Tag
Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

Người Hà Nội 21/05/2024 13:00
aa
TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo Trao cơ hội tiếp cận công nghệ tới học sinh Việt Nam

Đổi mới để xây dựng và phát triển Thủ đô

Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội được thành lập cách đây 41 năm, là Liên hiệp hội đầu tiên trong cả nước. Với 38 hội thành viên, 18 viện, trung tâm, câu lạc bộ khoa học và sự tham gia của 60.000 hội viên, Liên hiệp Hội đã có nhiều đóng góp với thành phố trong công tác tư vấn, phản biện, tôn vinh trí thức, tổ chức hội thi và đặc biệt hoạt động khoa học công nghệ, phổ biến kiến thức, tiến bộ kỹ thuật đến cơ sở sản xuất, người nông dân và đến vùng nông thôn.

TS Lê Xuân Rao - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội thông tin về đóng góp của Liên hiệp với Thủ đô
TS Lê Xuân Rao - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội thông tin về đóng góp của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội với Thủ đô

TS Lê Xuân Rao - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội Hà Nội cho biết: Từ khi thành lập đến nay, Liên hiệp các Hội được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, nhất là thời kỳ đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Bí thư Thành ủy và giai đoạn hiện nay. Đó là niềm động viên, khích lệ đội ngũ trí thức khoa học công nghệ phục vụ cho sự phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Thủ đô.

So với trước đây, hoạt động của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội hiện nay đã có nhiều đổi mới rất đáng kể.

Trong đó, điểm mới trong công tác phát triển hội viên là quan tâm phát triển hội viên liên kết và hội viên danh dự. Triển khai kết nạp hội viên liên kết là các doanh nghiệp khoa học công nghệ trên địa bàn và kết nạp nhiều hội viên danh dự là những nhà khoa học đầu ngành, các chuyên gia có uy tín ở trong và ngoài nước.

Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội góp ý Luật Thủ đô (sửa đổi)
Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội góp ý Luật Thủ đô (sửa đổi)

Liên hiệp hội đã triển khai sắp xếp các hội thành viên theo nhóm liên ngành để xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm nhiệm kỳ cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra mà hội viên đơn lẻ không thực hiện được như ô nhiễm môi trường, quản lý trật tự đô thị, giao thông, quy hoạch phát triển đô thị... tại Thủ đô.

Trong công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã tổ chức nhiều hội thảo, trong đó có các hội thảo do thành phố đặt hàng, kết quả đã đưa ra những giải pháp đề xuất mang tính khoa học, thực tiễn cao, điển hình.

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

Riêng năm 2023 Liên hiệp Hội đã tổ chức 26 hội thảo, hội nghị tư vấn phản biện xã hội, số lượng dẫn đầu 63 Liên hiệp Hội các tỉnh thành phố.

Liên hiệp tổ chức hội nghị góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai và hội nghị đóng góp ý kiến Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), hội nghị “Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, nông thôn thành phố Hà Nội” đã giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật mới áp dụng trong nông nghiệp, nông thôn; hội thảo “Các giải pháp công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế và xã hội Thủ đô”… thu hút đông đảo đại biểu tham dự.

Đồng thuận tạo kết quả tốt đẹp

Công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao công nghệ đã được ưu tiên, chú trọng, chính vì vậy số đề tài đăng ký tăng lên và cả số đề tài, dự án được phê duyệt cũng tăng lên đáng kể.

Năm 2022 - 2023, Liên hiệp Hội được Thành ủy tin tưởng và giao chủ trì Đề án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao công nghệ, phổ biến, tập huấn kiến thức về khoa học công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội”, thuộc Chương trình số 07-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội. Đây là nhiệm vụ lần đầu tiên được thành phố giao.

Liên hiệp hội đã tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I
Liên hiệp hội đã tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I

Liên hiệp Hội đã xây dựng Kế hoạch để triển khai và huy động lực lượng lớn chuyên gia, nhà khoa học, các hội thành viên, các hội liên kết cùng tham gia. Thông qua việc thực hiện đề án và từ kết quả nghiên cứu, Liên hiệp Hội đề xuất với thành phố một số giải pháp, mô hình, công nghệ, cơ chế chính sách khắc phục bất cập và điểm nghẽn của các chính sách đã ban hành nhằm đưa vào triển khai trong thực tế, mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, là một trong 7 nhóm chỉ tiêu mà Chương trình 07-CTr/TU đặt ra.

Lần đầu tiên Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội với 715 đề tài, giải pháp của các tổ chức, cá nhân gửi về dự thi.

Ban Tổ chức đã chấm và lựa chọn ra 58 đề tài/giải pháp để trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và chọn 50 đề tài/giải pháp đạt sáng kiến cấp thành phố thuộc 6 lĩnh vực sau đó đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố lần thứ I truyền hình trực tiếp trên sóng HTV1 của Đài Truyền hình Hà Nội.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn trao giải Nhất cho đại diện các nhóm tác giả
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn trao giải Nhất cho đại diện các nhóm tác giả

Ban Tổ chức đã lựa chọn 20 giải pháp gửi lên Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, kết quả có 10 giải pháp đạt giải thưởng (1 giải Nhất chiếm khoảng 17%; 2 giải Nhì chiếm khoảng 17% tổng số giải thưởng toàn quốc) là đơn vị có nhiều giải thưởng nhất trong 63 Liên hiệp Hội các tỉnh thành phố. Hội thi được cộng đồng, thành phố, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tỉnh bạn đánh giá cao về số lượng, chất lượng của các giải.

Đọc thêm

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Xem thêm