Tag

TP HCM và ASU là đối tác quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực trình độ quốc tế

Giáo dục 26/05/2021 18:22
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm và làm việc của ông Jeffrey S. Goss - Phó Hiệu trưởng ASU (Hoa Kỳ), đồng thời hoan nghênh các hoạt động hợp tác sôi nổi của ASU với Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nguồn nhân lực của Việt Nam.
Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô Vĩnh Phúc: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao hướng đến công dân toàn cầu Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh Các chuyên gia góp ý về phát triển nguồn nhân lực, xây dựng Nhà nước pháp quyền
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Jeffrey S. Goss - Phó Hiệu trưởng Đại học Bang Arizona (ASU)
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tiếp ông Jeffrey S. Goss - Phó Hiệu trưởng Đại học Bang Arizona (ASU)

Chiều 26/5, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Jeffrey S. Goss - Phó Hiệu trưởng Đại học Bang Arizona (ASU).

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm và làm việc của ông Jeffrey S. Goss - Phó Hiệu trưởng ASU (Hoa Kỳ), đồng thời hoan nghênh các hoạt động hợp tác sôi nổi của ASU với Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nguồn nhân lực của Việt Nam. “Các chương trình hợp tác đã hỗ trợ TP HCM đổi mới quản lý đào tạo theo hướng chuẩn bị khả năng sẵn sàng làm việc và các kỹ năng mềm cho nguồn nhân lực của TP, từng bước đáp ứng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng hoan nghênh tầm nhìn của ASU và ý tưởng của ông Jeffrey S. Goss trong việc hợp tác với TP HCM để đưa TP trở thành trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Các ý tưởng hợp tác phù hợp với mục đích mà TP HCM hướng đến đó là nguồn nhân lực chất lượng cao phải là nguồn nhân lực quốc tế; Được đào tạo từ các chương trình đạt chuẩn quốc tế, được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc trong môi trường toàn cầu, có khả năng cạnh tranh tích cực trên thị trường lao động quốc tế và thích ứng nhanh với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, TP HCM có nhiều thế mạnh về việc phát triển, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, cụ thể: 54 trường đại học, học viện với hơn 200.000 sinh viên, thu hút hơn 4.000 sinh viên các nước đến học tập; Có 31 trường đại học, cao đẳng đã triển khai 170 chương trình đào tạo liên kết quốc tế; Trong 106 ngành đào tạo của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP được đánh giá và công nhận theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, có 84 ngành đạt chuẩn kiểm định quốc tế, chiếm gần 80%.

Mặt khác, trong 51 đề án thuộc 4 chương trình phát triển TP HCM giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030 đã được Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 thông qua có 2 đề án thuộc lĩnh vực GD-ĐT, gồm: Đề án Giáo dục thông minh và Đề án Tổng thể về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng quốc tế. Trong đó, Đề án Tổng thể về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng quốc tế xây dựng công phu với sự đóng góp ý kiến của nhiều nhà khoa học; Đề án xác định 10 tiêu chí để nhận diện nhân lực trình độ quốc tế, xây dựng 3 mục tiêu chung, 5 mục tiêu và 9 giải pháp có tính toàn diện.

9 giải pháp toàn diện gồm: Thành lập Hội đồng tư vấn GD-ĐT nhân lực trình độ quốc tế; Hình thành hệ sinh thái nhân lực trình độ quốc tế của 8 ngành trọng điểm; Đổi mới quản lý đào tạo, chương trình, phương pháp đào tạo; Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng; Đẩy mạnh quốc tế hóa GD-ĐT; Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục đại học; Xây dựng và triển khai thu thập hệ thống thông tin, phân tích và dự báo cung cầu nguồn nhân lực quốc tế; Xây dựng cơ chế, chính sách tạo nguồn lực, động lực và môi trường cạnh tranh lành mạnh phát triển giáo dục đại học; Xây dựng học liệu mở, cơ chế, chính sách hình thành mô hình đại học chia sẻ.

Tại buổi làm việc, ông Jeffrey S. Goss - Phó Hiệu trưởng ASU đã trao đổi về các phương thức cộng tác giữa ASU và TP HCM trong công việc thực hiện Đề án Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế của TP, tập trung vào 8 ngành trọng điểm.

Theo đó, ASU đã đưa ra các đề xuất, gồm: Hợp tác triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao, tập trung vào 8 lĩnh vực trọng điểm; Xây dựng mô hình đại học chia sẻ với số hóa tài liệu học tập; Xây dựng đại học trực tuyến phục vụ sinh viên, kể cả người đi làm, người lớn tuổi và trẻ em với mong muốn không ngừng học tập; Hỗ trợ các trường đại học của TP HCM đạt được kiểm định quốc tế; Hợp tác phát triển Trung tâm Nghiên cứu xuất sắc giữa nhà trường và doanh nghiệp để cải tiến khoa học và đưa ra giải pháp cho các vấn đề tại chỗ; Phát triển giảng viên và đổi mới phương pháp giảng dạy trên nền tảng kỹ thuật số; Triển khai chương trình “Phát triển tăng tốc nguồn nhân lực” trong các trường đại học nhằm cung cấp nhân lực được công nhận quốc tế bằng các khóa đào tạo ngắn hạn.

Phát biểu tổng kết tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong giao Sở GD-ĐT tiếp tục làm việc với ASU để giới thiệu về đề án đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế, nhất là các nghiên cứu, các đề xuất của ông Jeffrey S. Gos nhằm triển khai trên thực tế 9 giải pháp đã đề ra; Đồng thời, đề nghị các trường đại học chủ động làm việc với ASU để triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, với bề dày kinh nghiệm hợp tác với Việt Nam cùng với vị trí, uy tín của ASU, TP HCM tin tưởng ASU là đối tác hết sức phù hợp trong phát triển nguồn nhân lực trình độ quốc tế trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện giữa ASU với Việt Nam đang hợp tác một số chương trình về GD-ĐT, tiêu biểu là chương trình hợp tác giáo dục đại học ngành Kỹ thuật, (ASU - HEEAP) được khởi động năm 2010; Chương trình Xây dựng học tập và phát triển mối quan hệ đại học và doanh nghiệp thông qua đổi mới và công nghệ (BUILT IT) và các chương trình hỗ trợ tăng cường sự tham gia của nữ giới vào lĩnh vực STEM...

Đọc thêm

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Xem thêm