Tag
Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”:

Tranh luận các vấn đề nóng

Đối thoại với Thanh niên 10/09/2023 11:00
aa
TTTĐ - Phiên toàn thể phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” diễn ra sáng 10/9 tại hội trường Diên Hồng (tòa nhà Quốc hội) do thiếu nhi điều hành. Các em cũng đóng đóng vai đại biểu Quốc hội và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội và Chính phủ để đề ra những giải pháp không chỉ với tư cách là đại biểu “dân cử” mà còn là lãnh đạo các bộ, ban ngành.
Thiếu nhi vào vai đại biểu Quốc hội

Mọi hoạt động trong phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” được thực hiện như trong một phiên họp Quốc hội thật. Theo đó, phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” được chủ trì bởi Chủ tịch Quốc hội Đặng Cát Tiên; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Lê Quang Vinh.

Tranh luận các vấn đề nóng
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tham dự phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Môi trường mạng và bạo lực

Với hai chủ đề "Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng" và "Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em", phiên họp nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu.

Theo đại biểu Hoàng Trà My (đoàn đại biểu Nghệ An) hậu quả mà tình trạng bạo lực, xâm hại gây ra là vô cùng nghiêm trọng. Nó trở thành một nỗi ám ảnh, để lại những tổn thương, nỗi đau đớn về thể chất lẫn tinh thần, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của trẻ em.

Theo kết quả khảo sát thực tế trên 41.000 cử tri trẻ em, cho thấy: Có tới 11,96% trẻ em cho rằng vấn đề xâm hại tình dục trẻ em thỉnh thoảng xảy ra. Các hành vi xâm hại như tát, đấm, đá, xúc phạm danh dự được đánh giá là xảy ra ở mức độ đặc biệt cao, trên 30%. 44,5% trẻ em cho rằng các em sẽ tìm phương án giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Tranh luận các vấn đề nóng
Đại biểu phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" phát biểu ý kiến

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do: Trẻ em chưa có hiểu biết về bạo lực, xâm hại trẻ em; Chưa có hiểu biết về các nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích và thiếu ý thức để phòng tránh; Trẻ em chưa được tiếp cận với các chương trình truyền thông phòng chống tai nạn thương tích….

Bên cạnh đó, giáo dục giới tính ở nhà trường cho các em chưa được quan tâm, nhiều giáo viên e ngại, né tránh khiến học sinh không đủ kiến thức để hiểu về bản thân và phòng tránh các nguy cơ xâm hại tình dục. Nhiều học sinh không dám tố cáo vụ việc do sợ bị trả thù….

Đại biểu Hoàng Trà My đề xuất: Các cơ quan chức năng tại địa phương cần quan tâm trang bị các biển báo về nguy cơ mất an toàn cho trẻ em ở các hồ bơi,ngã ba, ngã tư tại các thôn xóm. Cơ quan chức năng, nhà trường cần đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng về phòng tránh tại nạn thương tích, bạo lực, xâm hại thường xuyên hơn bằng hình thức phù hợp, hấp dẫn với trẻ em như kịch tương tác, tiểu phẩm, các trò chơi, các cuộc thi vẽ tranh cổ động… Các nhà trường cần quan tâm đưa chương trình giáo dục giới tính vào nhà trường, tích hợp thường xuyên trong các môn học, thầy cô cởi mở hơn trong trao đổi với các em.

Quan tâm tới chủ đề tương tác lành mạnh, an toàn, sáng tạo trên không gian mạng, đại biểu Khúc Trà Giang (đoàn đại biểu Hải Phòng) nêu lên thực trạng: Trong tư tưởng của học sinh nhìn nhận hành vi bạo lực mạng là hành động thể hiện bản thân. Hành vi bạo lực, nói xấu, dùng ngôn từ xúc phạm người khác trên mạng xảy ra thường xuyên.

Tranh luận các vấn đề nóng
Hai chủ đề của phiên họp nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu

Khi bị bạo lực mạng các bạn không dám báo cho người lớn vì có nhiều trường hợp đối tượng đi bắt nạt tuy đã bị xử phạt nhưng vẫn tiếp tục trả thù. Trên mạng hiện nay AI, Chat GTP đang rất phổ biến và rất dễ dàng tiếp cận với những bạn trẻ tò mò về công nghệ mới này.

Một trong những giải pháp đại biểu Khúc Trà Giang đưa ra: Nhà trường cần đưa nội dung an toàn trên không gian mạng vào các bộ môn trong trường học như: Giáo dục công dân, tin học; Cần chú trọng hơn trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng số cho trẻ em theo từng độ tuổi.

Từ đó, các em có thể tự bảo vệ bản thân và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng: Sử dụng mạng lành mạnh, an toàn; Tự bảo vệ mình khi tham gia tương tác trên môi trường mạng và cách thức nhận diện, tố giác các hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Sâu sắc, trách nhiệm

Tranh luận các vấn đề nóng
Toàn cảnh chương trình

Tranh luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Gia Hân (đoàn đại biểu Đà Nẵng) cho rằng, có rất nhiều trẻ em sẽ rất ngại chia sẻ với thầy cô, bạn bè về vấn đề mà mình gặp phải. Thay vì nói trước đám đông, đối với các trẻ em nhút nhát, gặp khó khăn trong giao tiếp hoặc trẻ em có những vấn đề riêng tư, nhất là ở lứa tuổi dậy thì thì phương án tốt nhất vẫn là gặp riêng cán bộ tư vấn tâm lý học đường. Vì vậy, cần phát triển các trung tâm tư vấn tâm lý học đường ở tất cả các trường học, có các bác sĩ tâm lý chuyên nghiệp để giúp học sinh giải quyết những vấn đề khó khăn của mình.

Sau một buổi làm việc tích cực, nghiêm túc, khẩn trương, đã có 8 ý kiến phát biểu thảo luận, 2 ý kiến tranh luận. Các ý kiến phát biểu rất sâu sắc, trách nhiệm, trên tinh thần xây dựng, có những vấn đề chung và nhiều góp ý cụ thể xuất phát từ thực tiễn của vấn đề “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” và “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em”.

Tranh luận các vấn đề nóng
Bộ trưởng trẻ em Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trường Giang giải trình tại phiên họp giả định

Đồng thời, Bộ trưởng trẻ em Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Bộ Thông tin và truyền thông; Phó Thủ tướng Chính phủ trẻ em tiếp thu, làm rõ các vấn đề đại biểu trẻ em quan tâm. Bộ phận thư ký của phiên họp Quốc hội trẻ em đã ghi chép, ghi âm đầy đủ, Tổng Thư ký “Quốc hội trẻ em” sẽ báo cáo tổng hợp gửi đại biểu Quốc hội, các cơ quan có liên quan.

Tranh luận các vấn đề nóng
Chủ tịch Quốc hội trẻ em Đặng Cát Tiên phát biểu tại phiên họp

Phát biểu bế mạc phiên họp giả định, Chủ tịch Quốc hội trẻ em Đặng Cát Tiên nhấn mạnh: Quốc hội trẻ em đã nghe báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trẻ em về nội dung “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” và “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em”. Quốc hội đã thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em, bảo vệ trẻ em như: Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật bảo vệ trẻ em an toàn trên môi trường mạng; Quy định rõ trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội; Triển khai đồng bộ các chương trình, đề án, phối hợp chặt chẽ các cơ quan nhà nước, các gia đình, nhà trường và xã hội trong hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.

Đại biểu nhấn nút thông qua Nghị quyết phiên họp
Đại biểu nhấn nút thông qua Nghị quyết phiên họp

Quốc hội yêu cầu các cơ quan hữu quan, các cấp các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu đã đề ra trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Các đại biểu Quốc hội trẻ em sớm báo cáo cử tri trẻ em cả nước kết quả phiên họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực giám sát việc tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật quy định về vấn đề bảo vệ trẻ em và Nghị quyết “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng” và “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em” trong kỳ họp này.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm