Tag

Trang bị cho thanh niên phẩm chất, kỹ năng khởi nghiệp

Camera 360 trẻ 10/11/2023 17:19
aa
TTTĐ - Chiều 10/11, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn quốc tế với chủ đề: “Chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên năm 2023”.
Pháp luật về bình đẳng giới qua lăng kính thanh niên

Dự diễn đàn có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt; đại diện các bộ, ngành cùng các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng thực hiện chính sách, pháp luật thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức thanh niên của Việt Nam với các nước. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến. Điểm cầu trực tiếp tại Thủ đô Hà Nội, kết nối với 14 nước, gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Israel, Australia, New Zealand, Na Uy, Phần Lan; Ủy ban Nhân dân các thành phố trực thuộc Trung ương và 63 Tỉnh, Thành đoàn trong cả nước.

Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trang bị cho thanh niên phẩm chất, kỹ năng khởi nghiệp
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, công nghệ số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực, nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm, có môi trường đầu tư kinh doanh liên tục được cải thiện, Việt Nam đang trở thành trung tâm phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đứng thứ 54/100 trong hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. Đặt trọng tâm vào thúc đẩy đổi mới sáng tạo, Đại hội Đảng lần thứ XII và XIII đã đặt ra yêu cầu về hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp; “xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý, thử nghiệm cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo" nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm.

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, thực hiện chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; đề xuất cơ chế phối hợp trong xây dựng, thực hiện chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đại biểu cũng đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên tại Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia và các tổ chức quốc tế Đinh Việt Hòa, trong giai đoạn 2000-2015, số lượng đăng ký kinh doanh tại Việt Nam trung bình tăng 22% mỗi năm. Đặc biệt, năm 2016, năm “Quốc gia khởi nghiệp,” với trên 110 nghìn doanh nghiệp đã được thành lập, đánh dấu một kỷ lục trong lịch sử phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

Bước sang những năm từ 2017 - 2019, dấu hiệu tích cực trong việc thành lập mới doanh nghiệp vẫn đang được tăng lên mạnh mẽ, lần lượt bằng những con số như 126.859; 131.300... Tuy nhiên, dịch COVID-19 ập đến đã tàn phá và gây ra những hậu quả thảm khốc, thời gian qua, số doanh nghiệp được thành lập mới ít hơn doanh nghiệp giải thể.

Các bạn trẻ tham dự diễn đàn
Các bạn trẻ tham dự diễn đàn

Ông Hòa đề xuất, cần tạo ra môi trường thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam để có nhiều doanh nghiệp hơn; thúc đẩy công tác đào tạo doanh nghiệp và có nguồn ngân sách đào tạo doanh nghiệp nhiều hơn; cho phép các nhà khoa học chuyển giao các để tài nghiên cứu cho doanh nghiệp. Mặt khác, chúng ta cần tạo ra cơ chế để doanh nghiệp huy động vốn cộng đồng; Tăng cường đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nhân.

Nuôi dưỡng đam mê

Phát biểu bế mạc diễn đàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy nhấn mạnh, trong xu thế phát triển của khoa học và công nghệ toàn cầu, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh để đảm bảo sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, xây dựng và thực hiện các chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên là góp phần phát huy tiềm năng, trí tuệ tham gia vào quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, xu thế và bối cảnh tình hình thế giới hiện nay.

Trang bị cho thanh niên phẩm chất, kỹ năng khởi nghiệp
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn quốc tế “Chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên” do Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức đã đạt được những mục tiêu quan trọng thông qua tham luận, ý kiến phát biểu từ đại diện nhiều cơ quan, đơn vị, chuyên gia của Việt Nam và các nước.

Từ diễn đàn này, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam mong muốn các bộ, ban, ngành, địa phương của Việt Nam và các cơ quan, bộ phận phụ trách lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như phụ trách công tác thanh niên của các nước một số vấn đề: Tăng cường các hoạt động nhằm trang bị cho thanh niên của Việt Nam và các nước để có phẩm chất, kỹ năng, kiến thức, nuôi dưỡng đam mê, khát vọng làm giàu, thành công trong khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ
Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ

Các đơn vị thường xuyên tổ chức hoạt động trực tiếp hoặc trực tuyến để thanh niên có cơ hội giao lưu, chia sẻ về ý tưởng kinh doanh sáng tạo; lựa chọn được ý tưởng kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường mỗi nước và hội nhập quốc tế, biến ý tưởng thành đề án, kế hoạch kinh doanh khả thi; chia sẻ để thanh niên của Việt Nam và các nước xây dựng thương hiệu và tiếp thị thành công. Mặt khác các đơn vị tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong kinh doanh, thực hiện các chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên.

Đọc thêm

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2 Camera 360 trẻ

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2

TTTĐ - Tối 31/5, Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh 2024 (KIDS FEST) lần thứ 2, năm 2024 chính thức khai mạc, dự kiến thu hút khoảng 15.000 em nhỏ tham gia.
Thủ tướng gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy Camera 360 trẻ

Thủ tướng gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen hành động dũng cảm cứu nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Cung Thiếu nhi Hải Phòng thông tin về lớp năng khiếu hè 2024 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cung Thiếu nhi Hải Phòng thông tin về lớp năng khiếu hè 2024

TTTĐ - Dịp hè 2024, Cung Thiếu nhi Hải Phòng sẽ tăng cường thêm nhiều lớp năng khiếu, thể thao cho trẻ từ 4 tuổi trở lên, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp trẻ phát triển tư duy, thể chất và ươm mầm nghệ thuật.
FC Aobongda.net giành vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô Camera 360 trẻ

FC Aobongda.net giành vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô

TTTĐ - Chiến thắng 2-1 trước FC Liên quân Cụm 7 trong trận chung kết giúp FC Aobongda.net đã giành ngôi vô địch Giải bóng đá Tuổi trẻ Công an Thủ đô lần thứ II - 2024
Cơ hội để các bạn học sinh được làm phim miễn phí trong hè Camera 360 trẻ

Cơ hội để các bạn học sinh được làm phim miễn phí trong hè

TTTĐ - Chương trình làm phim “Qua ống kính trẻ thơ 2024” (Kid Witness News) chính thức khởi động sẽ mang đến cho các em học sinh một sân chơi bổ ích, thú vị với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên những bộ phim do các nhà làm phim “nhí” sản xuất sẽ được phát sóng trên truyền hình VTC.
Hướng tới sự hài hòa các mối quan hệ và chọn lọc kinh nghiệm quốc tế Camera 360 trẻ

Hướng tới sự hài hòa các mối quan hệ và chọn lọc kinh nghiệm quốc tế

TTTĐ - Phiên giải trình “Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” đầu tháng 5/2024 đã thảo luận về vấn đề quản lý các sản phẩm thuốc lá mới, chủ yếu bao gồm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng, hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN) theo hướng cấm hay cho phép thí điểm kinh doanh có điều kiện.
Học kỹ năng phòng, chống cháy nổ, không lúc nào là thừa Camera 360 trẻ

Học kỹ năng phòng, chống cháy nổ, không lúc nào là thừa

TTTĐ - Một trong những nguyên nhân gây cháy nổ tại các khu nhà trọ sinh viên là quá trình sinh hoạt sử dụng thiết bị điện không an toàn; câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, sạc xe điện không đảm bảo… Bởi vậy, để phòng, chống cháy nổ, chính bản thân mỗi sinh viên cần nâng cao ý thức, cảnh giác khi ở khu trọ tập trung.
Tiểu học Tam Khương: Điểm sáng trong giáo dục quận Đống Đa Camera 360 trẻ

Tiểu học Tam Khương: Điểm sáng trong giáo dục quận Đống Đa

TTTĐ - Trên mảnh đất giầu truyền thống hiếu học của quận Đống Đa, Hà Nội, trường Tiểu học Tam Khương luôn là một điểm sáng trong sự nỗ lực của cả thầy và trò. Sự cố gắng đó góp phần tạo nên những thành tích đáng tự hào.
Trao cơ hội tiếp cận công nghệ tới học sinh Việt Nam Camera 360 trẻ

Trao cơ hội tiếp cận công nghệ tới học sinh Việt Nam

TTTĐ - FedEx Express (FedEx), công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, đồng hành cùng Trung tâm Tình nguyện Quốc gia (VVC) trong chương trình "Phòng tin học cho em", thông qua đó trao tặng 70 máy tính cho các em học sinh tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số với mục tiêu góp phần thúc đẩy giáo dục thông qua công nghệ thông tin.
Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô Camera 360 trẻ

Kết nối - mở ra cơ hội việc làm cho thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Đến với “Ngày hội việc làm Thanh niên Thủ đô”, Nguyễn Quỳnh Trang (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đông đảo bạn trẻ, đã nắm bắt được nhiều thông tin tuyển dụng, việc làm từ các doanh nghiệp cùng tham gia…
Xem thêm