Tag

TP HCM chính thức ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học

Giáo dục 21/10/2021 08:52
aa
TTTĐ - UBND TP HCM vừa có quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn TP HCM.
Bộ Y tế hướng dẫn phân loại, phạm vi và tiêu chí đánh giá cấp độ dịch Ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên năm 2022 5 tiêu chí để đánh giá khả năng kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam TP Hồ Chí Minh ban hành tiêu chí mở cửa kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống
TPHCM chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học
TP HCM chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học (Ảnh minh họa)

Theo đó, trải qua 4 lần trình điều chỉnh, tiếp thu góp ý, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học chính thức được ban hành với 10 tiêu chí thành phần. Trong đó, ở tiêu chí 1, giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cơ sở giáo dục phải có mã QR xanh thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế TP HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid.

Trường hợp không có mã QR xanh thì phải xuất trình giấy tờ sau: Người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm mũi 1 đối với vaccine phòng Covid-19 tiêm hai mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm.

Nếu cơ sở giáo dục đảm bảo tỷ lệ thực hiện 100% sẽ được đánh giá đạt ở tiêu chí này, ngược lại nếu tỷ lệ dưới 100% sẽ được đánh giá không đạt.

Ở tiêu chí 2, số lượng trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm tại cơ sở giáo dục phải đáp ứng tiêu chí số nhóm, lớp và số trẻ trong mỗi nhóm, lớp theo quy định của ngành giáo dục.

Nếu cơ sở đảm bảo số lượng theo quy định được đánh giá đạt, ngược lại nếu vượt quá số lượng theo quy định sẽ được đánh giá không đạt.

Như vậy, so với dự thảo bộ tiêu chí an toàn trường học lần thứ 4, tiêu chí về số lượng trẻ em, học sinh tập trung tối đa trong một thời điểm đã được điều chỉnh từ 50% theo quy định thành số lượng tối đa học sinh ở mỗi cấp học.

Riêng đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, dưới 15 người sẽ được đánh giá đạt, từ 15 người trở lên được đánh giá không đạt.

Đối với tiêu chí thứ 3, khoảng cách trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong phòng chăm sóc, giáo dục trẻ, phòng làm việc đảm bảo từ 1 m trở lên và khoảng cách trẻ em, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên ngoài phòng làm việc từ 2m trở lên được đánh giá đạt về yêu cầu khoảng cách.

Trường hợp có thời điểm đơn vị không đảm bảo yêu cầu này sẽ được đánh giá không đạt.

Ngoài ra, Bộ tiêu chí còn có một số tiêu chí khác như trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp, có dụng cụ ăn uống sạch cho mỗi người, thực hiện vệ sinh khử khuẩn đồ chơi, bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, khu vực trò chơi ngoài trời đúng quy định; Học sinh (trừ bậc mầm non), học viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên phải đeo khẩu trang khi làm việc và học tập, được kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế khi vào trường và được phân luồng, đảm bảo đi một chiều khi vào trường và khi ra về.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải tổ chức phòng cách ly và phương án phòng chống dịch Covid-19 cũng như thành lập Tổ An toàn Covid-19, khuyến khích không tổ chức hoạt động bán trú, căn tin và xe đưa rước.

Bậc mầm non khuyến khích cơ sở giáo dục không hoạt động sau 16 giờ 30, các trường phổ thông được khuyến khích không tổ chức hoạt động nội trú.

Cơ sở giáo dục căn cứ theo bộ tiêu chí này đánh giá theo các mức

- Đạt 8-10 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn cao, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Đạt 6-7 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhưng trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.

- Đạt dưới 6 tiêu chí thành phần: Chưa đảm bảo an toàn, cơ sở giáo dục chưa được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đặc biệt, đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, số lớp và số học viên trong mỗi lớp được yêu cầu dưới 50% số lượng tối đa theo quy mô được duyệt khi cấp phép hoạt động.

Đức An

Đọc thêm

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm