Tag

TP HCM: Có thể xuất hiện ca bệnh Covid-19 không rõ nguồn gốc trong cộng đồng

Sức khỏe 03/06/2021 08:18
aa
TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) dự báo thành phố có thể xuất hiện những ca bệnh không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan.
Tăng cường đảm bảo việc thực hiện an toàn tiêm chủng, phòng chống lây nhiễm Covid-19 tại các điểm tiêm chủng TP HCM đã tìm thấy mối liên quan giữa 2 chuỗi Covid-19 đang lây nhiễm hiện nay Phân loại trường hợp phải cách ly theo nhóm nguy cơ, không để lây nhiễm chéo Rà soát xét nghiệm, giảm mật độ công dân, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly
TP HCM: Có thể xuất hiện ca bệnh Covid-19 không rõ nguồn gốc trong cộng đồng
Xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong đêm tại một khu phố của quận Gò Vấp

Theo HCDC, chỉ trong hai tuần (từ ngày 18/5 đến hết ngày 1/6), thành phố đã phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, với tổng số 226 ca bệnh đã được công bố. Cụ thể như sau:

Chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở Quận 3: Phát hiện ngày 18/5 gồm 2 bệnh nhân BN4514, BN4583 là đồng nghiệp làm việc trong 1 văn phòng, nơi cư trú ở Quận 7 và TP Thủ Đức. Chuỗi lây nhiễm đã được điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để với 193 người tiếp xúc gần, 1.380 người tiếp xúc khác, đã được cách ly y tế. Có 9.113 người được lấy mẫu xét nghiệm mở rộng tại các khu vực liên quan. Tổng cộng thực hiện 10.686 mẫu xét nghiệm. Đến nay chưa phát hiện thêm người mắc bệnh. Kết quả giải trình tự gene hai bệnh nhân có cùng một nguồn lây do biến chủng B.1.617.2 (biến chủng Ấn Độ).

Chuỗi lây nhiễm tại quán bánh canh ở Quận 3: Phát hiện ngày 21/5 gồm 5 trường hợp BN4780, BN4781, BN4782, BN5329, BN5463. Trong đó ngày 2/6, BN5463 đã tử vong do Covid-19 nặng trên cơ địa suy thận mạn giai đoạn cuối. Chuỗi lây nhiễm đã được điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để với 174 người tiếp xúc gần, 835 người tiếp xúc khác, mở rộng xét nghiệm cho 1.382 người. Tổng cộng thực hiện 2.391 mẫu xét nghiệm. Đến nay chưa phát hiện thêm người mắc bệnh. Kết quả giải trình tự gene các bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm này là biến chủng B.1.1.7 (biến chủng Anh).

Chuỗi lây nhiễm từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng: Phát hiện từ ngày 26/5. Qua hoạt động điều tra truy vết đồng thời thành viên của Hội nhóm cũng tự khai báo hoặc được phát hiện qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, tính đến 6 giờ sáng ngày 2/6 tại thành phố đã có 219 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2 của 7 người bệnh đầu tiên là hội viên Hội truyền giáo đều thuộc biến chủng Ấn Độ - B.1.617.2.

Trong Hội truyền giáo này tổng số người tham gia là 55 người, trong đó 40 người đã xác định mắc bệnh, chiếm tỉ lệ 70%. Các hội viên này sống ở 16/22 quận huyện và lây nhiễm tiếp cho các bệnh nhân tại nơi họ sống và làm việc, hình thành các ổ dịch tại 20/22 quận huyện và 6 tỉnh miền Nam (gồm Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu). Hiện nay có một số ổ dịch đáng chú ý như:

Công ty TNHH Thiên Tú FN ở Tân Bình có 50 bệnh nhân. BN6301 lây nhiễm cho 44 ca F1, 5 ca F2. Bệnh nhân là các nhân viên làm chung và lây lan tiếp cho người nhà.

Công ty TNHH IDS ở Tân Phú có 23 bệnh nhân. BN6787 lây nhiễm cho 9 ca F1, 12 ca F2 và 1 ca F3. Bệnh nhân là nhân viên làm chung và lây lan tiếp cho người nhà.

Trường Mầm non song ngữ ở Quận 12 có 20 bệnh nhân. BN6427 lây nhiễm cho 10 ca F1 và 9 ca F2. Bệnh nhân là giáo viên của trường rồi lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận đã lây lan sang tỉnh Bạc Liêu, Long An, Đồng Tháp.

HCDC nhận định thành phố có thể xuất hiện những ca bệnh không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan. Do đó, HCDC khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chủ quan, luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch bệnh theo 5K, song song đó cũng không nên hoang mang, lo lắng, cần theo dõi và thực hiện theo đúng quyết định của chính quyền, khuyến cáo của ngành y tế.

Các cơ quan đơn vị cần nâng cao khả năng phòng thủ, tổ chức làm việc, sản xuất an toàn, không để vi rút có cơ hội lây lan tại đơn vị. Ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản để ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm