Tình yêu của anh bộ đội và cô thủ thư khuyết tật

Instant Article (Facebook) 22/12/2023 11:02
aa
TTTĐ - Những cuốn sách mang đến tình yêu và hạnh phúc với chàng bộ đội cho cô gái khuyết tật Tô Lan Phương sẽ được kể trong chương trình "Trạm yêu thương" chủ đề “Cuộc đời từ những trang sách” phát sóng lúc 10h thứ Bảy 23/12 trên kênh VTV1.
Nẻo đường yêu thương của người phụ nữ khuyết tật 8X Tình yêu nghề mãnh liệt của cô giáo nơi “rừng sâu nước độc” Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật!

Chị Tô Lan Phương (sinh năm 1987, Thái Bình) sở hữu thân hình nhỏ bé do bị vẹo cột sống từ nhỏ. Dẫu phải tạm gác lại việc học từ sớm, chị Phương vẫn luôn dành niềm đam mê đặc biệt cho những cuốn sách. Sách mang tới một cuộc sống mới cho chị, cả tình yêu và hạnh phúc.

Xuất hiện trên sân khấu "Trạm yêu thương" với nụ cười rạng rỡ cùng một cuốn sách đặc biệt, chị Phương tự tin giới thiệu về “người bạn tri kỷ” và cho biết cuốn sách này sẽ bât mí nhiều câu chuyện về cuộc đời và hạnh phúc của mình.

Tình yêu của anh bộ đội và cô thủ thư khuyết tật
Chị Tô Lan Phương tại chương trình "Trạm yêu thương"

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tiền Hải - Thái Bình, Tô Lan Phương là một đứa trẻ bình thường như bao đứa trẻ khác. Lên 8 tuổi, cơ thể không may gặp biến chứng vẹo cột sống. Lúc đầu do gia đình nghèo, không có gương nên Lan Phương không phát hiện ra.

Chỉ đến năm lớp 8, em gái nói chị bị gù, Phương mới dần để ý đến sự khác biệt của mình. Ngày đó, bị trẻ con trong xóm trêu ghẹo là “Tể tướng Lưu gù”, khiến Lan Phương càng thêm mặc cảm về ngoại hình. Mặc dù đã được gia đình đưa đi chữa chạy khắp nơi nhưng không hiệu quả.

Khác biệt với bạn bè cùng trang lứa, Phương dần sống khép mình. Gia đình lại khó khăn nên cô bé đành gác lại việc học cuối năm lớp 9. Dù vậy, Lan Phương lại có một niềm đam mê đặc biệt với sách.

Phương thường xuyên mượn, sưu tầm sách, báo, tờ lịch để có thể học hỏi, tìm những câu danh ngôn sống tích cực để tiếp thêm niềm tin và nghị lực sống cho bản thân: “Tuổi thơ của mình lớn lên với bao khó khăn, thiếu thốn và phải dừng lại.

Cũng từ đó, sách đã luôn đồng hành cùng với mình. Sách trở thành người bạn, người thầy và là “kim chỉ nam” cho mình trong cuộc sống”.

Từ những cuốn sách, Lan Phương nhận ra chỉ kiến thức và sự hiểu biết mới có thể mang lại cho mỗi người cuộc sống tốt đẹp hơn. Chị luôn trăn trở làm thế nào thay đổi được đổi nhận thức xã hội để người khuyết tật và mọi người đều có cơ hội tham gia đầy đủ, bình đẳng vào cuộc sống.

Tình yêu đẹp như cổ tích của chàng bộ đội và cô thủ thư khuyết tật

Trong một buổi giao lưu của CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Thái Bình, được nghe chia sẻ của anh Đỗ Hà Cừ - Chủ nhiệm CLB Không gian đọc Hy vọng về việc anh đã thành lập được các thư viện miễn phí, chị Phương dành thời gian để tìm hiểu và thấy đây là một mô hình hay, phù hợp với nhu cầu của các bạn thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện. Từ đó, chị đã ấp ủ mở một thư viện sách miễn phí ngay tại nhà mình.

Nghĩ là làm, ngày 30/12/2019, “Không gian đọc Lan Phương” chính thức được thành lập, trở thành nơi cho các em học sinh, các bạn trẻ ở huyện Tiền Hải trau dồi tri thức, kĩ năng và phát triển bản thân. Đến nay, không gian đọc của chị Lan Phương đã có hơn 2.000 đầu sách.

Những cuốn sách trong không gian đọc đầy tình yêu thương đó không chỉ mở ra cuộc sống mới cho chị Phương, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ yêu sách mà còn trở thành cầu nối cho chị Phương và ông xã.

Chồng chị Tô Lan Phương
Từ những cuốn sách, chị Tô Lan Phương đã có tình yêu đẹp như cổ tích với anh bộ đội

Quen nhau từ những trang sách, từ những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, anh Tuấn Anh - chàng bộ đội đóng quân tại Hòa Bình đã dần cảm mến nghị lực và tâm hồn của cô thủ thư. Nhất là khi anh được chị tặng sách, anh đã gửi gắm vào đó những lời tâm tư và thổ lộ tình cảm của mình. Sau một thời gian dài tìm hiểu nghiêm túc và chân thành, họ đã quyết định cùng nhau xây dựng tổ ấm, về chung một nhà vào năm 2022.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, chị Phương chỉ mong muốn “Không gian đọc Lan Phương” tiếp tục trở thành điểm tựa văn hóa, trở thành nơi tiếp thêm tri thức và tình yêu thương cho nhiều bạn trẻ.

Anh Tuấn Anh - chồng chị mong mỏi sẽ được chuyển công tác về gần nhà để có nhiều thời gian chăm sóc vợ và gia đình. Những món quà của "Trạm yêu thương" sẽ phần nào san sẻ gánh nặng về kinh tế và tiếp thêm sức mạnh cho gia đình chị Phương trong cuộc sống.

Anh Tuấn Anh đã viết điều gì trong cuốn sách chị Tô Lan Phương tặng? Câu chuyện yêu xa của chàng bộ đội và cô thủ thư đặc biệt đã diễn ra như thế nào? Tất cả sẽ có trong "Trạm yêu thương" chủ đề “Cuộc đời từ những trang sách” lên sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 23/12 trên kênh VTV1.

Đọc thêm

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới Infographic

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, gồm 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Xem thêm