận đạt tỷ lệ 95% trở lên trong tháng 7 năm 2024.

Đọc thêm

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Xem thêm