Tag

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

Xã hội 24/06/2024 10:09
aa
TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản chi trả an sinh xã hội Đóng góp quan trọng cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

“Lưới” an sinh ngày càng mở rộng

Thủ đô Hà Nội hiện có khoảng 8,3 triệu người, trong đó có trên 104.000 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT với số tham gia gần 2 triệu người, BHYT gần 7,8 triệu người. Những năm gần đây, dù ảnh hưởng bởi bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức song nhờ vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế nên an sinh xã hội của người dân, người lao động luôn được đảm bảo.

Thống kê của ngành BHXH Hà Nội cho thấy, tính đến hết 5 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ bao phủ BHYT của TP đạt 94,31% dân số (chưa bao gồm lực lượng vũ trang) với 8.021 nghìn người tham gia, tăng 0,4% so với thời điểm 31/12/2023 và tăng 3,84% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, 2.092 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc (chiếm 44,33% lực lượng trong độ tuổi lao động), tăng 1,65% và tăng 5,73%; gần 114,3 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện (chiếm 2,42%), tăng 7,48% và tăng 53,36%. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 2.024 nghìn người (chiếm 40,03%), tăng 1,69% và tăng 5,86%.

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội
Người hưởng lương, trợ cấp BHXH hằng tháng tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận tiền

Diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện trên địa bàn TP tiếp tục được mở rộng đồng nghĩa với việc lưới an sinh xã hội của Nhà nước ngày càng rộng lớn; thêm nhiều người dân được thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện.

Cùng mục tiêu tạo điều kiện cho nhiều người dân được tiếp cận, bảo vệ bởi “lưới” an sinh, ngành BHXH Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực, chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa để tặng hàng nghìn sổ BHXH, thẻ BHYT cho người gặp khó. Hoạt động này được triển khai thường xuyên, do nhiều cơ quan, đơn vị chức năng và các tổ chức xã hội cùng chung tay thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Không chỉ nỗ lực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, ngành BHXH còn phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành đánh giá về tình hình thực hiện chế độ, chính sách để kiến nghị sửa đổi, bổ sung về chính sách pháp luật. Thông qua đó, ngành khắc phục những hạn chế, phục vụ hiệu quả việc xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho người lao động và Nhân dân tham gia, thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách.

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội
Người hưởng lương, trợ cấp BHXH hằng tháng làm thủ tục chuyển đổi hình thức nhận tiền qua tài khoản cá nhân

Quỹ BHXH, BHYT đã trở thành các quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý, sử dụng đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH. Quy mô các quỹ bảo hiểm tăng qua từng năm, khẳng định tính bền vững, bảo đảm cân đối trong dài hạn, nhờ đó người lao động và Nhân dân ngày càng yên tâm, tin tưởng khi tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, tỷ lệ chi từ nguồn Quỹ BHXH ngày càng tăng; tỷ lệ chi từ ngân sách Nhà nước cho BHXH ngày càng giảm, khẳng định quan điểm đúng đắn của Đảng trong việc khuyến khích người dân nâng cao năng lực tự bảo đảm an sinh xã hội...

“Vườn an sinh” ở Thủ đô

Nhìn lại chặng đường nỗ lực vì sự nghiệp an sinh xã hội của ngành BHXH Thủ đô, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến cho biết: Trong bất cứ bối cảnh nào, các thế hệ lãnh đạo, viên chức ngành BHXH TP cũng luôn nỗ lực hoạt động với tinh thần: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động và mục tiêu phấn đấu.

Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội, BHXH Việt Nam, ngành BHXH Hà Nội ngày càng khẳng định rõ vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Vượt trên tất cả những con số, điều quan trọng là “vườn an sinh” ở Thủ đô ngày càng mở rộng, giúp người dân được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội tốt hơn.

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội
BHXH TP Hà Nội luôn kịp thời chi trả quyền lợi, chính sách tới người tham gia

“Trong hoàn cảnh, giai đoạn nào, ngành BHXH cũng đặt lợi ích của người dân, người lao động lên hàng đầu. Toàn ngành đặc biệt chú trọng đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện để người lao động hạn chế bị ảnh hưởng về quyền lợi. Tính đến cuối tháng 5/2024, tổng số tiền thu từ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 26,8 nghìn tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 30,6 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng là 17,4 nghìn tỷ đồng; chi khám chữa bệnh BHYT 9,6 nghìn tỷ đồng”, Giám đốc BHXH TP Hà Nội dẫn chứng.

Với vai trò thực hiện các chính sách, ngành BHXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyển đổi số để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, ngành sẽ phối hợp với các bên tăng cường thanh tra, kiểm tra, qua đó phát hiện sớm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về BHXH, BHYT, bảo đảm chi các nguồn quỹ an toàn, đúng đối tượng...

Trong phát triển BHXH tự nguyện, TP Hà Nội sẽ tập trung vào các nhóm tiềm năng, tham mưu, huy động thêm các nguồn hỗ trợ từ xã hội, doanh nghiệp. Bên cạnh các nhóm tiềm năng từ trước thì cần quan tâm đến các nhóm vừa được hỗ trợ theo Nghị định 75, những người này được hỗ trợ tham gia BHYT rồi thì cần truyền thông để họ tham gia thêm BHXH tự nguyện.

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội
Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì cuộc họp giao ban của ngành

Về phát triển BHYT cũng cần bám sát các kịch bản của ngành, rà soát các nhóm được hỗ trợ theo Nghị định 75, đồng thời huy động thêm các nguồn hỗ trợ khác. “Cần xác định phát triển người tham gia BHYT, không chỉ là chỉ tiêu cần hoàn thành mà còn là trách nhiệm với người dân, giúp người dân không rơi vào nghèo đói nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật”, Giám đốc BHXH TP Hà Nội tiếp tục nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, toàn ngành cần tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, tài chính, nâng cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp để ngành BHXH Thủ đô khẳng định vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội; góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm